พระผงวัดปากน้ำ รุ่น4 ปี พ.ศ. 2514 (พระธรรมขันธ์) พระดูง่ายๆ มาอีกองค์แล้วจ้า - webpra

ประมูล หมวด:พระเนื้อผง เนื้อดิน เนื้อว่าน ก่อนปี 2525

พระผงวัดปากน้ำ รุ่น4 ปี พ.ศ. 2514 (พระธรรมขันธ์) พระดูง่ายๆ มาอีกองค์แล้วจ้า

พระผงวัดปากน้ำ รุ่น4 ปี พ.ศ. 2514 (พระธรรมขันธ์) พระดูง่ายๆ มาอีกองค์แล้วจ้า พระผงวัดปากน้ำ รุ่น4 ปี พ.ศ. 2514 (พระธรรมขันธ์) พระดูง่ายๆ มาอีกองค์แล้วจ้า พระผงวัดปากน้ำ รุ่น4 ปี พ.ศ. 2514 (พระธรรมขันธ์) พระดูง่ายๆ มาอีกองค์แล้วจ้า พระผงวัดปากน้ำ รุ่น4 ปี พ.ศ. 2514 (พระธรรมขันธ์) พระดูง่ายๆ มาอีกองค์แล้วจ้า
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง พระผงวัดปากน้ำ รุ่น4 ปี พ.ศ. 2514 (พระธรรมขันธ์) พระดูง่ายๆ มาอีกองค์แล้วจ้า
รายละเอียดองค์นี้เป็นพระธรรมขันธ์รุ่น4 ที่สร้างในครั้งแรกเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2514 พิมพ์นี้นักเล่นสายตรงเรียก พิมพ์ "หน้าแก่" จ้า ด้านหน้าแม้ขอบตามกรอบสี่เหลี่ยมรอบองค์พระจะมีล้มและกระเทาะไปบ้างบางส่วน แต่ก็ไม่นับว่าเสียหายเนืองจากรายละเอียดในพระพักตร์ยังติดชัดเจนอยู่ และเป็นธรรมชาติของเนื้อหาพระชุดไม่ลงกรุที่จัดสร้างในครั้งแรก ที่ส่วนใหญ่มักจะแก่ผง ทำให้มีร่องรอยการกระเทาะหลุดร่อนหรือมีรอยรานตามองค์พระ ส่วนที่อักขระด้านหลังองค์พระที่เป็นอักขระขอม อ่านได้ความว่า “ธรรมขันธ์”นั้นจะแตกต่างกันกับในรุ่นบรรจุกรุ ปี 2518 ตัวอักขระจะมีความคมลึกกว่า และลักษณะการเดินเส้น การโค้งงอนของหาง ของอักขระ สองตัวด้านบน จะชี้ปักลงด้านล่าง ในขณะที่พระรุ่น4 ที่สร้างออกมาในครั้งแรกปลายหางของอักขระ2 ตัวจะตวัดหรือชี้ขึ้น พระรุ่นนี้พุทธคุณหายห่วง มีประสบการณ์มากมาย เคยขึ้นหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์ยักษ์ใญ่ทั้งหัวเขียวหัวชมพูมาแล้ว เท่าที่พอจำได้ก็เรื่องตำรวจสุทธิสารดวลปืนกับคนร้าย แล้วถูกยิงไม่ระคายผิวเมื่อหลายสิบปีมาแล้ว เป็นเรื่องฮือฮากันอยู่นาน


สนใจติดต่อสอบถามกันเข้ามาได้จ้า พระแท้ดูง่ายจบง่ายแบบนี้ไม่ได้มีมาลงประมูลบ่อยนัก พระผงพระธรรมขันธ์รุ่น4 ที่จัดสร้างในครั้งแรก แม้ตามประวัติจะมีการสร้างถึง 800.000 องค์แต่ในปัจจุบันราคาเช่าหาเริ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้มีของเก๊เกลื่อนสนาม หลากหลายฝีมือ หลาย ๆคนที่ยังเชื่อว่าพระรุ่นนี้ราคาเพียงแค่พันกว่าไม่เกิน 2,000 มักจะเห็นแก่ของสวยราคาถูก ก็เลยโดนกันอ่วมอรทัย ซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนเข็ดขยาดกันไปตาม ๆ กัน องค์นี้ Jorawis รับประกันความแท้แน่อน ด้วยใบรับรองพระแท้จากสมาคมฯ เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2557ที่ผ่านมานี้เองจ้า

หากองค์นี้ยังไม่"โดนใจ" อาจมีพระบางรายการ ที่ทำนกำลังค้นหาอยู่เชิญที่นี่ได้เลยจ้า

http://www.web-pra.com/Shop/jorawis

ตามปูมประวัติที่ทางวัดปากน้ำได้บันทึกไว้เกี่ยวกับการดำเนินการจัดสร้างพระผงของวัดปากน้ำ รุ่น 4 หรือที่เรียกอย่างเป็นทางการว่ารุ่น“พระธรรมขันธ์”นั้น ปรากฏบันทึกไว้หนังสือ : "พระของขวัญ วัดปากน้ำ" ที่จัดพิมพ์เป็นครั้งที่ 5 เมื่อ พ.ศ. 2539 ซึ่งรวบรวมโดย พระมหาสมควร แสนมหาเกษม มีันทึกการจัดสร้างพระรุ่นนี้ไว้ว่า

