สำหรับท่านที่จะเริ่มศึกษาพระกรุ บทความนี้แนะนำพระกรุเบื้องต้นที่น่าศึกษา - webpra

สำหรับท่านที่จะเริ่มศึกษาพระกรุ บทความนี้แนะนำพระกรุเบื้องต้นที่น่าศึกษา

บทความพระเครื่อง เขียนโดย thevit

thevit
ผู้เขียน
บทความ : สำหรับท่านที่จะเริ่มศึกษาพระกรุ บทความนี้แนะนำพระกรุเบื้องต้นที่น่าศึกษา
จำนวนชม : 3337
เขียนเมื่อวันที่ : ส. - 05 มี.ค. 2554 - 01:45.23
(คลิ๊กที่ชื่อผู้เขียนผู้ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้เขียน)

ยุคสมัยนี้คนหันมาสนใจพระเครื่องมากขึ้น แต่จะเป็นพระยุคใหม่ที่สร้างตามศูนย์พระเนื่องจากการโปรโมตและโฆษาชวนเชื่อ แถมรูปแบบที่สวยงามทำให้คนทั่วไปหันไปสนใจพระใหม่มากขึ้น เพราะมีประวัติการสร้างและปลุกเสกที่ชัดเจน ดังนั้นพระกรุจะถูกกลืนสูญหายไปตามกาลเวลา จึงขอเรียนเชิญเราๆท่านๆทั้งหลายมาเริ่มเก็บ ศึกษาและอนุรักษ์พระกรุกัน สิ่งที่สำคัญในการศึกษาพระกรุต้องหมั่นศึกษาเนื้อหาโดยต้องรู้จักและสังเกตุจากองค์จริง ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นพระที่สวยงามขอให้เป็นพระแท้และดูง่าย และค่อยๆศึกษาธรรมชาติของพระแต่ละชนิดโดยแยกตามความเก่าแก่หรือยุคการสร้างเพราะถ้าเราสังเกตุว่าพระที่อายุการสร้างใกล้เคียงกันธรรมชาติของเนื้อพระจะไม่ค่อยแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นพระเนื้อดินหรือเนื้อชิน โดยท่านที่อยากจะศึกษาพระกรุขอให้พยายามหาพระเบสิคมาศึกษาดังนี้

พระกรุเนื้อดิน

1. พระเม็ดบัววัดชัยพฤกษ์มาลา, พระลพ.อ๋อย วัดไทร, พระกรุวัดลิงขบ, พระกรุวัดโพธิ์ บางประอิน จ.อยุธยา,พระกรุวัดโปรดเกษ จ.นนทบุรี,พระกรุทับผึ้ง จ.สุโขทัย, พระกรุลานดอกไม้ จ.สุโขทัย พระเหล่านี้เป็นพระที่สร้างในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ อายุการสร้างประมาณ 80 - 150 ปี

2. พระโป้, พระลพ.โต กรุบางกระทิง, พระกรุกลางทุ่ง อยุธยา, ขุนแผนกรุบ้านกร่าง, พระโคนสมอ, พระกรุวัดตะไกร, พระสรรค์นั่งไหล่ตรง-ไหล่ยก, พระสรรค์ยืน ฯลฯ เป็นพระที่มีอายุการสร้างสมัยอยุธยา ธรรมชาติของพระขึ้นกับแหล่งที่ทำแต่โดยปกติจะมีเม็ดกรวดปนอยู่พอสมควรในเนื้อพระ อายุการสร้างประมาณ 200-400 ปี

3. พระเชตุพน จ.สุโขทัย,พระกรุเตาทุเรียง จ.สุโขทัย, พระกรุโป่งขาม สุโขทัย, นารายณ์ทรงปืน จ.ลพบุรี, นางกำแพง จ.กำแพงเพชร, นางลูกแป้งเดี่ยว กำแพงเพชร เป็นพระยุคเก่าที่มีการทำปลอมมานานทำให้ยากแก่การศึกษา ปัจจุบันก็มีราคาแพงเพราะของแท้ๆเริ่มหายากขึ้น อายุการสร้างประมาณ 400 - 700 ปี

พระกรุเนื้อชิน

1. พระกรุวัดเพชร จ.สระบุรี, พระกรุวัดเก๋งจีน จ.ระยอง, พระกรุวัดกลางตลาดพลู กทม, พระกรุวัดสุวรรณ จ.อ่างทอง, พระกรุวัดเลียบ-วัดเกาะ กทม, เป็นพระเนื้อชินเงินและเนื้อชินตะกั่ว สร้างสมัยรัตนโกสินทร์ อายุประมาณ 100 - 200 ปี

2. พระกรุวัดราชบูรณะ, พระวัดตะไกร เนื้อชินเงิน, พระกรุถ้ำขุนตาล, พระกรุเทวสังฆาราม มีทั้งเนื้อชินเงิน, ชินเขียว, ชินตะกั่ว, ชินตะกั่วสนิมแดง อายุการสร้างประมาณ 300 - 500 ปี

3. พระเชตุพน ชินเงิน จ.สุโขทัย, พระพิจิตรข้างเม้ด สุโขทัย, นางกำแพง ชินเงิน กำแพงเพชร, พระกรุเขาพนมเพลิง สุโขทัย มีทั้งเนื้อชินเงินและตะกั่วสนิมแดง อายุการสร้างประมาณ 400 - 700 ปี

สำหรับท่านที่จะเริ่มศึกษาพระกรุ บทความนี้แนะนำพระกรุเบื้องต้นที่น่าศึกษา
สำหรับท่านที่จะเริ่มศึกษาพระกรุ บทความนี้แนะนำพระกรุเบื้องต้นที่น่าศึกษา
Top