พระสมเด็จปรกโพธิ์ วัดประสาทบุญญาวาส ปี 06- คลังพระเครื่องออนไลน์ - webpra

พระสมเด็จปรกโพธิ์ วัดประสาทบุญญาวาส ปี 06

คลังพระเครื่องออนไลน์

พระสมเด็จปรกโพธิ์  วัดประสาทบุญญาวาส ปี 06 - 1พระสมเด็จปรกโพธิ์  วัดประสาทบุญญาวาส ปี 06 - 2พระสมเด็จปรกโพธิ์  วัดประสาทบุญญาวาส ปี 06 - 3พระสมเด็จปรกโพธิ์  วัดประสาทบุญญาวาส ปี 06 - 5
ชื่อพระเครื่อง พระสมเด็จปรกโพธิ์ วัดประสาทบุญญาวาส ปี 06
อายุพระเครื่อง 60 ปี
หมวดพระ พระเนื้อผง เนื้อดิน เนื้อว่าน ก่อนปี 2525
ราคาเช่า -
เปิดให้เช่าตั้งแต่วันที่ อ. - 20 ก.พ. 2561 - 14:06.27
แก้ไขข้อมูลล่าสุดเมื่อ จ. - 19 ก.พ. 2561 - 18:53.29
รายละเอียด

พระสมเด็จปรกโพธิ์ วัดประสาทบุญญาวาส ปี 06

สวยเดิม


ศิษย์สายวัดสะพานสูง เรื่องเล่าครูบาอาจารย์
635. ศิษย์ก๋งจาบ ผงาดในงานพิธีพุทธาภิเศกวัดประสาทฯ ๐๖
เหตุการสร้างพระเครื่องวัดประสาทบุญยาวาส เกิดจากพระอาจารย์ทิม วัดช้างให้ ได้รับคำบัญชาจากหลวงปู่ทวดจากนิมิต ให้ไปช่วยสร้างพระให้วัดที่ถูกไฟไหม้ที่กรุงเทพฯ พระอาจารย์ทิมจึงเดินทางขึ้นมากรุงเทพฯ เพื่อสืบเสาะว่าวัดใดที่ถูกไฟไหม้ โดยมาพักที่วัดเอี่ยมวรนุช ก็ได้ความว่าวัดประสาทฯ ที่อยู่ไม่ไกลจากเอี่ยมนัก เพิ่งถูกไฟไหม้ไม่นานนัก พระอาจารย์ทิมจึงเดินทางเข้าไปหาเจ้าอาวาสวัดประสาทฯ บอกเล่าเรื่องทั้งหมดให้ฟัง ซึ่งเจ้าอาวาสก็ยินดียิ่งนัก ในขณะนั้นเป็นปี๐๒ ทางวัดใช้เวลาเตรียมการสามปีกว่าถึงสี่ปี พิธีวัดประสาทฯจึงเป็นพิธีที่ใหญ่มาก



ตอนปี๐๖ หลวงพ่อเทียม วัดกษัตราธิราช หลวงพ่อกี๋ วัดหูช้าง หลวงพ่อแทน วัดธรรมเสน ทั้งสามองค์ในขณะนั้น อยู่ในวัยแค่หกสิบนิดๆ ถือเป็นเกจิรุ่นใหม่ ที่จะมาแทนเกจิรุ่นเก่ายุคสองพันห้าร้อย และทั้งสามเป็นศิษย์สำนักเดียวกัน โดยเป็นศิษย์ของก๋งจาบ อ.ฆราวาสที่มีรูปหล่ออยู่ในวัดประดู่ทรงธรรม





