พระท่ากระดานหลวงพ่อนารถพิมพ์เล็ก ปี 2520 พร้อมกล่องเดิมๆ - webpra

ประมูล หมวด:พระเกจิภาคกลางตอนล่าง

พระท่ากระดานหลวงพ่อนารถพิมพ์เล็ก ปี 2520 พร้อมกล่องเดิมๆ

พระท่ากระดานหลวงพ่อนารถพิมพ์เล็ก ปี 2520 พร้อมกล่องเดิมๆ พระท่ากระดานหลวงพ่อนารถพิมพ์เล็ก ปี 2520 พร้อมกล่องเดิมๆ พระท่ากระดานหลวงพ่อนารถพิมพ์เล็ก ปี 2520 พร้อมกล่องเดิมๆ พระท่ากระดานหลวงพ่อนารถพิมพ์เล็ก ปี 2520 พร้อมกล่องเดิมๆ พระท่ากระดานหลวงพ่อนารถพิมพ์เล็ก ปี 2520 พร้อมกล่องเดิมๆ
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง พระท่ากระดานหลวงพ่อนารถพิมพ์เล็ก ปี 2520 พร้อมกล่องเดิมๆ
รายละเอียดพระท่ากระดาน ได้มีการขุดพบจากกรุขึ้นครั้งแรกที่เป็นทางการก็ราวปี พ.ศ.๒๔๖๐ ที่กรุวัดท่ากระดานกลาง ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี และมีการขุดพบกันอีกหลายๆ กรุในเวลาต่อมาภายใน จ.กาญจนบุรี ทั้งที่ขุดพบเป็นทางการและที่ไม่เป็นทางการ เช่น พบที่กรุวัดท่ากระดารเหนือ กรุวัดท่ากระดานใต้ กรุท่าเสา และกรุลั่นทม นอกจากจะพบพระพิมพ์ท่ากระดานในเขต อ.ศรีสวัสดิ์ แล้วยังพบในเขต อ.เมืองกาญจน์ อีกหลายกรุ เช่น ที่กรุวัดเทวสังฆาราม (วัดเหนือ) กรุเขาชนไก่ และที่กรุวัดหนองบัว เป็นต้น ฯลฯ
นายนิพล เฮงเส็ง หรือ นุ เพชรรัตน์ นายกสมาคมศิษย์เก่าท่าม่วงราษฎร์บำรุง บอกว่า การสร้างพระท่ากระดาน ไม่ว่าจะเป็นพิมพ์ไหน ยังเชื่อกันว่าตะกั่วที่นำมาสร้างพระนั้น เป็นตะกั่วที่ได้ทำการหลอมกันมานานเป็นพันปีแล้ว ในสมัยอู่ทองได้นำเอาตะกั่วเก่าเหล่านี้มาหลอมเทเป็นพระพิมพ์ท่ากระดานอีกที จึงมีการเรียกตะกั่วเก่าที่นำมาสร้างพระท่ากระดานนี้ว่า "ตะกั่วพันปี" ซึ่งก็มีการเรียกกันมานมนาน ครั้งโบร่ำโบราณ ตั้งแต่รุ่นปู่ย่า ตายาย กันแล้ว ปัจจุบัน พระท่ากระดาน ไม่ว่าจะเป็นพระพิมพ์เล็ก พิมพ์ใหญ่ หรือ พิมพ์ไหนๆ ก็ตาม ถือว่าเป็นพระที่หาชมของแท้ได้ยากยิ่งทุกพิมพ์ ของเก๊ทำเลียนแบบกันมากมายหลายฝีมือ มีทั้งเก๊เก่า เก๊ใหม่
ภายหลังต่อมามีด้วยกันหลายวัด ได้จัดสร้างพระพิมพ์ท่ากระดานขึ้นมาใหม่ โดยบางวัดก็ใช้ตะกั่วเก่า บางวัดก็ใช้ตะกั่วใหม่ หรือสร้างเป็นประเภทเนื้อผงก็มี แต่พระท่ากระดานที่ได้รับความนิยมก่อนเขา ก็น่าจะเป็นพระท่ากระดานของหลวงปู่เหรียญที่สร้างจากวัดหนองบัว ซึ่งมีทั้งเนื้อผง และเนื้อตะกั่วใหม่ และวัดศรีโลหะราษฎร์บำรุง อ. ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ซึ่งมีพระครูโสภณประชานารถ หรือ หลวงพ่อนารถ นาคเสโน เป็นอดีตเจ้าอาวาส ก็เป็นอีกวัดหนึ่งที่สร้างพระพิมพ์ท่ากระดานเช่นกัน
