เหรียญเบญจมหามงคล (ฟ้าลั่น) ปี2516 วัดสุปัฏนารามวรวิหาร อ.เมือง จ.อุบลราชธานี - webpra

ประมูล หมวด:เหรียญปั๊ม ปี 2521 ถึง 2540

เหรียญเบญจมหามงคล (ฟ้าลั่น) ปี2516 วัดสุปัฏนารามวรวิหาร อ.เมือง จ.อุบลราชธานี

เหรียญเบญจมหามงคล (ฟ้าลั่น) ปี2516 วัดสุปัฏนารามวรวิหาร อ.เมือง จ.อุบลราชธานี เหรียญเบญจมหามงคล (ฟ้าลั่น) ปี2516 วัดสุปัฏนารามวรวิหาร อ.เมือง จ.อุบลราชธานี เหรียญเบญจมหามงคล (ฟ้าลั่น) ปี2516 วัดสุปัฏนารามวรวิหาร อ.เมือง จ.อุบลราชธานี
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง เหรียญเบญจมหามงคล (ฟ้าลั่น) ปี2516 วัดสุปัฏนารามวรวิหาร อ.เมือง จ.อุบลราชธานี
รายละเอียดเหรียญฟ้าลั่น “เบญจมหามงคล” ปี๒๕๑๖.. วัดสุปัฏนารามวรวิหาร อ. เมือง จ.อุบลราชธานี กะไหล่ทอง..
...จัดสร้างเมื่อวันที่ ๒๔ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๑๖ ดำเนินการสร้างโดยเบญจะมหาราชสมาคม ประกอบพิธีพุทธาภิเษกใหญ่ 4วาระ จากพระเกจิสายกัมมัฏฐานที่เมตตามาอธิษฐานจิต..
..ประวัติความเป็นมาและพิธีพุทธาภิเษก..
ในระหว่างที่พลตรีจุมพล ทองทาบ ได้รับเลือกให้เป็นนายกสมาคมฯขณะนั้น ได้ปรึกษาหารือกับคณะกรรมการว่า ควรจะหาเงินจำนวนหนึ่งมาสร้างสำนักงานของสมาคมฯ และที่ประชุมได้มีมติให้สร้างเหรียญที่ระลึกขึ้นเพื่อจำหน่าย.. ดังนั้นคณะกรรมการจึงไปขอคำแนะนำจาก เจ้าพระคุณสมเด็จฯพระมหาวีรวงศ์ฯ โดยท่านได้แนะนำให้บรรจุรูปพระอาจารย์ชื่อดังของจังหวัดอุบลราชธานี 5 รูป ลงในเหรียญคือ..
- พระคุณเจ้าพระอุบาลีคุณูปมาจารย์ ศิริจันโท (จันทร์)
- พระอาจารย์เสาร์ กนฺตสีโล
- พระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต
-สมเด็จมหาวีรวงศ์ ติสโส (อ้วน)
- เจ้าคุณพระศาสนดิลก ชิตเสโน (เสน)
...พระอริยสงฆ์ทั้ง 5 รูปที่เป็นที่เคารพนับถือของชาวจังหวัดอุบลราชธานีและบุคคลทั่วไป เนื่องจากเป็นพระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบนี้ จะรวมกันอยู่อีกด้านหนึ่งของเหรียญเรียกว่า “เหรียญเบญจมหามงคล” และมีอักษรขอมแทรกไว้ ส่วนอีกด้านหนึ่งของเหรียญให้นำรูปพระสัพพัญญูเจ้า ซึ่งเป็นพระประธานในโบสถ์วัดสุปัฏนารามวรวิหารใส่ไว้...
...คณะกรรมการสมาคมฯได้จัดสร้างเหรียญจำนวน 100,000 เหรียญ และได้นำเข้าพิธีพุทธาภิเษกครั้งแรก ณ พระอุโบสถวัดสุปัฏนารามวรวิหาร เมื่อวันที่ ๒๔-๒๕ พฤษภาคม ๒๕๑๖ โดยมี สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ฯ วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน เป็นองค์ประธานในพิธี และได้อาราธนาพระคุณเจ้าที่มีศีลาจาริวัตรเป็นที่น่าเลื่อมใสศรัทธามาร่วมพิธีพุทธาภิเษก จำนวน ๖๒ รูป อาทิ ลป.