เหรียญชนะประชันตอกโค๊ดมีจารลายมือของพ่อครู - webpra

เหรียญชนะประชันตอกโค๊ดมีจารลายมือของพ่อครู

บทความพระเครื่อง เขียนโดย PryD159

PryD159
ผู้เขียน
บทความ : เหรียญชนะประชันตอกโค๊ดมีจารลายมือของพ่อครู
จำนวนชม : 1454
เขียนเมื่อวันที่ : ศ. - 04 ธ.ค. 2558 - 14:52.01
(คลิ๊กที่ชื่อผู้เขียนผู้ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้เขียน)

ทำไมเหรียญ ”พ่อครูฤๅษีชนะประชัน” ที่ตอกโค๊ดมีและมีจารลายมือของพ่อครู จึงได้รับความนิยม

 

          เหรียญ ”พ่อครูฤๅษีชนะประชัน” นั้น ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นมงคลรำลึกสำหรับผู้ร่วมบรรเลงและผู้ร่วมงานครบรอบ ๑๐๐ ปีเกิด คุณแม่ฉลวย (แจ่มจันทร์) ครุพันธ์ ในงานประชันปี่พาทย์เสภา บริเวณลานเสภา พระราชวังบวรสถานมงคล (วังหน้า) อธิษฐานจิตถวายนาม ในพระอุโบสถวัดบวรสถานสุทธาวาส (วัดพระแก้ววังหน้า) วันเสาร์ที่ ๕ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๔  ขึ้น ๒ ค่ำ เดือน ๒ ปีขาล ปลอด-ศุภะ-อธิบดี-เพชรฤกษ์ จำนวนสร้าง ๑,๐๐๐ เหรียญ สร้างเป็นเหรียญปั้มเนื้อโลหะทองเหลืองพิเศษสั่งจากต่างประเทศ

 

         เหรียญที่ระลึก ”พ่อครูฤๅษีชนะประชัน” ด้านหน้าเป็นรูปหัวโขนพ่อครูฤๅหันหน้าไปทางซ้าย (ซึ่งสำหรับตัวผมแล้วคิดว่า สวยที่สุดในยุทธจักร) ประดิษฐานในใบเสมากลับด้านลง  ใต้หัวโขนจารึกอักษรมงคลไทย "ชนะประชัน"  ด้านหลังของเหรียญแกะเป็นรูปตะโพนพร้อมจารึกอักษรภาษาไทยว่า "ปี่พาทย์เสภา ๑๐๐ ปี คุณแม่แจ่มจันทร์ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔" 

 

          เหรียญพิมพ์นี้ ถูกสร้างล้อพิมพ์เหรียญหล่อรุ่นแรก (หลังตะโพนใหญ่) ซึ่งสร้างจำนวนน้อยมาก เนื้อเงิน ๙ เหรียญ เนื้อสัมฤทธิ์เดชจำนวน ๑๙ เหรียญ

 

          เหรียญ ”พ่อครูฤๅษีชนะประชัน” (ไม่มีลอยจารและตอกโค๊ต)ที่แจกบุคคลทั่วไปในงานประชันปี่พาทย์เสภาที่ลานเสภาพระราชวังบวรสถานมงคล เนื่องในโอกาสครบรอบ ๑๐๐ ปี เกิดของคุณแม่แจ่มจันทร์ เมื่อวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๔ เหลือจากที่แจกในงานกลับมาเพียง ๓๕ เหรียญ เท่านั้น พ่อครูจึง ได้นำมาตอกอักษรมงคลจีน “ฮก” และจารลายมือ เพราะต้องการสร้างความแตกต่างในวันข้างหน้า

 

         ทั้งศาสตร์และศิลป์ของเหรียญ ”พ่อครูฤๅษีชนะประชัน”  ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อแจกเป็นมงคลรำลึกนั้น ได้ถูกเล่าขาลทั้งในด้านความปราณีตสวยงาม อีกทั้งประสพการณ์ที่ผู้บูชาได้รับ จากเหรียญแจกไม่มีราคาซื้อขาย กลับกลายเป็นเหรียญที่หลายๆคนต่างเสาะหา จนมีราคาซื้อขายที่พุ่งสูงขึ้นจนน่าตกใจ โดยเฉพาะเหรียญที่พ่อครูทำการตอกโค๊ตและจารลายมือด้วยแล้ว ยิ่งเป็นที่ต้องการกันอย่างมากเพราะมีจำนวนน้อย มีโค๊ตและลายจารมือที่ไม่สามารถทำปลอมให้เหมือนได้

 

    พรายไกรยง

๔ ธันวาคม ๒๕๕๘

 

รวบรวมข้อมูลและเรียบเรียงเนื้อหาจาก

 

http://www.monnut.com/board/index.php

เหรียญชนะประชันตอกโค๊ดมีจารลายมือของพ่อครู
เหรียญชนะประชันตอกโค๊ดมีจารลายมือของพ่อครู
Top