รูปหล่อหลวงปู่ดุลย์ ปี26

หัวข้อ: รูปหล่อหลวงปู่ดุลย์ ปี26

กระทู้ และ ความคิดเห็นต่างๆ

รูปหล่อหลวงปู่ดุลย์ ปี26
คะแนน ความคิดเห็นที่มีประโยชน์: 0
itsaredh
ตั้ง: 80 ตอบ: 306
คะแนน: 13
รายละเอียด

เรียนสอบถามพี่ๆเพื่อนสมาชิกทุกท่านครับ ว่ารูปหล่อของหลวงปู่องค์นี้ดูเป็นไงบ้างครับ ดี ไม่ดี เต็มที่เลยครับผม ขอบคุณครับ

รูปหล่อหลวงปู่ดุลย์ ปี26 รูปหล่อหลวงปู่ดุลย์ ปี26
โพสต์เมื่อ พฤ. - 04 มี.ค. 2553 - 11:59.23
ความคิดเห็นที่ 1:
คะแนน ความคิดเห็นที่มีประโยชน์: 0
itsaredh
ตั้ง: 80 ตอบ: 306
คะแนน: 13
รายละเอียด

อีกรูปครับผม

โพสต์เมื่อ พฤ. - 04 มี.ค. 2553 - 11:59.46
ความคิดเห็นที่ 2:
คะแนน ความคิดเห็นที่มีประโยชน์: 0
itsaredh
ตั้ง: 80 ตอบ: 306
คะแนน: 13
รายละเอียด

รูปสุดท้ายครับ ขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่ให้ความรู้ครับผม

โพสต์เมื่อ พฤ. - 04 มี.ค. 2553 - 13:31.27
ความคิดเห็นที่ 3:
คะแนน ความคิดเห็นที่มีประโยชน์: 0
รายละเอียด

ขอตอบไปตามความเห็นส่วนตัวนะครับ องค์นี้ไม่ดูแล้วไม่กล้าฟันธงครับ เพราะว่าพระเครื่องหลวงปู่ดุลย์หลายๆรุ่นได้ทำให้ผมศูนย์เสียความมั่นใจไปมาก มาจากหลายๆสาเหตุ

มีเพื่อนนักสะสมสายอีสานหลายคนได้มาตั้งคำถามผมว่า รุ่นนั้น-รุ่นนี้ มีเสริมใช่มั้ย คำถามเหล่านี้ไม่สามารถตอบได้จริงๆ เพราะว่าผมไม่ได้รู้จักกับคนสร้างเหล่านี้ทุกอย่างก็ยังเป็น

คำถามอยู่เช่นเดิม มากล่าวถึงพระหล่อรูปเหมือนอุด ๙๖ เนื้อนวโลหะ องค์ที่นำมาถามว่าแท้มั้ย ผมจะอธิบายความเป็นมาที่ประสบพบเห็นรุ่นนี้ให้ฟังก่อน เมื่อพศ.2530 กว่าผมก็ได้เริ่ม

สะสมพระสายอีสานเกือบทุกคณาจารย์ ในยุคนั้นพระหล่อรูปเหมือนอุด ๙๖ ที่ได้มานั้นผิวเนื้อโลหะจะเป็นในลักษณะรมดำเกือบจะทั้งนั้น ต่อมาในช่วงหลังๆนี้เองก็ได้เช่ามาหลายองค์

ผิวเนื้อโลหะจะเป็นในลักษณะผิวไฟ (ดูจากตัวอย่าง) ซึ่งผมเองก็คงจะมีคำถามอยู่ในใจเช่นกัน เมื่อสืบถามจากเพื่อนที่เคยเล่นอยู่สายนี้ก็ยืนยันว่าใช่เมื่อก่อนนั้นจะเป็นรมดำ แต่ก็

ไม่ทราบว่าทำไมชุดหลังมีแต่ผิวไฟ มีอยู่ครั้งหนึ่งเพื่อนนักสะสมสายตรงอีสานคนหนึ่งได้พูดคุยกันเรื่องทั่วๆไป ผมก็ได้ถามเรื่องที่ผมค้างคาใจอยู่เกี่ยวกับรุ่นนี้ว่าทำไมเป็นผิวไฟ เพื่อน