เมื่อตอนทางวัดประสาทฯ หลอมโลหะ ได้นำแผ่นชนวนไปมอบให้เกจิที่มาร่วมพิธีลงยันต์ ปรากฏว่าขณะที่หลอมอยู่ มีตะกรุดสองดอกไม่ละลาย เมื่อตักขึ้นมาสอบถามก็ทราบว่าเป็นของหลวงพ่อน้อย วัดธรรมศาลา อายุแปดสิบปี กับหลวงปู่สอน วัดเสิงสาง อายุเจ็ดสิบเก้า เมื่อมีตะกรุดไม่ละลาย จึงเกิดความฮือฮาขึ้นในงาน พิธีกรรีบประกาศออกไมค์ ทั้งหลวงพ่อเทียม หลวงพ่อกี๋ หลวงพ่อแทน นั่งอยู่รวมกัน จึงปรึกษากันว่า เค้าแสดงฤทธิ์กันแล้ว เดี๋ยวพวกเราแสดงกันบ้างดีกว่า ทั้งสามองค์ก็ขมักเขม้น ลงแผ่นชนวน เมื่อมอบให้กรรมการไปหลอม หลอมอยู่พักใหญ่ก็ไม่ยอมละลาย จึงช้อนขึ้นมา ทั้งหมดมีอยู่สามแผ่น แล้วถามว่าเป็นของใคร ก็ปรากฏว่าเป็นของหลวงพ่อเทียม หลวงพ่อกี๋ หลวงพ่อแทน พระสมุห์อำพลจึงขอถ่ายรูปกับหลวงพ่อแทนเป็นที่ระลึก ดังในรูป
ปล.ขอขอบคุณท่านเจ้าของภาพ

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก : ศิษย์สายวัดสะพานสูง
นำเสนอโดย : แอพเกจิ – AppGeji





รายละเอียด

พระเครื่อง วัดประสาทฯปี2506
กล่าวกันว่า พระเครื่องของวัดประสาทฯปี2506 มีส่วนผสมของสมเด็จวัดบางขุนพรหมเป็นจำนวนมาก ซึ่งนับว่าเป็นพิธีใหญ่มากๆ คณาจารย์ที่ดังและมีชีวิตอยู่ในยุคนั้นมากันร้อยกว่ารูป ถึงขนาดที่ว่าไม่มีที่นั่งในอุโบสถต้องโยงสายสิญณ์มานอกโบสถ์แล้วนั่งปลุกเศกกันเลย พระดี เจตนาดี มวลสารยอดเยี่ยม พิธีครบถ้วน พระผงพิมพ์จันทร์ลอย วัดประสาทบุญญาวาส ปี 2506 เป็นพระที่เรียกว่าของดี ราคาเยาวชนก็ว่าได้ พระครูสมุห์อำพล เจ้าอาวาส ได้รวบรวมมวลสาร ผงวิเศษต่างๆ ว่านนานาชนิดรวมทั้งแร่ศักดิ์สิทธิ์นำมาผสมจัดสร้างพระและในการนี้ได้นิมนต์พระเกจิอาจารย์ 127 รูปมาร่วมพิธีมหาพุทธาภิเษกเรียกได้ว่ายิ่งใหญ่มากเป็นประวัติการณ์ เรียกได้ว่าพระเกจิที่มีชื่อเสียงและโด่งดังในสมัยนั้นได้รับการนิมนต์มาทั้งนั้น

พุทธาภิเษก 3 วัน 3 คืน เมื่อวันที่ 13-14-15 พย. 2506 และในวันที่ 16 พย. 2506 เวลา 5 โมงเย็น อาราธนา พระคณาจารย์ 108 รูป ร่วมมหาพุทธาภิเษก พระเกจิอาจารย์ที่เรืองเวทย์ด้านคาถาอาคมมาร่วมพิธีปลุกเสกมากกว่า 108 รูป อาทิ เช่น
- อาจารย์ทิม วัดช้างไห้ - หลวงปู่ทิม วัดระหารไร่ - หลวงพ่อน้อย วัดธรรมศาลา - หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี - หลวงปู่นาค วัดระฆัง - หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม - หลวงพ่อกวย วัดโฆสิตาราม - หลวงปู่ดู่ วัดสะแก - หลวงพ่อแทน วัดธรรมเสน - หลวงพ่อทบ วัดชนแดน - หลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก - หลวงพ่อสุด วัดกาหลง - หลวงพ่อคง วัดวังสรรพรส - หลวงพ่อจวน วัดหนองสุ่ม- หลวงปู่สี วัดสะแก - หลวงปู่บุดดา วัดกลางชูศรี - หลวงพ่อแก้ว วัดช่องลม - หลวงปู่ธูป วัดแคนางเลิ้ง - หลวงพ่อทองอยู่ วัดใหม่หนองพะองค์ -

