เหรียญสะเดาะเคราะห์พญานาค พระเจ้าตนหลวง วัดศรีโคมคำ จ.พะเยา ปี ๒๕๑๒ - webpra

ประมูล หมวด:เหรียญปั๊ม ก่อนปี 2520

เหรียญสะเดาะเคราะห์พญานาค พระเจ้าตนหลวง วัดศรีโคมคำ จ.พะเยา ปี ๒๕๑๒

เหรียญสะเดาะเคราะห์พญานาค พระเจ้าตนหลวง วัดศรีโคมคำ จ.พะเยา ปี ๒๕๑๒ เหรียญสะเดาะเคราะห์พญานาค พระเจ้าตนหลวง วัดศรีโคมคำ จ.พะเยา ปี ๒๕๑๒
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง เหรียญสะเดาะเคราะห์พญานาค พระเจ้าตนหลวง วัดศรีโคมคำ จ.พะเยา ปี ๒๕๑๒
รายละเอียดเหรียญพระเจ้าตนหลวง เป็นเหรียญที่สร้างขึ้นตามตำนานของพระเจ้าตนหลวง โดยในหนังสือพระเครื่องเมืองพะเยา ระบุไว้ว่าสร้างเมื่อปี ๒๕๑๒ พร้อมกับเหรียญพระเจ้าตนหลวงครึ่งองค์ โดยที่เจตนาการสร้างแต่แรกเริ่ม มิได้มุ่งหวังที่จะให้เป็นเหรียญพุทธคุณ สร้างเพื่อทำเป็นเหรียญสำหรับใช้ใส่บาตร ๑๐๘ ในงานบุญเดือน ๘ เป็ง ซึ่งเป็นงานใหญ่ประจำปีทุกปีของทางวัด ซึ่งเป็นงานที่ใหญ่มาก มีพุทธศาสนิกชนทั้งต่างจังหวัด และประเทศใกล้เคียง(ลาว-พม่า)มาร่วมงานบุญประจำปีของทางวัด ./
แต่การปลุกเสกวัตถุมงคลของทางวัดทุกครั้ง นับตั้งแต่ปี ๒๕๑๒เป็นต้นมา ได้มีการนำเหรียญ พญานาคนี้ เข้าร่วมปลุกเสกด้วย ประวัติการปลุกเสกวัตถุมงคลของทางวัด นับตามรุ่นของวัตถุมงคลที่ออกมาในแต่ละครั้ง ก็มีตั้งแต่ปี ๒๕๑๒ นี้ และในปี ๒๕๑๔ , ๒๕๑๗, ๒๕๒๐ , ๒๕๒๑ และปี ๒๕๓๕ เป็นต้น./
เมื่อมีการใช้เหรียญพญานาค ในงานการทำบุญใส่บาตร ๑๐๘ ทุกปี กล่าวคือ ใครทำบุญเท่าไรก็ได้ ก็จะได้รับเหรียญพญานาคนี้ ๑ ขัน ซึ่งมีมากกว่า ๑๐๘ เหรียญ เพื่อนำไปใส่บาตรที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ ๑๐๘ บาตร และพระประจำวันเกิดของตนเอง ก็ใส่ตามกำลังวัน พอนานปีเข้า ปริมาณเหรียญก็เริ่มทยอยลดน้อยลง และหมดไปในที่สุด โดยเหรียญที่หมดไปในช่วงท้ายๆ ก็จะกลายเป็นเหรียญที่ได้รับการนำเข้าพิธี ปลุกเสกวัตถุมงคลของทางวัดบ่อยครั้งที่สุด โดยมีหลายท่านยืนยันว่าในครั้งท้ายๆก่อนที่จะหดหายและหมดลงไปนั้น มีจำนวนเป็นปี๊ป แต่เราก็คงจะแยกไม่ออกว่า เหรียญใดได้รับการปลุกเสกมากน้อยกว่ากัน เพราะมีการนำออกมาจากวัดตลอดเวลา คงจะนับแต่แรกเริ่มที่ได้นำเหรียญนี้มาใช้./
สภาพของเหรียญ ด้านหน้าเหรียญเป็นภาพพญานาค คะนองลำพองอยู่กลางหนองน้ำทุ่งเอี้ยง มีภาพภูเขาเป็นฉากหลัง ด้านหลังพญานาคมีเจดีย์และต้นไม้ ด้านบนมีอักขระพื้นเมือง ด้านล่างมีคำว่า “พระเจ้าตนหลวง” ด้านหลังของเหรียญ เป็นภาพเสมาธรรมจักร ตรงกลางธรรมจักร มียันต์ เฑาะร์ ๑ ตัว มีขอบเหรียญยกขึ้นมานิดหนึ่งทั้งหน้าและหลัง เหรียญมีขนาดประมาณเหรียญ ๕ บาท รุ่นใหม่ มองโดยภาพรวมของเหรียญสวยงามมาก และได้สัดส่วน./
เมื่อเหรียญเป็นเหรียญที่ใช้ใส่บาตรมานาน และมีความเก่ากว่า ๔๐ ปี ไม่ใช่เหรียญที่ให้เช่าบูชาแก่สาธุชนทั่วไป ที่จะได้เช่าไปเก็บรักษาไว้บ้าง นำไปใช้แขวนบ้าง จึงมีสภาพที่ทำให้มองเห็นได้ในทันที ว่าเป็นเหรียญที่ผ่านการใช้งานมาอย่างมากมายสมบุกสมบัน แต่เหรียญก็ยังมีสภาพที่นับได้ว่าค่อนข้างสมบูรณ์ดี แม้บางเหรียญกะหลั่ยแทบจะหมดสิ้น เหตุเพราะการทำเหรียญในสมัยก่อน ทำได้ดีมาก แกะพิมพ์คมชัดลึก กะหลั่ยทองโบราณก็สวยงาม
ทางด้านพระพุทธคุณ เหรียญพระเจ้าตนหลวง แทบทุกรุ่นโดยเฉพาะรุ่นปี ๒๕๑๒ ได้แสดงแจ้งประจักษ์ถึงพุทธคุณอันยอดเยี่ยม ทั้งแคล้วคลาด คงกระพัน และเมตตามหานิยม มีตำนานเล่าขานมากมาย และเมื่อเหรียญพญานาคนี้ ได้รับการปลุกเสกตั้งแต่ปี ๒๕๑๒ และทุกครั้งที่มีพิธีพุทธาภิเษก โดยเฉพาะเป็นเหรียญที่มีเจตนามุ่งมั้นที่จะใช้สะเดาะเคราะห์ ด้วยการใส่บาตร ๑๐๘ จึงทำให้มีพุทธคุณโดดเด่น ในทางขจัดทุกข์ ขจัดโศก ขจัดโรค ขจัดภัย สรรพเสนียดจัญไร วินาศสันตุ ประสบสุขสวัสดีมีโชคชัย เป็นนิรันดร์./

