สำหรับ นักสะสมมือควรอ่านสักหน่อย - webpra

สำหรับ นักสะสมมือควรอ่านสักหน่อย

บทความพระเครื่อง เขียนโดย question

question
ผู้เขียน
บทความ : สำหรับ นักสะสมมือควรอ่านสักหน่อย
จำนวนชม : 999
เขียนเมื่อวันที่ : ส. - 20 ก.พ. 2553 - 12:26.38
แก้ไขล่าสุดเมื่อวันที่ : ส. - 20 ก.พ. 2553 - 12:28.47
(คลิ๊กที่ชื่อผู้เขียนผู้ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้เขียน)

..ปัจจุบันสังคมพระเครื่องได้เปลี่ยนไปมาก เต็มไปด้วยผลประโยชน์มากมาย คิดแต่จ้องเอาเปรียบ ใช้เล่ห์เหลี่ยมชั้นเชิงทุกรูปแบบ เพื่อให้ได้จุดเป้าหมายอย่างไม่อายผู้คนในสังคมพระเครื่องไม่ต่างกับพวกโจรปล้นชิงวิ่งราว...ยิ่งในโลกไซเบอร์ เว็บไซด์พระเครื่อง ผุดขึ้นมาดังดอกเห็ด...ในช่วง2-3 ปีที่ผ่านมานี้ การเช่าหาซื้อขายพระเครื่องผ่านเว็บไซด์มีจำนวนมาก.....เป็นตัวจุดประกายให้กับวงการพระเครื่องคึกคักขยายวงกว้างก้าวข้ามไปสู่ ในเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบบนเว็บไซด์ (e-commerce) ซึ่งไม่ได้ด้อยกว่าธุรกิจอื่นๆเลย(ซื้อ-ขาย)กลุ่มเซียนพระรุ่นใหญ่ที่สนาม ท่าพระจันทร์หรือศูนย์พระเครื่องบนห้างฯ ก็ยังต้องโดดลงมาร่วมกิจกรรมการค้าบนโลกอินเตอร์เน็ต และก็กลายเป็นอีกช่องทางเลือกแหล่งทำมาหากินของกลุ่มมิจฉาชีพที่มากด้วยเล่ห์เหลี่ยมกลโกงทุกรูปแบบ หากจะพูดถึงวิธีการโกงมี 108 วิธี แถมยังไม่ผิดกฎหมายบ้านเมือง ซึ่ง ไม่อาจจะมาตีแผ่ได้หมด.....

..กลุ่มมิจฉาชีพในวงการพระเครื่อง ไม่ได้ทำพระเก๊ในกลุ่มพระยอดนิยมเท่านั้น...เดี๋ยวนี้หันทำพระเก๊ในกลุ่มพระย่อยหลักร้อยเยอะมากๆ...ยกตัวอย่างเช่น พระเกจิที่พอมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในวงการพระเครื่อง และมีการสร้างวัตถุมงคลหลายสิบรุ่น ก็จะเป็นกลุ่มเป้าหมายของ กลุ่มมิจฉาชีพเขาจะค้นหาข้อมูลให้ได้รายละเอียดมากที่สุดว่ามี "สร้างกี่รุ่น..ปีพศ.อะไรบ้าง" ข้อสำคัญ..พระเกจิที่เป็นเป้าหมายจะต้องไม่มีการจัดทำหนังสือทำเนียบรุ่น...จากนั้นก็จะทำการเลือกพิมพ์แบบใดแบบหนึ่งอุปโลกน์ขึ้นมา สร้างคล้ายๆให้มีความแตกต่างกันไป แล้วระบุปีพศ.ไม่ให้ตรงกับปีที่มีสร้างอยู่แล้ว พร้อมทั้งทำตัวโค๊ดขึ้นมาเองเพื่อตอกโค๊ดให้ดูน่าเชื่อถือ และก็ทำกล่องใส่พระ พิมพ์หน้ากล่อง ชื่อวัด ชื่อพระเกจิ ชื่อรุ่น และวันปีพศ.ที่สร้าง บางรุ่นบางพิมพ์ทำเป็น..เนื้อนวโลหะ...เนื้อเงินให้ดูยิ่งน่าเชื่อถือมากขึ้น.....กลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้จะขายส่งอย่างเดียวไม่ขายปลีก ซึ่งเขาจะมีนายหน้าขาประจำมารับไปขายตามแผง(ขายพระเก๊)ท่าพระจันทร์และศูนย์พระเล็กๆอีกทอดหนึ่ง.....และจะมีอีกกลุ่มที่ขายพระเป็นอาชีพแฝงตัวอยู่ตามเว็บไซด์พระเครื่อง กระดานบอร์ดโชว์พระ กระดานบอร์ดตอบปัญหาพระเครื่อง(สร้างเครดิตความน่าเชื่อถือ)กระดานประมูลต่างๆเข้าไปตีสนิทกับเพื่อนนักสะสมมีการส่งการรับลูกกลุ่มที่เข้ามาด้วยกันเอง กลุ่มพวกนี้จะเป็นลูกค้าชั้นดีเรียกว่าขาประจำก็จะเข้าไปช็อปปิ้งทุกอาทิตย์..บางครั้งซื้อมาเยอะหน่อยเมื่อเห็นช่องทางออกตัวได้ง่าย ก็จะนำไปขายรายย่อยอีกทอดหนึ่งซึ่งเราไม่มีทางรู้ตัวมาก่อนแน่นอน....