หลวงพ่ออั้น วัดพระญาติ - หลวงพ่อแพ วัดพิกุลทอง - หลวงพ่อเต๋ คงทอง วัดสามง่าม - หลวงพ่อหวล วัดพิกุล - เจ้าคุณผล วัดหนัง - หลวงพ่อนอ วัดกลางท่าเรือ - หลวงพ่อถิร วัดป่าเลไลย์ - หลวงพ่อมุย วัดดอนไร่ - หลวงพ่อกี๋ วัดหูช้าง - หลวงพ่อเส่ง วัดกัลยานิมิตร - หลวงพ่อฑูรย์ วัดโพธิ์นิมิตร และคณาจารย์ชื่อดังอีกมากมายกว่า 100 รูป
พระวัดประสาทฯสร้างออกมา 3 รุ่นด้วยกันระหว่างปี 2506-2508 โดยพระสมุห์อำพล เจ้าอาวาสวัดใหม่อมตรส และอาจารย์ทิม วัดช้างไห้ ปลุกเสกครั้งแรก มีพระคณาจารย์มาร่วม 156 องค์ ครั้งที่สอง มีพระคณาจารย์ มาร่วม 234 รูป , ครั้งที่สาม มีพระคณาจารย์ มาร่วม 191 รูป
ประกอบกับความดีเด่น อีก 3 ประการ คือ
1.เจตนาในการสร้างดี ผู้สร้างมีเจตนาที่จะสร้างพระเครื่องเพื่อบรรจุในองค์พระเจดีย์เพื่อสืบสารพระพุทธศาสนาและส่วนหนึ่งได้ทำการ แจกจ่ายให้การผู้ที่มาร่วมบุญในการนี้ตามแต่จะศรัทธา
2.ส่วนผสมในเนื้อพระมี วัตถุมงคลที่มีคุณค่า เพราะได้รวบรวม มวลสาร ศักดิ์สิทธิ์ต่างๆทั้งผงวิเศษจากเกจิอาจารย์ต่างๆ ผงตะไบกริ่ง ว่าน และแร่วิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีผงและชิ้นส่วนแตกหักของสมเด็จวัดบางขุนพรหมกรุเจดีย์ใหญ่ มากมายที่สุดนำมาคลุกเคล้าในการจัดสร้างครั้งนี้
3.พิธีการปลุกเสกเรียกว่ายิ่งใหญ่มากเพราะเกจิอาจารย์กว่าร้อยรูปที่นิมนต์มาจากทั่วทุกทิศทุกภาคของประเทศมารวมกัน เรียกว่าด้านพุทธคุณสุดยอดไม่เป็นรองพิธี 25 พุทธศตวรรษ กล่าวถีงพระผงพิมพ์จันทร์ลอยนั้นเรียกได้ว่าที่พิเศษก็เพราะเป็นพระที่ทางวัดจัดสร้างจากผงเก่าและชิ้นส่วนแตกหักของสมเด็จบางขุนพรหม วัดใหม่อมตรส ล้วนๆ
พระเครื่องของวัดประสาทประกอบด้วยพระหลายพิมพ์ด้วยกัน ได้แก่
1. พิมพ์จันทร์ลอย , 2. พิมพ์สมเด็จ มีหน้าตาพระครูมูล , 3. พิมพ์สมเด็จเล็ก(คะแนน) เทวดา , 4. พิมพ์สมเด็จวัดระฆัง , 5. พิมพ์สมเด็จปรกโพธิ์ , 6. พิมพ์สมเด็จโต ล 7. พิมพ์หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า 8. พิมพ์หลวงพ่อโอภาสี อาศรมบางมด , 9. พิมพ์หลวงพ่อจง 10. พิมพ์พระสังกัจจายน์ ฐานมักมีรูงัดออกจากพิมพ์ หลังนูน สร้างในครั้งที่ 2 และ 3 , 11. พิมพ์หลวงพ่อโต บางกะทิง , 12. พิมพ์นางกวัก
13. พิมพ์หลวงพ่อพัฒน์ วัดพัฒนาราม , 14. พิมพ์หลวงพ่อสอน วัดเสิงสาง , 15. พิมพ์หลวงพ่อแทน วัดธรรมเสน , 16. พิมพ์หลวงพ่อเทียม วัดกษัตราธิราช , 17. พิมพ์หลวงปู่ทวด 97 , 18. พิมพ์หลวงปู่ทวด สี่เหลี่ยม19. พิมพ์หลวงปู่ทวดเล็ก , 20. พิมพ์พระราหุล สี่เหลี่ยม , 21. พิมพ์สมเด็จคะแนนจิ๋ว , 22. พิมพ์ชินราชสามเหลี่ยม , 23. พิมพ์อุ้มบาตร , 24. พิมพ์สีวลี , 25. สมเด็จเข่ากว้าง , 26. สมเด็จแขนกว้าง(มีผ้าปูรองนั่ง) 27. ปิดตาจันทร์ลอย ข้างมีลาย , 28. ปิดตาใหญ่ , 29. ปิดตาจิ๋ว , 30. นางกำแพงขาว วัดสุทัศน์ , 31. ปิดตาลอยองค์ ก้นอุดเทียนชัย , 32. ลีลาฐานบัว ฝังตะกรุด , และ พิมพ์อื่นๆยังจะมีอีกมากมาย

