พระปรกใบมะขาม หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า - webpra

ประมูล หมวด:หลวงปู่ศุข ทุกวัด - หลวงพ่อเชื้อ วัดใหม่บำเพ็ญบุญ - หลวงพ่อเกาะ วัดท่าสมอ

พระปรกใบมะขาม หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า

พระปรกใบมะขาม หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า พระปรกใบมะขาม หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า พระปรกใบมะขาม หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า พระปรกใบมะขาม หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า พระปรกใบมะขาม หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง พระปรกใบมะขาม หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า
รายละเอียดพระนาคปรก เป็นพระพุทธรูปปางประจำวันเสาร์ ที่มีคติความเชื่อกันว่า พุทธานุภาพพุทธคุณสูงส่ง ในอดีตโบราณาจารย์จะนิยมสร้างพระนาคปรกเป็นพระพุทธรูปบูชาขนาดใหญ่ ด้วยเนื้อศิลา เนื้อโลหะ ประกอบกับบางอารามมีพระพุทธรูปปางนาคปรก เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำวัด
จึงนิยมสร้างพระพิมพ์ขนาดเล็ก เพื่ออาราธนาพกติดตัวไปที่ต่างๆ ได้สะดวกขึ้น เพื่อปกป้องรักษา ปกป้องคุ้มกันภยันตรายให้แก่ชีวิต รวมทั้งเพื่อบรรจุกรุไว้ในสถูปเจดีย์ หรือมงคลสถานต่างๆ
จวบจนในสมัยรัตนโกสินทร์ พระนาคปรกได้รับความนิยมจากพระเถราจารย์ โดยสร้างเป็นพระเครื่องขนาดเล็ก มีรูปแบบและขนาดเล็กเท่าใบมะขาม โดยกรรมวิธีปั๊มด้วยโลหะชนิดต่างๆ และนิยมเรียกพระสกุลนี้ว่า พระปรกใบมะขาม ซึ่งมีคติความเชื่อกันว่า ทรงพุทธานุภาพพุทธคุณสูงส่ง
จนเป็นที่กล่าวขานในวงการพระเครื่องว่า พระปรกใบมะขามมีพุทธคุณสูงส่งจิ๋วแต่แจ๋ว และเป็นที่นิยมแสวงหากันมากในปัจจุบันนี้ ซึ่งในจำนวนนี้มีอยู่ ๕ รุ่น ๕ วัดที่ได้รับความนิยมสูงสุด ดังนี้
๑.พระนาคปรกใบมะขาม พระสนิทสมณคุณ (เจ้าคุณสนิท) วัดโมลีโลกยาราม (วัดท้ายตลาด) เนื้อทองคำ กรุงเทพฯ ค่านิยมประมาณการ เนื้อทองคำหลักแสนปลายถึงล้านต้น (หายากมาก) เนื้อทองแดง หลักแสนกลางถึงปลาย (หายากมาก) (ขึ้นอยู่กับสภาพพระ)
จุดพิจารณา พระนาคปรกใบมะขาม พระสนิทสมณคุณ นับว่าเป็นจักรพรรดิของพระนาคปรกใบมะขาม หรือสุดยอดของพระนาคปรกใบมะขาม ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เท่าที่พบเจอมีเนื้อทองคำ และเนื้อทองแดง (เซียนพระบางท่านบอกว่ามีเนื้อเงิน แต่ผู้เขียนยังไม่เคยพบเจอ) ด้านหลังองค์พระมีลักษณะเรียบ บางองค์ปรากฏร่องรอยการลงเหล็กจารอักขระยันต์
ปัจจุบันพบ ของปลอมเลียนแบบ จำนวนมาก การเช่าหาต้องพิจารณาถึงความคมชัด และร่องรอยการตัดขอบข้างเหรียญ
พระนาคปรกใบมะขามเจ้าคุณสนิท เนื้อทองคำ ส่วนใหญ่จะมีลักษณะค่อนข้างหนา และมีร่องรอยการแต่งขอบข้างเหรียญ ด้านข้าง เป็นเหรียญปั๊มตัดยุคเก่า ส่วนใหญ่มีร่องรอยการแต่งขอบ
๒.พระนาคปรกใบมะขาม หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า เนื้อทองแดง จ.ชัยนาท ค่านิยมประมาณการ เนื้อสัมฤทธิ์หลักแสนปลายถึงล้านต้นๆ เนื้อทองแดง หลักแสนกลางถึงปลาย ขึ้นอยู่กับสภาพพระ
จุดพิจารณา เท่าที่พบเจอมีเนื้อสัมฤทธิ์ สีขององค์พระเข้มดำ และเนื้อทองแดง ด้านหลังองค์พระมีลักษณะเรียบ บางองค์ปรากฏร่องรอยการลงเหล็กจารอักขระยันต์
พระนาคปรกใบมะขาม หลวงปู่ศุข นับได้ว่าเป็น ๑ ใน ๕ ของสุดยอดพระนาคปรกใบมะขามของเมืองไทย ปัจจุบันพบของปลอมเลียนแบบจำนวนมาก การเช่าหาต้องพิจารณาความคมชัดของใบหูหลวงพ่อ เส้นขนแมวที่เกิดขึ้นตามพื้นเหรียญ ตลอดจนการตัดขอบข้างเหรียญ ส่วน ด้านข้าง เป็นเหรียญปั๊มตัดยุคเก่า แบบมีร่องรอยการตัด
