บทที่ 1 (ทำไม ค่านิยมของพระเครื่องพ่อแม่ครูอาจารย์ต่างกัน) - webpra

บทที่ 1 (ทำไม ค่านิยมของพระเครื่องพ่อแม่ครูอาจารย์ต่างกัน)

บทความพระเครื่อง เขียนโดย วิมุตติ

วิมุตติ
ผู้เขียน
บทความ : บทที่ 1 (ทำไม ค่านิยมของพระเครื่องพ่อแม่ครูอาจารย์ต่างกัน)
จำนวนชม : 1712
เขียนเมื่อวันที่ : ศ. - 11 ก.ย. 2552 - 13:39.43
(คลิ๊กที่ชื่อผู้เขียนผู้ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้เขียน)

บทที่ 1 (ทำไม ค่านิยมของพระเครื่องพ่อแม่ครูอาจารย์ต่างกัน)

พ่อแม่ครูอาจารย์สายป่าทุกองค์เมตตาสูงทั้งหมด พุทธคุณก็ยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน เพราะปฏิปทาท่านยอดเยี่ยมสมบูรณ์ ดังแสดงจากอัฐิหรือเกศาธาตุของท่านเหล่านั้น….แล้วทำไมค่านิยมในพระเครื่องของครูอาจารย์บางองค์สูงกว่าองค์อื่นๆ ?

คำตอบธรรมดาตามหลักการทางวิชาการ…. พ่อแม่ครูอาจารย์ที่มีลูกศิษย์ลูกหามาก อีกทั้งกลุ่มลูกศิษย์เหล่านั้น เป็นข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พ่อค้า นักธุรกิจ ที่มีกำลังในการเช่าหาวัตถุมงคลของครูอาจารย์องค์นั้นๆ แล้ว ยิ่งทำให้ค่านิยมสูง ตามหลักอุปสงค์ อุปทาน เช่น อาจารย์ฝั้น อาจาโร, หลวงปู่ดุลย์, หลวงปู่ขาว, หลวงปู่สิม, หลวงปู่ศรี มหาวีโร และหลวงตามหาบัว เป็นต้น

                คำตอบแห่งศาสตร์ทางปาฏิหาริย์….พระเครื่องบางรุ่น ราคาพุ่งสูงเร็ว จากปาฏิหาริย์ที่ผู้บูชาประสบพบเจอกันมา และขยายวงกว้าง จึงเป็นที่ต้องการของกลุ่มคน เช่น เหรียญรุ่น 9 อาจารย์ฝั้น อาจาโร, เหรียญ 8 รอบ หลวงปู่ดุลย์ เป็นต้น

                คำตอบแห่งพิธีในการจัดสร้าง….พระเครื่องหลายองค์ หลายรุ่นมีราคาแพง เพราะด้วยความเป็นพิธีใหญ่ เช่น เหรียญ 100 ปี หลวงปู่มั่น, กริ่งมัญจา หลวงปู่ผาง และกริ่งนวลจันทร์ ของสายป่า เป็นต้นและอีกหนึ่งตัวอย่างที่เห็นได้ชัดจากประสบการณ์ตรงที่เพิ่งเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ คือ เหรียญสิธิโถ หรือเหรียญนาคคู่ ของหลวงปู่สิม กล่าวคือในช่วงเมษายน 52 ผมเห็นว่าเหรียญนี้สวย และพิธีดี จึงเช่าบูชาตามเวปทั่วๆ ไป คัดแบบสวยสุดๆ 2-3 เหรียญ ในราคาเหรียญละ 350-500 บาท ต่อมาผมถึงกับตกใจเมื่อเหรียญสภาพดังกล่าวมีราคาสูงถึง 5,000-6,000 บาท ในเดือนสิงหาคม 52

            คำตอบที่ยากต่อการเข้าใจ แต่ก็เป็นจริงเสมอมาตลอดที่ผมศึกษา คือ ศาสตร์แห่งอักษร….นั่นหมายถึงตัวอักษรของชื่อพ่อแม่ครูอาจารย์ และชื่อรุ่นนั้นๆ เหนียวนำให้พระเครื่องของท่านมีค่านิยมสูงเร็ว เช่น อาจารย์ฝั้น, หลวงปู่สิม และอีก 3-4 ชื่อ (ขอสงวนนามท่านไว้ก่อน)เรื่องนี้ผมก็ติดตามมาก่อนที่ พระเครื่องของ อาจารย์ฝั้น, หลวงปู่สิม, หลวงปู่ศรี จะมีค่านิยมสูงมากๆ ด้วยซ้ำ รวมถึง 3-4 ชื่อ ที่ผมสงวนไว้ ผมก็เห็นราคาแพง กว่าองค์อื่นๆ ในยุคเดียวกันอย่างชัดแจ้งแล้ว

                แล้วถ้าเราสามารถเลือกเก็บ พระเครื่องของพ่อแม่ครูอาจารย์ ในรุ่นที่มีครบด้าน อย่างที่กล่าวมาข้างต้น ผมเชื่อว่า ท่านคงเลือกไม่ผิดทางเป็นแน่แท้…..

 

ด้วยความปรารถนาดี

น้อมพุทธคุณ

Top