พระสมเด็จสองพี่น้อง ปี06 วัดเสนหา นครปฐม - webpra

ประมูล หมวด:พระสมเด็จทั่วไป

พระสมเด็จสองพี่น้อง ปี06 วัดเสนหา นครปฐม

พระสมเด็จสองพี่น้อง ปี06 วัดเสนหา นครปฐม พระสมเด็จสองพี่น้อง ปี06 วัดเสนหา นครปฐม
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง พระสมเด็จสองพี่น้อง ปี06 วัดเสนหา นครปฐม
รายละเอียดวัดเสนหา หรือชาวบ้านนิยมเรียกว่า วัดเสน่หา พระอารามหลวงชั้นตรี ตั้งอยู่ริมพระราชวังสนามจันทร์ (ในอดีตเป็น ที่ว่าการมณฑลนครชัยศรี) ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมืองนครปฐม มีพระเครื่องที่น่าสนใจ และหลายๆ คนมองข้ามอย่างน่าเสียดาย

"พระว่านสมเด็จสองพี่น้อง" หรือ "พระสมเด็จหลวงพ่อดำ-หลวงพ่อขาว"

พระเครื่องดังกล่าวดังมานาน 30 กว่าปีแล้ว ถึงแม้ว่าจะพอพบเห็นกันอยู่บ้างก็มักจะมองผ่านไป ด้วยเหตุที่ไม่ทราบถึงแหล่งที่มาประการหนึ่ง และทางวัดเองก็ไม่ได้มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ พระว่านยาทั้งสองพิมพ์ จึงรู้กันแต่ในวงจำกัดว่า "ดีพร้อม" ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าพระว่านยาหรือพระผงยาของสำนักอื่นๆ กรรมวิธีการสร้างก็ยุ่งยากซับซ้อน ตั้งแต่จัดรวบรวมมวลสารต่างๆ จนกระทั่งถึงพิธีพุทธาภิเษก

มูลเหตุการจัดสร้างพระเครื่องพระว่านยาทั้ง 2 พิมพ์คือ ชนิดเนื้อสีขาวและชนิดเนื้อ สีดำ เพราะทางวัดขาดแคลนทุนทรัพย์ที่จะนำมา บูรณ ปฏิสังขรณ์ถาวรวัตถุต่างๆ เพราะลำพังเงินบริจาคของ พุทธศาสนิกชน และเงินผลประโยชน์ของวัดเองนั้น มีจำนวนไม่เพียงพอที่จะนำมาดำเนินการได้ ฉะนั้นในวาระที่ทางวัดจะจัดพิธีหล่อรูปเหมือน พระเทพเจติยาจารย์ (วงค์)เจ้าอาวาส ทางคณะกรรมการวัดจึงดำเนินงานจัดสร้างพระเครื่องวัตถุมงคลดังกล่าวนี้ขึ้นเพื่อสมนาคุณ ผู้มีจิตศรัทธาบริจาคเงินสมทบทุนบูรณะและพัฒนาวัดเสนหา

ผู้ดำเนินการจัดสร้างคือ พระเทพกิติเมธี (สิริ ฐานยุตโต) เจ้าอาวาสรูปที่ 4 แห่งวัดเสนหา เนื่องในโอกาสหล่อรูปเหมือนเท่าองค์จริงของหลวงปู่ใหญ่ (พระเทพเจติยาจารย์) หรือ หลวงพ่อวงศ์ วัดเสนหา ศิษย์เอกพระพุทธวิถีนายก หรือ หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว เมื่อวันเสาร์ห้า ตรงกับ วันแรม 5 ค่ำ เดือน 5 ซึ่งตรงกับ วันที่ 13 เมษายน 2506

