หัวข้อ: รูปหล่อหลวงปู่ดุลย์ ปี26
กระทู้ และ ความคิดเห็นต่างๆ
เรียนสอบถามพี่ๆเพื่อนสมาชิกทุกท่านครับ ว่ารูปหล่อของหลวงปู่องค์นี้ดูเป็นไงบ้างครับ ดี ไม่ดี เต็มที่เลยครับผม ขอบคุณครับ
อีกรูปครับผม
รูปสุดท้ายครับ ขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่ให้ความรู้ครับผม
ขอตอบไปตามความเห็นส่วนตัวนะครับ องค์นี้ไม่ดูแล้วไม่กล้าฟันธงครับ เพราะว่าพระเครื่องหลวงปู่ดุลย์หลายๆรุ่นได้ทำให้ผมศูนย์เสียความมั่นใจไปมาก มาจากหลายๆสาเหตุ
มีเพื่อนนักสะสมสายอีสานหลายคนได้มาตั้งคำถามผมว่า รุ่นนั้น-รุ่นนี้ มีเสริมใช่มั้ย คำถามเหล่านี้ไม่สามารถตอบได้จริงๆ เพราะว่าผมไม่ได้รู้จักกับคนสร้างเหล่านี้ทุกอย่างก็ยังเป็น
คำถามอยู่เช่นเดิม มากล่าวถึงพระหล่อรูปเหมือนอุด ๙๖ เนื้อนวโลหะ องค์ที่นำมาถามว่าแท้มั้ย ผมจะอธิบายความเป็นมาที่ประสบพบเห็นรุ่นนี้ให้ฟังก่อน เมื่อพศ.2530 กว่าผมก็ได้เริ่ม
สะสมพระสายอีสานเกือบทุกคณาจารย์ ในยุคนั้นพระหล่อรูปเหมือนอุด ๙๖ ที่ได้มานั้นผิวเนื้อโลหะจะเป็นในลักษณะรมดำเกือบจะทั้งนั้น ต่อมาในช่วงหลังๆนี้เองก็ได้เช่ามาหลายองค์
ผิวเนื้อโลหะจะเป็นในลักษณะผิวไฟ (ดูจากตัวอย่าง) ซึ่งผมเองก็คงจะมีคำถามอยู่ในใจเช่นกัน เมื่อสืบถามจากเพื่อนที่เคยเล่นอยู่สายนี้ก็ยืนยันว่าใช่เมื่อก่อนนั้นจะเป็นรมดำ แต่ก็
ไม่ทราบว่าทำไมชุดหลังมีแต่ผิวไฟ มีอยู่ครั้งหนึ่งเพื่อนนักสะสมสายตรงอีสานคนหนึ่งได้พูดคุยกันเรื่องทั่วๆไป ผมก็ได้ถามเรื่องที่ผมค้างคาใจอยู่เกี่ยวกับรุ่นนี้ว่าทำไมเป็นผิวไฟ เพื่อน
คนนั้นก็เลยถามกลับมาว่า อ้าว รุ่นนี้กลับมาเล่นอีกเหรอ ทำเอาผมงงเป็นไก่ตาแตก ผมก็ถามต่อว่าทำไมเหรอถึงถามอย่างนี้ เขาก็เงียบและไม่ยอมพูดอะไรต่อ แกล้งชวนคุยไปเรื่องอื่นๆ
เรื่องที่อยากจะรู้ก็เลยยังเป็นคำถามอยู่ในใจทุกวันนี้
ประเด็นสำคัญอยู่ตรงนี้ครับ วันหนึ่งผมได้อ่านประวัติหลวงปู่ดุลย์ เล่มที่หนาชื่อ อตุโล ไม่มีใดเทียม (ประวัติ) ช่วงสุดท้ายปีพศ.๒๕๒๖
อายุหลวงปู่ ครบ 96 ปี นับตั้งแต่ต้นปีคือเดือนมกราคม หลวงปู่ไม่สบายเข้ารพ.จุฬานอนพักรักษาอยู่จนถึงเดือนมีนาคม ค่อยดีขึ้นแล้วก็กลับไปพักพื้นที่วัด ก็ไม่ได้หมายความหลวงปู่
จะหายดี จนถึงวันที่ ๓๐ เดือนตุลาคม เวลาประมาณ ตี ๓ หลวงปู่ก็ละทิ้งสังขาร
