พระพุทโธน้อยคุณแม่บุญเรือน วัดอาวุธ พิมพ์เล็ก เนื้อผงใบลาน รุ่นแรก ปี 2494 - webpra

ประมูล หมวด:พระเกจิภาคอีสานเหนือ

พระพุทโธน้อยคุณแม่บุญเรือน วัดอาวุธ พิมพ์เล็ก เนื้อผงใบลาน รุ่นแรก ปี 2494

พระพุทโธน้อยคุณแม่บุญเรือน วัดอาวุธ พิมพ์เล็ก เนื้อผงใบลาน รุ่นแรก ปี 2494 พระพุทโธน้อยคุณแม่บุญเรือน วัดอาวุธ พิมพ์เล็ก เนื้อผงใบลาน รุ่นแรก ปี 2494 พระพุทโธน้อยคุณแม่บุญเรือน วัดอาวุธ พิมพ์เล็ก เนื้อผงใบลาน รุ่นแรก ปี 2494 พระพุทโธน้อยคุณแม่บุญเรือน วัดอาวุธ พิมพ์เล็ก เนื้อผงใบลาน รุ่นแรก ปี 2494 พระพุทโธน้อยคุณแม่บุญเรือน วัดอาวุธ พิมพ์เล็ก เนื้อผงใบลาน รุ่นแรก ปี 2494
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง พระพุทโธน้อยคุณแม่บุญเรือน วัดอาวุธ พิมพ์เล็ก เนื้อผงใบลาน รุ่นแรก ปี 2494
รายละเอียดพระพุทโธน้อยคุณแม่บุญเรือน วัดอาวุธ พิมพ์เล็ก เนื้อผงใบลาน รุ่นแรก ปี 2494 พร้อมบัตรรับรอง เลี่ยมเงินหนาๆครับ

