หลวงพ่อวัดปากน้ำ รุ่น 3 พิมพ์ลึก - webpra

หลวงพ่อวัดปากน้ำ รุ่น 3 พิมพ์ลึก

บทความพระเครื่อง เขียนโดย sayanchai

sayanchai
ผู้เขียน
บทความ : หลวงพ่อวัดปากน้ำ รุ่น 3 พิมพ์ลึก
จำนวนชม : 1253
เขียนเมื่อวันที่ : พ. - 29 เม.ย. 2558 - 23:45.40
แก้ไขล่าสุดเมื่อวันที่ : อา. - 03 พ.ค. 2558 - 21:36.41
(คลิ๊กที่ชื่อผู้เขียนผู้ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้เขียน)

สวัสดีครับพี่น้อง Web-Pralaughing

กว่าผมจะเขียนเรื่องนี้ผมคิดแล้วคิดอีก และชั่งใจอยู่นาน มากๆ จนแล้วจนรอดก็ไม่คิดจะเขียน แต่ท้ายสุด ความเมตตาต่อเพื่อนๆมนุษย์คนไทย ด้วยกันผมจึงตัดสินใจเขียน เพื่อบอกเล่าประสพการณ์ให้พี่น้องใน Web-Pra ได้ฟังกัน คือช่วง ปี พ.ศ. 2529-2530 เป็นช่วงที่เปิดศูนย์พระเครื่องในห้างสรรพสินค้าครั้งแรกในเมืองไทย ที่พันธ์ทิพย์ ประตูน้ำ ผมก็ได้ไปเปิดแผงพระเล็กๆกับเพื่อนๆและผู้ที่ผมเคารพ โดยหุ้นกัน ชื่อแผงทองดี บางจาก มีป้ายร้านแขวนโชว์ ถาวร ซึ่งคนเก่าๆ (แก่ๆ) ในวงการ ขณะนั้นและปัจจุบันนี้จะต้องรู้ดี ซึ่งแผงของเราหุ้นกัน 3 หุ้น แต่ละคนก็ถนัดพระไปคนละแบบ แต่ส่วนใหญ่ จะนำพระเก็บเก่าออกมาเทขาย และก็โดนเซียนๆเก๋าๆ ขี้เมาๆ เอาไปก่อน(ไทเกอร์)แล้วเบี้ยวไม่มาให้เห็นหน้าประจำ ขายผิดราคา (ตกควาย) ก็บ่อยๆ เพราะสมัยนั้นความรู้ไม่กว้างไกลเหมือนสมัยนี้ ต้องเข้าตีสนิทกับเซียนใหญ่ๆเพื่อจะได้ความรู้และ สอบถามราคา หลายครั้งที่ผมถือพระไปถาม จนเซียนใหญ่ๆจะรู้สึก รำคาญ 

ผู้ใหญ่ทางแผงผมหรือหุ้นส่วนจึงบอกผมว่าค่อยๆสอบถามไปเรื่อยๆ ใจเย็นๆเพราะดูท่าทางเซียนใหญ่ๆเหล่านั้นเขาจะรำคาญจริงๆ ด้วยความที่ผมเป็นคนคุยสนุกเฮฮา และตอนนั้นก็ยังรุ่นๆจึงทำให้มีเพื่อนเยอะ จนเพื่อนบางคนไม่มีอะไรที่ปิดบังผม ขอตั้งชื่อสมมุติว่า นาย ป. นาย ป.เป็นคนนิสัยดี พูดเสียงออกเหน่อๆไม่มีแผงประจำในพันธ์ทิพย์แต่ แกจะเดินสาย ต่างจังหวัด แกมีชื่อแหละฉายาในวงการนะครับ ถ้าผมบอกละก็ ร้องอ๋อกันเลย ซึ่งช่วงนั้นที่พันธ์ทิพย์ ประตูน้ำคึกคักมากๆ เพราะมีของหลงประจำ (จากแผงของผมนั่นเอง แหะๆ )crycrycry

อยู่มาวันหนึ่งจะเป็นงานประกวดพระนี่แหละ มีเซียน น้อยใหญ่มาชุมนุมกัน แล้วก็เกิดเหตุการณ์ ที่หน้าตู้พระผม คือนาย ป.กำลังยืนคุยอยู่กับผมอย่างเฮฮากันอยู่ คือช่วงนี้นลูกสาวแก เพิ่งอายุได้ 5 ขวบ ท้องเสียเข้าห้องน้ำแกก็เป็นคุณพ่อแสนดีดูแลอยู่ และมาทักทายผมที่ตู้พระ สักครู่มีนาย ต. เซียนวัยรุ่น (ในสมัยนั้น ) ฉายามีนะครับ ตอนนี้ ดังซะด้วยในวงการพระเครื่องของเมืองไทย ปักหลักทำมาหากินแถวๆท่าน้ำฯ กทม.โดยรับสืบทอดกิจการซื้อขายพระจากบิดามาซึ่งก็ยังคงรุ่งเรืองหนักอยู่ undecided นำพระวัดปากน้ำ รุ่น 3 พิมพ์ลึก (ไม่ทราบว่าเป็นพิมพ์ที่เท่าไหร่)เนื้อออกโซนเหลืองๆ อ่อนๆ ใสๆแบบเนื้อเทียน มา 3 -4 กระบะแสตนเลส เกือบๆ 100 องค์ (หรือ 200 องค์ นี่แหละมันนานแล้วผมจำจำนวนไม่ได้แต่บอกเลยว่ามากโขอยู่่)นำมาขายให้นาย ป. องค์ละ 70 บาท ในสมัย พ.ศ. 2529 -2530 ซึ่งนาย ป.รับซื้อไว้หมด แล้วหันมาทางผมว่าแบ่งให้จะเอาใหม แกบอกเอาไปยิง (ขาย ) ที่ต่างจังหวัด ได้องค์ละ 1500 บาท สบายๆ (พ.ศ.2530 พระวัดปากน้ำรุ่น 3 ราคาไม่เกิน 4-5 พันบาท ) เพราะ 1.ด้วยชื่อเสียงและลักษณะที่พูดจาน่าเชื่อถือของแก (หน้าตาแกดีครับ) 2.คนต่างจังหวัดที่แกเอาไปยิง (ขาย ) จะเป็นคนมีเงิน บ้านๆ ไม่ได้รู้ตื้นลึก อะไรในวงการพระเครื่อง (ด้านมืด) ครับตอนนี้เล่นเป็นแท้ไปแล้ว คือเนื้อใช่ (มั้ง) พิมพ์ใช่ (มั้ง) แต่พระไม่ใช่ พุทธคุณอาจมี (มั้ง) เซียน ท่าน้ำ กทม.ที่ทำให้อุบัติขึ้น ปลุกเสกกันเอง ?????????

ผมเสียดายจนทุกวันนี้ว่าทำไมผมไม่ซื้อไว้ดูเล่นสักองค์ จะได้เอามาเป็นตัวอย่างให้พี่น้องได้ดูกัน 

ปล.เรื่องนี้ผมชั่งใจอยู่นานมากๆ ว่าจะขียนดีหรือไม่ดี แล้วผมก็ไม่รู้ว่าพระชุดนั้นกลายเป็นมรดกตกทอด ให้คนรุ่นหลังๆแขวนเดี่ยวอย่างมั่นใจกันอยู่หรือเปล่า นึกแล้วเจี๋ยวโว้ยๆๆๆๆๆ sealedsealedsealed

Top