คนนั้นก็เลยถามกลับมาว่า อ้าว รุ่นนี้กลับมาเล่นอีกเหรอ ทำเอาผมงงเป็นไก่ตาแตก ผมก็ถามต่อว่าทำไมเหรอถึงถามอย่างนี้ เขาก็เงียบและไม่ยอมพูดอะไรต่อ แกล้งชวนคุยไปเรื่องอื่นๆ

เรื่องที่อยากจะรู้ก็เลยยังเป็นคำถามอยู่ในใจทุกวันนี้

ประเด็นสำคัญอยู่ตรงนี้ครับ วันหนึ่งผมได้อ่านประวัติหลวงปู่ดุลย์ เล่มที่หนาชื่อ อตุโล ไม่มีใดเทียม (ประวัติ) ช่วงสุดท้ายปีพศ.๒๕๒๖

อายุหลวงปู่ ครบ 96 ปี นับตั้งแต่ต้นปีคือเดือนมกราคม หลวงปู่ไม่สบายเข้ารพ.จุฬานอนพักรักษาอยู่จนถึงเดือนมีนาคม ค่อยดีขึ้นแล้วก็กลับไปพักพื้นที่วัด ก็ไม่ได้หมายความหลวงปู่

จะหายดี จนถึงวันที่ ๓๐ เดือนตุลาคม เวลาประมาณ ตี ๓ หลวงปู่ก็ละทิ้งสังขาร

พระหล่อรูปเหมือนรุ่น ๙๖ ที่หน้ากล่องลง วันที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๒๖ และยังมีวัตถุมงคลที่ลงในทำเนียบรุ่นสร้างปี.๒๕๒๖ อีก 18 รุ่น ที่ยกตัวอย่างให้ดูนั้นเนื่องจากมีเพื่อนนักสะสมถามกันมา

มาก แต่ผมเองนั้นไม่มีคำตอบและไม่มีข้อมูลอะไรมากไปกว่านี้ และยังมีร้องขอให้ผมช่วยโพสประวัติหลวงปู่ในปี.๒๕๒๖ในช่วงที่ไม่สบายและเข้ารักษาตัวที่รพ.จุฬาตลอดจนหลวงปู่ละสังขาร

ผมรับปากจะก๊อปปี๊ทั้งหมดลงใยบทความให้ได้อ่านกัน ติดตามกันดูครับ ที่เล่าสู่กันฟังนั้นมิได้มีเจตนาเป็นอื่นเข้าใจตามนี้ด้วยนะครับ

โพสต์เมื่อ พฤ. - 04 มี.ค. 2553 - 19:55.01
ความคิดเห็นที่ 4:
คะแนน ความคิดเห็นที่มีประโยชน์: 0
รายละเอียด

องค์นี้ได้มาเป็นช่วงหลังๆครับ

โพสต์เมื่อ พฤ. - 04 มี.ค. 2553 - 19:55.58
ความคิดเห็นที่ 5:
คะแนน ความคิดเห็นที่มีประโยชน์: 0
รายละเอียด

กล่องที่ใส่รุ่น ๙๖

โพสต์เมื่อ พฤ. - 04 มี.ค. 2553 - 19:56.53
ความคิดเห็นที่ 6:
คะแนน ความคิดเห็นที่มีประโยชน์: 0
itsaredh
ตั้ง: 80 ตอบ: 306
คะแนน: 13
รายละเอียด

ขอบคุณพี่เกียรติชัยมากครับพี่ ที่ให้ความรู้ ขอบคุณมากครับ แล้วผมจะขอติดตามที่พี่บอกไว้นะครับ ว่าจะมีข้อมูลเพิ่มเติมให้ _/\_