พุทธคุณค่านิยม “พระพุทโธน้อย” แม่ชีบุญเรือน วัตถุ มงคลที่สร้างโดยแม่ชี ที่เปี่ยมด้วยพุทธคุณและมากด้วยค่านิยม” "มี ที่สำคัญ คือ เป็นพระเครื่องและวัตถุมงคลที่เปี่ยมด้วยพุทธคุณและมากด้วยค่านิยม" นี่คือคำยืนยันของ นายอรรถวัติ ศิริสิทธิธงไชย หรือ บอย ท่าพระจันทร์ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเหรียญของสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย บอย ท่าพระจันทร์ บอกว่า แม่ชีบุญเรือน โตงบุญเติม เป็นแม่ชีและผู้หญิงเพียงคนเดียวเท่านั้น ที่อธิษฐานจิตในการจัดสร้างวัตถุมงคลแล้วได้รับความนิยม ทั้งนี้แม่ชีบุญเรือนได้อธิษฐานจิตมอบให้ลูกศิษย์ คือ ปฐวีธาตุหรือศิลาน้ำ (หินหรือกรวดใต้น้ำ) เพราะเชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ มีสรรพคุณครอบจักรวาล มีอานุภาพกันภัย รักษาโรคภัย ตลอดจนคุ้มครองรักษาผู้มีติดตัวไป ลูกศิษย์มักนิยมนำมาใส่ในภาชนะที่ตั้งน้ำอธิษฐานประจำวันเสาร์ รวมทั้งเมื่อต้น พ.ศ.2498 ท่านได้อธิษฐานถุงเขียวเหนี่ยวทรัพย์ แก่ลูกๆ และสานุศิษย์อีกด้วย ส่วนพระเครื่องของแม่ชีบุญเรือนที่ได้รับความ นิยมนั้น คือ “พระพุทโธน้อย” เป็นพระเครื่องขนาดเล็กที่ท่านสร้างขึ้นและอธิษฐานจิตให้ไว้แก่วัดอาวุธ วิกสิตาราม เมื่อ พ.ศ.2494 เป็นพระพิมพ์แบบครึ่งซีก กรอบทรงสามเหลี่ยม ด้านหน้า องค์พระประทับนั่ง แสดงปางมารวิชัย เหนือฐานบัวสองชั้น พระเกศเป็นมุ่นเมาลี พระนาสิกเป็นสันนูน พระเนตรเป็นเม็ดกลมนูน และพระหัตถ์ซ้ายถือหม้อน้ำมนต์ ส่วนด้านหลังมีอักขระขอมจารึกเป็นเส้นลึกอ่านว่า “พุทโธ” นอกจาก นี้แล้วภาพถ่ายเก่าๆ ของแม่ชีบุญเรือน รวมทั้งหนังสืออนุสรณ์ในงานบำเพ็ญกุศลฌาปนกิจศพคุณแม่บุญเรือน ก็เป็นที่แสวงหาเช่น สำหรับผู้ที่ไม่สามารถแสวงหาภาพเก่าของแม่ชีบุญเรือนมาบูชาหรือติดไว้ที่ บ้านได้นั้น มีความเชื่อในหมู่ลูกศิษย์รวมทั้งตนก็เชื่อด้วยว่า ภาพถ่ายอธิษฐานของคุณแม่บุญเรือน โตงบุญเติม ถ่าย ณ วัดท่าผา จ.กาญจนบุรี ที่คุณแม่บุญเรือนอธิษฐานไว้ว่า ไม่ว่ารูปนี้จะอัดขยายต่อไปอีกกี่พันกี่หมื่นกี่แสนครั้ง ทุกๆ ภาพก็จะมีความศักดิ์สิทธิ์เสมอกับรูปต้นแบบที่ถ่ายไว้ทุกประการ ด้วยเหตุนี้จึงนำรูปของท่านไปอัดขยายติดไว้ที่ร้าน สำหรับค่านิยม ของพระเครื่องที่อธิษฐานจิตโดยแม่ชีบุญเรือนนั้น บอย ท่าพระจันทร์ บอกว่า พระพุทโธน้อย พิมพ์จัมโบ้ เนื้อขาว สร้างปี ๒๔๙๔ สภาพสวยสมบูรณ์ค่านิยมประมาณ ๒-๓ แสนบาท พระพุทโธน้อย พิมพ์ใหญ่ (อะมีแป้น) ค่านิยมประมาณ ๔-๕ หมื่นบาท ส่วนพระพุทโธน้อยพิมพ์ใหญ่ค่านิยมประมาณ ๒-๓ หมื่นบาท รวมถึงพิมพ์พระสมเด็จหลังยันต์และหลังเรียบ และพระสมเด็จพิมพ์ประจำวัน สนนราคาเล่นหาสูงมากเช่นกัน เมื่อถาม ถึงการเปิดกรุพระเก่าใต้ฐานชุกชี พระพุทธชินราชจำลอง พระประธานในพระอุโบสถอย่างเป็นทางการ ของพระเทพปัญญามุนี เจ้าอาวาสวัดอาวุธวิกสิตารามเมื่อครั้งที่ผ่านนั้น บอย ท่าพระจันทร์ บอกว่า แม้ว่าจะไม่ได้ไปร่วมเปิดกรุแต่การสร้างพระบรรจุกรุดไว้นั้นมีการบันทึกไว้ อย่างชัดเจน โดยเมื่อ พ.ศ.๒๕๐๙ ได้มีการสร้างพระประธาน หลังจากนั้นได้นำพระพุทโธน้อย และพระพิมพ์สมเด็จมงคลมหาลาภเนื้อผงผสมว่าน และมวลสารอันเป็นมงคลต่างๆ ที่สร้างไว้เมื่อ พ.ศ.๒๔๙๙

