*** เหรียญรุ่นแรกหลวงปู่เขี่ยม โสรโย วัดป่าถ้ำขาม สกลนคร *** - webpra

ประมูล หมวด:เหรียญปั๊ม ก่อนปี 2520

*** เหรียญรุ่นแรกหลวงปู่เขี่ยม โสรโย วัดป่าถ้ำขาม สกลนคร ***

*** เหรียญรุ่นแรกหลวงปู่เขี่ยม โสรโย วัดป่าถ้ำขาม สกลนคร *** *** เหรียญรุ่นแรกหลวงปู่เขี่ยม โสรโย วัดป่าถ้ำขาม สกลนคร ***
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง *** เหรียญรุ่นแรกหลวงปู่เขี่ยม โสรโย วัดป่าถ้ำขาม สกลนคร ***
รายละเอียดประวัติและปฏิปทา หลวงปู่เขี่ยม โสรโย
วัดถ้ำขาม
ต.ไร่ อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร
๏ อัตโนประวัติ
หลวงปู่เขี่ยม โสรโย มีนามเดิมว่า เขี่ยม ด่วนดี เกิดเมื่อวันที่ ๘ เมษายน พ.ศ. ๒๔๗๗ ตรงกับวันเสาร์ ขึ้น ๑๐ ค่ำ เดือน ๕ ปีจอ ณ ตำบลมูลตุ่น อำภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น โยมบิดา-โยมมารดาชื่อ นายกอง และนางเหลี่ยม ด่วนดี ครอบครัวประกอบอาชีพทำนา
๏ การอุปสมบท
ครั้นเมื่ออายุครบ ๒๐ ปีบริบูรณ์ ท่านได้เข้าพิธีอุปสมบทเป็นพระภิกษุในทางพระพุทธศาสนา เมื่อวันที่ ๙ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๙๗ ณ พัทธสีมาวัดศรีบุญเรือง ตำบลชนบท อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น โดยมีพระมุนีวรานุวัตร เป็นพระอุปัชฌาย์ และพระชม อิสฺสโร เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับนามฉายาว่า “โสรโย”
เมื่อบรรพชาอุปสมบทแล้ว ท่านได้ศึกษาพระปริยัติธรรมและปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานควบคู่กันไป ทั้งนี้ได้รับคำแนะนำสั่งสอนจากครูบาอาจารย์หลายรูปด้วยกัน
หลวงปู่เขี่ยมได้ปฏิบัติธรรมเจริญรอยตามครูบาอาจารย์อย่างแน่วแน่มั่นคงมา โดยตลอด โดยยึดหลักปฏิบัติสมาธิวิปัสสนากัมมัฏฐานด้วยความเคร่งครัดขยันหมั่นเพียร ท่านได้จาริกธุดงควัตรไปตามป่าเขาลำเนาไพรทั่วทุกภูมิภาค กระทั่งได้จาริกมาถึงจังหวัดสกลนคร
หลวงปู่ฝั้น อาจาโร
๏ ถวายตัวเป็นศิษย์หลวงปู่ฝั้นและหลวงปู่เทสก์
เมื่อมาถึงวัดถ้ำขามและได้พบกับหลวงปู่ฝั้น อาจาโร พระอริยสงฆ์แห่งกองทัพธรรม ศิษย์เอกของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต วัดป่าสุทธาวาส บ้านคำสะอาด ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร ตรงกับปี พ.ศ. ๒๕๐๑ ด้วยความเลื่อมใสศรัทธาจึงได้ถวายตัวเป็นศิษย์ โดยได้อยู่ศึกษาข้อวัตรปฏิบัติ ระเบียบพระกรรมฐาน อุปัฏฐากหลวงปู่ฝั้น รวมทั้งได้ติดตามจาริกธุดงค์ไปกับท่าน ตามเทือกเขาภูพาน รวมทั้งที่อื่นๆ เพื่อบำเพ็ญสมณธรรม
หากหลวงปู่ฝั้น ไม่ได้พำนักอยู่ที่วัดถ้ำขาม ท่านก็จะมอบภาระการดูแลวัดให้แก่หลวงปู่เขี่ยม ทั้งนี้ หลวงปู่เขี่ยมได้ศึกษาธรรมจากหลวงปู่ฝั้น อย่างลึกซึ้งจนวาระสุดท้ายแห่งชีวิตของท่าน โดยหลวงปู่ฝั้นได้ละสังขารไปเมื่อวันที่ ๔ มกราคม พ.ศ. ๒๕๒๐ ภายหลังจากหลวงปู่ฝั้นมรณภาพและพระราชทานเพลิงศพแล้ว หลวงปู่เขี่ยมก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดถ้ำขาม จังหวัดสกลนคร เมื่อวันที่ ๑๕ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๑๕ เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ด้วยเพราะท่านเป็นพระนักปฏิบัติที่เคร่งครัดในพระธรรมวินัย และมีเมตตาบารมีสูง