หลวงพ่อนารถนั้น ท่านเป็นชาวเมืองกาญจนบุรี โดยกำเนิด เกิดเมื่อวันศุกร์ที่ ๑๔ ตุลาคม พ.ศ.๒๔๔๔ ต.หุน้ำส้ม อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เมื่ออายุได้ ๒๙ ปี ท่านได้มาอุปสมบทเป็นพระภิกษุที่วัดศรีโลหะราษฎร์บำรุง อ.ท่าม่วง ตรงกับวันที่ ๑๐ กรกฎาคม พ.ศ.๒๔๗๓ ซึ่งมีพระวิสุทธิรังษี (เปลี่ยน วัดใต้) วัดไชยชุมพลชนะสงคราม เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูยติวัตรวิบูล (หลวงพ่อพรต) วัดศรีโลหะราษฎร์บำรุง เป็นพระกรรมวาจา และพระปลัดจู วัดไชยชุมพลชนะสงคราม เป็นพระอนุสาวนาจารย์
สมัยหลวงพ่อนารถยังดำรงชีวิต ท่านเป็นพระที่เก่งกล้าวิชาอาคมด้วยกันหลายแขนง ท่านเป็นพระที่เก่งมากด้านวิปัสสนากรรมฐาน ด้านวิชาคงกระพัน และวิชาแก้คุณไสย หลวงพ่อนารถท่านได้มรณภาพ เมื่อวันที่ ๒๔ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๓๐ สิริอายุได้ ๘๖ ปี ๗ เดือน ๑๙ วัน โดยอาการสงบ
เมื่อ พ.ศ.๒๕๑๙ ศิษย์ของหลวงพ่อนารถท่านหนึ่ง ได้ให้คำแนะนำหลวงพ่อนารถให้ไปขุดค้นหาของมีค่าศักดิ์สิทธิ์ต่า ๆ ในเขต อ.ศรีสวัสดิ์ เพราะว่าแถวนี้อีกไม่นานน้ำจะท่วมจากการสร้างเขื่อน ต่อมาหลวงพ่อพร้อมคณะลูกศิษย์จึงตกลงเดินทางค้นหากัน ขณะเฝ้าขุดค้นหาอยู่หลายวัน ไม่ปรากฏพบว่าพบสมบัติ หรือข้าวของศักดิ์ที่มีค่าต่างๆ เลย และแล้วอยู่มาคืนหนึ่ง หลวงพ่อนารถท่านได้นิมิตว่าได้พบพระฤาษีตนหนึ่งมาบอกท่านว่าสมบัติที่ท่านค้นหาอยู่นั้นอยู่จุดตรงไหน
นุ เพชรรัตน์ เล่าต่อว่า เมื่อหลวงพ่อท่านตื่นข้นมาท่านจึงได้ชักชวนลูกศิษย์ไปขุดตรงที่ฤาษีบอกจุดตำแหน่งที่มีสมบัติ และเมื่อขุดไปแล้วก็พบเจอสิ่งของจริงๆ พบพระที่ชำรุด พบเศษขอบพระที่เทล้นพิมพ์แล้วตัดออก แต่ของที่ขุดพบเจอส่วนใหญ่กลับกลายเป็นก้อนตะกั่ว ที่เทหล่อเป็นก้อนคล้ายกับฝาขนมครก ในจำนวนมากหลายตัน ทุกชิ้นล้วนเป็นเนื้อตะกั่วสนิมแดงทั้งสิ้น มีสนิมแดงเกาะอยู่ทั่วก้อน ซึ่งเป็นตะกั่วชนิดเดียวกันกับพระท่ากระดาน กรุเก่า และภายในกรุที่ขุดพบพระท่ากระดาน ยังพบก้อนตะกั่วที่มีลักษณะเดียวกัน ลงอักขระขอมโบราณกำกับไว้บนก้อนตะกั่ว ซึ่งบรรจุไว้ด้วยกันอีกจำนวนหนึ่ง
"พุทธคุณ วัตถุมงคลทุกชนิดของหลวงพ่อนารถนั้นเป็นที่พิสูจน์กันทั่วไปแล้วว่าท่านเป็นเกจิอาจารย์มีคุณเวทย์ที่เก่งกล้ามากทุกด้าน ทั้งแคล้วคลาด คงกระพัน เมตตา ป้องกันคุณไสย และโภคทรัพย์ดีเยี่ยม ส่วนวัตถุมงคลที่สร้างจากเนื้อตะกั่วเก่าของศรีสวัสดิ์ด้วยแล้ว ยิ่งสร้างความขลังเป็นทวีคูณ เฉกเช่นเดียวกันกับห้อยพระท่ากระดาน กรุเก่าทุกประการ" นุ เพชรรัตน์ กล่าว