ใบฝอยวัตถุมงคลวัดประสาทบุญญาวาส พิธีพุทธาภิเษก 6-7-8-9 มีนาคม พ.ศ.2506 คณาจารย์ร่วมปลุกเสก 234 รูป ขอ เชิญท่านนำทองแดง ทองเหลือง ไปร่วมหล่อพระประธาน และรับแจกรูปนิมิตหลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ที่มหาชนสนใจ ปลุกเสกด้วย คณาจารย์ 234 องค์ ในวันที่ 6-7-8-9 มีนาคม 2506ที่ วัดประสาทบุญญาวาส ในตลาดสามเสนจะหล่อพระประธานหน้าตัก 2 ศอกคืบ ถวายวัดทุ่งสว่างศรีเสิงสาง จ.นครราชสีมา ซึ่งกำลังก่อสร้างอุโบสถขึ้นใหม่ อนึ่ง ทางวัดได้จัดสร้างพระเพื่อบรรจุเจดีย์ 84000 องค์ และคราวนี้ได้สร้างเพิ่มขึ้นอีกเพื่อบรรจุเจดีย์ เพื่อสืบอายุพระศาสนา ในพิธีพุทธาภิเษกครั้งนี้ ทางวัดได้จัดสร้างพระเครื่องขึ้นเล็กน้อย เพื่อแจกเป็นทานให้แก่ผู้ที่ไปปิดทองพระที่หล่อขึ้นใหม่และฝ่าพระพุทธบาท จำลอง
การสร้างพระเครื่องและพระบรรจุเจดีย์ครั้งนี้ได้มีผู้มีจิตศรัทธามอบผงเข้าร่วมการกุศลสร้างพระเครื่องอีกมากมาย เช่น
ท่านเจ้าคุณเทพสิทธินายก (เจ้าคุณใหญ่) วัดระฆัง ได้มอบผงสร้างพระเครื่องของวัดระฆัง ท่านพระครูศรีปทุมรักษ์ วัดสรีบัวบาน สุพรรณบุรี ได้มอบผงสำหรับทำลูกอมของหลวงพ่อเนียม วัดน้อย สุพรรณบุรี ผงในกรุวัดราชสิทธาราม (วัดพลับ) และผงอิทธิเจ พระปทุม วัดขุนจันทร์ มอบว่านพร้อมดินดำกากยา ผงสร้างรูปหลวงพ่อพัฒน์ วัดพัฒนาราม พลโทพระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าเฉลิมพลฑิฆัมพร ได้มอบผงของหลวงพ่อกัง วัดบางพระ จ.ชลบุรี ดินที่ประสูติ ตรัสรู้ นิพพาน และชนวนหล่อรูปนิมิตหลวงพ่อทวด วัดช้างไห้ จ.ปัตตานี นายช่างหล่อสวัสดิ์ เดชพ่วง (ช่างหล่อรูปพระพุทธนฤมิตช่างหล่อวัดคอกหมู) ได้ถวายดินทรายพอกหุ่นในการหล่อรูปนิมิตหลวงพ่อทวดในพิธีกรรมของวัดช้างไห้ พร้อมกับน้ำพระพุทธมนต์ 1 ขวด เป็นน้ำมนต์ในพิธีกรรมเดียวกันและผงซึ่งอยู่ในพระวรกายของหลวงพ่อสุโขทัยไตร มิตร
นายเชื้อ พุทธภินโย บ้านเลขที่ 927 บางบำหรุ จ.ธนบุรี ได้มอบว่านหลายชนิด
นายแสวง เรือนขำ บ้านเลขที่ 15 หมู่ที่ 2 ตลาดขวัญ นนทบุรี มอบว่าน 16 ชนิด
นายพรม รุ่งกลั่น บ้านในซอยศาสนา มอบว่าน 10 ชนิด
สารเณรนี้ แซ่ตั้ง มอบว่าน 10 ชนิด
นายพยอม วิไลรัตน์ บ้านเลขที่ 13/7 ซอยสุจริต 1 มอบว่านให้ 109 ชนิด พร้อมทั้งแร่ 1 ก้อน
นายทองพูน กลิ่นพงษา บ้านเลขที่ 96 ตลาดภูเขียว จ.ชัยภูมิ ได้มอบคตปลวกให้ประมาณสองกิโลกรัม

