พระหล่อหลวงปู่ศุข ออกวัดดอนตาลหลังยันต์นูนใหญ่เนื้อทองผสม - webpra

ประมูล หมวด:หลวงปู่ศุข ทุกวัด - หลวงพ่อเชื้อ วัดใหม่บำเพ็ญบุญ - หลวงพ่อเกาะ วัดท่าสมอ

พระหล่อหลวงปู่ศุข ออกวัดดอนตาลหลังยันต์นูนใหญ่เนื้อทองผสม

พระหล่อหลวงปู่ศุข ออกวัดดอนตาลหลังยันต์นูนใหญ่เนื้อทองผสม พระหล่อหลวงปู่ศุข ออกวัดดอนตาลหลังยันต์นูนใหญ่เนื้อทองผสม พระหล่อหลวงปู่ศุข ออกวัดดอนตาลหลังยันต์นูนใหญ่เนื้อทองผสม พระหล่อหลวงปู่ศุข ออกวัดดอนตาลหลังยันต์นูนใหญ่เนื้อทองผสม พระหล่อหลวงปู่ศุข ออกวัดดอนตาลหลังยันต์นูนใหญ่เนื้อทองผสม
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง พระหล่อหลวงปู่ศุข ออกวัดดอนตาลหลังยันต์นูนใหญ่เนื้อทองผสม
รายละเอียดพระหลวงปู่ศุข กรุวัดดอนตาล

ทุกคนคงสงสัยว่า ทำไมพระหลวงปู่ศุขวัดปากคลองมะขามเฒ่า จึงต้องไปกรุแตกที่วัดดอนตาล และทำไมจึงเรียกว่าพระกรุ ขอให้ท่านทั้งหลายจงรับทราบและรับรู้ไว้ ณ โอกาสนี้ว่า พระสี่เหลี่ยมเนื้อทองผสมได้มีลูกศิษย์ของหลวงปู่ศุข ชื่อลุงเชื่อม ได้นำไปบรรจุ โดยใส่กล่องไม้สัก (รังไม้สัก) สี่เหลี่ยม บรรจุไว้ตรงหน้าพระประธานในโบสถ์หลังเก่า (ปัจจุบันได้ดัดแปลงแก้ไขสร้างขึ้นใหม่ในที่เดิม) จำนวนพระที่บรรจุประมาณ 400องค์เศษ มีหลังยันต์นูนทั้งเล็ก – ใหญ่ (รวมทั้งพระผงและพระทองคำ) สำหรับผู้บรรจุหรือฝังในกรุมีอยู่ด้วยกัน3 คน ทั้งลุงเชื่อมด้วย (ลุงเชื่อมมีเพื่อนอีก2 คน ร่วมรู้เห็นในการบรรจุพระครั้งนี้) โดยทั้งสามคนได้สาบานกันไว้ว่าจะไม่แพร่งพรายความลับอันนี้เป็นเด็ดขาด เพื่อจะให้พระชุดดังกล่าวของพระอาจารย์ (หลวงปู่ศุข) ตกเป็นมรดกชิ้นสำคัญในพระศาสนาต่อไป แต่ก็มีผู้รู้จนได้ ชื่อนายแก้ว ผลโต ซึ่งเคยเป็นภิกษุอยู่ในวัดดอนตาลนี้มาก่อน เป็นชนวนสำคัญที่ทำให้พระกรุแตกขึ้นมาเมื่อปี พ.ศ. 2527นี่เอง

ลุงเชื่อม หรืออาจารย์เชื่อม ในอดีตเคยเป็นเจ้าอาวาสองค์ที่ 4 ของวัดดอนตาล ในจำนวนเจ้าอาวาสทั้งหมด 11 องค์ และมีอยู่2 องค์ที่เป็นลูกศิษย์ก้นกุฏิของหลวงพ่อปากคลองมะขามเฒ่าแท้ๆ คือ อาจารย์กลับ เคยเป็นเจ้าอาวาสคนแรก และอาจารย์ยัง ซึ่งเคยเป็นเจ้าอาวาสคนที่ 2 ของวัดดอนตาลแห่งนี้ ทั้งอาจารย์กลับและอาจารย์ยังต่างก็เป็นศิษย์ของหลวงพ่อวัดปากคลองมะขามเฒ่าทั้งคู่

และเมื่อปี พ.ศ. 2456 ทางวัดปากคลองมะขามเฒ่า ได้มีการสร้างมณฑปของวัดขึ้น (ใต้พระอุโบสถวัดปาดคลอง) ในการสร้างมณฑปครั้งนั้น หรือปีนั้น หลวงปู่ศุขได้สร้างพระเครื่องรางเป็นเนื้อโลหะผสมทอง มีทองแดงเป็นส่วนผสมสำคัญ ทางด้านหลังมียันต์นูนทั้งเล็ก – ใหญ่ ปรากฏกอย่างชัดเจน นับเป็นพระเนื้อทองผสมรุ่นสุดท้ายของหลวงปู่ศุขทีเดียว สร้างไว้เป็นจำนวนมาก แจกจ่ายแก่ญาติโยมและผู้บริจาคเงินสร้างมณฑปบ้าง และมอบให้แก่ศิษยานุศิษย์ที่เครพในตัวท่านบ้าง

