สมเด็จฐาน 3 ชั้น ยุคแรก หลวงพ่อตัด วัดชายนา ปี 2497 - 2507 - webpra

สมเด็จฐาน 3 ชั้น ยุคแรก หลวงพ่อตัด วัดชายนา ปี 2497 - 2507

บทความพระเครื่อง เขียนโดย trustnow

trustnow
ผู้เขียน
บทความ : สมเด็จฐาน 3 ชั้น ยุคแรก หลวงพ่อตัด วัดชายนา ปี 2497 - 2507
จำนวนชม : 2623
เขียนเมื่อวันที่ : พ. - 13 มิ.ย. 2555 - 01:52.13
แก้ไขล่าสุดเมื่อวันที่ : อา. - 01 ธ.ค. 2562 - 18:45.35
(คลิ๊กที่ชื่อผู้เขียนผู้ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้เขียน)

สมเด็จสามชั้นรุ่นแรก หลวงพ่อตัด วัดชายนา
เริ่มสร้างราวๆปี 2497 หลวงพ่อทดลองทำโดยออกแบบพิมพ์เองผสมเนื้อและผงเอง กดพิมพ์ไว้จำนวน 57 องค์ ด้านหน้าเป็นรูปพระพุทธนั่งสมาธิบนฐาน 3 ชั้น ด้านหลังจารมือตัวนะ รุ่นแรกนั้น เนื้อจะออกขาวอมแดง พิมพ์คมชัดละจารด้ายเหล็กลงในเนื้อพระ ส่วนผสมจะมีผง ว่าน ข้าวสุก แป้งมัน กล้วยสุก หลังจากนั้นท่านก็สร้างต่อมาเรื่อยๆ ไม่มีบันทึกจำนวนการสร้างไว้ แต่พอแยกเนื้อในยุคแรกๆได้ จะเป็นพระเนื้ออกสีขาว หรืออมเหลือง หรือเนื้อแก่ว่าน เนื้อแดงน้ำตาลไหม้ผสมผงใบลานเก่า
ต่อมา ปี 2505 ก็มีข้อมูลการจัดสร้างอีกครั้งจากคำบอกเล่าของชาวบ้านและลูกศิษย์หลวงพ่อตัดในยุคแรกหลายๆท่าน ที่รวบรวมมาได้ และข้อมูลจากผู้ที่ช่วยหลวงพ่อกดพระพิมพ์นี้คือคุณลุงทับ สุมกระจิว ซึ่งบวชในยุคนั้น และจำพรรษาที่วัดชายนาในปี 2507 ปัจจุบันท่านก็อายุแปดสิบเศษแล้ว พระชุดนี้จัดสร้างยุคแรกราวๆปี 2505 มีด้วยกัน 2 พิมพ์ พิมพ์พระรอด พิมพ์สมเด็จ 3 ชั้น พิมพ์พระรอดคาดการว่ามีประมาณ 500 องค์ พิมพ์สมเด็จฐาน 3 ชั้น มีราวๆ 10 บาตรพระหรือประมาณ 1,500 องค์ จะเป็นเนื้อแดงผสมกระเบื้องหลังคาโบสถ์และอิฐกำแพงวัด บางองค์จะมีรอยจารด้วยดินสอซึ่งหลวงพ่อเป็นผู้จารเองทั้งหมด พิมพ์สมเด็จมีกดพิมพ์ 2 หน้าก็มี ปั้นเป็นทรงเล็บมือก็มี เริ่มสร้างตั้งแต่ ปี 2505 ถึง ปี 2507 ปลุกเสกอยู่หลายพรรษาด้วยกันกว่าจะนำมาออกแจกจ่ายให้ญาติโยมที่มาทำบุญที่วัดในช่วงนั้น พระผงชุดนี้ ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ศิษย์รุ่นเก่าๆของหลวงพ่อทอง วัดเขากระจิว บางคนยังนึกว่าเป็นพระของหลวงพ่อทองด้วยซ้ำ พระชุดนี้ประสบการณ์ด้านเมตตาแคล้วคลาดโดดเด่นมาก เมตตาโชคลาภก็ดีเยี่ยม จัดว่าเป็นพระเพียงรุ่นเดียวที่หลวงพ่อตัดท่านหามวลสารเองและกดพิมพ์ที่วัดทั้งหมด เป็นปฐมบทของวัตถุมงคลของหลวงพ่อตัด วัดชายนา ที่มีข้อมูลหลักฐานแน่ชัดถึงที่มาที่ไปที่สุดรุ่นหนึ่ง