มวลสารหลักที่ใช้สร้าง พระหลวงพ่อดำ-หลวงพ่อขาว ได้แก่ ว่านยา 108 ชนิด ที่มีคุณวิเศษ ไม่ซ้ำกัน อาทิ พระยาว่าน ว่านท้าวมหาพรหม ว่านแม่โพสพ ว่านนะโมพุทธายะ ว่านช้างผสมโขลง ว่านขุนแผน ว่านพิชัยดาบหัก ฯลฯ ดอกไม้ 108 ชนิด ที่ไม่ซ้ำกัน อาทิ ดอกปทุมบัวหลวง ดอกเสี่ยงทาย ดอกสาวตามชู้ ดอกว่านหางกระรอก ดอกรัก ไม่ลืม ดอกดาบนารายณ์ ดอกเสือหมอบ ฯลฯ แต่ที่ขาดไม่ได้ก็คือ ดอกว่านขันหมากเงิน-ขันหมากทอง ซึ่งต้องเก็บในวันเข้าพรรษา อย่างละ 9 ดอก นำไปบูชาที่หน้าพระพุทธรูปพร้อมกับสวดมนต์ปลุกเสกทุกวัน จนครบไตรมาส จึงจะนำมาใช้ได้

น้ำท่า 108 บาง ที่ไม่ซ้ำกัน อาทิ บางไทร บางเลน บางพระ บางอ้อม บางระกำ เป็นต้น ดอกไม้บูชาพระประธานในพระอุโบสถ คืนวันเข้าพรรษา และต้องนำมาถึงที่วัดเสนหาภายในคืนวันเข้าพรรษา 108 วัด ดอกไม้ที่พุทธศาสนิกชนนำไปบูชาพระประธานในพระอุโบสถเนื่องในวันมาฆบูชา และต้อง นำกลับมาที่วัดเสนหาภายในคืนวันมาฆบูชา 108 วัด น้ำในมหานที 9 สาย นำมา ทำน้ำมนต์ประพรม พระหลวงพ่อดำ-หลวงพ่อขาว

ตะไคร่น้ำ ที่พระบรมมหาเจดีย์ 9 แห่งดินโป่ง 9 แห่ง แร่ธาตุ 9 ชนิด อาทิ แร่สังขวานร เป็นต้น ผงวิเศษได้จากที่ต่างๆ กัน 11 ชนิด อาทิ ผงหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ ที่หลวงปู่เฮี้ยง ใช้ในการผสมสร้างพระปิดตาของท่าน เป็นต้น ดินจากสังเวชนียสถาน 4 ตำบล คือ สถานที่ประสูติ ตรัสรู้ แสดงพระธัมมจักฯ และที่ปรินิพพาน ผงวิเศษ 5 ชนิด ของ อ.ชุมไชยคีรี

น้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์จากสถานที่ต่างๆ 14 แห่ง อาทิ น้ำมนต์จากพิธี 25 พุทธศตวรรษ ที่ท้องสนามหลวง น้ำมนต์หลวงพ่อทิม วัดช้างให้ น้ำมนต์ในพระอุโบสถวัดพระแก้ว เป็นต้น ขี้เถ้าธูปจากกระถางบูชาในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ 11 แห่ง อาทิ ศาลพ่อตาหินช้าง ศาลหลักเมืองปัตตานี หลวงพ่อทวดวัดช้างให้ เป็นต้น

นอกจากสิ่งของที่กล่าวมาข้างต้น ยังได้ดอกไม้ที่ในหลวงใช้บูชาพระแก้วมรกต

ในคืนวันจาตุรงคสันนิบาต เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2506 มาผสมด้วย
ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจากคอลัมน์ในหนังสือพิมพ์ข่าวสดมา ณ.ที่นี้ด้วย
IMG_12375
ราคาเปิดประมูล500 บาท
ราคาปัจจุบัน500 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ50 บาท
วันเปิดประมูลอ. - 17 มิ.ย. 2557 - 16:04.50
วันปิดประมูล อ. - 17 มิ.ย. 2557 - 16:05.13 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 500 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ50 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดก่อนกำหนดโดยผู้ตั้งประมูล
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
ยังไม่มีผู้ประมูล
กำลังโหลด...
Top