ตำนานทุ่งเอี้ยง
.
ตำนานการสร้างพระเจ้าตนหลวง กล่าวไว้ว่าเมื่อสมัยครั้งพุทธกาล พระพุทธเจ้าเสด็จถึงเมืองภูกามยาว พร้อมพระอานนท์ ประทับ ณ ดอยลูกหนึ่งตั้งอยู่ข้างหนองเอี้ยง ไปทางทิศเหนือ (ปัจจุบันคือ บริเวณวัดจอมทอง) ในหมู่บ้านนั้น มีนายช่างทองมีอาชีพทำทองรูปพรรณ ได้จัดอาหารบิณฑบาตถวายพระพุทธองค์ แต่มิได้ถวายน้ำฉัน พระพุทธองค์จึงให้พระอานนท์ ถือบาตรไปตักน้ำที่หนองเอี้ยง ขณะนั้นมีพญานาคตนหนึ่งอาศัยอยู่ในหนองนั้น เมื่อเห็นพระอานนท์ถือบาตรจะตักน้ำ พญานาคก็ไม่ให้ ได้พ่นควันขึ้นที่หงอน แผ่พังพานเป็นประดุจหมอกควัน ปกคลุมหนอง จนมองไม่เห็นน้ำ พระอานนท์จึงไป
กราบบังคมทูลพระพุทธเจ้า พระพุทธองค์จึงเสด็จไปประทับยืนข้างหนองน้ำ พญานาคทำทีจะพ่นควันแผ่พังพอน แต่ก็เห็นพระวรกายของพระพุทธเจ้าเต็มไปด้วยฉัพพรรณรังสี จึงทูลถามพระพุทธองค์ พระพุทธองค์ ได้แนะนำตัวและแสดงอภินิหารเนรมิต พระวรกายให้ใหญ่เท่ากับพระพุทธเจ้ากะสุสันธะ พญานาคเห็นดังนั้น จึงเกิดความเลื่อมใสและรับปากว่าจะสร้างพระพุทธรูป ให้ใหญ่เท่าพระพุทธเจ้ากะสุสันธะในหนองนั้น
เมื่อพระพุทธเจ้า เสด็จดับขันธ์ปรินิพพานได้ประมาณ ๒,๐๐๐ ปี พญานาคระลึกถึงพระพุทธดำรัส จึงนำเอาทองคำจำนวนสี่แสนห้าร้อยจากนาคพิภพมาไว้ แล้วเนรมิตเพศเป็นบุรุษ นุ่งขาวห่มขาว ไปหาสองผัวเมีย ซึ่งตั้งบ้านเรือนอยู่ใกล้หนองเอี้ยง และแจ้งความประสงค์ที่จะนำทองคำมาสร้างพระพุทธรูปให้สองตา
ยาย เมื่อมอบทองคำให้แล้วก็กลับไปสู่นาคพิภพ สองผัวเมียได้นำทองคำมาถมสระหนองอยู่นานถึง ๒ ปี ๗ เดือนจึงเต็ม และลงมือปั้นอิฐก่อพระพุทธ
รูปพระเจ้าตนหลวง โดยเริ่มเมื่อ พ.ศ. ๒๐๓๔ สร้างนานเกือบ ๓๓ ปี จึงเสร็จเรียบร้อย เมื่อ พ.ศ. ๒๐๖๗ ในสมัยพระเมืองตู้เจ้าเมืองพะเยา และได้พระราชทานนามว่า พระเจ้าตนหลวงทุ่งเอี้ยงเมืองพะเยา
ราคาเปิดประมูล1,000 บาท
ราคาปัจจุบัน1,600 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ100 บาท
วันเปิดประมูลอ. - 04 มี.ค. 2557 - 08:04.43
วันปิดประมูล จ. - 24 มี.ค. 2557 - 08:04.43 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 1,600 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ100 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
1,100 บาท อ. - 04 มี.ค. 2557 - 09:45.16
1,500 บาท อ. - 04 มี.ค. 2557 - 09:45.31
1,600 บาท พ. - 12 มี.ค. 2557 - 09:51.13
กำลังโหลด...
Top