หลวงพ่อเงิน ปี 2456 พิมพ์เล็ก วัดห้วยเขน จ.พิจิตร - webpra

ประมูล หมวด:หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน – หลวงพ่อเขียน วัดสำนักขุนเณร

หลวงพ่อเงิน ปี 2456 พิมพ์เล็ก วัดห้วยเขน จ.พิจิตร

หลวงพ่อเงิน ปี 2456 พิมพ์เล็ก วัดห้วยเขน จ.พิจิตร
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง หลวงพ่อเงิน ปี 2456 พิมพ์เล็ก วัดห้วยเขน จ.พิจิตร
รายละเอียดรูปหล่อหลวงพ่อเงิน วัดห้วยเขน จ.พิจิตร พ.ศ. 2456
" วัตถุมงคลหลวงพ่อเงิน วัดห้วยเขน จ.พิจิตร เริ่มเป็นที่รู้จักแพร่หลาย ยอมรับเล่นหากันมากขึ้น ซึ่งที่จริงพระชุดนี้มีในรายการประกวดพระท้องถิ่นมานานแล้ว ช่วงนี้มีราคาปรับสูงขึ้นเรื่อยๆ บางพิมพ์ซื้อขายกันกว่าแสนแล้วก็มี
เนื่อง จาก " ประวัติการสร้างเกี่ยวโยงถึงหลวงพ่อเงินวัดบางคลาน และมีอายุความเก่าทันยุคหลวงพ่อเงินอีกด้วย " โดยวัดห้วยเขนตั้งอยู่ห่างจากวัดวังตะโกประมาณ 20 กิโลเมตร หลวงพ่อเงินท่านมีเมตตาไปช่วยบูรณะวัดแห่งนี้ สร้างศาลาการเปรียญ สร้างหอระฆัง กุฏิสงฆ์ ฯลฯ...พระหลวงพ่อเงิน วัดห้วยเขน สร้างโดย "พระครูล้อม" เจ้าอาวาสวัดห้วยเขนในสมัย ปี พ.ศ. 2456...
มี ทั้งรูป หล่อ เหรียญจอบ รูปถ่ายขาวดำหลวงพ่อเงิน พระเนื้อดินพิมพ์พระปิดตา พิมพ์ปรกโพธิ์ พิมพ์เปิดโลก พิมพ์ประทานพร พิมพ์สมเด็จคะแนน ฯลฯ...ในสมัยนั้นออกให้บูชาเพียงองค์ละ 1 บาท...พระที่เหลือนำบรรจุกรุไว้ใต้ฐานชุกชี ซึ่งพระเนื้อดินถูกขโมยขุดหลายครั้ง ทางวัดจึงได้เปิดกรุนำออกให้ประชาชนบูชาในปี 2525...
สำหรับ รูป หล่อหลวงพ่อเงิน วัดห้วยเขน เป็นพระหล่อโบราณที่มีอายุความเก่า มีขนาดเล็กกว่าพิมพ์นิยมในสมัยหลวงพ่อเงินเล็กน้อย...การพิจารณาควรจำพิมพ์ ให้แม่นยำ เพราะในปัจจุบันมีของปลอมเลียนแบบจำนวนมาก...พระแท้บางองค์อาจมีตะไบแต่ง ริ้วจีวร บั้งแขน แต่ถ้าหล่อสวยและสมบูรณ์ส่วนใหญ่ไม่มีแต่งตะไบ
" จุดสำคัญคือ ใต้ฐานต้องเรียบ ไม่มีรอยเนื้อเกิน มีตะไบแต่งใต้ฐาน...ถ้าใต้ฐานมีรูพรุนแบบตามดจะเป็นของปลอม "...เนื้อพระมีทั้งสัมฤทธิ์สีน้ำตาลเข้ม เนื้อทองผสมแบบพระชินราชอินโดจีน คือเหลืองอมเขียว(ไม่เหลืองอย่างเดียว) และเนื้อแก่เงิน(มีน้อย)...
รูป หล่อพิมพ์ ต่างๆแบ่งได้ดังนี้ 1.พิมพ์ใหญ่นิยม A องค์พระอวบอ้วน หน้าอูมใหญ่ พระหล่อเดิมๆ ส่วนใหญ่ไม่มีรอยแต่งตะไบ(ราคาว่ากันเป็นแสนแล้ว) 2.พิมพ์ใหญ่นิยม B องค์พระอวบอ้วน หน้าอูมใหญ่ แตฐานเล็กกว่า ไหล่เล็กกว่าพิมพ์ A และมีรอยแต่งตะไบข้าง(ราคาหลักหมื่นกลางถึงปลาย) 3.พิมพ์ใหญ่หน้าหนู มีจำนวนน้อย ขนาดเท่าพิมพ์ใหญ่ แต่จมูกปากยื่นแหลมคล้ายหนู(ราคาหลักหมื่นต้น) 4.พิมพ์กลางฐานสูง ขนาดเล็กกว่าพิมพ์ใหญ่ แต่ฐานจะสูง(ราคาหลักหมื่นกลาง) 5.พิมพ์เล็กก้นอุ และก้นธรรมดา เป็นพิมพ์หายาก มีขนาดเล็กสุด ใต้ฐานมีทั้งตอกโค๊ดอุ และไม่ตอกโค๊ด พิมพ์ก้นอุมีหน้าตาชัดที่สุด(หลักหมื่นต้น)...
ขอขอบพระคุณนิตยสารไทยพระ และ ศึกษาและสะสม...ที่ได้รวบรวมข้อมูลไว้เพื่อเป็นวิทยาทาน ในการศึกษาและค้นคว้าต่อไป...ขอบคุณครับ "
ขอขอบคุณท่าน เกื้อหนุน สมาชิกคุณภาพเวปดีดี-พระดอทคอม ที่แบ่งปันให้ได้ชม
http://www.dd-pra.com/forum/detail/92393

