พระสมเด็จกรุวัดเฉลิมพระเกียรติ จ.นนทบุรี พิมพ์3ชั้น ยันต์ห้า มาตรฐานนิยม - webpra

ประมูล หมวด:พระกรุ เนื้อดิน - เนื้อผง

พระสมเด็จกรุวัดเฉลิมพระเกียรติ จ.นนทบุรี พิมพ์3ชั้น ยันต์ห้า มาตรฐานนิยม

พระสมเด็จกรุวัดเฉลิมพระเกียรติ จ.นนทบุรี พิมพ์3ชั้น ยันต์ห้า มาตรฐานนิยม พระสมเด็จกรุวัดเฉลิมพระเกียรติ จ.นนทบุรี พิมพ์3ชั้น ยันต์ห้า มาตรฐานนิยม พระสมเด็จกรุวัดเฉลิมพระเกียรติ จ.นนทบุรี พิมพ์3ชั้น ยันต์ห้า มาตรฐานนิยม พระสมเด็จกรุวัดเฉลิมพระเกียรติ จ.นนทบุรี พิมพ์3ชั้น ยันต์ห้า มาตรฐานนิยม
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง พระสมเด็จกรุวัดเฉลิมพระเกียรติ จ.นนทบุรี พิมพ์3ชั้น ยันต์ห้า มาตรฐานนิยม
รายละเอียดคอลัมน์ ชมรมพระเครื่อง
พระสมเด็จวัดเฉลิมพระเกียรติ - สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่รักทุกท่าน พระสมเด็จวัดเฉลิมพระเกียรติ เป็นพระเก่าแก่ของจังหวัดนนทบุรี เป็นชนิดเนื้อผงพุทธคุณ มีอยู่หลายพิมพ์ทรง และเป็นที่นิยมของสังคมผู้นิยมพระเครื่อง ปัจจุบันก็หาพระแท้ๆ ยากเหมือนกัน ในด้านพุทธคุณนั้นว่ากันว่าเด่นทางด้านเมตตามหานิยม โชคลาภโภคทรัพย์

พระสมเด็จวัดเฉลิมพระเกียรติวัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร ตั้งอยู่ที่ ต.บางศรีเมือง อ.เมือง จ.นนทบุรี อยู่คนละฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยากับศาลากลางหลังเก่า วัดแห่งนี้พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ทรงโปรดให้สร้างขึ้นเพื่ออุทิศถวายพระราชกุศลแด่พระชนนีนาถ สมเด็จพระศรีสุราลัยพระพันปีหลวง เดิมอุปาจารของวัดเป็นเคหสถานของพระยานนทบุรี ซึ่งเป็นพระชนกนาถของพระพันปีหลวง

พระเครื่องวัดเฉลิมพระเกียรติได้ถูกลักลอบขุดพบในประมาณปีพ.ศ.2484 มีคนร้ายเข้าไปลักลอบขุดที่องค์พระเจดีย์ใหญ่ ได้พระไปจำนวนหนึ่ง เจ้าอาวาสในสมัยนั้นจึงได้นำพระที่เหลือไปเก็บรักษาไว้ และได้แจกจ่ายในเวลาต่อมา

พระเครื่องวัดเฉลิมพระเกียรติมีอยู่หลายพิมพ์ที่เป็นทรงสี่เหลี่ยมแบบพระสมเด็จก็มีอยู่หลายพิมพ์ พิมพ์กลีบบัว พิมพ์ชินราช และพิมพ์แบบพระคง เป็นต้น พระทั้งหมดเป็นพระแบบเนื้อผงสีขาวอมเหลือง พระพิมพ์แบบพระสมเด็จก็มี พิมพ์ยันต์ห้า พิมพ์สามชั้น พิมพ์ยันต์วา พิมพ์ห้าชั้น พิมพ์ข้างอุ พิมพ์เจ็ดชั้น เป็นต้น ทุกพิมพ์ของพระวัดเฉลิมพระเกียรตินิยมทุกพิมพ์ สนนราคาก็ลดหลั่นกันไป