ปล หลังจากที่ผมได้ถามพี่ ผมก็ลองศึกษาหาข้อมูล และได้ข้อมูลเพิ่มเติม จากคุณศิรา (ขออภัยที่อ้างถึง) ได้ให้ข้อมูลไว้ในเวบๆหนึ่ง ว่า  "พระกริ่งรูปเหมือนก้นอุ๊ จัดสร้างเมื่อ ปี 26 จำนวน 1500 องค์ โดยพระครูสถิตสารคุณ รองเจ้าอาวาสในสมัยนั้น มีเพียงเนื้อทองแดงเนื้อเดียว.....พระกริ่งรูปเหมือนรุ่นนี้ นักสะสมยังสับสนกับข้อมูลกันอยู่ แต่กระผมมีเรื่องเล่าที่มีพยาน มีตัวตน สามารถยืนยันได้อย่างชัดเจนโปร่งใส โดยไม่มีนัยยะอะไร ก็คือ พระรุ่นนี้ทางท่านผู้สร้างในสมัยดำรงตำแหน่งรองเจ้าอาวาสท่านเป็นพระป่าที่ ไม่ค่อยมีปัจจัย แต่ก้มีจิตกุศลอยากจะสร้างพระรูปเหมือนหลวงปู่เพื่อแทนคุณอาจารย์ จึงได้ขออนุญาตจัดสร้างขึ้นพร้อมกับรุ่น 96 เหรียญรุ่น 96 ปี และเหรียญเงินกลมเล็กลงยา เมื่อได้รับอนุญาตท่านจึงได้ติดต่อโรงงานและดำเนินงาน เมื่อทางโรงงานได้จัดทำเสร็จแล้วจึงได้จัดส่มาเก็บรักาไว้ที่วัด เพื่อจะรอแจกในวันงานแซยิคของหลวงปู่ เมื่อคราวหลวงปู่ไปงานที่จ.ชลบุรี ในตอนที่ท่านยังมีสุขภาพแข็งแรงอยู่ ก็ได้ติดพระกริ่งรูปเหมือน 96 และ ก้นอุ๊ ไปแจกให้ลูกศิษย์ที่ชลบุรี เมื่อแจกแล้วลูกศิษย์บางท่านก็ยังได้ขอให้ท่านเมตตาจารให้ โดยจารเป็นตัว ด. ที่ก้น และจารเป็น ตัวพุท ที่จีวร ปัจจุบันนี้พระกริ่งรูปเหมือนที่หลวงปู่จารให้นี้ ทางศิษย์ชลบุรีหวงแหนมาก ถ้าท่านพอจะรู้จักใคร ที่ชลบุรีและเล่นพระของหลวงปู่อยู่ลองสอบถามดูนะครับ ผมคิดว่าน่าจะรู้ แต่ในระหว่างที่รอเพื่อจะแจกแก่ญาติโยมนั้น หลวงปู่ได้อาพาธ จึงทำให้งานดังกล่าวชะงักไป และหลวงปู่ก็มรณภาพ พระที่ตกค้างอยู่จึงได้นำออกมาแจก ทำให้ผู้ที่ไม่รู้ความจริงต่างก็กล่าวหาว่าไม่ทันบ้าง ไม่ได้ปลุกเสกบ้าง แต่ถ้าผู้นั้นรู้จักศิษย์ทางสายชลบุรีเค้าจะเข้าใตจเรื่องพระกริ่งรูปเหมือน มากขึ้น ถึงกระนั้นก็ตามก็ยังมีบุคคลบางประเภทที่มักจะโจมตีครูบาอาจารย์ของตนเอง ว่าพระรุ่นนี้ ไม่ทันบ้าง สร้างเกินบ้าง ซึ่งก็ไม่เข้าใจว่าเค้าเป็นลูกศิษย์ประเภทไหนที่คอยเสแสร้างแต่งเติมข้อมูล เท็จทำให้พระของหลวงปู่ขาดความสง่างาม เราทุกท่านขอให้ใช้วิจารณานวิเคราะห์ดูนะครับ กระผมก็เล่าได้เท่าที่ได้เห็นและรับฟังมาจากทางศิษย์รุ่นอาวุโสทางสุรินทร์ บ้าง ทางชลบุรีบ้าง และได้เห็นสิ่งที่เค้าเหล่านั้นใช้ยืนยันคำพูดของตนเองก็คือ กิริยาที่เคารพบูชาและหวงแหนในวัตถุมงคลรุ่นนี้ ครับกระผม ถ้าหากท่านใดมีข้อมูลเกี่ยวกับพระกริ่งรูปเหมือนของหลวงปู่ไม่ว่ารุ่นใดก็ ตามขอให้มาเล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ เป็นวิทยาทาน ขอบคุณครับ"     ขอบคุณข้อมูลของพี่ศิรามากครับผม.....เป็นข้อมูลเพิ่มเติมครับพี่เกียรติชัย เพราะผมเองก็สับสนครับ 

