ตำนานเหรียญหลวงพ่อพิบูลย์ - webpra

ตำนานเหรียญหลวงพ่อพิบูลย์

บทความพระเครื่อง เขียนโดย เลิศชัย

เลิศชัย
ผู้เขียน
บทความ : ตำนานเหรียญหลวงพ่อพิบูลย์
จำนวนชม : 35615
เขียนเมื่อวันที่ : พ. - 19 ม.ค. 2554 - 14:56.30
แก้ไขล่าสุดเมื่อวันที่ : อา. - 20 พ.ค. 2555 - 16:43.45
(คลิ๊กที่ชื่อผู้เขียนผู้ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้เขียน)

ตั้งใจเขียนหนังสือเกี่ยวกับเหรียญหลวงพ่อพิบูลย์ ในแง่มุมของเหรียญนะส่วนประวัติก็มีลูกศิษย์สายต่างๆได้รวบรวมไว้แล้ว ส่วนผมถนัดในเรื่องของเหรียญก็ทำหน้าที่ไป วันนี้ขอนำเหรียญห้าเหลี่ยมรุ่นแรกมาคุยแลกเปลี่ยนกันก่อน ประวัติการสร้างก็พอทราบว่าสร้างโดยหลวงปู่ชม แต่ที่ร่วมพิธีก็มีหลวงปู่โชติ หลวงปู่ทอง ศิษย์สายต่างๆและฆารวาสเช่นหลวงปู่ผมยาว

การสร้างก็เตรียมการกันมานาน สร้างครั้งแรกและนำไปแจกจ่ายในงานฌาปณกิจศพหลวงปู่ ประมาณ 2,000 เหรียญ ลักษณะเหรียญก็เป็นรูปลักษณะห้าเหลี่ยม(ตามรูป) เนื่องจากการแกะบล็อกในสมัยนั้นแกะด้วยความสามารถเฉพาะตัวจริงๆศิลปสวยงามมากองค์หลวงปู่ยืนตรงจีวรพริ้วไหวมีชีวิตเป็นธรรมชาติ แต่ในส่วนที่เป็นพื้นที่ว่างจะเห็นรอยขีดเนื่องจากการใช้เครื่องมือแต่ง เวลาปั้มออกมาจึงมีขีดเป็นที่มาของบล็อกสายฝน

                                         จากพระเครื่องที่มาด้วยแรงศัทธาของชาวบ้านที่มีต่อหลวงปู่บ้านแดงหรือหลวงพ่อพิบูลย์มาเป็นพระเครื่องชั้นนำของจังหวัดอุดรธานี ถ้าไม่มีพุทธคุณจริงไม่มีประสพการณ์จริงใครละจะถามหาแม้เงินทองยังแลกกับความนับถือของชาวบ้านไม่ได้เหรียญไม่ได้สร้างในยุคของท่านไม่ทันท่านแต่แรงศัทธาเกิดพุทธคุณก็เกิดพระเครื่องหลวงปู่ทวด วัดช้างให้ ไม่ทันยุคหลวงปู่สักอย่างแต่เหตุใดจึงมีพุทธคุณมากมายคนนับถือทั้งไทยและเทศ วันนี้ขอนำหลักการพิจรณาเช่าหาสะสมเหรียญของหลวงปู่ที่มีอยู่มากมายหลายทัศนะในหลักการของผมเอง(เมื่อชอบก็ต้องมีหลักยึดหน่อย)เอาบล็อกสายฝนก่อนนะ หลักการพิจรณาคือเหรียญที่เกิดจากบล็อกเดียวกันและตัวตัดขอบตัวเดียวกัน เนื้อโลหะอาจมีความแตกต่าง สาเหตุจากเก็บบล็อกเป็นเวลานานกล่าวคือมีการจ้างทำบล็อกขึ้นมาที่โรงกลึงแห่งหนึ่งใน จ.อุดรธานี(ไม่ขอบอกสถานที่) มีการจัดทำเรื่อยๆตั้งแต่ปีที่ ฌาปนกิจหลวงปู่ (เกือบ10ปี)ทำมาเรื่อยๆมีบุญมีงานก็ทำโดยบล็อกอยู่ที่โรงงานทางวัดสั่งโรงงานถึงทำให้ สภาพบล็อกก็ดีบ้างผิวชำรุดบ้างก็ซ่อมปรับแต่งกันไปจึงมีทั้งพิมพ์ผิวเรียบ,ที่มีกลาก,มีเม็ดพด,มีไม้เท้าแตกแต่สิ่งที่สำคัญคือตัวตัดบล็อกที่มีอยู่อันเดียวใช้มาตลอดจนถึงปี 2512 หลวงปู่โชติจึงได้จัดทำเหรียญห้าเหลี่ยมฝาบาตรขึ้นมาและก็เป็นรุ่นที่มีประสพการณ์มากตามรูปพิจรณากันเลยครับ ไม่อธิบายเรียกเพื่อนพ้องน้องพี่มาพิจรณาร่วมกัน ใครมีก็เอาขึ้นมาส่อง ต่อไปนี้อย่าบอกว่าเล่นยากเด้อออ

