เหรียญหลวงปู่ครูบาอิน อินโท รุ่นแรกวัดทุ่งปุย ที่ระลึกในการสร้างศาลาการเปรียญ ปี ๒๕๔๓ - webpra

ประมูล หมวด:ครูบาอิน วัดฟ้าหลั่ง - ครูบาดวงดี วัดท่าจำปี - ครูบาชัยวงศ์ วัดพระพทธบาทห้วยต้ม

เหรียญหลวงปู่ครูบาอิน อินโท รุ่นแรกวัดทุ่งปุย ที่ระลึกในการสร้างศาลาการเปรียญ ปี ๒๕๔๓

เหรียญหลวงปู่ครูบาอิน อินโท รุ่นแรกวัดทุ่งปุย ที่ระลึกในการสร้างศาลาการเปรียญ ปี ๒๕๔๓ เหรียญหลวงปู่ครูบาอิน อินโท รุ่นแรกวัดทุ่งปุย ที่ระลึกในการสร้างศาลาการเปรียญ ปี ๒๕๔๓
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง เหรียญหลวงปู่ครูบาอิน อินโท รุ่นแรกวัดทุ่งปุย ที่ระลึกในการสร้างศาลาการเปรียญ ปี ๒๕๔๓
รายละเอียดหลังจากหลวงปู่ครูบาอิน อินฺโท ได้ย้ายกลับมาอยู่ที่วัดคันธาวาส (วัดทุ่งปุย) ซึ่งเป็นวัดเก่าที่หลวงปู่เคยจำพรรษา ก่อนที่จะได้รับนิมนต์ไปสร้างโรงเรียนฟ้าหลั่งและบูรณะวัดฟ้าหลั่ง จนทำให้หลวงปู่ต้องอยู่เป็นสมภารเจ้าวัดฟ้าหลั่งอยู่เป็นเวลากว่า ๔๐ ปี จนกระทั่งท่านได้กลับมาวัดทุ่งปุย เมื่อวันที่ ๗ เมษายน ๒๕๔๓ (วันศุกร์ ขึ้น ๔ ค่ำ เดือน ๗ เหนือ)

เมื่อหลวงปู่กลับมาอยู่วัดทุ่งปุยแล้ว คณะลูกศิษย์ลูกหา ศรัทธาสาธุชนก็ตามมากราบขอพร มาทำบุญ และขอเมตตาบารมีหลวงปู่ที่วัดทุ่งปุยอยู่ไม่ขาด ซึ่งแต่ละคนก็จะได้รับวัตถุมงคลแจกไปกันถ้วนหน้า เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง วัตถุมงคลที่หลวงปู่นำมาจากวัดฟ้าหลั่งก็หมดลง หลวงปู่จึงได้ปรารภกับพระครูสุคนธ์บุญญากร (พระอาจารย์พรชัย) เจ้าอาวาสวัดทุ่งปุยซึ่งได้อุปัฏฐากหลวงปู่อยู่ในขณะนั้นว่า ท่านอยากสร้างวัตถุมงคลไว้สำหรับแจกให้กับผู้มากราบนมัสการ

อีกทั้งทางวัดคันธาวาสก็มีโครงการที่จะสร้างศาลาการเปรียญหลังใหม่ขึ้นแทนหลังเก่าที่ชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา ด้วยเหตุนี้ พระอาจารย์พรชัยจึงได้ออกแบบเหรียญนั่งพานรุ่นนี้ขึ้นมา และดำเนินการจัดสร้างเป็นเนื้อทองแดงรมดำเพียงอย่างเดียว จำนวนประมาณ ๕,๐๐๐ เหรียญ ให้หลวงปู่อธิษฐานจิต ปลุกเสกเดี่ยว ก่อนที่หลวงปู่จะแจกให้กับผู้มาร่วมทำบุญ นับว่าเหรียญนี้เป็นเหรียญหลวงปู่ครูบาอิน อินฺโท “รุ่นแรก” ที่ออกที่วัดทุ่งปุย เพื่อเป็นที่ระลึกแก่ผู้ร่วมทำบุญสร้างศาลาการเปรียญ ๑๐๐ ปี ส่วนหนึ่งสำหรับแจก และส่วนหนึ่งออกให้เช่าบูชาในราคาเหรียญละ ๕๙.- บาทเท่านั้น

:: ลักษณะเหรียญ ::