 

โพสต์เมื่อ ศ. - 05 มี.ค. 2553 - 09:11.04
ความคิดเห็นที่ 7:
คะแนน ความคิดเห็นที่มีประโยชน์: 0
รายละเอียด

เรื่องข้อมูลแหล่งที่มาจะไม่ค่อยตรงกันเท่าไรนัก ผมชอบเก็บข้อมูลจากหลายๆแหล่งแล้วก็มาวิเคาะห์ภาพรวม ความเป็นไปได้น่าเชื่อถือแค่ไหนอยู่ที่เราจะพิจารณาแต่ละบุคคลว่าเราจะให้

เครดิตเขามากน้อยแค่ไหน สิ่งหนึ่งที่ผมจะยึดถือและยึดมั่นคือข้อมูลที่ผมได้จะประสบจากเหตุการณ์ด้วยตนเองมากกว่า และก็จะนำมาเป็นบรรทัดฐานในการสะสม ส่วนคนอื่นจะพูดว่าไง

นั้นผมก็จะรับฟังความเห็นของเขาเหมือนกัน แต่ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเราเองว่าจะยึดหลักตรงไหนมาเป็นแนวทางในการสะสมครับ เมื่อเรามั่นใจข้อมูลที่ได้รับมานั้นเชือถือได้ก็ยึดเป็นหลัก

ในการสะสมไปเลยไม่ต้องไปลังเลอะไรอีกต่อไป เด๋วจะทำให้สับสนกับข้อมูลจนเลือกแนวทางไม่ถูก สิ่งหนึ่งที่ผมจะเตือนสตินักสะสมทุกคนไว้คือ อย่าได้เชื่อในสิ่งที่เราได้รับฟังมาจนกว่า

จะค้นพบด้วยตัวเอง วงการพระเครื่องยากนักที่จะพบคนจริง(ผลประโยชน์เป็นตัวแปร จากคนซื่อๆเป็นคนกระล่อนได้)      

โพสต์เมื่อ ศ. - 05 มี.ค. 2553 - 18:27.30
ความคิดเห็นที่ 8:
คะแนน ความคิดเห็นที่มีประโยชน์: 0
itsaredh
ตั้ง: 80 ตอบ: 306
คะแนน: 13
รายละเอียด

ขอบคุณครับพี่ _/\_

โพสต์เมื่อ ศ. - 05 มี.ค. 2553 - 23:20.00
ความคิดเห็นที่ 9:
คะแนน ความคิดเห็นที่มีประโยชน์: 0
shn2545
shn2545 (9) (-1) 14.207.183.40
ตั้ง: 1 ตอบ: 2
คะแนน: 0
รายละเอียด

กรณีก้นอุ ปัจจุบันมีการบรรจุขึ้นบัญชีประกวดแล้ว โดยมี คณะกรรมการซึ่งน่าจะนับได้ว่าเป็นผู้ชำนาญการพระเครื่องสายสุรินทร์ ฉะนั้นโดยส่วนตัวผมถือว่าความนิยมก็ถือเป็นสากลอย่างเป็นทางการครับ 

 

โพสต์เมื่อ พฤ. - 27 ก.ย. 2555 - 15:41.41
ยินดีต้อนรับสู่ Web-Pra.com เว็บไซต์พระเครื่องที่ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย
ระบบค้นพบว่าคุณพึ่งเคยเข้า www.Web-Pra.com เป็นครั้งแรก
ข้อควรรู้เกี่ยวกับ www.Web-Pra.com คุณสามารถ:
  1. เปิดร้านค้าของคุณเอง ฟรี
  2. ตั้งประมูล ฟรี
  3. ร่วมประมูล ฟรี
  4. เว็บบอร์ด พูดคุยกับเพื่อนฝูงในวงการพระเครื่อง ฟรี
  5. ระบบซื้อขายอย่างปลอดภัย ฟรี
  6. เผยแพร่ หรือ อ่านบทความพระเครื่อง ฟรี
  7. ระบบทำเนียบพระเครื่อง
มีปัญหาข้อสงสัยติดต่อ info@web-pra.com
หมายเหตุ: คุณควรบันทึกรายการโปรดไว้ เพื่อเข้ามาใช้บริการในภายหลัง