พระผงเกศาหลังพระบาทกบ หลวงปู่ครูบาชัยวงศ์ วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม(ลำพูน) - webpra

ประมูล หมวด:ครูบาอิน วัดฟ้าหลั่ง - ครูบาดวงดี วัดท่าจำปี - ครูบาชัยวงศ์ วัดพระพทธบาทห้วยต้ม

พระผงเกศาหลังพระบาทกบ หลวงปู่ครูบาชัยวงศ์ วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม(ลำพูน)

พระผงเกศาหลังพระบาทกบ หลวงปู่ครูบาชัยวงศ์ วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม(ลำพูน) พระผงเกศาหลังพระบาทกบ หลวงปู่ครูบาชัยวงศ์ วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม(ลำพูน) พระผงเกศาหลังพระบาทกบ หลวงปู่ครูบาชัยวงศ์ วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม(ลำพูน) พระผงเกศาหลังพระบาทกบ หลวงปู่ครูบาชัยวงศ์ วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม(ลำพูน)
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง พระผงเกศาหลังพระบาทกบ หลวงปู่ครูบาชัยวงศ์ วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม(ลำพูน)
รายละเอียดพระผงเกศาหลังพระบาทกบ หลวงปู่ครูบาชัยวงศ์ วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม(ลำพูน) เป็นพระผงครูบาวงศ์ยุคแรกๆหายากครับ ผสมเกศาครูบาในเนื้อเยอะมาก จัดสร้างจำนวนน้อยนานๆจะเจอสักองค์ครับ



ตำนานพระบาทกบ
ในสมัยพระพุทธเจ้าทรงพระนามว่าพระพุทธกัสสป (พระพุทธเจ้าองค์ก่อนพระสมณโคดม) ในระยะนั้นมีพระมหาเถระเจ้าองค์หนึ่ง ธุดงค์มาที่วัดพระบาทห้วยต้ม มาหยุดพักอยู่พี่พระบาทกบในปัจจุบัน ท่านได้สวดพระอภิธรรมและมาติกา ณ ที่นั้น ขณะเดียวกันพญากบได้ออกจากฝั่งแม่น้ำและเข้ามาใกล้พระมหาเถระ พญากบก็ได้ยินเสียงมหาเถระเจ้าสวดอยู่ก็ยินดีนั่งฟัง เข้าใจว่เสียงนี้เป็นเสียงของพระพุทธเจ้า พญากบตั้งสตินั่งฟังอยู่อย่างใจจดใจจ่อ ในขณะที่พระมหาเถระเจ้ายังสวดไม่จบ ก็มีหมอพรานปลาผู้หนึ่ง ซึ่งหากินด้วยการหาปลา นำเอาเหล็กแหลมสำหรับแทงตะพาบน้ำมาด้วย เมื่อเดินมาพบพระมหาเถระเจ้ากำลังสวดอยู่ แต่ไม่เห็นพญากบที่กำลังฟังธรรมอยู่นั้น หมอพรานปลาผู้นั้นก็เอาเหล็กแหลมที่ถือมานั้นทิ้ง(ปัก) ลงไปถูกพญากบโดยไม่ตั้งใจ ส่วนพญากบนั้นถูกเหล็กแหลมแทงตัวก็ยังไม่รู้สึกตัว เพระฟังพระสวดเพลินอยู่ ส่วนพรานปลาผู้นั้นก็น้อมตัวเข้าไปใกล้พระมหาเถระเจ้า นั่งลงคุกเขาไหว้ แล้วฟังเทศน์ที่นั่นจนพระมหาเถระเทศน์จบ เมื่อจบแล้วก็ไหว้พระมหาเถระ แล้วก็กลับหลังออกมาเอาเหล็กแหลมที่ปักไว้ ก็เห็นเหล็กแหลมแทงใส่พญากบก็ถอนออก แล้วร้องว่า "โอ้หนอ....เหล็กนี่แทงถูกกบตายเสียแล้ว" ส่วนพระมหาเถระได้ยินเสียงหมอพรานร้องอย่างนั้น ก็เข้ามาใกล้ที่หมอพรานแทงพญากบ และบอกว่า "อ้าว....หมอพรานทำไมแทงใส่กบ กบนี้ไม่ใช่กบธรรมดาสามัญ เป็นพญากบตัววิเศษ มันดักนิ่งฟังธรรมอยู่" หมอพรานก็บอกมหาเถระเจ้าว่า"ข้าพเจ้าไม่รู้ว่ากบอยู่ที่นี่ ข้าก็เอาเหล็กแหลมนี่ทิ้งลงไปซ่อนไว้ที่นี่ เพื่อจะไปฟังธรรมที่ท่านเทศน์อยู่ เพราะจะเอาเหล็กแหลมนี่ไปด้วย ก็ไม่สมควรจะนำไปฟังเทศน์ ข้พเจ้าก็เลยเอาทิ้งไว้นี่ เพราะไม่รู้ว่ากบอยู่ที่นี่"

พระมหาเถระก็สงสารกบตัวนั้น จึงตั้งสัจจะอธิษฐานเอาเท้าเหยียบหลังกบ ให้เป็นรอยพระบาทไว้ เพื่อให้เป็นอนุสรณ์ต่อไปเบื้องหน้า

ส่วนพญากบ ขณะที่ถูกแทงก็ไม่รู้ตัวว่าตาย เมื่อรู้ตัวก็กลายเป็นเทพบุตรอยู่ชั้นฟ้าดาวดึงส์ อยู่ปราสาทสูง12โยชน์ กว้าง12โยชน์ มีเทพยดาทั้งหลายเป็นบริวารอยู่มากมายหลายโกฎิ เนื่องจากผลบุญกุศาลที่พญากบได้ตั้งใจฟังเทศน์อยู่นั้น ทำให้พญากบได้ไปเกิดชั้นดาวดึงส์ เป็นเทพอยู่ชั้นฟ้า7ชาติ ตายจากชั้นฟ้าก็มาเกิดเป็นมหาเศรษฐีอยู่ในมนุษยโลก ได้เป็นใหญ่ในบรรดาเศรษฐีทั่วไป มีนามว่า เมนดะกะมหาเศรษฐี

ต่อจากนั้นมาก็ได้มาเกิดเป็นเจ้าพระยามหากษัตริย์อีกหลายชาติ และท่านเมนดะกะมหาเศรษฐีนี้ ก็จะได้เป็นพระพุทธเจ้าองค์หนึ่งในภายหน้า ในขณะที่ยังไม่ได้เป็นพระพุทธเจ้านี้ ก็ยังเป็นหน่อพุทธางกูร บำเพ็ญบารมีอยู่ทุกชาติ จนกว่าจะได้เป็นพระพุทธเจ้า
ฉะนั้น พวกเราพุทธบริษัททั้งหลายจึงควรเอานิสัยพญากบที่ได้ฟังเทศน์อย่างตั้งใจจนได้เป็น เมนดะกะเทวบุตร
ราคาเปิดประมูล350 บาท
ราคาปัจจุบัน350 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ50 บาท
วันเปิดประมูลอา. - 24 มี.ค. 2567 - 23:28.07
วันปิดประมูล ส. - 13 เม.ย. 2567 - 23:28.07 (16วัน 0ชั่วโมง 4นาที)
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 350 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ50 บาท
ยินดีต้อนรับ เข้าสู่การประมูล ที่ทันสมัยที่สุดในประเทศไทย
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
ยังไม่มีผู้ประมูล
กำลังโหลด...
Top