หลวงปู่จันทร์ วัดศรีเทพ กับผงโสฬสมหาพรหม - webpra

หลวงปู่จันทร์ วัดศรีเทพ กับผงโสฬสมหาพรหม

บทความพระเครื่อง เขียนโดย taipan

taipan
ผู้เขียน
บทความ : หลวงปู่จันทร์ วัดศรีเทพ กับผงโสฬสมหาพรหม
จำนวนชม : 2495
เขียนเมื่อวันที่ : ศ. - 14 พ.ค. 2553 - 02:53.00
แก้ไขล่าสุดเมื่อวันที่ : ศ. - 14 พ.ค. 2553 - 03:02.07
(คลิ๊กที่ชื่อผู้เขียนผู้ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้เขียน)

คำชี้แจง

          เนื้อหาของบทความข้างล่างทั้งหมดนี้ได้คัดลอกมาจาก www.siamamulet.net

โดยมีเพื่อนนักสะสมท่านหนึ่งได้นำมาเผยแพร่ (ขออภัยที่จำชื่อไม่ได้ แต่จะค้นหาและจะนำมาแจ้งไว้อีกครั้งหนึ่ง) เห็นว่าจะเป็นประโยชน์ต่อนักสะสมท่านอื่น ๆ ด้วย

จึงขออนุญาตผู้ที่เกี่ยวข้องกับบทความนี้ทุกท่านที่ได้นำมาเผยแพร่ต่อและขอขอบคุณทุกท่านไว้ ณ ที่นี้ด้วย

 

        "หลวงปู่ศรีทัต หรือ ยาคูศรีทัต ท่านเป็นที่เคารพของมหาชนสองฝั่งโขง ไม่ว่าท่านจะสร้างสิ่งใด ประชาชนทั้ง 2 ฝั่งจะร่วมแรงร่วมใจถวายแด่หลวงปู่ ท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดท่าดอกแก้ว อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ซึ่งท่านจะไปมาระหว่างวัดท่าดอกแก้ว และ ภูเขาควายในฝั่งลาว หลวงปู่ศรีทัตท่านมีศิษย์ที่ท่านถ่ายทอดสรรพวิชาการทั้งหลายจนสิ้นอยู่ 2 รูป ได้แก่
             1. หลวงปู่สนธ์ ซึ่งต่อมาเป็นเจ้าอาวาสต่อจากท่าน หลวงปู่สนธ์เป็นเจ้าอาวาส วัดท่าดอกแก้ว จวบจนปี 2510 จึงมรณภาพ
             2. หลวงปู่จันทร์ เขมิโย หรือ ท่านเจ้าคุณปู่ ที่เป็นที่สักการะอย่างสูง ท่านเจ้าคุณปู่ที่นั่งอยู่ในดวงใจของชาวนครพนม ท่านเป็นมหาเถระที่ชาวนครพนมและ จังหวัดใกล้เคียงให้ความเคารพอย่างสูง ท่านมีสมณศักดิ์ที่ พระเทพสิทธาจารย์ ท่านเจ้าคุณปู่เป็นเสาหลักแห่งพระศาสนาเป็นผู้วางรากฐานแห่งพระธรรมยุติให้บังเกิดขึ้นที่นครพนม ท่านมรณภาพในปี 2516
              สำหรับหลวงปู่สนธ์นั้น ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักนักในเรื่องของความขลัง อาจจะเนื่องจากท่านอยู่ไกลถึงนครพนม แต่ในครั้งเมื่อมีการปลุกเสกพระประมาณปี 249กว่า หลวงปู่สนธ์ท่านมาร่วมปลุกเสก พระที่วัดเทพฯ ท่านขึ้นมาแบบพระบ้านนอกไม่มีใครรู้จักนัก ครั้นพิธีปลุกเสกผ่านพ้นไป วันเดินทางกลับนครพนม ได้มีปรากฏการณ์พิเศษคือ มีพระคณาจารย์ที่ร่วมปลุกเสกพระในครั้งนั้น ได้เดินทางติดตามหลวงปู่สนธ์ไปวัดท่าดอกแก้วหลายสิบรูป
              คุณอาคม ( บุตรชายของอาจารย์ประถม อาจสาคร ) เล่าว่า อาจารย์ประถม ได้นำพระเครื่องของหลวงปู่สนธ์ไปให้หลวงปู่เฮี้ยง(เจ้าคุณวรพรตปัญญาจารย์ วัดป่าอรัญญิกาวาส ชลบุรี ซึ่งเป็นอาจารย์องค์หนึ่งของอาจารย์ประถม) ดู ปรากฏว่าท่านดูไม่ออก กว่าจะดูรู้เรื่องว่า หลวงปู่สนธ์ทำพระอย่างไร ปลุกเสกอย่างไร วิธีไหน ก็เสียเวลาหลายวัน ต้องกำหนดจิตเข้าในองค์พระอยู่นานจึงรู้เรื่อง พอรู้แล้วก็เอ่ยปากยกย่องหลวงปู่สนธ์เป็นอย่างยิ่ง เสร็จแล้วก็ฝากพระของท่านไปให้หลวงปู่สนธ์ดูบ้าง เมื่ออาจารย์ประถมนำพระไปถวายให้หลวงปู่สนธ์ ท่านก็บอกทันทีว่าพระองค์นี้ดีอย่างนั้น ดีอย่างโน้น ปลุกเสกด้วยวิธีนั้น

Top