พระอู่ทอง ฐานสำเภา กรุวัดราชบูรณะ องค์นี้สาวใสฟริ้งๆ เข้ามาชมดูกันก่อนจ้า - webpra

ประมูล หมวด:พระกรุ เนื้อชิน

พระอู่ทอง ฐานสำเภา กรุวัดราชบูรณะ องค์นี้สาวใสฟริ้งๆ เข้ามาชมดูกันก่อนจ้า

พระอู่ทอง ฐานสำเภา  กรุวัดราชบูรณะ องค์นี้สาวใสฟริ้งๆ  เข้ามาชมดูกันก่อนจ้า พระอู่ทอง ฐานสำเภา  กรุวัดราชบูรณะ องค์นี้สาวใสฟริ้งๆ  เข้ามาชมดูกันก่อนจ้า พระอู่ทอง ฐานสำเภา  กรุวัดราชบูรณะ องค์นี้สาวใสฟริ้งๆ  เข้ามาชมดูกันก่อนจ้า
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง พระอู่ทอง ฐานสำเภา กรุวัดราชบูรณะ องค์นี้สาวใสฟริ้งๆ เข้ามาชมดูกันก่อนจ้า
รายละเอียดพระกรุวัดราชบูรณะอยุธยา

พระกรุวัดราชบูรณะอยุธยา ส่วนใหญ่เป็นพระเนื้อชินหรือบางทีก็เรียกชินปรอท ออกสีชาววาววับเป็นประกายเหมือนของใหม่ แต่จริงๆ แล้วเสื่อมสภาพ หรือ "หมดยาง" พระเครื่องประมาณแสนองค์จึงน่าจะมีเหลือไว้ไม่เกิน 20-30 เปอร์เซ็นต์ เพราะส่วนใหญ่ชินหมดยางกรอบและพุพัง นอกจากนี้เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรไม่ทราบว่านำออกมาขายจำนวนเท่าใด ที่จัดว่าอยู่ในสภาพดีนั้นส่องด้วยกล้องจะพบสนิมขุมและรอยร้าวคล้ายใยแมงมุม ภายใต้ไขขาวและบางองค์มีสนิมแดงปะปราย แต่จำนวนนมากหลายแบบพิมพ์ผูกร่อนหมดสภาพและถ้าเชื่อตามพงศาวดารตอนนี้ พระเนื้อชินทั้งหลายก็มีอายุ 582 ปี ล่วงมาแล้ว พระปรางค์ใหญ่ วัดราชบูรณะ อยุธยา เป็นสถาปัตยกรรมวิวัฒน์จากพระปรางค์ขอม

พงศาวดารกรุงศรีอยุธยากล่าวว่า เจ้าสามพญาเป็นผู้สร้างหรือสถาปนาเมื่อปี พ.ศ. 1967 เพื่ออุทิศเป็นส่วนบุญส่วนกุศลให้กับพระเชษฐาธิราช คือ เจ้าอ้าย และ เจ้ายี่ ซึ่งกระทำยุทธหัตถีแย่งชิงราชสมบัติกันจนขาดคอช้างสวรรคตทั้งสองพระองค์ ถ้าพระเนื้อชินจำนวนหลายหมื่อองค์ดังกล่าว รวมทั้งพระนาคปรกอีกหลายแบบหลายพิมพ์ ซึ่งพระเนื้อชินเงินนั้นเป็นพระอุทเทสิกะเจดีย์ที่เจ้าสามพญาทางสร้างจริง ก็หมายความว่าพระกรุนี้เป็นพระสกลกษัตริย์มีค่าควรแก่การศึกษาและสะสมเป็นเกียรติยศและศักดิ์ศรีของวงศ์ตระกูล นักพุทธศิลป์นิยมส่วนใหญ่ก็ไม่เกี่ยงเรื่องราคาหากไม่สูงเกินไป เพราะคุณค่าของพระกรุเก่ามิได้อยู่แค่พุทธศิลป์ ประวัติศาสตร์โบราณคดีที่แฝงอยู่แต่เพียงเท่านั้น แต่ยังอยู่ที่ความเก่าแก่นี่แหละ