ท่านพระครูภูมิวุฒาจารย์ (หลวงปู่สอน) วัดทุ่งสว่างศรีเสิงสาง จ.นครราชสีมา มอบขี้เหล็กไหลให้สร้างพระเครื่อง
ผงมหาราชของหลวงพ่อโม วัดยมตามธรรม อ.วังน้อย จ.อยุธยา
ผงในกรุวัดอัมพวา จ.ธนบุรี เจ้าอาวาสมอบถวาย
ผงพระหักกรุวัดสามปลื้ม พระประสิทธิ์เมธังกรถวายวัดประสาทบุญญาวาส
ผงสร้างรูปหลวงพ่อพัฒน์ พระอธิการบุญช่วย วัดสามัคคีนุกูลมอบถวาย
ผงพระหักในการสร้างที่พลเอกเผ่า ศรียานนท์ เป็นประธานสร้างที่วัดอินทร์วิหาร ท่านเจ้าคุณอินทรสมาจารย์มอบถวาย
ผงสมเด็จหัก ๆ ในกรุของวัดใหม่อมตรส พระครูบริหารคุณาวัตร รองเจ้าอาวาสมอบถวาย
ชนวนหล่อพระกริ่งของอาจารย์ไสว วัดราชนัดดา ผงดินเกตุมวดี ศิษย์วัดบัณฑูรสิงห์มอบถวาย
ผงการสร้างพระเครื่อง 25 ศตวรรษ นายทองหล่อ เหมือนดวง มอบถวาย
ผงการสร้างพระเครื่องของหลวงพ่อแทน วัดธรรมเสน แร่เขาแดง เขาเขียว เขาถ้ำสิงห์โต จ.ราชบุรี มอบถวาย
ผงวัดไก่เตี้ย ผงวัดตาล อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี นายพุฒ บ้านข้างวัดศรีจันทร์มอบถวาย
ผงสร้างพระเครื่องของหลวงพ่อวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ มอบถวายไว้ตั้งแต่ พ.ศ.2497
ผงของพระครูรักขิตวันต์ (หลวงพ่อถิร) วัดป่าเลไลย์
ผงหลวงพ่อแต้ม วัดพระลอย พร้อมทั้งแร่ลิ้นโป ผงอิทธิเจมหาราช ผงปถมัง ท่านเจ้าคุณเทพวิสุทธิ์สมโพธิ วัดพระเชตุพน มอบถวาย
ผงสร้างพระเครื่องของอาจารย์บก อดีตเจ้าอาวาสวัดสมรโกฏิ นนทบุรี มอบถวาย
