เหรียญหล่อหลังยันต์นูน หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท- คลังพระเครื่องออนไลน์ - webpra

เหรียญหล่อหลังยันต์นูน หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท

คลังพระเครื่องออนไลน์

เหรียญหล่อหลังยันต์นูน หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท - 1เหรียญหล่อหลังยันต์นูน หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท - 2
ชื่อพระเครื่อง เหรียญหล่อหลังยันต์นูน หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท
อายุพระเครื่อง 104 ปี
หมวดพระ หลวงปู่ศุข ทุกวัด - หลวงพ่อเชื้อ วัดใหม่บำเพ็ญบุญ - หลวงพ่อเกาะ วัดท่าสมอ
ราคาเช่า -
เปิดให้เช่าตั้งแต่วันที่ จ. - 12 พ.ย. 2561 - 20:33.04
แก้ไขข้อมูลล่าสุดเมื่อ จ. - 12 พ.ย. 2561 - 13:02.04
รายละเอียด
เหรียญหล่อหลังยันต์นูน หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า สวยแท้ดูง่าย ขอโชว์ครับ

ข้อมูลประกอบการพิจารณา : ประวัติความเป็นมาของเหรียญหล่อหลังยันต์นูน หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า

พระหลวงปู่ศุขพิมพ์นี้ มีประวัติความเป็นมาชัดเจนว่า หลวงปู่ศุขสร้างแจกจ่ายชาวบ้านญาติโยมเมื่อคราวฉลองมณฑปวัดปากคลองมะขามเฒ่า พ.ศ.2464 คนรุ่นเก่าเรียกว่า พระรุ่นยกมณฑป แต่คนสมัยนี้ซึ่งไม่รู้ประวัติความเป็นมา มักจะเรียกกันว่าพระพิมพ์หลังยันต์นูน หรือไม่ก็เรียกว่าพระหลวงปู่ศุข ออกวัดดอนตาล อะไรทำนองนี้แหละครับ
ม.ร.ว. อภิเดช อาภากร เล่าไว้ในหนังสือ "หลวงปู่ศุขกับกรมหลวงชุมพรฯ" ว่า พระหลวงปู่ศุขพิมพ์นี้มีลักษณะของแม่พิมพ์คล้ายกับพิมพ์ตัดชิดมาก สังเกตดูพิมพ์จะตื้นกว่าพิมพ์ตัดชิดเล็กน้อย สันนิษฐานได้ว่าอาจจะนำแม่พิมพ์ของพิมพ์ตัดชิดมาถอดพิมพ์อีกที ส่วนกรรมวิธีการหล่อคงจะเหมือนกัน เพราะหล่อเป็นแผง มีรอยประกบข้างเช่นเดียวกัน และเอกลักษณ์ของพระพิมพ์นี้ก็คือ มีอักขระ "นะขึ้นยอด" หรือ "นะทรหด" อยู่ที่ด้านหลัง
ม.ร.ว. อภิเดช ให้รายละเอียดไว้ด้วยว่า พระหลวงปู่ศุขพิมพ์นี้สร้างขึ้นในราวปลายปี พ.ศ.2463 จนถึง พ.ศ. 2464 เพื่อฉลองงานยกมณฑป ซึ่งวัดปากคลองมะขามเฒ่าเริ่มสร้างมาตั้งแต่ พ.ศ. 2456 (คงใช้เวลาหลายปีกว่าจะสร้างมณฑปเสร็จ) เชื่อกันว่าพระพิมพ์นี้จำนวนที่สร้างคงจะเป็นหลักพันองค์ แต่เดิมค่อนข้างหายากมาก แต่เมื่อ พ.ศ. 2527 ได้มีการพบพระพิมพ์นี้บรรจุอยู่ในกล่องไม้ ใต้ฐานพระประธานโบสถ์วัดดอนตาล อำเภอวัดสิงห์ จังหวัดชัยนาท จำนวนหนึ่ง
วัดดอนตาลอยู่ทางใต้ของวัดปากคลองมะขามเฒ่า ห่างกันประมาณ 15 กิโลเมตร ท่านอาจารย์กลับ แสงเขียว หรือ สมุห์กลับ ศิษย์เอกของหลวงปู่ศุข และเป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดดอนตาล เป็นผู้ที่ยืนยันกับ ม.ร.ว. อภิเดช ว่า หลวงปู่ศุขสร้างพระพิมพ์หลังยันต์นูนเมื่อคราวยกมณฑปวัดปากคลองมะขามเฒ่า และก่อนที่หลวงปู่ศุขจะมรณภาพเมื่อ พ.ศ. 2466 ท่านได้ส่งสมุห์กลับไปเป็นเจ้าอาวาสวัดดอนตาล พร้อมกับได้มอบพระพิมพ์นี้จำนวนนับพันองค์ ให้สมุห์กลับไว้ด้วย แต่หลังจากนั้นต่อมา สมุห์กลับได้ลาสิกขาบทมาใช้ชีวิตฆราวาส และได้มอบพระหลวงปู่ศุขให้เจ้าอาวาสวัดดอนตาลองค์ต่อมา คือ อาจารย์เชื่อม เป็นผู้เก็บรักษาไว้ ซึ่งอาจารย์เชื่อมได้นำพระทั้งหมดบรรจุไว้ใต้ฐานพระประธานในโบสถ์ ตั้งแต่ พ.ศ. 2482 เป็นต้นมา
สุดท้าย วัดดอนตาลได้มีการเปิดกรุอย่างเป็นทางการเมื่อ พ.ศ. 2527 พบว่าพระหลวงปู่ศุขพิมพ์นี้มีเหลืออยู่เพียง 404 องค์ ซึ่งทางวัดดอนตาลได้นำพระทั้งหมดออกจำหน่ายจ่ายแจกเพื่อหาเงินสร้างโบสถ์หลังใหม่ และสร้างสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าและยากจน

กำหลังโหลด Comments
Top