พระกรุนี้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายเนื่องจากเมื่อปี พ.ศ. 2500 มีผู้พบพบพระเนื้อชินเงินบางองค์มีคราบไขขาวขึ้นกรุพระปรางค์ใหญ่วัดราชบูรณะอยุธยา กว่าแสนองค์ขึ้นไปเหตุที่เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรต้องขุดเจาะอย่างเป็นทางการนั้น เป็นเพราะมีผู้แจ้งให้จับคนวิกลจริตที่สวมพระมหามงกุฏและได้นำเอาพระขรรค์ทองคำ ไปรำฟ้อนอยู่ในที่สาธารณะ เมื่อนำมาสอบสวนได้ ความว่าไปได้มาจากการขุดเจาะหาสมบัติในกรุพระปรางค์ใหญ่หลายครั้ง พระเนื้อชินยอดนิยมของกรุวัดราชบูรณะที่ขึ้นกรุมาในคราวเปิดกรุ มีหลายพิมพ์ พิมพ์นิยมสูงสุดน่าจะเป็นพิมพ์ล้อพระหูยาน พุทธศิลปฺลพบุรี พิมพ์ยอดขุนพล ที่ระดับแชมป์เรียกพี่ราคาเช่าหาทะลุหลักแสนไปแล้ว รวมถึงพิมพ์พระนาคปรก และพิมพ์พระอู่ทอง ฐานสำเภา ที่จัดว่าเป็นพิมพ์ยอดนิยม ไม่น้อยหน้ากัน แม้ราคาเช่าหาจะต่ำกว่า ก็ตาม ถือว่าเป็นพิมพ์ที่รู้จักกันแพร่หลาย องค์นี้สภาพสวยสมบูรณ์ ปรอทยังขาวจั๊ว ขาว ๆ แบบนี้หายากแล้วนะ ล่าสุดได้แค่รางวัลรองชนะเลิศ จากงานโรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2557 ที่ผ่านมาตามรูปจ้า พระสวยสมบูรณ์ผิวเดิม ๆ ขนาดเห็นรายละเอียดของพระพักตร์ พิมพ์คมชัดลึกได้ใจขนาดนี้มีไม่มากนัก แถมยังมาพร้อตลับแปะตั๊ง เข้ารูปตามสไตล์คลาสสิคของนักสะสมยุคปี 2500 กว่า ๆ ติดมาพร้อมองค์พระ พบเห็นแล้วพอมีแรงมีกำลังต้องรีบคว้าไว้จ้า เป็นได้ทั้งองค์โชว์ และองค์ครูใจดีสำหรับผู้สนใจศึกษาพระกรุนี้จ้า สนใจติดต่อสอบถามกันเข้ามาได้ Jorawis รับประกันความแท้เหมียนเดิมมม พลาดแล้วจะใสเจีย...เสียใจ ขอบอกกกก

หากองค์นี้ยังไม่ "โดน" อาจมีรายการพระเครื่ององค์อื่น ๆ ที่ทำนกำลังค้นหาอยู่เชิญที่นี่ได้เลยจ้า

http://www.web-pra.com/Shop/jorawis

ราคาเปิดประมูล900 บาท
ราคาปัจจุบัน15,000 บาท (ถึงราคาประมูลด่วน)
เพิ่มขึ้นครั้งละ100 บาท
วันเปิดประมูลศ. - 03 ต.ค. 2557 - 14:43.34
วันปิดประมูล ศ. - 03 ต.ค. 2557 - 14:56.24 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 15,000 บาท (ถึงราคาประมูลด่วน)
ราคาประมูลด่วน15,000 บาท
เพิ่มครั้งละ100 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
7,000 บาท ศ. - 03 ต.ค. 2557 - 14:53.42
14,000 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) ศ. - 03 ต.ค. 2557 - 14:56.09
15,000 บาท (ถึงราคาประมูลด่วน) ศ. - 03 ต.ค. 2557 - 14:56.24
กำลังโหลด...
Top