สร้างพระเพื่อบูรณะวัดสร้างโรงเรียน

ระหว่าง พ.ศ.๒๕๑๙-๒๕๒๐ หลวงพ่อนารถท่านได้นำตะกั่วเก่าที่ขุดได้มาจัดสร้างพระเครื่องออกจำหน่ายเพื่อเป็นทุนในการสร้างโบสถ์ วัดศรีโลหะราษฎร์บำรุง และอีกส่วนหนึ่งได้จัดเป็นทุนให้ชาวบ้านไปบูรณะวัดในเขต อ.ศรีสวัสดิ์

การสร้างพระเครื่องของหลวงพ่อนารถท่านใช้ตะกั่วเก่ามารีด แล้วกดเป็นพิมพ์พระเลย (ไม่มีการหลอมตะกั่ว) ส่วนใหญ่เป็นรูปพิมพ์เลียนแบบพระท่ากระดานยุคเก่า เป็นพิมพ์รูปแบบอื่นก็มีบ้างแต่ไม่มากนัก

พิมพ์หลักๆ ได้แก่ พิมพ์พระท่ากระดาน พิมพ์ใหญ่ หน้าแก่ (หน้าฤาษี) พระท่ากระดาน พิมพ์ใหญ่ หน้าหนุ่ม พระท่ากระดาน พิมพ์ใหญ่ หน้ากลาง พระท่ากระดาน พิมพ์เล็ก พิมพ์กลีบบัว

พระท่ากระดานของหลวงพ่อนารถทุกพิมพ์มีทั้งที่ปิดทอง และไม่ปิดทอง วัตถุมงคลของหลวงพ่อนั้นจำนวนไม่น้อยกว่าครึ่งหนึ่ง ท่านได้ใช้ชันโรงใต้ดินที่ท่านเก็บเอาไว้นำมาติดที่องค์พระเพื่อเพิ่มความขลังยิ่งขึ้น
ขอบคุณข้อมูลจากนสพ.คมชัดลึก ออนไลน์ ฉบับวันที่ 24 ต.ค. 2557
ราคาเปิดประมูล1,200 บาท
ราคาปัจจุบัน1,200 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ300 บาท
วันเปิดประมูลจ. - 22 ม.ค. 2567 - 21:57.44
วันปิดประมูล อา. - 11 ก.พ. 2567 - 21:57.44 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
เบอร์ติดต่อ 0819627789
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 1,200 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ300 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
ยังไม่มีผู้ประมูล
กำลังโหลด...
Top