ในยุคของ พระสิทธิสารโสภณ หรือ พระอาจารย์สงวน โฆสโก อดีตเจ้าอาวาสวัดอาวุธวิกสิตาราม และ แม่ชีบุญเรือน โตงบุญเติม มาบรรจุไว้จำนวนมาก แม่ชีผู้เปี่ยมด้วยธรรม "แม่ชี คุณแม่ และอุบาสิกา" เป็นสรรพนามที่ลูกศิษย์ใช้เรียกชื่อ "แม่ชีบุญเรือน โตงบุญเติม” เนื่องจากท่านมีหลายสถานะ ท่านเกิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ ๔ มีนาคม พ.ศ.๒๔๓๗ ท่านได้กำเนิดในครอบครัว ที่มีฐานะค่อนข้างยากจน มีนายยิ้ม กลิ่นผกา เป็นบิดา และมีนางสวน กลิ่นผกา เป็นมารดา สถานที่เกิดอยู่ที่คลองสามวา อ.มีนบุรี จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อมี อายุพอสมควรก็ได้สมรสกับ ส.ต.ท.จ้อย โตงบุญเติม โดยได้ประกอบอาชีพตัดเย็บเสื้อผ้า เป็นการช่วยสามีอีกแรงหนึ่ง และรับรักษาโรคโดยเป็นหมอนวด ซึ่งการเป็นหมอนวดเพื่อรักษาโรคนั้น ท่านทำเป็นการกุศลไม่มีสินจ้าง ขณะเดียวกันท่านยังมีความสามารถในการทำคลอด หรือเป็นหมอตำแยแผนโบราณด้วย ซึ่งทำให้ท่านมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักมากในขณะนั้น ด้วยความ เลื่อมใสในพุทธศาสนา ขณะที่ยังใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับ ส.ต.ท.จ้อย ได้ไปฟังพระสวดมนต์ ฟังธรรมที่วัดสัมพันธวงศ์อยู่บ่อยๆ ทั้งได้ฝึกหัดทำวิปัสสนากัมมัฏฐานที่วัดนี้ด้วย ทำให้คุณแม่บุญเรือนมีความใกล้ชิดและผูกพันในพระพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก คุณแม่บุญเรือนก็ได้ลาสามีบวชเป็นชีและอยู่ปฏิบัติธรรมที่วัดสัมพันธวงศ์ ได้พากเพียรพยายามฝึกวิปัสสนากัมมัฏฐาน ได้อยู่ปฏิบัติที่ศาลาวัดสัมพันธวงศ์ จนทำให้เกิดความเข้าใจ และปลอดโปร่งในธรรมะ รักความสงบประกอบการกุศลต่าง ๆ ช่วยปักหมอนสำหรับธรรมาสน์พระสวดปาฏิโมกข์เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม นับตั้งเเต่แม่ชีบุญรือนได้วายชนม์ทิ้งร่างไปเมื่อวันที่ ๗ กันยายน พ.ศ.๒๕๐๗ เวลา ๑๑.๒๐ น. สิริอายุรวม ๗๐ ปี ซึ่งนับได้ประมาณกว่า ๔๐ ปีมาแล้ว ทุกวันนี้ยังมีผู้คนไปสักการบูชากราบไหว้ขอพรจากรูปปั้นของท่าน อยู่เสมอมิได้ขาด โดยเฉพาะในวันอาทิตย์ เวลาหลังเที่ยง จะมีสานุศิษย์และผู้ศรัทธาของคุณแม่ต่างพร้อมใจไปชุมนุมกัน เพื่อสวดมนต์ต่อหน้ารูปหล่อของท่านที่ศาลาดังกล่าว โดยปฏิบัติติดต่อกันทุกวันอาทิตย์ หลังจากการสวดมนต์นั่งสมาธิแล้ว สานุศิษย์และผู้ศรัทธาจะขอรับเอาสิ่งของต่างๆ ที่นำมาสักการบูชา เช่น ผลไม้ น้ำตาลทราย เกลือ พริกไทย สาคู และปูนสีแดง ที่ใช้ทาใบพลูสำหรับรับประทาน โดยอธิษฐานขอให้สิ่งของต่างๆ เหล่านี้ให้เป็นยาแก้โรคต่างๆ ซึ่งก็แปลกที่หลายคนหายขาดโรคภัยที่เป็นอยู่อย่างน่ามหัศจรรย์ นอกจากนี้บางคนยังเอาไพลทุกชนิดไปถวายต่อหน้ารูปปั้นของคุณแม่บุญเรือน แล้วจุดธูปเทียนกราบไหว้บูชาท่าน อธิษฐานจิตขอให้ท่านดลบันดาลให้ไพลเป็นยารักษาโรค แล้วนำไพลนั้นมาทารักษาโรค ก็หายได้เช่นกัน

"คุณแม่บุญเรือน อธิษฐานไว้ว่า ไม่ว่ารูปนี้จะอัดขยายต่อไปอีกกี่พันกี่หมื่นกี่แสนครั้ง ทุกๆ ภาพก็จะมีความศักดิ์สิทธิ์เสมอกับรูปต้นแบบที่ถ่ายไว้ทุกประการ"