บทสัมภาษณ์ ลุงทับ สุมกระจิว บันทึกไว้เมื่อวันนี้วันที่ 3 พ.ค.2557
ลุงทับ บวชที่วัดเขากระจิว ปี 2507 แต่ไปจำพรรษาอยู่ที่วัดชายนา เป็นหนึ่งในพระที่ช่วยหลวงพ่อกดพระชุดปี 2507 ในพรรษา
ผู้ถาม : หลวงพ่อตัดท่านมีนิสัยอย่างไรในยุคสมัยนั้น ดุหรือไม่ครับ ?
ลุงทับ : ไม่ดุ แต่เป็นคนตรงไปตรงมา โผงผาง เคร่งในพระธรรมวินัย เป็นคนไม่หวงของ เวลาจะแจกอะไรให้ใครก็ให้เป็นถุงๆ แล้วก็บอกว่า “เอาไป เอาไปแจกให้หมด“
ผู้ถาม : หลวงพ่อเคยเล่าให้ฟังไหมว่าไปเรียนวิชาจากที่ไหนมาบ้างครับ ?
ลุงทับ : ไม่เคยบอก แต่ก็พอรู้ แรกๆเริ่มเรียนไสยศาสตร์จากหมอชาวบ้าน ไปเรียนดูที่ทางปลูกบ้านจากหลวงพ่อเทพ วัดถ้ำรงค์ เรียนทำปลัดจากหลวงพ่อไท วัดไทรย้อยด้วย
ผู้ถาม : สมัยก่อน หลวงพ่อทำตะกรุด ปลัดขิกหรือยังครับ ?
ลุงทับ : ตอนนั้นตะกรุดยังไม่ได้ทำ แต่ปลัดขิกทำแล้ว สมัยนั้นรูปทรงไม่สวย มาเริ่มยุคหมอหอมจะสวย หลังๆก็มีช่างไม้เก่ามารับจ้างแกะ ก็จะสวยขึ้นมาอีก
ผู้ถาม : สมเด็จสามชั้น หลวงพ่อเป็นคนดำริให้ทำเองหรือเปล่าครับ ?
ลุงทับ : ใช่ท่านทำเอง แต่ไม่รู้ใครเป็นคนแกะบล็อกมา เป็นบล็อกหินมีดโกน มีอยู่สองบล็อก
ผู้ถาม : หลวงพ่อเป็นคนหามวลสารมาเองหรือเปล่าครับ ?
ลุงทับ : ใช่ หลวงพ่อหามาเองทั้งหมด เป็นพวกผงว่าน108,เกสรดอกไม้,ผงพุทธคุณ มาตำผสมข้าวสุก กับกล้วย มีหลายสี สีน้ำตาล สีแดง สีเหลืองอ่อน สีขาวก็มี
ผู้ถาม : ทำไมสีถึงต่างกันครับ ?
ลุงทับ : สีต่างๆมันมาจากผง จำพวกไขโบสถ์,กระเบื้องหลังคาโบสถ์,ผงใบลานที่เป็นคัมภีร์เก่าจากวัดเขากระจิว เอามาเผา เนื้อจะสีออกน้ำตาลดำๆเนื้อ นี่จะมีน้อยที่สุด หายากมีไม่กี่ร้อยองค์ ไม่ค่อยสวยนัก สีเหลืองๆขาวๆจะเยอะที่สุด รองมาก็สีแดง
ผู้ถาม : มีพิมพ์อะไรบ้างครับ ?
ลุงทับ : สมเด็จสามชั้น,พระรอด สองพิมพ์ หนักไปทางสมเด็จ พระรอดสร้างน้อย
ผู้ถาม : ทำเยอะไหมครับ ?
ลุงทับ : ก็หลักพัน ทำทุกวันในพรรษานั้น เช้าเรียนพระวินัย ช่วงบ่ายว่างก็ไปกดพระกัน ใครว่างก็มากด วันหนึ่งก็ได้เป็นร้อย แต่ท่านเอาไปไว้ไหนบ้างก็ไม่รู้ได้ จะฝังกรุไหนก็ไม่รู้ บ้างก็ว่าเอาใส่ในบาตรไปฝังไว้ในป่าช้า
ผู้ถาม : ท่านปลุกเสก หรือให้เกจิอื่นเสกด้วย?
ลุงทับ :ท่านเสกของท่านเองทุกคืน ในห้องท่านจะมีสายสิญจน์โยงเต็มไปหมด กดพระเสร็จก็เอาไปตาก พอแห้งก็เอาเข้าห้องไปปลุกเสก ยังไม่ได้แจกในตอนนั้น แต่เอาออกมาแจกช่วงงานทำบุญผูกพัทธสีมา เมื่อปี 2525 ซะเยอะ
บทสัมภาษณ์ลุงทับทั้งหมดถอดจากคลิปอัดเสียง แล้วข้อมูลประกอบเพิ่มเติมจากลูกศิษย์ยุคเก่าของหลวงพ่อตัดที่ได้รับมอบพระชุดนี้ไป บางองค์มีจารดินสอเดิมๆ บางองค์หลวงพ่อก็เมตตาให้หมึกจารให้ในภายหลัง จึงเป็นข้อสรุปที่แน่ชัดได้ว่าพระชุดนี้หลวงพ่อท่านสร้างเองเสกเองเพื่อมอบให้ลุกศิษย์ญาติโยมที่มาทำบุญที่วัดในยุคแรกๆอย่างแท้จริง

สมเด็จฐาน 3 ชั้น ยุคแรก  หลวงพ่อตัด วัดชายนา ปี 2497 - 2507
สมเด็จฐาน 3 ชั้น ยุคแรก  หลวงพ่อตัด วัดชายนา ปี 2497 - 2507
Top