พระหล่อรูปเหมือนรุ่น ๙๖ ที่หน้ากล่องลง วันที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๒๖ และยังมีวัตถุมงคลที่ลงในทำเนียบรุ่นสร้างปี.๒๕๒๖ อีก 18 รุ่น ที่ยกตัวอย่างให้ดูนั้นเนื่องจากมีเพื่อนนักสะสมถามกันมา
มาก แต่ผมเองนั้นไม่มีคำตอบและไม่มีข้อมูลอะไรมากไปกว่านี้ และยังมีร้องขอให้ผมช่วยโพสประวัติหลวงปู่ในปี.๒๕๒๖ในช่วงที่ไม่สบายและเข้ารักษาตัวที่รพ.จุฬาตลอดจนหลวงปู่ละสังขาร
ผมรับปากจะก๊อปปี๊ทั้งหมดลงใยบทความให้ได้อ่านกัน ติดตามกันดูครับ ที่เล่าสู่กันฟังนั้นมิได้มีเจตนาเป็นอื่นเข้าใจตามนี้ด้วยนะครับ
องค์นี้ได้มาเป็นช่วงหลังๆครับ
กล่องที่ใส่รุ่น ๙๖
ขอบคุณพี่เกียรติชัยมากครับพี่ ที่ให้ความรู้ ขอบคุณมากครับ แล้วผมจะขอติดตามที่พี่บอกไว้นะครับ ว่าจะมีข้อมูลเพิ่มเติมให้ _/\_
ปล หลังจากที่ผมได้ถามพี่ ผมก็ลองศึกษาหาข้อมูล และได้ข้อมูลเพิ่มเติม จากคุณศิรา (ขออภัยที่อ้างถึง) ได้ให้ข้อมูลไว้ในเวบๆหนึ่ง ว่า "พระกริ่งรูปเหมือนก้นอุ๊ จัดสร้างเมื่อ ปี 26 จำนวน 1500 องค์ โดยพระครูสถิตสารคุณ รองเจ้าอาวาสในสมัยนั้น มีเพียงเนื้อทองแดงเนื้อเดียว.....พระกริ่งรูปเหมือนรุ่นนี้ นักสะสมยังสับสนกับข้อมูลกันอยู่ แต่กระผมมีเรื่องเล่าที่มีพยาน มีตัวตน สามารถยืนยันได้อย่างชัดเจนโปร่งใส โดยไม่มีนัยยะอะไร ก็คือ พระรุ่นนี้ทางท่านผู้สร้างในสมัยดำรงตำแหน่งรองเจ้าอาวาสท่านเป็นพระป่าที่ ไม่ค่อยมีปัจจัย แต่ก้มีจิตกุศลอยากจะสร้างพระรูปเหมือนหลวงปู่เพื่อแทนคุณอาจารย์ จึงได้ขออนุญาตจัดสร้างขึ้นพร้อมกับรุ่น 96 เหรียญรุ่น 96 ปี และเหรียญเงินกลมเล็กลงยา เมื่อได้รับอนุญาตท่านจึงได้ติดต่อโรงงานและดำเนินงาน เมื่อทางโรงงานได้จัดทำเสร็จแล้วจึงได้จัดส่มาเก็บรักาไว้ที่วัด เพื่อจะรอแจกในวันงานแซยิคของหลวงปู่ เมื่อคราวหลวงปู่ไปงานที่จ.ชลบุรี ในตอนที่ท่านยังมีสุขภาพแข็งแรงอยู่ ก็ได้ติดพระกริ่งรูปเหมือน 96 และ ก้นอุ๊ ไปแจกให้ลูกศิษย์ที่ชลบุรี เมื่อแจกแล้วลูกศิษย์บางท่านก็ยังได้ขอให้ท่านเมตตาจารให้ โดยจารเป็นตัว ด. ที่ก้น และจารเป็น ตัวพุท ที่จีวร ปัจจุบันนี้พระกริ่งรูปเหมือนที่หลวงปู่จารให้นี้ ทางศิษย์ชลบุรีหวงแหนมาก ถ้าท่านพอจะรู้จักใคร ที่ชลบุรีและเล่นพระของหลวงปู่อยู่ลองสอบถามดูนะครับ ผมคิดว่าน่าจะรู้ แต่ในระหว่างที่รอเพื่อจะแจกแก่ญาติโยมนั้น หลวงปู่ได้อาพาธ จึงทำให้งานดังกล่าวชะงักไป