พระรูปหล่อหลวงพ่อบุญมี โชติปาโล ก้นกวง ตอกโค๊ตดดกจัน อุบราชธานี - webpra

ประมูล หมวด:พระเกจิภาคอีสานเหนือ

พระรูปหล่อหลวงพ่อบุญมี โชติปาโล ก้นกวง ตอกโค๊ตดดกจัน อุบราชธานี

พระรูปหล่อหลวงพ่อบุญมี โชติปาโล ก้นกวง  ตอกโค๊ตดดกจัน อุบราชธานี พระรูปหล่อหลวงพ่อบุญมี โชติปาโล ก้นกวง  ตอกโค๊ตดดกจัน อุบราชธานี พระรูปหล่อหลวงพ่อบุญมี โชติปาโล ก้นกวง  ตอกโค๊ตดดกจัน อุบราชธานี
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง พระรูปหล่อหลวงพ่อบุญมี โชติปาโล ก้นกวง ตอกโค๊ตดดกจัน อุบราชธานี
รายละเอียดหลวงพ่อบุญมี โชติปาโล" หรือ พระภาวนาวิศาลเถร วัดสระประสานสุข (วัดบ้านนาเมือง)
ต.ไร่น้อย อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ท่านเป็นพระป่าปฏิบัติสายพระอาจารย์มั่นที่มีผลงานมากมาย

วัตถุมงคลของ"หลวงพ่อบุญมี โชติปาโล" ท่านล้วนแต่ได้รับความนิยมหลายรุ่น โดยเฉพาะรูปหล่อรุ่นแรกหลวงพ่อบุญมี สร้างเมื่อปี 2530 มีทั้งพิมพ์ก้นตันและก้นกลวง นอกจาก นี้ วัตถุมงคลหลวงพ่อบุญมี ท่านได้สร้างไว้หลายแบบหลายชนิด อาทิ พระบูชาพระสีวลี หลวงพ่อบุญมี โชติปาโล, พระเนื้อผงรุ่นแรก พิมพ์พระสีวลี เป็นต้น

ส่วนความนิยมประเภท เหรียญหลวงพ่อบุญมี รุ่นแรก วัดบ้านนาเมืองจัดสร้างปี 2530 เช่นกัน ปัจจุบันเนื้อทองคำเล่นหากันที่หลักหมื่น เหรียญทองแดงอยู่ที่หลักพัน

ลักษณะพิมพ์ทรงของ เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อบุญมี โชติปาโล เป็นรูปหยดน้ำมีห่วง ขอบเหรียญเป็นลายกระหนก ด้านหน้าเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อมีครึ่งองค์ มีตัวอักษรด้านล่างความว่า หลวงพ่อบุญมี โชติปาโล ด้านหลังมีตราสัญลักษณ์ ด้านล่างมีตัวอักษรความว่า วัดสระประสานสุข จ.อุบลราชธานี

ด้านพุทธคุณ เหรียญหลวงพ่อบุญมี โด่ดเด่นในเรื่องของแคล้ว คลาดปลอดภัย เมตตามหานิยม สยบสิ่งอัปมงคลใดๆ ทั้งปวง อยู่ยงคงกระพัน ลาภผลพูนทวี มั่งมีศรีสุข

ประวัติหลวงพ่อบุญมี โชติปาโล
พระภาวนาวิศาลเถร "หลวงพ่อบุญมี โชติปาโล" นามเดิม บุญมี นามสกุล กุศลคุณ เกิดเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2452 ตรงกับวันพฤหัสบดี ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ปีระกา

บรรพชาเป็นสามเณรที่วัดศรีทอง (วัดศรีอุบลรัตนาราม) ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี และในระหว่างบรรพชาเป็นสามเณร พระอาจารย์มั่น ภูริทัตตเถระ ได้เมตตานำสามเณรบุญมีไปจำพรรษากับท่านที่จังหวัดสกลนคร

เมื่ออายุครบ 20 ปี ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมาวัดศรีทอง ในวันศุกร์ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ปีมะแม ซึ่งตรงกับวันที่ 15 พฤษภาคม 2472 ซึ่งตรงกับวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา คือ วันวิสาขบูชา โดยมี พระเดชพระคุณ พระศาสนดิลก (เสน ชยเสโน) เป็นอุปัชฌาย์ พระมหาสว่าง เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และ พระอาจารย์เพ็ง เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาทางพระพุทธศาสนาว่า "โชติปาโล" อันมีความหมายว่า "ผู้มีแสงสว่างในธรรม"

หลวงพ่อบุญมี ได้ศึกษาอักษรขอมจนมีความรู้ความสามารถอ่านออกเขียนได้ และยังมีความชำนาญในการอ่านหลังสือธรรมสมัยโบราณ

นอกจากนี้ หลวงพ่อบุญมียังมีความสามารถทางด้านการใช้ภาษาผะหญา ภาษิตอีสานเป็นอย่างดี สามารถนำเอาใช้ในการเทศนาธรรม และคำสอนของหลวงพ่อบุญมีจนเป็นที่ประทับใจและศรัทธาแก่ลูกศิษย์ที่ได้ฟังพระธรรม เทศนาทุกคน

หลวงพ่อบุญมี ได้รับเลื่อนสมณศักดิ์ที่ พระครูไพโรจน์รัตโนบล เป็นครั้งแรก ซึ่งสมณศักดิ์ พระครูรัตโนบล นั้นเป็นของหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ท่านได้รับเพียง 3 วัน จากนั้นได้ มอบคืนให้พระธรรมเจดีย์ (จูม) วัดโพธิ์สมภรณ์ จ.อุดรธานี หลังจากหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต แล้วก็ไม่ปรากฏว่ามีพระสงฆ์องค์ใดได้รับราชทินนามนี้อีกเลย

จนกระทั่งปี พ.ศ.2524 สมเด็จพระสังฆราช วัดราชบพิธฯ ได้รับสั่งกับ หลวงพ่อบุญมีว่าไม่มีใครเหมาะสมที่จะได้รับสมณศักดิ์ พระครูไพโรจน์รัตโนบล นี้เท่ากับ หลวงพ่อบุญมีอีกแล้ว

จากนั้นได้เลื่อนมาจนถึงชั้นพิเศษ เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2545 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็น พระภาวนาวิศาลเถร

หลวงพ่อบุญมี โชติปาโล ชอบชีวิตที่สงบเรียบง่าย ท่านอยู่กุฏิหลังเก่าจนวาระสุดท้าย

หลวงพ่อบุญมีได้ละสังขารลงอย่างสงบ เมื่อเวลา 11.55 น. วันที่ 4 มิถุนายน 2547 สิริอายุได้ 95 ปี 3 เดือน 9 วัน 74 พรรษา

ที่มา...คอลัมน์ ส่องเหรียญเด่น หนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับที่ 6737
ราคาเปิดประมูล1,500 บาท
ราคาปัจจุบัน1,600 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ100 บาท
วันเปิดประมูลอา. - 27 ต.ค. 2556 - 14:48.59
วันปิดประมูล ศ. - 01 พ.ย. 2556 - 21:43.37 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
เบอร์ติดต่อ 087-800-6927
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 1,600 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ100 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
1,600 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) พฤ. - 31 ต.ค. 2556 - 21:43.37
กำลังโหลด...
Top