๓.พระนาคปรกใบมะขาม เจ้าคุณสุนทรสมาจาร (พรหม) วัดกัลยาณมิตร เนื้อทองคำ กรุงเทพฯ ค่านิยมประมาณการ เนื้อทองคำ หลักแสน (หายากมาก) เนื้อเงิน หลักหมื่นปลายถึงแสนต้น เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง หลักหมื่นต้นถึงกลาง เนื้อทองแดงไม่มีกะไหล่ หลักหมื่นต้นๆ ขึ้นอยู่กับสภาพพระ
จุดพิจารณา เท่าที่พบเจอมีเนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง และเนื้อทองแดงไม่มีกะไหล่ ด้านหน้าพบเจอประมาณ ๔-๕ พิมพ์ ทุกพิมพ์ได้รับความนิยมพอๆ กัน ด้านหลังองค์พระมีลักษณะเรียบ บางองค์ปรากฏร่องรอยการลงเหล็กจารอักขระ
พระนาคปรกใบมะขามเจ้าคุณสุนทรสมาจาร (พรหม) นับได้ว่าเป็น ๑ ใน ๕ ของสุดยอดพระนาคปรกใบมะขามของเมืองไทย ปัจจุบันพบของปลอมเลียนแบบจำนวนมาก การเช่าหาต้องพิจารณาถึงความคมชัดของตัวพญานาค และองค์พระ รวมถึงร่องรอยการตัดขอบข้างเหรียญ ด้านข้าง เป็นเหรียญปั๊มตัดยุคเก่า เนื้อทองคำมีร่องรอยการแต่งขอบ
๔.พระนาคปรกใบมะขามหลวงปู่ใจ วัดเสด็จ พิมพ์เล็กบล็อกเข็มเดียว เนื้อเมฆพัด จ.สมุทรสงคราม ค่านิยมประมาณการ เนื้อทองคำหลักแสน (หายากมาก) เนื้อเงิน หลักแสน หายากมาก เนื้อเมฆพัดหลักหมื่นต้น ถึงกลาง หายากมาก ขึ้นอยู่กับสภาพพระ
จุดพิจารณา เท่าที่พบมีเนื้อทองคำ เนื้อเงิน และเนื้อเมฆพัด พระนาคปรกใบมะขามหลวงปู่ใจ วัดเสด็จ ด้านหลังมี ๓ พิมพ์ คือ
๑.พิมพ์เข็มเดียว (แบบในรูป) ๒.พิมพ์สองเข็ม ๓.พิมพ์มีจุด โดยทั้ง ๓ พิมพ์ได้รับความนิยมเท่ากัน
พระนาคปรกใบมะขาม หลวงปู่ใจ วัดเสด็จ จัดว่าเป็น ๑ ใน ๕ สุดยอดพระนาคปรกใบมะขามของไทย ซึ่งปัจจุบันพบว่า มีของปลอมเลียนแบบออกมาเป็นจำนวนมาก ดังนั้นการเช่าหาจึงต้องพิจารณาที่ความคมชัดของเส้นยันต์ และรอยย่นของเนื้อที่เป็นธรรมชาติเป็นสำคัญ ด้านข้าง เป็นพระหล่อประกบระหว่างแม่พิมพ์ด้านหน้าและแม่พิมพ์ด้านหลัง เทชนวนที่ก้น แล้วมีร่องรอยการหักชนวน
และ ๕.พระนาคปรกใบมะขาม สมเด็จพระพุฒาจารย์ (นวม) วัดอนงคาราม พิมพ์ ๓ ชั้น บล็อกแตก เนื้อทองแดง กรุงเทพฯ ค่านิยมประมาณการ เนื้อเงิน หลักแสน (หายากมาก) เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง หลักหมื่นกลางๆ เนื้อทองแดงไม่มีกะไหล่ หลักหมื่นต้นๆ (ขึ้นอยู่กับสภาพพระ)
จุดพิจารณา เท่าที่พบเจอมีเนื้อเงิน (หายากมาก) เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง และเนื้อทองแดงไม่มีกะไหล่
พระนาคปรกใบมะขาม วัดอนงคาราม นี้มีการสร้างแบบฐาน ๓ ชั้น และฐาน ๒ ชั้น ด้านหน้ามีด้วยกัน ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์บล็อกแตก (แบบในรูป) และพิมพ์บล็อกไม่แตก ด้านหลังองค์พระมีลักษณะเรียบ บางองค์ปรากฏร่องรอยการลงเหล็กจารอักขระยันต์
พระนาคปรกใบมะขาม สมเด็จพระพุฒาจารย์ (นวม) นับได้ว่าเป็น ๑ ใน ๕ ของสุดยอดพระนาคปรกใบมะขามของเมืองไทย ปัจจุบันพบของปลอมเลียนแบบจำนวนมาก การเช่าหาต้องพิจารณาความคมชัดของตัวพญานาค และองค์พระรวม ถึงร่องรอยการตัดขอบข้างเหรียญ ด้านข้าง เป็นเหรียญปั๊มตัดยุคเก่าแบบมีร่องรอยการตัด
ราคาของพระนาคปรกใบมะขาม ทั้ง ๕ องค์ ที่กำหนดขึ้นนั้น ไม่ตายตัวเสมอไป ขึ้นอยู่กับสภาพเศรษฐกิจ ความต้องการของผู้เช่าและผู้ให้เช่า ตลอดจนความสวยสมบูรณ์ขององค์พระเป็นสำคัญ
ราคาเปิดประมูล8,000 บาท
ราคาปัจจุบัน8,000 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ8,000 บาท
วันเปิดประมูลส. - 13 เม.ย. 2567 - 19:00.19
วันปิดประมูล ศ. - 03 พ.ค. 2567 - 19:00.19 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
เบอร์ติดต่อ 0819627789
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 8,000 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ8,000 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
ยังไม่มีผู้ประมูล
กำลังโหลด...
Top