ผงสร้างพระเครื่องของท่านพระครูนนทวุฒาจารย์ (หลวงปู่ช่วง) วัดบางแพรก มอบถวาย
ผงสร้างพระเครื่องวัดไร่ขิง พระอาจารย์เจียม วัดไร่ขิง มอบถวาย
ผงมหาราชของพระอาจารย์ฉัตร วัดสุขเกษม จ.สุพรรณบุรี มอบถวาย
ผงพระหักกรุลำพูน ร.ต.อ.มงคล อินทรฑูต มอบถวาย
ผงวัดคูหาภิมุข (หน้าถ้ำ) จ.ยะลา นายปรีชา แต้มอางกูร นำถวาย
ผงสร้างพระเครื่องของวัดกษัตราธิราช พระอาจารย์บุญเทียม มอบถวาย
ผงสร้างพระรอดในพิธีครั้งใหญ่ จ.เชียงใหม่ หลวงพ่อสำเนียง อยู่สถาพร มอบถวาย
ผงพระว่านจำปาศักดิ์ซึ่งหักชำรุด หลวงพ่อกี๊ วัดหูช้าง มอบถวาย
ว่านต่าง ๆ หลายชนิด หลวงพ่อแจ่ม วัดจันทาราม (วัดบางพลัดใน) มอบถวาย
ท่านพระครูสมุห์เนี้ยว เจ้าอาวาสวัดชนานิกร จ.ปัตตานี ได้มอบถวายผง และแร่ว่านต่าง ๆ ซึ่งได้ใช้สร้างรูปนิมิตของหลวงพ่อทวด วัดชนานิกร ได้มอบให้สร้างพระเครื่องของวัดประสาทบุญญาวาส คุณเกื้อกูล หิตะพงษ์ กระท่อมสุขใจ ต.นาประดู่ จ.ปัตตานี ได้นำดินดำกากยาจากเขากระทะ ซึ่งผู้นี้ได้แจ้งว่าสิ่งนี้เคยได้ใช้สร้างหลวงพ่อทวด วัดช้างไห้มาแล้ว พร้อมทั้งได้จัดหาดินดิบซึ่งหักชำรุดสมัยศรีวิชัยจากถ้ำคณโท ถ้ำเสือหมอบ ว่านงู ว่านกบ ว่านเขียด และไม้ซึ่งกลายเป็นหินจากเขาตกน้ำ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา พร้อมทั้งอัญมณีของเมืองเถิน จ.ลำปาง มอบถวายให้สร้างพระเครื่อง
นอกจากนี้ยังมีผู้มีจิตศรัทธามอบผงว่านต่าง ๆ นำมามอบถวายสร้างพระเครื่องให้แจกเป็นทานแก่ผู้เลื่อมใสในพระรัตนตรัยอีกมาก
กำหลังโหลด Comments
Top