ประวัติเหรียญอาจารย์หม่อม กรมหลวงชุมพร พระเจ้าตากสินมหาราช สมเด็จพระนเรศวรมหาราช - webpra

ประวัติเหรียญอาจารย์หม่อม กรมหลวงชุมพร พระเจ้าตากสินมหาราช สมเด็จพระนเรศวรมหาราช

บทความพระเครื่อง เขียนโดย toon_wat

toon_wat
ผู้เขียน
บทความ : ประวัติเหรียญอาจารย์หม่อม กรมหลวงชุมพร พระเจ้าตากสินมหาราช สมเด็จพระนเรศวรมหาราช
จำนวนชม : 11640
เขียนเมื่อวันที่ : พฤ. - 19 ก.ค. 2555 - 17:30.29
(คลิ๊กที่ชื่อผู้เขียนผู้ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้เขียน)

ประวัติครับ
เหรียญระเบิดมีหลายแบบ ออกหลายวาระ แล้วแต่จะออกที่ไหน มีอยุธยา ตรัง ชุมพร เป็นต้น ส่วนลูกระเบิดจริงแล้วจะมี 16 ลูกแต่มีการลดทอนลง ส่วนพิมพ์ก็มี กรมหลวงชุมพร พระนเรศวร อวโลติเกศวร แล้วก็อีกหลายพิมพ์
>>เหรียญทุกเหรียญ เกิดขึ้น ต่างกรรมต่างวาระกันครับ ซึ่งผู้สร้างคือ อาจารย์ศุภณัฐ ชัยชนิตย์ ( อาจารย์หม่อม)เป็นอาจารย์ที่เหล่าคนในวังต่างรู้จักกันดี และเป็นผู้ที่ประกอบพิธีในวัง หรือจะเรียกว่า อาจารย์สายวังก็ไม่ผิด>>
อาจารย์หม่อมท่านมีอาจารย์ที่ศรัทธาหลายรูป เช่น>>
- พระเทพโมลี เป็นลูกศิษย์ของสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ผู้ซึ่งเป็นอาจารย์ถวายธรรมะให้แก่ใน>>
หลวงทุกๆวันพระและเป็นพระอาจารย์ที่ได้เข้าพิธีตอนในหลวงทรงผนวช >>
- หลวงปู่จันทร์หอม วัดบุ่งขี้เหล็ก อุบลราชธานี ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของสมเด็จลุนสังฆราชฝั่ง>> ลาว >>
อาจารย์หม่อมท่านก็จะสร้างพระ ถวายอาจารย์เหล่านี้ไว้ แต่ไม่มากพระทั้งหมดที่สร้างก็จะถวายให้พระบรมฯโดยให้ทางวังเก็บบล็อกและทำลายไม่ให้เหลือที่โรงงานเป็นอันขาด (เนื่องจากมีคนโทรฯไปถามหาซื้อบล็อก ) ต่อมาก็พระบรมแจกให้ทหารสามจังหวัดภาคใต้ หรือไม่ก็อาจารย์หม่อมก็จะแจกก่อน แล้วเหลือจากแจกก็เก็บเข้าวังสถานเดียวเหรียญแต่ละเหรียญ มีที่ปลุกเสกแตกต่างกันเช่น
1.เหรียญกรมหลวงชุมพร รุ่น ลูกระเบิดซึ่งเป็นเหรียญที่สร้างมาและมีประสบการณ์เป็นที่รู้จักดีอยู่แล้วฯเกิดจากนิมิตที่เทพมาเข้าฝันให้สร้างเป็นลักษณะยันต์อย่างนี้ออกที่พระตำหนักอยุธยา ปลุกเสกที่นั้นด้วย และนำไปปลุกเสกที่ชุมพร ปี 48 ที่ศาลกรมหลวงชุมพร และ ทางอาจารย์หม่อมก็ได้มอบให้วัดป่าฯส่วนหนึ่งวัดป่าก็ได้ปลุกเสกที่วัดราชผาฯ อีกครั้งหนึ่ง และได้นำไปปลุกเสกที่วัดป่าสิริฯวัดในพระพี่นางฯ อีกครั้งหนึ่งและพระเครื่องที่อยู่วัดป่าก็ถวายให้พี่นางฯ อีกครั้งหนึ่งเพื่อสำหรับคนทำความดีแต่โดยหลักแล้วรุ่นนี้จะอยู่วังและทหารสามจังหวัดภาคใต้.
2.เหรียญพระอวโลติเกศวรปลุกเสกที่จังหวัดตรังฯ เพื่อแจกทหาร และก็ได้ถวายพระบรมฯ อีกเช่นเคยพระจะไม่เหลือในตลาด เพราะว่าถวายหมดยกเว้น ท่านที่ตามตัดจากทหารหรือว่าขอจากพระเถระที่ร่วมงาน