..เรื่องการปั่นราคาพระเครื่องสร้างราคาเทียมหลอก ข้อนี้ที่ต้องขอเตือนสติเพื่อนนักสะสมมือใหม่ อย่าได้เช่าพระตามกระแสและแรงเชียร์โดยไม่มีข้อมูลมาก่อนเด็ดขาด ยิ่งเป็นพระสร้างพศ.ใหม่ก็ต้องยิ่งระมัดระวังตัวให้มากๆไว้.....โดยเฉพาะคนสร้างพระเครื่องที่คว่ำวอดต่อวงการมักจะแอบอ้างเรื่องบุญนำหน้า แท้จริงแล้วมีผลประโยชน์มหาศาล จะมีสักกี่รายที่ตั้งใจสร้างเพื่อการกุศลจริงๆ หากต้องการสะสมพระใหม่ด้วยข้อจำกัดเรื่องกำลังทรัพย์ไม่อาจจะหลีกเลี่ยงได้ อย่างน้อยต้องศึกษาข้อมูล เจตนาการสร้างที่ดี จำนวนการสร้างต้องชัดเจนเป็นที่เปิดเผย ปัจจัยได้มาหักค่าใช้จ่ายเหลือสุทธิทำบุญเข้าวัดเท่าไรต้องเป็นที่เปิดเผยเช่นกัน....บล็อคแม่พิมพ์ต่างๆรายละเอียดปลีกย่อยต้องตรวจสอบได้เป็นไปอย่างโปร่งใส(คิดมาก็ยุ่งยากพอสมควร)....ถ้าส่วนตัวแล้วผมจะหลีกเลี่ยงเช่าพระเครื่องที่จัดสร้างโดยศูนย์พระเครื่องหรือกลุ่มที่มีธุรกิจเกี่ยวข้องกับสื่อนิตรสารพระเครื่องต่างๆหรือกลุ่มที่สร้างพระแบบมืออาชีพ มีคำถามว่าแล้วเราจะรู้ได้อย่างไร ผมก็จะให้ข้อสังเกตุเป็นองค์ประกอบง่ายๆดังนี้ครับ ถ้าวัตถุดิบเป็นชนิดเนื้อโลหะปั๊มเป็นเหรียญปกติก็จะมีอย่างมากไม่เกิน 4 ชนิดโลหะ เช่น เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อนวโลหะและเนื้อทองแดง ส่วนมืออาชีพจัดสร้างเขาก็จะมีหลากหลายกว่านั้นแน่นอน เนื้อนาก เนื้อสำริด เนื้อเมฆสิทธิ เนื้อเมฆพัตร เนื้ออัลปาก้า เนื้อตะกั่ว เนื้อทองเหลือง เนื้อสัตโลหะ เนื้อทองแดงนอก เนื้อทองแดงพิเศษ สุดแท้แต่จะสรรหามาให้หลากหลาย แถมยังมีหน้ากากทองคำ หน้ากากเงิน หน้ากากนวโลหะ อื่นๆอีกมากมาย และเรื่องการใช้โค๊ดตอกเหรียญเหมือนกันตอกกันแบบบ้าระห่ำ อ้างว่าตอกโค๊ดแจกกรรมการ เช่นกรรมการวัด กรรมการผู้จัดสร้าง กรรมการผู้ออกทุน ท่านคงจะเคยผ่านตามาพอสมควร ในหนึ่งเหรียญตอกเลขถึง 9-10 ตัวรวมโค๊ดอีก 2-3 ตัว ตอกจนไม่มีพื้นที่ว่างจะให้ตอกกันอีกแล้ว ถ้าไม่เกรงใจกันจริงๆบริเวณใบหน้าหลวงพ่อตรงจมูก ตรงปาก ตรงแก้ม ก็จะไม่ละเว

Top