พระเครื่องหลวงพ่อโสธร - webpra

พระเครื่องหลวงพ่อโสธร

บทความพระเครื่อง เขียนโดย dragon

dragon
ผู้เขียน
dragon (0)
บทความ : พระเครื่องหลวงพ่อโสธร
จำนวนชม : 2968
เขียนเมื่อวันที่ : พฤ. - 03 ธ.ค. 2552 - 17:33.17
แก้ไขล่าสุดเมื่อวันที่ : พฤ. - 03 ธ.ค. 2552 - 17:37.54
(คลิ๊กที่ชื่อผู้เขียนผู้ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้เขียน)

ในบรรดาพระเครื่องที่บรรดาผู้สนใจเช่าหาเพื่อการบูชา เก็บรักษา หรือ แขวนติดตัวเพื่อความเป็นสิริมงคลแล้ว ไม่มีใครในประเทศนี้ไม่รู้จักหลวงพ่อพระพุทธโสธร จังหวัดฉะเชิงเทรา เพราะเป็นพระพุทธรูป คู่บ้าน คู่เมือง ที่เป็นที่รู้จักกันอย่างดี ทั้งประเทศ

ในแง่ประวัติความเป็นมาของพระพุทธรูปพระพุทธโสธร เราสามารถหาอ่านได้ทั่วไปจากอินเตอร์เน็ต แค่พิมพ์ หลวงพ่อโสธร หรือ พระพุทธโสธร ก็จะพบกับข้อมูลมากมาย

ยิ่งในปัจจุบันมีบรรดาผู้เลื่อมใสศรัทธาหรือ ที่เรียกกันว่าสายตรงหลวงพ่อโสธรได้เปิดเวปๆหนึ่งที่น่าสนใจมาก คือเวป  www.sotorn.net   เก็บข้อมูล รูปถ่ายบอกรายละเอียด จัดหมวดหมู่ พระเครื่องพระบูชาหลวงพ่อโสธร ให้ผู้ที่สนใจได้ไปเยี่ยมชมและค้นคว้าหาข้อมูลนับว่าเป็นเวปไซท์ที่เป็นประโยชน์มาก เป็นวิทยาทานที่น่ายกย่องแด่ผู้จัดทำมา ณ ที่นี้

สำหรับพระเครื่องหลวงพ่อพระพุทธโสธรรุ่นแรกจัดทำเมื่อปี 2460 เป็นเหรียญรูปอาร์มมีลักษณะเฉพาะและมีความละเอียด ช่างแกะบล็อคต้องมีฝีมือมาก รูปแบบของเหรียญมีความอ่อนช้อย สวยงาม ปัจจุบันนับว่าหายากมากๆ และมีราคาแพงมากๆ ทั้งนี้และทั้งนั้นขึ้นอยู่กับสภาพและความสวยงามของเหรียญ ว่าผิวยังเดิมอยู่หรือไม่ ผ่านการล้างมาหรือเปล่า อย่างที่เขาเรียกกันว่า เหรียญไม่ได้ใช้คือเก็บไว้ในหิ้งหรือห่อผ้าเก็บไว้ ถ้าสภาพเดิมๆอย่างนี้ราคาก็ไปไกล นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับเนื้อเหรียญ เท่าที่ทราบข่าวในปีนี้(2552) มีการเช่าเหรียญหลวงพ่อโสธร 2460(รุ่นแรก)ทองคำ เป็นเงินถึง 7 ล้าน นับว่าทรงคุณค่าอย่างยิ่ง

หลังจากนั้นก็มีการสร้างพระเครื่องหลวงพ่อพระพุทธโสธรออกมาอีกหลายรุ่น หลายปี เช่นปี 2482 , 2488 , 2490 , 2492 ,2495 รายละเอียดแต่ละรุ่นแต่ละแบบ สามารถเข้าชมได้ใน www.sotorn.net   แต่ที่น่าสนใจก็คือ ในปี 2497 ที่มีการสร้างพระเครื่อง-พระบูชาออกจำหน่ายเพื่อหาเงินซ่อมแซมพระอุโบสถของวัด การสร้างครั้งนี้ได้สร้างทั้งพระเครื่องและพระบูชา ที่ถือเป็นเอกลักษณ์ มีลักษณะเฉพาะ  ที่ไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใคร เป็นแบบฉบับการสร้างพระเครื่องในยุคใหม่ที่เป็นตำนานมาตราบจนปัจจุบัน

จะพยายามหารูปและเขียนต่ออีก ติดตามโอกาสหน้านะครับ

 

Top