และหลวงปู่ก็มรณภาพ พระที่ตกค้างอยู่จึงได้นำออกมาแจก ทำให้ผู้ที่ไม่รู้ความจริงต่างก็กล่าวหาว่าไม่ทันบ้าง ไม่ได้ปลุกเสกบ้าง แต่ถ้าผู้นั้นรู้จักศิษย์ทางสายชลบุรีเค้าจะเข้าใตจเรื่องพระกริ่งรูปเหมือน มากขึ้น ถึงกระนั้นก็ตามก็ยังมีบุคคลบางประเภทที่มักจะโจมตีครูบาอาจารย์ของตนเอง ว่าพระรุ่นนี้ ไม่ทันบ้าง สร้างเกินบ้าง ซึ่งก็ไม่เข้าใจว่าเค้าเป็นลูกศิษย์ประเภทไหนที่คอยเสแสร้างแต่งเติมข้อมูล เท็จทำให้พระของหลวงปู่ขาดความสง่างาม เราทุกท่านขอให้ใช้วิจารณานวิเคราะห์ดูนะครับ กระผมก็เล่าได้เท่าที่ได้เห็นและรับฟังมาจากทางศิษย์รุ่นอาวุโสทางสุรินทร์ บ้าง ทางชลบุรีบ้าง และได้เห็นสิ่งที่เค้าเหล่านั้นใช้ยืนยันคำพูดของตนเองก็คือ กิริยาที่เคารพบูชาและหวงแหนในวัตถุมงคลรุ่นนี้ ครับกระผม ถ้าหากท่านใดมีข้อมูลเกี่ยวกับพระกริ่งรูปเหมือนของหลวงปู่ไม่ว่ารุ่นใดก็ ตามขอให้มาเล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ เป็นวิทยาทาน ขอบคุณครับ" ขอบคุณข้อมูลของพี่ศิรามากครับผม.....เป็นข้อมูลเพิ่มเติมครับพี่เกียรติชัย เพราะผมเองก็สับสนครับ
เรื่องข้อมูลแหล่งที่มาจะไม่ค่อยตรงกันเท่าไรนัก ผมชอบเก็บข้อมูลจากหลายๆแหล่งแล้วก็มาวิเคาะห์ภาพรวม ความเป็นไปได้น่าเชื่อถือแค่ไหนอยู่ที่เราจะพิจารณาแต่ละบุคคลว่าเราจะให้
เครดิตเขามากน้อยแค่ไหน สิ่งหนึ่งที่ผมจะยึดถือและยึดมั่นคือข้อมูลที่ผมได้จะประสบจากเหตุการณ์ด้วยตนเองมากกว่า และก็จะนำมาเป็นบรรทัดฐานในการสะสม ส่วนคนอื่นจะพูดว่าไง
นั้นผมก็จะรับฟังความเห็นของเขาเหมือนกัน แต่ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเราเองว่าจะยึดหลักตรงไหนมาเป็นแนวทางในการสะสมครับ เมื่อเรามั่นใจข้อมูลที่ได้รับมานั้นเชือถือได้ก็ยึดเป็นหลัก
ในการสะสมไปเลยไม่ต้องไปลังเลอะไรอีกต่อไป เด๋วจะทำให้สับสนกับข้อมูลจนเลือกแนวทางไม่ถูก สิ่งหนึ่งที่ผมจะเตือนสตินักสะสมทุกคนไว้คือ อย่าได้เชื่อในสิ่งที่เราได้รับฟังมาจนกว่า
จะค้นพบด้วยตัวเอง วงการพระเครื่องยากนักที่จะพบคนจริง(ผลประโยชน์เป็นตัวแปร จากคนซื่อๆเป็นคนกระล่อนได้)
ขอบคุณครับพี่ _/\_
กรณีก้นอุ ปัจจุบันมีการบรรจุขึ้นบัญชีประกวดแล้ว โดยมี คณะกรรมการซึ่งน่าจะนับได้ว่าเป็นผู้ชำนาญการพระเครื่องสายสุรินทร์ ฉะนั้นโดยส่วนตัวผมถือว่าความนิยมก็ถือเป็นสากลอย่างเป็นทางการครับ