วัตถุมงคลของวัดห้วยเขน จ.พิจิตร ตอนนี้ถือว่ากำลังมาแรงมาก นับวันก็จะหายากขึ้นทุกที และราคาก็ไต่ระดับสูงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากประวัติการสร้างเริ่มมีความชัดเจน อีกทั้งผู้ที่นำไปใช้ต่างมีประสบการณ์ต่าง ๆ นานา แต่ความที่ผมเป็นคนช่างสงสัย ไม่ค่อยจะเชื่ออะไรใครง่าย ๆ ดังนั้นเมื่อมีโอกาสผมจึงขับรถไปที่วัดห้วยเขนด้วยตัวคนเดียวเมื่อวันศุกร์ที่ 25 ม.ค. 2551 พอไปถึงฝนก็ตกพรำ ๆ ผมได้มีโอกาสพบพระคุณเจ้ารูปหนึ่งที่มีอายุค่อนข้างมาก ท่านได้เมตตาพาผมไปที่อุโบสถที่หลวงพ่อเงินมาสร้างเอาไว้ พร้อมทั้งเปิดประตูให้เข้าไปชมข้างใน นอกจากนี้ผมยังได้มีโอกาสพบกับท่านเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน ผมจึงได้สอบถามท่านถึงประวัติการสร้างวัดและวัตถุมงคลของวัดห้วยเขน ท่านได้เมตตาเล่าให้ฟังว่า พระครูล้อม ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสในสมัยนั้น ได้ขี่ช้างไปหาหลวงพ่อเงิน ที่วัดบางคลาน เพื่อขอให้ท่านมาช่วยสร้างวัดโดยท่านไม่ลืมที่จะนำนกกระทาไปฝากหลวงพ่อเงินด้วย เพราะท่านทราบว่าหลวงพ่อเงินชอบนกกระทา พอไปถึง หลวงพ่อเงินเห็นหลวงพ่อล้อมนำนกกระทามาฝาก ท่านก็หัวเราะชอบใจ พร้อมกับชมหลวงพ่อล้อมว่าช่างรู้ใจท่าน หลวงพ่อเงินจึงรับปากว่าจะไปช่วยสร้างถาวรวัตถุให้วัดห้วยเขน ดังนั้น ในปี พ.ศ. 2456 หลวงพ่อเงินจึงได้ขี่ช้างมายังวัดห้วยเขน ซึ่งหากดูในแผนที่ประเทศไทยแล้วตีเป็นเส้นตรงจากวัดบางคลานมายังวัดห้วยเขนจะเป็นระยะทางประมาณ 20 ก.ม. ท่านเจ้าอาวาสได้กรุณาชี้ให้ผมดูจุดที่หลวงพ่อเงินเมื่อขี่ช้างมาถึงวัดแล้วนำไปผูกที่ใต้ต้นโพธิ์ แต่ปัจจุบันต้นโพธิ์ต้นนั้นได้ล้มตายไปแล้ว ทางวัดได้ปลูกขึ้นใหม่ในจุดใกล้ ๆ กัน เสียดายที่ผมไม่ได้นำกล้องติดตัวไปด้วย ท่านยังได้เล่าถึงวัตถุมงคลที่สร้างในยุคนั้นให้ฟังว่า มีทั้งรูปหล่อ จอบ เหรียญหล่อ ภาพถ่ายหลวงพ่อเงินขาวดำ พระที่สร้างด้วยเนื้อดินพิมพ์ต่าง ๆ เช่น พิมพ์ปรกโพธิ์ พิมพ์ยืน พิมพ์พระสมเด็จ เป็นต้น โดยวัตถุมงคลทุกชิ้น หลวงพ่อเงินได้กำหนดราคาเท่า ๆ กันคือ 1 บาท โดยเฉพาะพระที่สร้างด้วยเนื้อดินมีความพิเศษที่คนทั่วไปไม่ค่อยรู้ กล่าวคือ พระชุดนี้หลวงพ่อเงินจะผสมผงและคนด้วยมือของท่านเองจนได้ที่แล้วจึงให้พระและเณรไปช่วยกันกดพิมพ์ หลวงพ่อเงินเคยแจกพระเนื้อดินให้เด็กในวัด ต่อมาเด็กคนนี้ถูกสุนัขกัดแต่ไม่เข้า ชาวบ้านจึงมาเล่าให้หลวงพ่อเงินฟัง หลวงพ่อฟังแล้วก็หัวเราะชอบใจ พระเนื้อดินชุดนี้ตอนหลังได้ถูกขโมยลักลอบขุดหลายครั้ง ทางวัดจึงเปิดใต้ฐานชุกชีเพื่อนำพระออกให้ประชาชนบูชา เคยมีคนอยากได้พระชุดนี้แต่เมื่อทราบว่าหมดไปแล้ว ก็เข้าไปในโบสถ์อธิษฐานแล้วเอามือไปรองใต้ฐานชุกชี ปรากฏว่ามีพระหล่นใส่มือมา 1 องค์ ท่านเจ้าอาวาสกล่าวว่าเมื่อดูจากหลักฐานการขอเขตวิสุงคามสีมาปรากฏว่ามีการขอและอนุญาตประมาณปี 2460 - 2461 แสดงว่าหลวงพ่อเงินมาที่วัดห้วยเขน ปี 2456 และอยู่จนกระทั่งสร้างวัดเสร็จ รวมระยะเวลาประมาณ 5 ปีเศษ