ขาว วัดถ้ำกลองเพล, พระอาจารย์วัน วัดถ้ำภูเหล็ก, พระอาจารย์ฝั้น วัดป่าถ้ำขาม, พระอาจารย์บุญมา วัดศิริสาลวัน, พระอาจารย์ชา วัดหนองป่าพง, หลวงพ่อมุม วัดปราสาทเยอฯ, หลวงพ่อเทียม วัดกษัตริยาธิราช อยุธยา,หลวงพ่อทองอยู่ วัดหนองพะอง สมุทรสาคร, พระอาจารย์เจ้าคุณพระราชสุทธาจารย์ วัดวชิราลงกรณ์ ปากช่อง, เจ้าคุณพระโพธิญาณมุนี ชัยภูมิ, พระครูโอภาสสมณกิจ (หลวงพ่อผาง) วัดธรรมวิเวก ชนบท เป็นต้น.
...ในวันทำพิธีปลุกเสก ได้เกิดนิมิตอันดีปรากฏให้เห็นชัดเจน กล่าวคือ ขณะที่พราหมณ์กำลังกล่าวอัญเชิญเทวดา ท้องฟ้ามืดครึ้มขึ้นมาทันที ลมกระโชกแรง มีเสียงฟ้าคำรามอย่างกึกก้อง ฝนตกปรอยๆ ประมาณ 2-3 นาที แล้วก็หายไปราวปาฏิหาริย์ ประชาชนที่มาร่วมพิธีจึงเรียกชื่อว่า “เหรียญฟ้าลั่น” ..ในขณะที่เจ้าประคุณสมเด็จฯท่านกำลังนำเทียนชนวนที่จุดไฟเพื่อนำไปจุดเทียนชัยอยู่นั้นบังเกิดเหตุอัศจรรย์ขึ้นคือ“ฟ้าลั่นเปรี้ยงดังสนั่นหวั่นไหวที่ท่าน้ำวัดสุปัฏนารามถึง 2 ครั้งซ้อน และฟ้าได้มืดครึ้มลงอย่างกะทันหันพร้อมมีฝนโปรยปรายลงมาอยู่ครู่ใหญ่แล้วจึงหายไป” ในขณะที่เจ้าประคุณสมเด็จฯท่านกำลังจุดเทียนชัยอยู่นั้นพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ก็ได้เจริญพระพุทธมนต์..
...ต่อมาคณะกรรมการสมาคมฯได้นำเหรียญ “เบญจมหามงคล” เข้าร่วมในพิธีพุทธาภิเษกในโอกาสสำคัญๆ คือ...พุทธาภิเษก ที่วัดมหาวนาราม (วัดป่าใหญ่) เมื่อ พ.ศ.๒๕๑๘ พร้อมปลุกเสกพระเจ้าใหญ่อินทร์แปลง และเหรียญพระแก้วบุษราคัมของจังหวัด จัดทำเป็นที่ระลึกสร้างศาลหลักเมือง จังหวัดอุบลราชธานี
...พุทธาภิเษก ที่วัดดอยตุง อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน เป็นองค์ประธาน..
...เหรียญสภาพสวยมาก เก็บเก่า กระไหล่ทองเดิมๆ
... ขนาดใหญ่เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 3.5ซม.(ใหญ่กว่าเหรียญสิบบาท)...เหรียญดี มีมงคล และ พิธีใหญ่ เจตตนาดีมากๆ...น่าสะสมครับ...
ราคาเปิดประมูล1,300 บาท
ราคาปัจจุบัน1,350 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ50 บาท
วันเปิดประมูลพฤ. - 11 ธ.ค. 2557 - 13:32.23
วันปิดประมูล พ. - 17 ธ.ค. 2557 - 15:27.37 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 1,350 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ50 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
1,350 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) อ. - 16 ธ.ค. 2557 - 15:27.37
กำลังโหลด...
Top