การถวายสังฆทานที่ถูกต้อง - webpra

การถวายสังฆทานที่ถูกต้อง

บทความพระเครื่อง เขียนโดย อินทร์

อินทร์
ผู้เขียน
บทความ : การถวายสังฆทานที่ถูกต้อง
จำนวนชม : 816
เขียนเมื่อวันที่ : ส. - 03 ก.ค. 2553 - 09:26.48
แก้ไขล่าสุดเมื่อวันที่ : ส. - 03 ก.ค. 2553 - 09:39.02
(คลิ๊กที่ชื่อผู้เขียนผู้ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้เขียน)

การถวายสังฆทานที่ถูกต้


การทำสังฆทานที่ไม่ถูกต้องในปัจจุบัน

                ชาว พุทธในปัจจุบัน เข้าใจผิดว่าการถวายสังฆทาน คือการนำของใส่ถังไปถวายพระหนึ่งรูปบ้าง สองรูปบ้างแท้จริงแล้วการทำบุญแบบนั้นเป็นสังฆทานที่ผิดได้บุญต่ำ บางสิ่งอาจได้ทำบาปอีกด้วยถ้ามีการถวายเงินแล้วพระรับกับมือหรือครอบครอง เงินนั้นไว้กับตัว


การถวายสังฆทานที่ถูกต้อง

วิธีการปฎิบัติที่ถูกต้อง

1.ต้องเป็นอาหารที่พระฉันได้ในเวลานั้นและต้องถวายก่อนเที่ยงเหมือนกับการถวายภัตราหารเพลพระนั่นเอง

2. ต้องกล่าวคำถวายสังฆทาน ดังนี้ “อิมานิ มะยัง ภันเต ภัตตานิสะปะริวารานิ ภิกขุสังฆัสสะ โอโณชะยามะ สาธุ โน ภันเต ภิกขุสังโฆ อิมานิ ภัตตานิสะปะริวารานิ ปะฏิคคันหาตุ อัมหากัง ทีฆะรัตตัง หิตายะ สุขายะฯ” (ในหัตถบาสใช้อิมานิ นอกหัตถบาสใช้เอตานิ)

3. พระตั้งแต่ 4 รูปขึ้นไป (ครบองค์สงฆ์) พระน้อยกว่า 4 รูป ไม่สามารถรับสังฆทานได้เป็นบาป เพราะเป็นเพียงบุคคลเท่านั้น เมื่อพระครบ 4 รูป จึงจะถือว่าเป็นสงฆ์จะถวายพระ 1 รูป ได้ก็ต่อเมื่อ พระรูปนั้นเป็นพระอรหันต์เพราะท่านเองเป็นสงฆ์นั่นเอง

4.จะต้องทำการอุปโลกข์สังฆทาน หลัง จากที่พระรับสังฆทานแล้ว พระรูปที่ 2 จะต้องทำการอุปโลกข์สังฆทาน(คือ ประชุมสงฆ์ เพื่อทำการแบ่งปันอาหารมาตามลำดับจนถึงให้ญาติโยม)หากไม่ได้ทำการอุปโลกข์ อาหารทุกชิ้นที่เป็นของสงฆ์ ใครจะนำไปกินไม่ได้เด็ดขาดพระบางรูปจะบอกยกให้ก็กินไม่ได้ แม้แต่พระผู้รับสังฆทาน ก็จะฉันไม่ได้ถ้าผู้ใดกินเข้าไป เมื่อตายไปแล้วต้องไปเกิดเป็นเปรตประมาณ 92 กัลป์ (1 กัลป์ คือ6,420 ล้านปี)ดังนั้นจึงถือเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างมากของชาวพุทธที่ไม่รู้ธรรมะ

คำอุปโลกข์สังฆทานก็คือ ยัคเฆ ภัณเต สังโฆ ชานาตุ อะยัง ปะฐะมะ ภาโคมะหาเถรัสสะ ปาปุณาติ อะวะเสสา ภาคา อัมหากัง ปาปุณาติ

บุญใดที่เกิดขึ้นจากบทความนี้ บุญนี้จงสำเร็จแก่ เทวดาประจำตัว –เจ้ากรรมนานเวรที่มาถึงเบียดเบียนข้าทั้งภายในและภายนอก–ญาติทิพย์– ให้เชื้อโรคในตัวของข้า และผู้ที่ต้องการ บุญข้าตลอดไป

Top