4.นางข้างเม็ด กรุลานดอกไม้ จ.สุโขทัย - webpra

ประมูล หมวด:พระกรุ เนื้อดิน - เนื้อผง

4.นางข้างเม็ด กรุลานดอกไม้ จ.สุโขทัย

4.นางข้างเม็ด กรุลานดอกไม้ จ.สุโขทัย 4.นางข้างเม็ด กรุลานดอกไม้ จ.สุโขทัย
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง 4.นางข้างเม็ด กรุลานดอกไม้ จ.สุโขทัย
รายละเอียดนางข้างเม็ด กรุลานดอกไม้ จ.สุโขทัย

พระกรุลานดอกไม้ สุโขทัย เป็นพระเครื่องขนาดเล็ก ที่มีศิลป์ของสุโขทัย และมีเนื้อหาที่ละเอียดเนียน คล้ายกับพระของจังหวัดกำแพงเพชร หลายๆพิมพ์ที่มีความคล้ายคลึงกัน จะถูกนิมนต์ไปอยู่ที่กำแพงฯเสียหมด

แตกกรุเมื่อครั้งไถปรับที่เพื่อสร้างลานเผาเทียนเล่นไฟ ในประมาณปี 2520 ออกมาเป็นจำนวนมาก มีมากหลากหลายพิมพ์ ว่ากันว่ามีถึง 3-40 พิมพ์ แต่กำลังจะสูญหายย้ายกรุไปหมด เนื่องจากเนื้อหาละเอียดเนียนสวย หลายๆพิมพ์ของกรุนี้ จะถูกขายไปเป็นพระของกรุกำแพงเพชรด้วยสนนราคาที่สูง ส่วนพิมพ์ทั่วๆไปที่พบกันมาก ตอนนี้ราคายังถูกอยู่ แต่ด้วยเนื้อหา-อายุและพิมพ์ที่สวยงามแล้ว.. อีกหน่อยอนาคตไกลแน่นอนครับ

พระกรุนี้โดยมากการตัดปีกจะใช้วิธีคลึงเอา จึงมีสัณฐานไม่แน่นอน เล็กบ้างใหญ่บ้าง (โดยรวมแล้วจะเป็นพระเล็ก) แต่ศิลป์นั้นสวยจริงๆ เมื่อเทียบกับพระที่มีขนาดเล็กแบบนี้ หลายๆองค์ปรากฎรายละเอียด มีหน้ามีตา สวยทั้งเนื้อทั้งพิมพ์ น่าเก็บจริงๆครับ

มีพี่ๆหลายท่านทั้งเมล์และโทรมาถามผมว่า พระกรุลานดอกไม้นี้มีกี่พิมพ์? เท่าที่ศึกษาและรวบรวมพิมพ์ต่างๆของพระกรุนี้ โดยอาศัยดูจากศิลปะ (แบบสุโขทัย นูนต่ำ)และเนื้อหาของพระ ซึ่งมีเอกลักษณ์ ทั้งคราบไคลก็ไม่เหมือนกับพระกรุอื่นๆ (หลายๆองค์มีคราบน้ำว่านสีม่วงแดงตามร่อง หรือลายมือด้านหลัง) คิดว่าได้มากพิมพ์พอสมควร แต่ยังไม่หมดแน่ๆครับ เพราะเคยมีผู้รู้ที่แนะนำพระกรุนี้ให้กับผมเมื่อหลายปีก่อน ท่านว่ามีถึง 3-40 พิมพ์ ตัวผมเองที่เคยเห็นแต่ไม่ได้ครอบครองไว้ก็ยังมีอยู่อีก คงต้องศึกษาและหาข้อมูลเพิ่มเติมเรื่อยๆครับ ผมไม่ขอยืนยันนะครับว่าพระทั้งหมดที่ลงไว้เป็นของกรุลานดอกไม้ อาจจะมีหลงๆปนๆกันมาก็ได้ เพราะบางองค์ได้ไม่พร้อมกัน บางองค์ก็ปนๆกันมาเป็นชุดกับพระสุโขทัยอื่นๆ แต่ส่วนมากจะไปขอแบ่งที่เขาเก็บกันเป็นชุดๆหลายๆองค์ ก็ทำให้เราค่อนข้างมั่นใจว่าพิมพ์แบบนี้ๆๆเป็นของกรุลานดอกไม้ครับ ทีนี้ถ้าเราลองแบ่งกันตามหมวดหมู่ พอจะแยกได้ดังนี้

หมวดพิมพ์นั่งศิลป์สุโขทัย เป็นแบบพิมพ์ที่พบมากที่สุด ลักษณะพระดูแต่ผิวเผินทีละองค์จะคล้ายกัน แต่เมื่อนำมา
เทียบเคียงกันจะเห็นว่า เป็นพระต่างบล็อคกัน มีหลายขนาด หลายรูปทรง พระก้มหน้า-เงยหน้า, องค์ต้อ- องค์ชะลูด, พระล่ำ- พระผอม, ใหญ่-เล็ก ต่างกัน

หมวดลีลาศิลป์สุโขทัย มีมากแบบมากพิมพ์ หลายช่างทำ มีทั้งแบบนูนต่ำและนูนสูง มีตั้งแต่ขนาดเล็ก สูง 1.7 จนถึงขนาดใหญ่ สูง 3.8 ซ.ม.

หมวดตะกวน-เศียรโต (พิมพ์พระกำแพงฯ) ได้แก่พิมพ์เปิดโลกยืนตอเม็ดทองหลาง พิมพ์นางกำแพงกลีบบัว(มีหลายขนาด ประมาณ 4 ขนาดขึ้นไป) พิมพ์ซุ้มกอ ซึ่งจะมีลักษณะคล้าย ไม่ถึงกับเหมือนของกำแพงนัก
พระจะต้อ-ล่ำ และมีเศียรโต เป็นลักษณะศิลปของตะกวน ซึ่งพบมากในพระกรุกำแพงเพชร

หมวดพิมพ์พิเศษ เช่นพวกข้างเม็ด หรือเถาวัลย์เลื้อย จันทร์ลอย พุทธกวัก พิมพ์ฐานสูง เหล่านี้น่าจะยังมีพิมพ์แปลกๆอีกพอสมควร
นอกจากนี้ก็มี พิมพ์พระสังกัจจายน์ ที่น่าสนใจ องค์เล็กจะมีฐานบัลลังก์สูง องค์ใหญ่ฐานเขียงเตี้ยชั้นเดียว ทำไว้ศิลป์สวยมีรายละเอียดงดงามมาก

ศิลป์สวยอลังการจริงๆครับ สำหรับพระกรุนี้ หลายๆองค์ได้หมุนเวียนเปลี่ยนมือไป ก็เหลือแต่รูปไว้เป็นสมบัติผลัดกันชมครับ

รับประกันพระแท้ สนใจข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ 083-2699000 ID Line : Ting_sathu Email : Ting_ptk@yahoo.com หรือ Tingsathu@gmail.com

ภาณุภัณฑ์ พระเครื่อง เชิญที่นี่ >>> http://www.web-pra.com/Shop/TingSathu
ราคาเปิดประมูล340 บาท
ราคาปัจจุบัน340 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ10 บาท
วันเปิดประมูลอ. - 15 ม.ค. 2562 - 15:40.55
วันปิดประมูล พฤ. - 24 ม.ค. 2562 - 14:01.16 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 340 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ10 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดก่อนกำหนดโดยผู้ตั้งประมูล
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
ยังไม่มีผู้ประมูล
กำลังโหลด...
Top