**พระพุทโธน้อยเนื้อผงใบลานเป็นเนื้อที่สร้างน้อยที่สุดครับ รองลงมาคือเนื้อผงพุทธคุณ รองลงมาคือเนื้อดินเผาครับ**

พระพุทโธน้อย สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2494 ที่วัดอาวุธวิกสิตาราม ตำบลบางพลัดนอก ธนบุรี
เป็นพิมพ์ครึ่งซีก กรอบทรงสามเหลี่ยม ด้านหน้าองค์ประทับนั่ง แสดงปางมารวิชัย เหนือฐานบัวสองชั้น พระเกศเป็นนุ่นเมาลี พระนาสิกเป็นสันนูน พระเนตรเป็นเม็ดกลมนูน และพระหัตถ์ซ้ายถือหม้อน้ำมันต์ส่วนด้านหลัง มีอักขระขอมจารึกเป็นเส้นลึก โดยมีทั้งพิมพ์ใหญ่พิมพ์กลางและพิมพ์เล็ก จำนวนการสร้างรวมทั้งสิ้น 100000 องค์

**แยกเป็นเนื้อต่างๆดังนี้**

1.เนื้อผงใบลาน ทุกพิมพ์รวมกัน จำนวน 20000 องค์
2.เนื้อผงพุทธคุณ ทุกพิมพ์รวมกัน จำนวน 30000 องค์
3.เนื้อดินเผา ทุกพิมพ์รวมกัน จำนวน 50000 องค์

**และมีหลังยันต์พิเศษ เพียง 3000 องค์**

***จัดแบ่งตามพิมพ์และยันต์ต่างๆได้ดังนี้ครับ***

1.พระพุทโธน้อยพิมพ์ใหญ่
1.1 พระพุทโธพิมพ์ใหญ่จัมโบ้หลังยันต์พุทโธ
1.2 พระพุทโธพิมพ์ใหญ่หลังยันต์พุทโธ
1.3 พระพุทโธพิมพ์ใหญ่หลังยันต์นะอะระหัง
1.4 พระพุทโธพิมพ์ใหญ่หลังยันต์เฑาะว์
1.5 พระพุทโธพิมพ์ใหญ่หลังยันต์เฑาะว์ดอกบัว
1.6 พระพุทโธพิมพ์ใหญ่หลังเรียบ
2.พระพุทโธน้อยพิมพ์กลาง
2.1 พระพุทโธพิมพ์กลางหลังยันต์พุทโธ
2.2 พระพุทโธพิมพ์กลางหลังยันต์นะอะระหัง
2.3 พระพุทโธพิมพ์กลางหลังยันต์พุทโธบัวติดขอบ
3.พระพุทโธน้อยพิมพ์เล็ก
3.1 พระพุทโธพิมพ์เล็กหลังยันต์พุทโธ
3.2 พระพุทโธพิมพ์เล็กหลังยันต์นะอะระหัง
3.3 พระพุทโธพิมพ์เล็กหลังยันต์เฑาะว์ดอกบัว

**พระพุทโธน้อยเป็นพระเครื่องที่เก่าแก่และน่าสะสมมากพิมพ์หนึ่ง ด้วยพุทธคุณหลายด้าน เช่น เมตามหานิยม แคล้วคลาดจากอันตรายสิ่งชั่วร้ายและเจริญด้วยโภคทัรพย์ จึงทำให้มีผู้เคารพศรัทธาและกราบไหว้สักการะมากมาย ขนาดองค์พระ กว้าง 1.5 ซ.ม. สูง 2.5 ซ.ม.

****** บูชา 19,999 บาท ****** ราคาพิเศษเคาะเดียวครับ...
ราคาเปิดประมูล15,000 บาท
ราคาปัจจุบัน15,000 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ100 บาท
วันเปิดประมูลอ. - 15 ก.ค. 2557 - 21:40.56
วันปิดประมูล จ. - 04 ส.ค. 2557 - 21:40.56 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 15,000 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ100 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
ยังไม่มีผู้ประมูล
กำลังโหลด...
Top