พระเครื่องของวัดเฉลิมพระเกียรตินั้นไม่มีบันทึกว่าสร้างในปีพ.ศ.ใด และอยู่ในยุคของเจ้าอาวาสรูปใด มีแต่เพียงการบอกเล่ากันต่อๆ มา และสันนิษฐานกันว่าน่าจะสร้างในยุคของพระเทพโมลีแก้วเป็น เจ้าอาวาส พระเทพโมลีแก้วเป็นเจ้าอาวาสวัดเฉลิมพระเกียรติในปีพ.ศ.2431 จนถึงปีพ.ศ.2443

พิจารณาพระวัดเฉลิมพระเกียรติจากความเก่าก็ดูจะสอดคล้องกัน จึงน่าจะเป็นไปได้ว่าน่าจะสร้างในช่วงที่พระเทพโมลีแก้วเป็นเจ้าอาวาส และน่าจะสร้างเป็นพิธีใหญ่ เนื่องจากจำนวนของพระ และศิลปะการแกะแม่พิมพ์ก็น่าจะเป็นช่าง ผู้มีฝีมือ มีแม่พิมพ์อยู่หลายแบบ อีกอย่างหนึ่งเป็นพระที่บรรจุอยู่ในองค์พระเจดีย์ใหญ่ของวัดหลวง ก็เป็นไปได้ว่าต้องเป็นพิธีใหญ่และในวาระพิเศษวาระได้วาระหนึ่ง
พระเครื่องวัดเฉลิมพระเกียรติเป็นพระเครื่องยอดนิยมของสังคมพระเครื่อง สนนราคาเช่าหาในปัจจุบันหลักหมื่นถึงแสนเลยทีเดียวครับ และก็หาพระแท้ๆ ยาก ของปลอมก็มีทำตามมาอย่างไม่ต้องสงสัย เวลาจะเช่าหาก็ต้องพิจารณาให้ดีๆ ครับ เรื่องพระปลอมนั้นเหมือนยาดำแทรกมาตลอด ไม่ว่าจะเป็นพระอะไรขอให้มีราคานิยมเช่าหาเป็นต้องทำมาหลอกหลอนทุกทีไปครับ ส่วนฝีมือพระปลอมก็ว่ากันไป มีทั้งฝีมือดีและฝีมือห่างๆ เวลาจะเช่าหาพระก็ควรศึกษาดูสักหน่อย อย่าคิดหาของฟลุกราคาถูกๆ

ถ้าเรายังดูพระไม่เป็นก็หาคนที่ไว้ใจได้เป็นพี่เลี้ยงหรือเช่าหาจากคนที่น่าเชื่อถือได้ในสังคมหน่อยก็พอจะปลอดภัยได้ ถ้า ราคาถูกกว่าที่น่าเป็นจริงก็ต้องระวังไว้ก่อน แต่ถ้าดูเองเป็นก็ไม่มีปัญหา

พระวัดเฉลิมพระเกียรติเป็นพระเครื่องที่น่าสนใจ เป็นพระเก่าแก่ พุทธคุณดีมีประสบการณ์ หาพระสมเด็จวัดระฆังฯ หรือวัดบางขุนพรหมไม่ได้ก็ห้อยพระสมเด็จวัดเฉลิมพระเกียรติได้ครับ

แทน ท่าพระจันทร์
ราคาเปิดประมูล18,000 บาท
ราคาปัจจุบัน18,000 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ500 บาท
วันเปิดประมูลอ. - 25 เม.ย. 2566 - 10:58.19
วันปิดประมูล จ. - 15 พ.ค. 2566 - 10:58.19 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 18,000 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ500 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
ยังไม่มีผู้ประมูล
กำลังโหลด...
Top