ตะกรุดโลกธาตุหรือตะกรุดดับธาตุหลวงพ่อทบ 4 กษัตริย์ ยาว 5 นิ้ว - webpra

ประมูล หมวด:เครื่องรางของขลัง

ตะกรุดโลกธาตุหรือตะกรุดดับธาตุหลวงพ่อทบ 4 กษัตริย์ ยาว 5 นิ้ว

ตะกรุดโลกธาตุหรือตะกรุดดับธาตุหลวงพ่อทบ 4 กษัตริย์ ยาว 5 นิ้ว
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง ตะกรุดโลกธาตุหรือตะกรุดดับธาตุหลวงพ่อทบ 4 กษัตริย์ ยาว 5 นิ้ว
รายละเอียดตะกรุดอลูมิเนียมของหลวงพ่อทบ ท่านเล่าว่า ประเพณีดั้งเดิมแต่ก่อนมา แถวละแวกชนแดน ตะพานหิน บางมูลนาก พิจิตร พอชาวบ้านหามศพเพื่อที่จะไปเผาที่ป่าช้า จะมีการตั้งขบวนแห่ไปเผา เริ่มต้นที่หน้าสุด จะมีคนถือหม้อดินเผาใส่ถ่านไฟเดินนำหน้าขบวน พอไปถึงป่าช้าจะมีพระมาทำพิธีใช้น้ำดับไฟ พลางพูดว่า ดับ...ดับ...ดับ...ไฟนรกดับแล้ว ไฟนรกดับแล้ว ไฟนรกไม่มีแล้ว
ต่อมาหม้อดินเผาใส่ถ่านไฟร้อนๆที่พาไปป่าช้า มักจะตกแตกอยู่เสมอ ชาวบ้านจึงเปลี่ยนมาเป็นหม้ออลูมิเนียมแทนเพื่อความคงทนถาวร คนโบราณมักจะเรียกกันติดปากว่า หม้อปิเนียม
ต่อมาถึงยุคหลวงพ่อทบ พอแห่ศพไปถึงป่าช้าแล้ว หลวงพ่อจะทำพิธีดับไฟนรกก่อนที่จะทำพิธีฌาปนกิจศพ หม้ออลูมิเนียมก็ยังคงเก็บไว้ที่ป่าช้าตามเดิม หลวงพ่อเล็งเห็นถึงความสำคัญของหม้ออลูมิเนียม ท่านจึงให้ลูกศิษย์ตัดนำมาตัดเป็นชิ้นๆเพื่อสร้างเป็นตะกรุด ท่านว่าเป็นตะกรุดโลกธาตุหรือตะกรุดดับธาตุ (ดับธาตุไฟ) เมื่อธาตุไฟถูกดับเสียแล้ว ปืนไฟก็ไม่สามารถทำงานได้
ตะกรุดอลูมิเนียมหรือตะกรุดปิเนียมของหลวงพ่อทบเราจะพบเห็นกันได้บ่อย บางดอกเป็นอลูมิเนียมทั้งดอก บางดอกเป็นอลูมิเนียมหุ้มทองแดงบ้างหรือหุ้มทองเหลืองบ้าง แต่ดอกนี้มีถึง 4 กษัตริย์ คือ ทองแดง,ตะกั่ว,ทองเหลือง,และอลูมิเนียม ท่านจงรู้ไว้เถอะครับว่า นั่นแหละเป็นยอดของดีของหลวงพ่อทบที่ท่านได้สร้างสรรค์เอาไว้ให้ลูกศิษย์ลูก หาได้ไว้บูชากัน เหมาะสำหรับเอาไว้บูชาติดตัว รับประกันทุกกรณีครับ
ราคาเปิดประมูล1,950 บาท
ราคาปัจจุบัน2,000 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ50 บาท
วันเปิดประมูลศ. - 09 ธ.ค. 2554 - 00:52.14
วันปิดประมูล พฤ. - 22 ธ.ค. 2554 - 07:00.31 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 2,000 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ50 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
2,000 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) พ. - 21 ธ.ค. 2554 - 07:00.31
กำลังโหลด...
Top