ลักษณะเหรียญเป็นเหรียญทรงเสมา ด้านหน้าเป็นรูปหลวงปู่ครูบาอินนั่งสมาธิบนพาน มีพญานาคสองตัวทางซ้ายและขวาหันหัวออกนอกพื้นเหรียญด้านล่าง เหมือนประหนึ่งว่าพญานาคนั้นคอยปกปักรักษาภัยทั้งปวงจากหมู่อริศัตรู หางของพญานาคทั้งสองตัว ทั้งสองด้านวนขึ้นด้านบนไปบรรจบชนกันที่ใต้ห่วงที่เจาะรูเหรียญ ส่วนด้านล่างเหรียญมีหนังสือไทยบอกสมณศักดิ์ “พระครูวรวุฒิคุณ” ซึ่งเป็นสมณศักดิ์ของหลวงปู่ครูบาอิน อินฺโท มีความหมายว่า “ท่านผู้รู้หรือผู้ที่ทรงไว้ซึ่งคุณวุฒิอันประเสริฐ” นั่นเอง ด้านบนมีหนังสือโค้งขึ้นตามแนวขอบเหรียญ ว่า “วัดคันธาวาส (ทุ่งปุย)” เลข ๑ หมายถึงเป็นเหรียญรุ่น ๑ ของวัดทุ่งปุย ชื่อวัดทุ่งปุยนี้เป็นชื่อที่ชาวบ้านเรียกขานมาเป็นเวลาช้านาน ก่อนที่หลวงปู่ครูบาอินจะเปลี่ยนชื่อวัดเป็น “วัดคันธาวาส” เพื่อเป็นอนุสรณ์แด่ครูบาคันธาผู้บูรณะวัดทุ่งปุยในอดีต วัดคันธาวาส ตั้งอยู่ที่ “ต.สันติสุข กิ่ง อ.ดอยหล่อ”

ด้านหนังของเหรียญจารึกเป็นภาษาไทยว่า “ที่ระลึกในงานสร้างศาลาการเปรียญ ๑๐๐” ซึ่งหมายถึงศาลาการเปรียญ ๑๐๐ ปี ครูบาอินนั่นเอง ด้านล่างถัดลงมาเป็นคาถาภาษาล้านนา อ่านได้ว่า “เมกะมุอุ” ซึ่งเป็นคาถาหัวใจแม่พระธรณี เด่นทางโภคทรัพย์ บรรทัดถัดมาอ่านได้ว่า “สุนะโมโล” ซึ่งเป็นคาถาหัวใจขุนแผน (เมตตามหานิยม) ถัดมาเป็นภาษาไทยกลางว่า “หลวงปู่ครูบาอิน อินฺโท” ถัดมาเป็นชื่อวัด “วัดคันธาวาส (ทุ่งปุย) ต.สันติสุข กิ่งอ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่” “๒๕๔๓” คือปีที่สร้าง

สำหรับเหรียญรุ่นนี้มีลักษณะแปลกกว่าเหรียญโดยทั่วๆ ไป คือบอกชื่อวัด ตำบล อำเภอ จังหวัด ทั้งทางด้านหน้าและด้านหลังเหรียญ ซึ่งไม่ค่อยจะพบในเหรียญโดยทั่วไป ข้อสังเกตอีกประการหนึ่งก็คือ พระคาถา “เมกะมุอุ” เป็นคาถาเดียวกันกับด้านหลังเหรียญรุ่นแรก (ปี ๒๕๑๙ ออกวัดฟ้าหลั่ง) ของหลวงปู่ครูบาอิน และไม่ปรากฏว่ามีเหรียญรุ่นอื่นใช้คาถานี้อีก ส่วนมากจะใช้ยันต์ครู “อะกะจะยททะปะทะสะ” หรือไม่ก็ยันต์เมตตาเวสสุวรรณแทบทั้งสิ้น

เหรียญรุ่นนี้ได้รับการกล่าวขานในเรื่อง “เมตตามหานิยม และโภคทรัพย์” กันมาก อันเนื่องมาจากพระยันต์คาถาที่ใช้ อีกทั้งเหรียญรุ่นนี้สร้างขึ้นเป็นที่ระลึกในการสร้างศาลาการเปรียญ เพื่อให้สาธุชนได้ร่วมบำเพ็ญ “ทานบารมี” อันเป็นทานแห่งการให้ เป็นเมตตาและโภคทรัพย์สมตามเจตนาของผู้ร่วมทำบุญกับหลวงปู่
ราคาเปิดประมูล500 บาท
ราคาปัจจุบัน620 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ20 บาท
วันเปิดประมูลพฤ. - 27 มิ.ย. 2556 - 23:24.57
วันปิดประมูล อา. - 07 ก.ค. 2556 - 10:55.32 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 620 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ20 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
520 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) ส. - 06 ก.ค. 2556 - 10:55.32
540 บาท ส. - 06 ก.ค. 2556 - 13:55.12
560 บาท (auto) ส. - 06 ก.ค. 2556 - 13:55.12
580 บาท ส. - 06 ก.ค. 2556 - 13:55.20
600 บาท (auto) ส. - 06 ก.ค. 2556 - 13:55.20
620 บาท ส. - 06 ก.ค. 2556 - 13:55.29
กำลังโหลด...
Top