นพเก้าหุ้มพระปรางค์เก่า ปี 2444 วัดใหญ่ พิษณุโลก...19 - webpra

ประมูล หมวด:เครื่องรางของขลัง

นพเก้าหุ้มพระปรางค์เก่า ปี 2444 วัดใหญ่ พิษณุโลก...19

นพเก้าหุ้มพระปรางค์เก่า ปี 2444 วัดใหญ่ พิษณุโลก...19 นพเก้าหุ้มพระปรางค์เก่า ปี 2444 วัดใหญ่ พิษณุโลก...19 นพเก้าหุ้มพระปรางค์เก่า ปี 2444 วัดใหญ่ พิษณุโลก...19 นพเก้าหุ้มพระปรางค์เก่า ปี 2444 วัดใหญ่ พิษณุโลก...19 นพเก้าหุ้มพระปรางค์เก่า ปี 2444 วัดใหญ่ พิษณุโลก...19
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง นพเก้าหุ้มพระปรางค์เก่า ปี 2444 วัดใหญ่ พิษณุโลก...19
รายละเอียดปีพุทธศักราช ๒๔๔๔ พระปรากรมุนี (เปลี่ยน) เจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร ได้รวบรวมเงินบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธา เพื่อซื้อกระเบื้องรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด ๑ ตารางนิ้ว จากประเทศอิตาลี นำมาปิดรอบองค์พระปรางค์ โบราณสถานที่ประดิษฐาน “พระบรมสารีริกธาตุ” แผ่นกระเบื้องนี้ ด้านหน้าปิดด้วยทองคำเปลวซึ่งเรียกว่าเปียกทอง มีสีเหลืองอร่าม ด้านหลังเป็นกระเบื้องเคลือบแบ่งเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาดเล็กจำนวน ๙ ช่อง จึงเรียกกระเบื้องนี้ว่า “แผ่นนพเก้า” สี่เหลี่ยมจัตุรัสแต่ละช่องมีปุ่มเล็กๆอยู่ภายใน เพื่อป้ายปูนให้ยึดติดกับองค์พระปรางค์
ผ่านมานับร้อยกว่าปี แผ่นนพเก้าเริ่มหลุดล่อนออกจากองค์พระปรางค์ ดังนั้นเมื่อปี พุทธศักราช ๒๕๕๐ รัฐบาลจึงได้มอบหมายให้กรมศิลปากรดำเนินการซ่อมแซมองค์พระปรางค์ โดยลอกแผ่นนพเก้าออกแล้วปิดแผ่นนพศูลเข้าไปแทน และได้มอบแผ่นนพเก้าให้แก่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร ให้ผู้มีจิตศรัทธาได้บูชา เพื่อรวบรวมเงินมาใช้ในการจัดสร้างนพศูลทองคำ ติดไว้บนยอดองค์พระปรางค์
ในขณะนี้แผ่นนพเก้ามีอายุ ๑๑๑ ปี (๒๕๕๕) ซึ่งในการปลุกเสกวัตถุมงคลทุกครั้ง จะต้องผูกโยงสายสิญจน์ออกจากองค์พระปรางค์เข้าไปยังวิหารพระพุทธชินราช ดังนั้นแผ่นนพเก้าจึงเป็นวัตถุมงคล-สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ควรค่าแก่การบูชา ผู้มีแผ่นนพเก้าไว้บูชา ย่อมนับว่าเป็นมงคลอย่างสูงยิ่ง

++++++++++++++++++++++++

แบบที่มีจุดแต่ละช่องไม่เท่ากัน เรียก “นพรัตน์” เก่าแก่ตั้งแต่ดั้งเดิม คือเป็นแบบแรกที่ใช้ปิดองค์พระปรางค์ครั้งแรก เชื่อพุทธคุณด้านคุ้มครองจากอันตราย ให้ปลอดภัย
แบบที่มีสามจุดทุกช่อง เรียก “นพเก้า” พิมพ์นิยม หายาก เชื่อพุทธคุณด้านโชคลาภต่างๆ
แบบที่มีจุดเดียวตรงกลาง เรียก “นพศูล” หายากมากที่สุด เชื่อพุทธคุณด้านเสริมบารมี

แต่โดยทั่วไปเรียกรวมๆว่า นพเก้า ครับ

ของดีที่เหมือนเป็นที่เก็บพุทธคุณไว้มากมาย ที่สำคัญมากอีกด้านหนึ่งของแผ่นหุ้มประดับพระปรางค์นี้คือ การคุ้มครองให้ปลอดภัย การที่มีติดรถติดตัวไว้ เชื่อกันว่าไม่ตายโหง จากประสบการณ์ที่หลายๆคนประสบกันมา
ราคาเปิดประมูล450 บาท
ราคาปัจจุบัน450 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ50 บาท
วันเปิดประมูลจ. - 01 มิ.ย. 2563 - 13:00.45
วันปิดประมูล อา. - 21 มิ.ย. 2563 - 13:00.45 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 450 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ50 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
ยังไม่มีผู้ประมูล
กำลังโหลด...
Top