พระชินราช หลังสองพี่น้อง พระกรุบางยี่หน จ.สุพรรณบุรี สภาพสวยสมบูรณ์ - webpra

ประมูล หมวด:พระกรุ เนื้อดิน - เนื้อผง

พระชินราช หลังสองพี่น้อง พระกรุบางยี่หน จ.สุพรรณบุรี สภาพสวยสมบูรณ์

พระชินราช หลังสองพี่น้อง พระกรุบางยี่หน จ.สุพรรณบุรี สภาพสวยสมบูรณ์ พระชินราช หลังสองพี่น้อง พระกรุบางยี่หน จ.สุพรรณบุรี สภาพสวยสมบูรณ์ พระชินราช หลังสองพี่น้อง พระกรุบางยี่หน จ.สุพรรณบุรี สภาพสวยสมบูรณ์
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง พระชินราช หลังสองพี่น้อง พระกรุบางยี่หน จ.สุพรรณบุรี สภาพสวยสมบูรณ์
รายละเอียดประวัติ ของพระกรุนี้ มีการสืบค้นความเป็นมาจนได้หลักฐานแน่ชัดว่า หลวงพ่อหยัด อดีตเจ้าอาวาสวัดบางยี่หน เป็นผู้สร้างขึ้นในราวปี พ.ศ. ๒๔๔๕ แล้วบรรจุลงไว้ภายในเจดีย์ เพื่อสืบต่อพุทธศาสนาตามคตินิยมโบราณ

หลวงพ่อ หยัด ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ดังแห่งเมืองขุนแผนอีกท่านหนึ่ง รุ่นราวคราวเดียวกันกับ หลวงพ่อเนียม วัดน้อย ท่านเป็นพระที่คงแก่เรียน เชี่ยวชาญพระเวทอาคม และวิปัสสนากรรมฐาน และเป็นสหธรรมิก (สหาย) กับหลวงพ่อเนียม วัดน้อย ซึ่งท่านทั้งสองมักไปมาหาสู่แลกเปลี่ยนวิชาอาคมกันและกันเสมอ ในราวปี พ.ศ.๒๔๔๕ หลวงพ่อหยัดได้สร้างพระเครื่อง เนื้อดินเผา โดยท่านได้แกะแม่พิมพ์ด้วยตนเอง หลังจากนั้นก็ให้บรรดาพระเณรนำดินภายในวัดช่วยกันกรองกรวดหินทรายแล้วนวดจน ได้ที่แล้วนำมากดเป็นพิมพ์พระ หลังจากนั้นก็ทำการสุมไฟ เพื่อเผาพระให้สุกโดย หลวงพ่อหยัด ทำสมาธิเดินวนเวียนอยู่รอบ ๆ เตาเผา เพ่งกสิน เป็นการปลุกเสกไปในตัว แบบเดียวกันกับการปลุกเสกพระเครื่องของหลวงพ่อโหน่ง วัดคลองมะดัน และหลวงพ่อแดง วัดทุงคอก เมื่อพระสุมไปจนได้ที่ หลวงพ่อหยัดจึงนำพระทั้งหมดปลุกเสกอีกครั้ง เผอิญขณะนั้น หลวงพ่อแก้ววัดสวนหงษ์ อำเภอบางปลาม้า พระเกจิอาจารย์ยุดเดียวกันกับท่านมาเยี่ยมเยียนท่านที่วัดบางยี่หน หลวงพ่อหยัดจึงนิมนต์หลวงพ่อแก้วปลุกเสกพระเครื่องอีกครั้ง ก่อนที่จะนำพระดังกล่าวทั้งหมดบรรจุเจดีย์

พระ กรุบางยี่หน เป็นพระเนื้อดินเผา มี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์เชียงแสน และ พิมพ์ชินราช ขนาดองค์พระทั้งสองพิมพ์ไล่เลี่ยกัน มีความละเอียดและแกร่งมาก แสดงว่าการคัดเนื้อดิน ตลอดจนการกรองกรวดทรายและนวดดินให้เข้ากันทำอย่างประณีต บางองค์จะปรากฎก้อนขาว ๆ คล้ายกับพระหลวงพ่อโหน่ง แต่ไม่ปรากฎให้เห็นทุกองค์บางองค์ไม่มีก้อนขาวดังกล่าวก็มาก และในบางองค์เมื่อส่องด้วยกล้องขยายจะพบแร่ทรายเงินทรายทองระยิบระยับงดงาม ยิ่งนัก
ส่วนสีของเนื้อพระนั้น เป็นธรรมดาสำหรับพระเนื้อดินเผาจะต้องมีหลายสี คือ แดง, เทา, น้ำตาล, ดำ และขาวแกมเหลือง

แตกกรุเมื่อประมาณปี พ.ศ.๒๕๐๔ มีชาวมอญตระเวณค้าขายสินค้าทางเรือ มาจอดเทียบท่าใกล้วัดบางยี่หน เพื่อพักอาศัยค้างแรมก่อนที่จะเดินทางต่อไป พอตกกลางคืนชาวมอญพ่อค้าผู้นั้นได้เข้าไปลักขุดพระในองค์เจดีย์ ได้พระไปจำนวนหนึ่ง เผอิญขณะที่ชาวมอญหัวขโมยในคราบพ่อค้ากำลังขนถ่าย พระออกจากองค์เจดีย์ สุนัขภายในวัดส่งเสียงเห่าหอนไปทั่ว ทำให้พระอาจารย์พ่วง สุวัณโณ เจ้าอาวาสวัดบางยี่หน ในสมัยนั้น พร้อมพระลูกวัด ตื่นคว้าไฟฉายตรงดิ่งมายังเจดีย์ เพื่อตรวจดูว่าเกิดอะไรขึ้น ? ปรากฎว่าพบพระเครื่ององค์เล็กขนาดปลาย นิ้วก้อย เนื้อดินเผากระจัดกระจายตกเรี่ยราดตามพื้นและภายในองค์เจดีย์จำนวนหนึ่ง

ด้านพุทธคุณ เด่นล้ำในด้าน มหาอุด เคยเป็นข่าวใหญ่ในคราวทดสอบ “ของดี ของขลัง” ด้วยอาวุธปืนนานาชนิดมาแล้ว ปรากฏว่ากระสุนไม่ทำงาน จนเป็นที่เกรียวกราวไปทั่วเมืองขุนแผน

องค์นี้จัดว่าสภาพสวย ไม่ผ่านการใช้ วรรณะดำ(หายาก) กดพิมพ์ได้ลึก ชัด เห็นหน้าตา และมีคราบกรุเดิมๆ
ราคาเปิดประมูล2,450 บาท
ราคาปัจจุบัน2,450 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ50 บาท
วันเปิดประมูลอ. - 03 ม.ค. 2566 - 12:18.56
วันปิดประมูล จ. - 23 ม.ค. 2566 - 12:18.56 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
jira8 (46) 61.19.222.123
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 2,450 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ50 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
ยังไม่มีผู้ประมูล
กำลังโหลด...
Top