ประวัติ หลวงพ่อเคน วัดถ้ำเขาอีโต้ ปราจีนบุรี - webpra

ประวัติ หลวงพ่อเคน วัดถ้ำเขาอีโต้ ปราจีนบุรี

บทความพระเครื่อง เขียนโดย dojinnn

dojinnn
ผู้เขียน
บทความ : ประวัติ หลวงพ่อเคน วัดถ้ำเขาอีโต้ ปราจีนบุรี
จำนวนชม : 77943
เขียนเมื่อวันที่ : พ. - 08 ก.พ. 2555 - 21:17.51
แก้ไขล่าสุดเมื่อวันที่ : อ. - 08 ม.ค. 2562 - 22:36.00
(คลิ๊กที่ชื่อผู้เขียนผู้ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้เขียน)

  

หลวงพ่อเคน วัดถ้ำเขาอีโต้ ปราจีนบุรี

 

รูปหน้าวัดถ้ำเขาอีโต้ จังหวัดปราจีนบุรี

 

    หลวงพ่อเคน วัดถ้ำเขาอีโต้ จังหวัดปราจีนบุรี เกจิผู้โด่งดังอีกรูปหนึ่งของจังหวัดปราจีนบุรี ผู้มีอภินิหารมากมาย ด้วยที่ในสมัยก่อน จังหวัดปราจีนบุรี ยังคงเป็นเหมือนจังหวัดปิด ความเจริญยังไม่มีมากนัก อีกทั้งตัววัดเองก็อยู่บนเขา ซึ่งยากลำบากต่อการที่จะไปบิณฑบาตแห่งกิจของสงฆ์ แต่หลวงพ่อก็ไม่เคนปริปากบ่น ชาวบ้านแถบนั้นมักจะเห็นหลวงพ่อเดินออกบิณฑบาตอยู่เสมอ ๆ มีอยู่ครั้งหนึ่งจากคำบอกเล่าของลูกศิษย์หลวงพ่อซึ่งเป็นคนกรุงเทพ ฯ
    ฉันมาเยี่ยมญาติที่ ปราจีนบุรี ไม่พลาดที่จะไปทำบุญกับหลวงพ่อเคน ที่วัดถ้ำเขาอีโต้ ในช่วงเช้ามืด ฉันไปหาหลวงพ่อเพื่อใส่บาตรที่วัด ฉันเจอหลวงพ่อท่านท่านเป็นภิกษุที่น่าเลื่อมใสยิ่ง ไม่ค่อยพูด แต่ดูน่าเกรงขามนัก ใส่บาตรเสร็จเรียบร้อยก็ขอพรหลวงพ่อ ได้ซักระยะหนึ่งหลวงพ่อบอกฉันว่า จะไปรับบาตรโยมแล้วนะ วันนี้ฉันคุยเท่านี้พอแล้ว เดี๋ยวโยมเค้าจะรอ ฉันก็กราบลาหลวงพ่อเพื่อกลับ บ้านญาติของฉันที่ปราจีนบุรีห่างจากวัดซัก 20 นาทีได้มั้ง เมื่อมาถึงบ้าน เสียงโทรศัพท์ก็ดังขึ้น เพื่อนฉันโทรมาหา บอกกับฉันว่า วันนี้ฉันได้ใส่บาตรกับหลวงพ่อเคนด้วยนะ ฉันรู้สึกแปลกใจมาก ก็เมื่อกี้ฉันยังใส่บาตรหลวงพ่อเมื่อซักไม่น่าเกิน 30 นาทีที่แล้วนี่เอง ทำไมท่านถึงไปกรุงเทพฯ ได้เร็วนัก นั่งรถไปอย่างน้อยก็น่าจะ 3-4 ชม. ฉันถามย้ำเพื่อนของฉันว่า เอ็งแน่ใจเหรอวะ เพื่อนฉันก็บอกว่าแน่ใจฉันพึ่งใส่บาตรเสร็จก็โทรหาเอ็งนี่หล่ะ ฉันยังสงสัยแกเลยไปปราจีนบุรีทั้งทีไม่ได้เจอหลวงพ่อเคน เสียเที่ยวแย่ ฉันก็ไม่ได้พูดอะไรอีกแต่ก็เก็บความสงสัยที่มีไปหาหลวงพ่ออีกครั้งที่วัด ประมาณซัก 4 โมงเช้า ในวันเดียวกัน กะว่าหลวงพ่อไปกรุงเทพต้องไม่อยู่แน่นอน แต่ผิดคาด หลวงพ่ออยู่ที่กุฏิ ฉันเข้าไปกราบหลวงพ่อ ท่านถามฉันว่า อ้าวยังไม่กลับอีกหรือโยม ฉันก็ตอบว่า ยังครับหลวงพ่อ ฉันสงสัยเรื่องนึงอยากจะมาถามหลวงพ่อครับ ยังไม่ทันที่ฉันจะถามอะไร ท่านก็บอกขึ้นมาก่อนว่า ฉันเดินไปเองเมื่อเช้านี้ ฉันรู้สึกตกใจมากท่านรู้ได้อย่างไรว่าฉันจะถาม หลวงพ่อพูดขึ้นอีกว่า โยมต้องรีบกลับแล้วหล่ะนะ เดี๋ยวที่บ้านเค้าจะรอ ได้ยินดังนั้นก็นึกขึ้นมาได้ว่าฉันออกมาจากบ้านไม่ได้บอกใครเลยว่าไปไหน คงห่วงกันแย่แล้ว ท่านรู้ได้อย่างไร ฉันจึงรีบกราบลาหลวงพ่อกลับบ้านพร้อมด้วยความศรัทธาหลวงพ่อเคน ตั้งแต่นั้นมา ฉันกลับบ้านมาครั้งใด ฉันจะต้องมากราบหลวงพ่อเคนเสมอ
    อีกครั้งหนึ่งมีลูกศิษย์ไปพบหลวงพ่อที่วัด แต่เด็กวัดบอกว่าหลวงพ่อไปในถ้ำสวดมนต์ ลูกศิษย์คนนั้นก็ไปหาหลวงพ่อที่ถ้ำเขาอีโต้เพื่อจะไปดูว่าท่านอยู่จริงหรือ ไม่ เมื่อเข้าไปก็เห็นหลวงพ่อสวดมนต์อยู่จริง แต่.....หลวงพ่อท่านลอยอยู่บนอากาศ สูงได้ซัก 1 เมตร ไม่มีอะไรรองนั่ง ท่านลอยอยู่ซักพักแล้วก็ค่อย ๆ ลอยกลับมาลงนั่งสมาธิปกติดังเดิม อีกคำบอกเล่าหนึ่ง เคยมีทหารที่เป็นนักบินอยู่ค่ายจักรพงษ์ ปราจีนบุรี คนหนึ่งบอกว่าเห็นหลวงพ่อเคน เดินบิณฑบาตรอยู่บนท้องฟ้า ซึ่งเค้ากำลังขับเครื่องบินอยู่
    ด้วยความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อเคน เป็นที่กล่าวขวัญกันทั่วทั้งจังหวัดปราจีนบุรี เป็นเครื่องยืนยันในองค์หลวงพ่อเคนเลยว่าท่านได้สำเร็จเป็นอรหันต์แล้ว หลวงพ่อเคน หรือหลวงปู่เคน เป็นพระเกจิอาจารย์ ยุคเก่า ที่พรรษาน่าจะมากกว่าหลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก และหลวงพ่อเอีย วัดบ้านด่าน ปราจีนบุรี หลวงพ่อเคน มรณะภาพในปี พ.ศ.2513 รวมสิริอายุถึง 111 ปี  วัตถุมงคลที่โด่งดังของหลวงพ่อเคน วัตถุมงคลของหลวงพ่อ จะเน้นไปทางเมตตา มหานิยม การค้าขายดี เป็นต้น ท่านมีชื่อเสียงเรื่องการสร้าง ไซดักทรัพย์ และนก (ที่ทำจากไม้กาหลง) วัตถุมงคลที่เราพบมากที่สุด เป็นงานสร้างด้วยมือหลวงพ่อเองล้วน ๆ ส่วนมากชุดนี้จะพบอยู่หลังภาพถ่ายของหลวงพ่อ มีด้วยกันหลายขนาด ขนาดสูงเกิน 1 นิ้ว จะเป็นของผู้ชาย หากขนาดกลาง หรือเล็ก ตลอดจนจิ๋ว จะเป็นของผู้หญิง มีทั้งภาพถ่ายสี่เหลี่ยม ภาพกลม และรูปหัวใจเป็นต้น ไซดักปลาเสก ที่เด่นทางเมตตา มหานิยมเเละค้าขาย ผงรูปเหมือน 5 เหลี่ยม รูปหล่อโบราณเต็มองค์ รูปเหมือนปั้มเต็มองค์ แหว นแหนบ ผ้ายันต์ และเหรียญรูปเหมือน ซึ่งมีทั้งเหรียญดอกจิก เหรียญรูปไข่ และเหรียญเสมา มีด้วยกัน 5 ประเภทคือ ทองแดงรมดำ ทองแดงกะไหล่ทอง ทองแดงกะไหล่เงิน อัลปาก้ากะไหล่เงิน และเนื้ออัลปาก้า ซึ่งเนื้ออัลปาก้าในพื้นที่จะหาได้ยาก จึงเล่นหากันแพงกว่าเนื้ออื่น ๆ ครับ