"โดยมีพระเดชพระคุณพระธรรมธีรราชมหามุนี เจ้าอาวาสเป็นประธาน และได้มอบหมายให้พระภาวนาโกศลเถร (วีระ คณุตฺตโม) อาจารย์ใหญ่ฝ่ายวิปัสสนาธุระดำเนินการจัดสร้างพระผงธรรมขันธ์รุ่น 4 ขึ้นมามีจำนวน 800,000 องค์ โดยได้เริ่มสร้างขึ้นตั้งแต่ พ.ศ. 2514 เป็นต้นมา และได้เริ่มนำออกให้เช่าบูชาเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2515 และได้จำหน่ายหมดในปี พ.ศ. 2527 พระรุ่น 4 นี้มีชื่อเรียกว่า พระธรรมขันธ์"

มีคำชี้แจงตอนหนึ่ง ของพระเดชพระคุณพระภาวนาโกศลเถร ในสมัยดำรงสมณศักดิ์เป็นพระครูภาวนาภิรมเป็นคำชี้แจงที่พิมพ์ห่ออยู่กับพระธรรมขันธ์ ซึ่งมีใจความตอนหนึ่งว่า

....เนื่องด้วยพระของขวัญของพระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนีหลวงพ่อวัดปากน้ำทั้ง 3 รุ่นได้แจกหมดไปแล้วเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2514 ทางวัดจึงได้จัดทำพระผงขึ้นใหม่ เรียกว่า “พระธรรมขันธ์วัดปากน้ำภาษีเจริญ” โดยนำผงพระของพระเดชพระคุณหลวงพ่อวัดปากน้ำทั้ง 3 รุ่น คือรุ่น 1 รุ่น 2 รุ่น 3 ผสมรวมกันเพื่อทรงไว้ซึ่งความศักดิ์สิทธิ์และนำเข้าพิธีโดยผู้ทรงคุณวุฒิได้วิชาธรรมกายทำพิธีตลอดไตรมาสสามเดือนในพรรษาและได้เริ่มแจกในวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2515 อันเป็นวันออกพรรษา เมื่อท่านทั้งหลายได้รับไปแล้ว จงเก็บรักษาไว้ให้ดี เมื่อมีอุปสรรคอันใดเกิด่ขึ้น จงตั้งจิตอธิษฐานเอาเถิด...

พระธรรมขันธ์รุ่น 4 นี้ มีส่วนผสมหลายอย่างจะกล่าวพอเป็นสังเขปดังนี้
1.ปูนขาว ที่ทำจากเปลือกหอย
2.กล้วยน้ำว้า
3.ดอกไม้ต่างๆ โดยเฉพาะดอกมะลิ
4.ผงพระของขวัญรุ่น 1 รุ่น 2 และรุ่น 3
5.อัญมณีบางส่วน
6.เส้นเกศาของหลวงพ่อ (โดยเฉพาะพระคะแนน)
7.น้ำมันตั้งอิ๊ว
8 ส่วนผสมอันเป็นมงคลอื่นๆ

ส่วนพระรุ่น 4 ที่บรรจุกรุ หรือพระธรรมขันธ์รุ่นบรรจุกรุนี้ สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2518 โดยคณะศิษยานุศิษย์ซึ่งมีพระธรรมธีราชมหามุนี (เจ้าอาวาส) เป็นประธาน และพระภาวนาโกศลเถร (รองเจ้าอาวาส) เป็นผู้ดำเนินการจัดสร้าง แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2518 ในปีเดียวกัน มีจำนวนประมาณ 1,201,250 องค์ โดยมีวัตถุประสงค์ต้องการจะสร้างเพื่อเก็บบรรจุไว้ในกรุ ที่หอเจริญวิปัสสนา โดยได้กำหนดไว้ว่า หลังบรรจุลงกรุแล้วในอีกร้อยปีข้างหน้าจึงจะทำการเปิดกรุนี้ แล้วนำพระที่ได้บรรจุลงไปนั้น นำออกมาจำหน่ายจ่ายแจกให้ประชาชนได้เช่าบูชาเพื่ิอจะได้นำปัจจัยที่ได้จากการนี้มาบูรณปฏิสังขรณ์เสนาสนะต่างๆ ภายในวัดสืบไป

แต่หลังจากที่ได้ทำการบรรจุลงกรุเสร็จสิ้นแล้ว ปรากฏว่ายังมีพระบางส่วนที่เหลือจากการบรรจุ ทางวัดจึงได้นำออกมาให้ประชาชนได้เช่าบูชาตั้งแต่วันที่ 4 ถึงวันที่ 8 พฤศจิกายน 2528 เพียงไม่กี่วันก็หมดลง ส่วนจำนวนของพระรุ่นบรรจุกรุที่นำออกให้เช่าบูชาส่วนนี้สันนิษฐานว่ามีจำนวนประมาณ 71,032 องค์ ซึ่งหากเปรียบเทียบกับจำนวนพระรุ่น 4 ที่จัดสร้างขึ้นครั้งแรก เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2514 ก็ยังนับว่ามีจำนวนน้อยกว่าเสียอีก
ราคาเปิดประมูล900 บาท
ราคาปัจจุบัน900 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ100 บาท
วันเปิดประมูลพ. - 02 ก.ย. 2558 - 11:32.02
วันปิดประมูล อ. - 22 ก.ย. 2558 - 11:32.02 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 900 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ100 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
ยังไม่มีผู้ประมูล
กำลังโหลด...
Top