ปัจจุบันทางวัดกำลังสร้างวิหารและอุโบสถหลังใหม่ โดยวิหารหลังใหม่ออกแบบโดยท่านเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน รูปแบบสวยงามมาก คะเนแล้วคงจะก่อสร้างไปได้ราว 80% ส่วนอุโบสถหลังใหม่จะใช้แทนหลังเก่าที่หลวงพ่อเงินท่านสร้างเอาไว้เนื่องจากชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา แต่ทางวัดจะเก็บอุโบสถหลังเก่าไว้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว
มีข่าวดีที่จะมาบอกก็คือ พระเนื้อดินที่ทางวัดเก็บไว้ยังมีเหลืออยู่ประมาณ 100 องค์เศษ ๆ ให้บูชาองค์ละ 500 บาท เพื่อนำทุนไปก่อสร้างวิหารและอุโบสถ เนื่องจากพระชุดนี้ทางวัดไม่ได้นำใส่ตู้ให้บูชา ประชาชนที่ไปวัดจึงไม่ทราบว่ายังมีหลงเหลืออยู่ ต้องสอบถามท่านเจ้าอาวาส ผมเองพอรู้ประวัติว่าหลวงพ่อเงินท่านผสมผงด้วยมือของท่านเองเลยขอบูชามา 9 องค์
ต้องยอมรับว่าในบรรดารูปหล่อแล้ว สุดยอดที่ถือเป็นจักรพรรดิ์ต้องเป็นของหลวงพ่อเงิน ดังนั้นหากจะเทียบว่าวัตถุมงคลของหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน คือวัดระฆังแห่งเมืองพิจิตร พระชุดของวัดห้วยเขนก็คือวัดบางขุนพรหมแห่งเมืองพิจิตรดี ๆ นี่เอง เพราะประวัติการสร้างคล้ายกับที่สมเด็จพระพุฒาจารย์(โต) ไปช่วยสร้างวัดบางขุนพรหม อย่างไรอย่างนั้น
ข้อสงสัยของอีกหลายท่านที่ยังไม่แน่ใจในประวัติการสร้าง หากต้องการพิสูจน์ด้วยตนเอง ขอเชิญที่วัดห้วยเขนได้เลยครับ นอกจากท่านจะได้ทราบความจริงแล้ว ยังได้ฟังเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยอีกด้วย ผู้ที่จะขับรถไปด้วยตนเอง ขอแนะนำว่าให้ไปทางสายนครสวรรค์ - พิษณุโลก เมื่อถึงแยกโพทะเลให้เลี้ยวขวาไปจนถึงแยกบางมูลนาก (จะผ่านทางเข้าวัดบางคลานทางด้านขวามือก่อน) หลังจากนั้นให้ตรงไป จะข้ามสะพานและมีไฟจราจร ให้ตรงไปอีกประมาณ 200 เมตร จะถึงสามแยกให้เลี้ยวซ้ายไปประมาณ 10 ก.ม. ก็จะถึงวัดห้วยเขนทางด้านซ้ายมือครับ

เคาะเดียว ส่งด่วนครับ รับประกันพระแท้ตลอดชีพ ท่านใดกำลังมองหาอยู่ เชิญครับ สอบถามหรือสนใจจริงโทร 0844113313
ราคาเปิดประมูล37,000 บาท
ราคาปัจจุบัน37,000 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ1,000 บาท
วันเปิดประมูลอ. - 22 ก.ย. 2558 - 02:46.56
วันปิดประมูล จ. - 12 ต.ค. 2558 - 02:46.56 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
เบอร์ติดต่อ 0844113313
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 37,000 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ1,000 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
ยังไม่มีผู้ประมูล
กำลังโหลด...
Top