ที่เรียกว่าสายฝนเพราะมีเส้นขนแมว(วงการพระเขาพาเรียก)จากยอดจั่วไล่ลงมาทั้งด้านซ้ายและด้านขวาของหลวงปู่จะเป็นเส้นๆๆๆๆเหมือนฝนตกไล่ลงไปจนถึงพื้นเหรียญตรงตัวหนังสือ อันนี้ต้องมีไม่มากก็น้อยแต่ไม่ต้องพากันนับเด้อ..
ด้านหลัง (ผมมักให้จุดจ่ายตังค์อยู่ที่ด้านหลังเสมอ)
1.ขอบต้องมีรอยหยักเข้าในเหรียญ(ดูรูปสุดท้าย)
2.ขอบต้องมีลักษณะยื่นออก
3.มีเส้นแตกที่หัวตัวนะ
4.มีเล้บที่ปลายนิ้วก้อยเท้า
5.มีเส้นขอบรอบๆนิ้วสังเกตุดีๆจะมีทุกนิ้ว
ด้านหน้า
1.มีเส้นขอบรอบสังฆาฎิชัดเจน
2.ลูกกระเดือกชัดใหญ่เต็ม
3.มีเส้นเกินจากชายผ้าขนานออกไปทางขอบเหรียญ
4.ผ้าสังฆาฏิยื่นออกจากไม้เท้าส่วนบนจะแตก
5.ผ้าจีวรจะดูสบัดพริ้วสวยงาม
ไม่มีพื้นที่ให้ลงรูปส่วนขยายจุดที่บอกเลยมองไม่ชัดต้องดูดีๆครับเอาพอเป็นแนวทางให้ไปพิจรณารูปเหรียญต่างๆในร้านก็ได้ ดูหลายๆรูปจะเห็นจุดที่บอกชัดเจน ผมลงรูปไว้มากพอดู
ราคาค่านิยมก็ต้องไล่ความงามพอจะเป็นแนวให้ดามนี้
-รมดำผิวเรียบทั้งด้านหน้าและด้านหลังพิมพ์คมชัดลึกเนื้อทองแดงสตางค์อันนี้ใครมีต้องการออกบอกด้วย เห็นไม่กี่องค์ใครมีสวยๆอยากจะลงโชว์ก็ส่งเมลล์มาได้ ถ่ายรูปชัดๆเด้อ กล้องโทรศัพท์มันไม่ชัดไปที่ร้านก็ได้ เป็นวิทยาทานครับอย่าเก็บไว้ชื่นชมคนเดียวเลย โชว์ให้เขารู้ว่าพระเครื่องเมืองอิสานในยุคสมัยนั้นก็ไม่น้อยหน้าใคร แถมมีศิลปเอกลักษณ์เป็นของตัวเองอีกต่างหาก
-ผิวมีพดมีกลากก็ไล่ราคาเอาเลยครับรมดำอยู่ไม่อยู่ก็ว่ากันไป แต่อย่ากดราคากันหลาย

ศึกษาในร้านเลยครับ บังเอิญหน้านี้ไม่มีลิ้งค์เข้าร้าน ทำตามนี้ครับ

1.ไปคลิกที่ ร้านค้า (จะด้านบนของหน้านี้) จะมีหน้าต่างใหม่

2.ให้ไปที่ ค้นหาร้านค้าด่วน อยู่ตรงซ้ายมือ กลางๆหน้า

3.พิมพ์คำว่า เลิศชัย จะปรากฎชื่อร้าน

4.ให้คลิกเม้าส์เข้าไปในร้านเลยครับ.

....ขอให้มีความสุขกับการศึกษานะครับ...

ตำนานเหรียญหลวงพ่อพิบูลย์
ตำนานเหรียญหลวงพ่อพิบูลย์
Top