3.เหรียญพระเจ้าตากสินรุ่น ไพรีพินาศ อริราชศัตรูพ่าย จัดสร้างเพื่อแจกข้าราชการตำรวจ ทหาร 3จว.ใต้ มีขนาดของเหรียญใหญ่กว่าเหรียญระเบิดรุ่นกรมหลวงชุมพร ขนาดของเหรียญพิมพ์พระเจ้าตากสูง : 4.4 ซ.ม กว้าง : 3.5 ซ.ม (เหรียญพิมพ์พระเจ้าตากจะพบน้อยกว่าพิมพ์กรมหลวงชุมพร) ประวัติของเหรียญรุ่นนี้เกิดจากนิมิตของท่านอาจารย์หม่อมว่า เทวดามาเขียนให้แล้วให้ ลป.จันทร์หอม (สาย สมเด็จลุน+สมเด็จตัน แห่งเมืองลาว ) ปลุกเสก สร้างน้อยส่วนมากอยู่กับข้าราชการชั้นผู้ใหญ่>> รุปแบบ ด้านหน้า...พระเจ้าตากสินนั่งบัลลังค์ถือดาบ + ยันต์ + ระเบิด 8 ลูก >>
ด้านหลัง...มหายันต์ที่ออกแบบได้สวยงาม ลายเส้นคมชัด ยันต์เป็นร้อยๆตัว>>
จัดสร้างโดยอาจารย์ศุภณัฐ ชัยชนิตย์ (อาจารย์หม่อม) เป็นประธานจัดสร้างและเจ้าพิธี ณวัดหนองตะเคียน ต.บ้านจาน ศรีสะเกษ ปลุกเสกโดยพระอาจารย์สายป่า และพระร่วมนั่งปรกจำนวน 2551 รูป เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2550 ซี่งสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฎราชกุมาร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าสิริวัณวรีนารีรัตน์ เสด็จแทนพระองค์ไปทรงเป็นประธานในพิธีจักพรรดิ์มหาพุทธา เทวาธิเษกพระราชทานไปแจก ทหาร ตำรวจ ภาคใต้ ประสบการณ์เหลือกินในพื้นที่ครับก่อนแจกลองกันจะจะ เหรียญนี้ได้ทำพิธีที่วัดชนะสงคราม>>
4.เหรียญหลวงปู่ทวดเช่นเดียวกับกรมหลวง
5.เหรียญพระศรี รุ่น ชนะมาร ก็สร้างคนเดียวกัน มาเปลี่ยนที่สร้างคือ วัดป่าสิริฯ
6.เหรียญมหายันต์หลวงปู่เทพโลกอุดรอันนี้ก็อาจารย์หม่อมสร้างเช่นกัน ฯ
7.เหรียญทิวาราตรี อันนี้ พระเทพโมลีและคณะอาจารย์หม่อมจัดสร้างถวายพระพี่นาง เพื่อสมทบทุนสร้างเจดีย์วัดป่าฯจำนวนไม่เยอะมีเฉพาะกลุ่มจัดว่า ถ้าออกมาจากวัดป่าฯคือส่วนใหญ่ก็ถวายวังหมดครับ ฯ เพราะว่า เป็นวัดในพระองค์และจุดประสงค์สร้างวัดนี้ถวายในหลวง>>
8. เหรียญพระนเรศวร รุ่น ปราบไพรีอริศัตรูพ่ายปลุกเสก ณ.ศาลสมเด็จพระเจ้านเรศวรมหาราช จ.พระนครศรีอยุธยาเหรียญขนาด >>
สรรพคุณ - เหรียญกรมหลวงและเหรียญที่มีลักษณะแบบเหรียญกรมหลวงนั้นจะเป็นไปทางด้าน แคล้วคลาด>> ปลอดภัย ทางด้านมหาอุตม์จึงได้แจกทหารสามจังหวัดภาคใต้ฯ
- เหรียญพระศรี รุ่น ชนะมาร พุทธคุณทางด้าน มั่งคั่ง อุดมสมบูรณ์และปลอดภัย เปรียบเหมือนยุค>> พระศรีอริยเมตตรัยที่เป็นยุคแห่งคนรวยและความมั่งคั่ง
- เหรียญทิวาราตรีเพื่อความสงบสุข
ชุดทั้งหมดนี้ จัดสร้างต่างกรรม ต่างวาระ ขึ้นอยู่กับว่าเหรียญที่สร้างนั้นเกี่ยวกับใคร มีสถานที่สำคัญอยู่ที่ไหน เป็นต้นแต่ผู้สร้างก็มาจากทีมงานเดียวกัน และจุดประสงค์เดียวกัน คือ ถวายวังและแจกทหารโดยไม่ได้มีการให้แจก คือ สร้างโดยใช้ทุนตัวเอง หมายถึงว่าต้องเสียสละทั้งเงินและเวลาเพื่อสร้างเหรียญเหล่านี้ครับ เคยถามว่าทำไมต้องเสียเงินสร้างและได้รับคำตอบอย่างชัดเจนว่า "สร้างบารมีแก่ตัวเองทั้งชาตินี้ชาติหน้าและเป็นการสร้างวาสนาบุญ

 ขอขอบคุณข้อมูลจาก คุณ t1148 เป็นพระคุณอย่างสูงครับ

Top