 

พระคาถา "บูชาพ่อกาแม่กา" ครับ

พระคาถามีดังนี้ ให้ตั้ง นะโม 3 จบ
.... นะโมเม พุทธะเตเช ชัยยะเตเช ชัยยะสิทธิ ชัยยะจิตตัง ชัยยะเมตตา ชัยยะกากา ชัยยะกากา ชัยยะมังคะลา ชัยยะมังคะลา ...
(ตั้งใจพูดกับ พ่อกา แม่กา ... สมมุติว่า ขออำนาจคุณพระของหลวงพ่อเคน พร้อมด้วยแม่กาหลง ข้าพเจ้ากำลังจะไปเจรจา ของาน กับนาย .... เพื่อขอรับการว่าจ้างงาน ...... โปรดขอให้แม่กา จงช่วยดลใจให้นาย .... จงมีความเมตตา เอ็นดู ข้าพเจ้า เพื่อให้การเจรจางานนี้ จงสำเร็จ ลุล่วง โดยไม่ติดขัด ขอให้นาย ... จงมีใจรัก และยินดีกับคำพูดของข้าพเจ้าด้วยเทอญ) สาธุ สาธุ สาธุ ....

 

 

ขอขอบพระคุณครับ

 

เหรียญ "รุ่นแรก" ออกที่ วัดถ้ำเขาอีโต้ ปี 2501 บล๊อกหลังเรียบ (นิยม)

 

เหรียญ "รุ่นแรก" ออกที่ วัดถ้ำเขาอีโต้ ปี 2501 บล๊อกหลังมีขอบ

 

เหรียญ "รุ่นอายุ 108 ปี" ออกที่ วัดถ้ำเขาอีโต้ ปี 2510 เนื้ออัลปาก้า (นิยม)

 

เหรียญเสมา "รุ่นแรก" อายุครบ 106 ปี ออกที่ วัดถ้ำเขาอีโต้ ปี 2508 เนื้ออัลปาก้า (นิยม)

 

พระผง "รุ่นแรก" ออกที่ วัดถ้ำเขาอีโต้ ปี 2501 เนื้อผงพุทธคุณ

 

รูปเหมืนปั้ม "รุ่นแรก" และ รุ่นเดียว ออกที่ วัดถ้ำเขาอีโต้ ปี 2501 เนื้อฝาบาตร

 

รูปเหมืนหล่อโบราณ "รุ่นแรก" และ รุ่นเดียว ออกที่ วัดถ้ำเขาอีโต้ ปี 2501 เนื้อทองเหลือง

 

 

ล๊อกเก็ต 110 ปี รูปเหมือนใหญ่ (สำหรับผู้ชาย) ขนาด 1.5นิ้ว x 1นิ้ว ด้านหลังไซ, ตะกรุดคู่ และสาริกาคู่ ขนาด 1.5นิ้ว x 1นิ้ว (หายาก)

 

 อีกภาพสำหรับ ล๊อกเก็ต 110 ปี รูปเหมือนใหญ่ (สำหรับผู้ชาย)

 

คำค้น : "ประวัติ,ความเป็นมา,หลวงพ่อเคน,หลวงปู่เคน,วัดถ้ำเขาอีโต้,ปราจีนบุรี,ไซดักทรัพย์,สาริกา,ล๊อกเก็ต"

Top