นอกจากนี้ หลวงปู่เขี่ยม ยังได้มีโอกาสถวายตัวเป็นศิษย์ และศึกษาธรรมปฏิบัติจากหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี แห่งวัดหินหมากเป้ง ตำบลพระพุทธบาท อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย โดยหลวงปู่เขี่ยมได้รับคำสอนและแนวทางการปฏิบัติธรรมจากหลวงปู่เทสก์อย่าง ใกล้ชิด จนกระทั่งหลวงปู่เทสก์ได้มรณภาพลง
ที่วัดถ้ำขามนี้ มีศาสนวัตถุสำคัญหลายอย่าง เช่น ศาลาการเปรียญที่มีต้นมะขามตั้งอยู่ตรงกลาง ฯลฯ ซึ่งหลวงปูฝั้นได้สร้างไว้ รวมทั้ง ยังมีเทสกเจดีย์ เทสรังสีอนุสรณ์ เป็นพิพิธภัณฑ์หลวงปู่เทสก์ ซึ่งท่านได้สร้างไว้สมัยท่านมาพำนักจำพรรษาและฝึกวิปัสสนาบำเพ็ญเพียร ณ วัดถ้ำขาม ตลอดจน ยังมีสรรพสัตว์นานัปการ เช่น ฝูงลิง นก กระรอก กระแต ฯลฯ มาอาศัยอยู่ภายในวัด นอกจากนี้วัดถ้ำขามยังเป็นสถานที่เหมาะแก่การบำเพ็ญสมณธรรมยิ่งนัก
หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี
๏ การสร้างวัตถุมงคล
วัตถุมงคลต่างๆ ของหลวงปู่เขี่ยม ไม่ค่อยปรากฏออกมาให้พบเห็น เพราะท่านยึดแนวทางของหลวงปู่ฝั้น อาจาโร และหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี ผู้เป็นบูรพาจารย์ ที่ไม่ชอบสร้างและปลุกเสกวัตถุมงคล ส่วนมากจะเป็นคณะศิษยานุศิษย์สร้างถวาย
วัตถุมงคลที่กำลังโด่งดังเป็นที่ต้องการของศิษยานุศิษย์ในขณะนี้ ได้แก่ เหรียญรุ่นแรกหลวงพ่อ,พระพุทธประทานพร, เหรียญพระสังกัจจายน์อุ้มทรัพย์ เป็นวัตถุมงคลที่สร้างเพื่อจัดหารายได้สมทบทุนสร้างพระเจดีย์ชื่อว่า “พุทธประทานพรเจดีย์” ที่วัดป่าขุมดิน ขณะนี้การก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ แต่หลวงปู่เขี่ยมก็มาละสังขารไปก่อน ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจของคณะศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชนทั่วไปเป็น ยิ่งนัก
๏ การมรณภาพ
หลวงปู่เขี่ยม โสรโย พระเกจิอาจารย์สายกัมมัฏฐาน ศิษย์เอกหลวงปู่ฝั้น อาจาโร และหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี ได้ละสังขารอย่างสงบหลังจากอาพาธด้วยโรคตับอักเสบ ณ วัดป่าขุมดิน ตำบลกุดเค้า อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันพุธที่ ๑๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๐ เวลา ๐๘.๒๙ น. รวมสิริอายุ ๗๔ พรรษา ๕๓ คณะศิษยานุศิษย์แห่ไว้อาลัยร่วมงานศพล้นหลาม นับเป็นการสูญเสียพระสุปฏิปันโนครั้งใหญ่ของภาคอีสาน
เหรียญรุ่นแรกหลวงปู่เขี่ยม โสรโย วัดป่าถ้ำขาม สกลนคร สุดยอดเหรียญที่หายากครับสภาพสวย
ราคาเปิดประมูล730 บาท
ราคาปัจจุบัน730 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ20 บาท
วันเปิดประมูลอา. - 19 พ.ค. 2562 - 15:33.33
วันปิดประมูล ส. - 08 มิ.ย. 2562 - 15:33.33 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
เบอร์ติดต่อ 086-8492653
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 730 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ20 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
ยังไม่มีผู้ประมูล
กำลังโหลด...
Top