พระกริ่งดำรงราชานุภาพ 100 ปี กระทรวงมหาดไทย องค์ทีท 1 - webpra

ประมูล หมวด:พระกริ่ง พระชัยวัฒน์

พระกริ่งดำรงราชานุภาพ 100 ปี กระทรวงมหาดไทย องค์ทีท 1

พระกริ่งดำรงราชานุภาพ 100 ปี กระทรวงมหาดไทย องค์ทีท 1 พระกริ่งดำรงราชานุภาพ 100 ปี กระทรวงมหาดไทย องค์ทีท 1 พระกริ่งดำรงราชานุภาพ 100 ปี กระทรวงมหาดไทย องค์ทีท 1 พระกริ่งดำรงราชานุภาพ 100 ปี กระทรวงมหาดไทย องค์ทีท 1
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง พระกริ่งดำรงราชานุภาพ 100 ปี กระทรวงมหาดไทย องค์ทีท 1
รายละเอียดพระกริ่งเลื่อนยศ เลื่อนตำแหน่ง หรือ พระกริ่งดำรงราชานุภาพ พระกริ่งที่ข้าราชการกระทรวงมหาดไทย และ ข้าราชการทุกคน ปรารถนาไว้บูชา เพื่อความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน จากประสบการ์ณผู้ที่ บูชา


วันนี้วันเสาร์ผมอยากคุยแบบสบายๆ แม้ว่าสภาวะในประเทศไทยตอนนี้จะตึงเครียดหลายๆด้าน

สัปดาห์ที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบกับการแต่งตั้ง นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็น ปลัดกระทรวงมหาดไทย

ผมรู้จักมักคุ้น คุณวิบูลย์ มาตั้งแต่เป็น เลขานุการกรมการปกครอง ครั้งสมัยที่อาจารย์ ชูวงศ์ ฉายะบุตร เป็นอธิบดีกรมการปกครอง

เรื่องหนึ่งที่ผมจำฝังใจและเคยนำมาบอกเล่าข้าราชการมหาดไทยคือเรื่องอภินิหาร พระกริ่งดำรงราชานุภาพ

ในคอของ คุณวิบูลย์ ที่พกอาราธนาติดตัวมาตลอดเป็นพระกรุงเก่า ของแม่ที่ให้มาคือ เหรียญหลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติฯ และอีกองค์หนึ่ง ที่ตอนนี้ผมไม่รู้ว่าจะพกหรือไม่คือพระกริ่งดำรงฯ

พระกริ่งดำรงฯ ประวัติเป็นมาคือเมื่อครั้งที่ นายพิศาล มูลศาสตร์สาทร เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงมหาดไทยจะก่อตั้งครบ 100 ปี ท่านปลัดพิศาล อยากจะสร้างวัตถุมงคลขึ้นมาเพื่อเป็นที่ระลึกและหาเงินเพื่อตั้งกองทุนสวัสดิการช่วยเหลือข้าราชการมหาดไทย

ปลัดพิศาล ก็นำพระกริ่งจีนนอก ที่ สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ เสนาบดีกระทรวงมหาดไทยพระองค์แรก ทรงใช้พกติดตัวมาเป็นแบบ ถอดออกมาแล้วก็เรียกกันว่า พระกริ่งดำรงฯ และเปิดให้ข้าราชการมหาดไทยเช่าหา มีทั้งเนื้อทองคำ และเนื้อทองแดง

เรื่องของเรื่องอยู่ที่ตำนานของพระกริ่งดำรงฯ มีเสียงร่ำลือในหมู่ข้าราชการมหาดไทยว่า ถ้าใครพกบูชาพระกริ่งดำรงฯ แล้วละก้อ จะมีวาสนาได้เป็นผู้ว่าราชการจังหวัด

ผู้ที่เป็นคนเล่าขาน จนกลายเป็นเรื่องร่ำลือ เป็นตำนาน ก็คือ คุณวิบูลย์ สงวนพงศ์ นี่แหละครับ

คุณวิบูลย์ บอกว่าสมัยที่เป็น นายอำเภอ มี รองผู้ว่าราชการจังหวัด ทางภาคอีสานคนหนึ่งมาบ่น รำพึงว่ารับราชการติดแหงกที่รองผู้ว่าฯมาหลายปี เริ่มสิ้นหวังที่จะเป็นผู้ว่าฯ

คุณวิบูลย์ก็เลยแนะไปว่าให้ลองหาบูชาพระกริ่งดำรงฯ มาอาราธนาพกพา รับรองได้เป็นแน่

แล้วก็จริง จะด้วยเหตุบังเอิญหรือไม่ก็ตาม ตุลาคมปีนั้นท่านรองผู้ว่าฯก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดทันที!!

ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของมหาดไทย พอรู้ก็พากันเชื่อไปตามๆกัน แล้วก็สมหวังกันทั้งนั้น

และผมเองก็เอาตำนานนี้มาบอกกับ ผู้อำนวยการกอง คนหนึ่งในสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย เพราะท่านมาบ่นหลายครั้งว่าไม่มีเส้นสาย ไม่ใช่พวกสิงห์ดำ สิงห์แดง คงไม่มีวาสนาก้าวหน้าเป็นรองผู้ว่าฯหรือผู้ว่าราชการจังหวัด

ก็บอกว่าให้ลองไปหาพระกริ่งดำรงฯมาบูชา แม้มันจะนานแล้ว ก็ให้อธิษฐานว่าถ้าได้เป็นใหญ่เป็นโต ขอให้บูชาพระกริ่งดำรงฯให้ได้ แล้วบังเอิญว่ามีพระเหลืออยู่อีก 1 องค์ที่ฝ่ายสวัสดิการของ พี่อุ๋ย นฤมล ปัจจุบันท่านเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน

แค่ผ่านไปสองเดือนเท่านั้น ผอ.คนนี้ได้รับการแต่งตั้งเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัด และทะลุเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้งๆที่ไม่ได้จบจากคณะรัฐศาสตร์จุฬาฯ หรือธรรมศาสตร์

ท่านคือวรสิทธิ์ โรจนพานิช อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา

มีอีกคนหนึ่ง ตอนนั้นรับราชการเป็นแค่ หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ เงินเดือนก็ไม่มากนัก พอรู้เรื่องร่ำลือนี้ ก็ชวนผมไปหาพี่อุ๋ย แต่พระกริ่งราคา 1 พันบาทตอนนั้นถือว่าแพง ท่านก็เลยเช่า เหรียญสมเด็จกรมพระยาดำรงฯ มา แล้วชวนผมไปด้านหลังกระทรวงกลาโหม เอาเหรียญสมเด็จไปชุบทอง และไปเลี่ยมพลาสติกมาแขวน ท่านบอกว่าไม่มีเงินก็ใช้เหรียญนี่แหละอธิษฐานขอจากสมเด็จฯท่าน

ขณะนี้ท่านเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ชื่อวิศวะ ศศิสมิต

นี่คืออภินิหารของพระกริ่งดำรงฯ

และวันนี้ คุณวิบูลย์ สงวนพงศ์ เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย

แต่จะอยู่ในตำแหน่งจนเกษียณอายุในปี 2558 หรือไม่

ไม่ได้อยู่ที่อภินิหารพระกริ่งดำรงฯหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรอกครับ

สิ่งสำคัญอยู่ที่ผลงานว่าโปร่งใส ยุติธรรม.

http://webcache.googleusercontent.com/search?q=cache:f91OsD6RGxkJ:www.thairath.co.th/content/291033+&cd=1&hl=th&ct=clnk&gl=th
ราคาเปิดประมูล1,000 บาท
ราคาปัจจุบัน15,000 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ500 บาท
วันเปิดประมูลศ. - 25 ก.ค. 2557 - 11:25.06
วันปิดประมูล พฤ. - 14 ส.ค. 2557 - 11:25.06 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
เบอร์ติดต่อ 0813553224
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 15,000 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ500 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
jrpc (75) 125.25.130.85
1,500 บาท ส. - 26 ก.ค. 2557 - 20:51.02
tongbio (48) (-1) 180.183.49.162
15,000 บาท อ. - 29 ก.ค. 2557 - 11:11.36
กำลังโหลด...
Top