พระรุ่นนี้ได้ตกแต่งสวยงาม (เฉพาะที่วัดปากคลอง) ส่วนที่เหลือมิได้ตกแต่ง ขอบของพระเหล่านั้น จึงไม่มีความงดงามมากนัก เรียกว่าเหลือจากที่คัดแล้ว หรือตกแต่งก็คงจะถูกอาจารย์กลับ ซึ่งเป็นศิษย์ก้นกุฎิของหลวงปู่ศุข ก็ได้ขอพระจากหลวงปู่มาเพื่อจะนำไปไว้ที่วัดดอนตาล หลวงปู่ท่านก็ให้ในระหว่างที่พระอยู่ที่กุฏิของอาจารย์กลับ ขณะนั้นราคาค่างวดไม่มีเท่าไร คนเห็นแล้วไม่อยากได้ เพราะไม่สวยเอาเสียเลย

ในการหล่อครั้งนั้น หลวงปู่เป็นพระประธานในพิธี โดยเอาเศษโลหะที่เหลือ มาผสมกันเป็นเนื้อทองผสมดังในภาพ พระได้ตกทอดมาถึงอาจารย์เชื่อม ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดดอนตาลอยู่ ในปี พ.ศ. 2482 อาจารย์เชื่อมปฎิสังขารณ์พระประธานในพระอุโบสถ ได้ทำการปั้นเศียรพระประธาน และสร้างพระโมคคัลลาไว้ พร้อมทั้งได้บรรจุพระสี่เหลี่ยมของหลวงปู่ศุขที่อาจารย์กลับเก็บไว้แต่ก่อนมาบรรจุไว้ เมื่อปี พ.ศ. 2482 ดังกล่าว เป็นอันว่าพระของหลวงปู่ศุขถูกฝังหรือบรรจุกรุวัดดอนตาลตั้งแต่ปี พ.ศ. 2482 มา พบหรือแตกเมื่อปี พ.ศ. 2527 รวมอยู่ในกรุประมาณ 46 ปี

พระที่ถูกบรรจุและขุดพบมีประมาณ 404 องค์เศษ มีพระทองคำในกล่องไม้สัก 1 องค์ หน้าตักกว้างประมาณ 4 ซม. สูง 7 ซม. มีพระผงทั้งหมด 14 องค์ ลักษณะสี่เหลี่ยมเหมือนกับเนื้อโลหะ (สีเทา) แต่ไม่มียันต์ด้านหลัง คณะกรรมการวัดได้รับแจกไปจนหมด สำหรับพระบูชาเป็นพระของนายสด คนบ้านดอนตาลนั้นเอง บรรจุรวมอยู่ด้วย มัคนายกวัดดอนตาลชื่อบุญมี ไม้น้อย ส่วนไวยาวัจกรคืออาจารย์เจียม เชียรถาวร

วัดนี้ตั้งอยู่กลางทุ่งนาในหมู่ที่ 4 ต.หนองน้อย อ.วัดสิงห์ จ.นัยนาท ไม่มีสายน้ำไหลผ่าน คงมีแต่คลองชลประทานที่ทำให้ชาวบ้านทำนาได้ถึง 2 ครั้ง จากทางแยกใหญ่สายวัดสิงห์ – ชัยนาท จะมีทางแยกเข้าถึงวัดดอนตาลประมาร 14 กม. ซึ่งคุณสมพงษ์เจ้าของร้านบูติก ได้รับผมไปทำข่าวนี้ถึงวัดดอนตาล รักษาการเจ้าอาวาสต้อนรับและตอบคำถามด้วยดี


ทำไมพระจึงแตกกรุออกมา


มีสาเหตุอยู่ว่า นายแก้ว ผลโต ซึ่งเคยเป็นพระอยู่วัดดอนตาลเมาสุราได้พูดว่า มีของดีอยู่ในโบสถ์นี้ ทุกคนที่เป็นคณะกรรมการวัดก็อยากรู้ พร้อมทั้งพระเณรภายในวัดด้วย อยากรู้ว่าจะมีจริงดังที่นายแก้วพูดหรือไม่ ก็โอ้โลม ปฎิโลมให้นายแก้วบอก จนกระทั่งนายแก้วพูดโพล่งออกมาว่า “พระที่บรรจุกรุครั้งนั้นอยู่ตรงหน้าพระประธานนั้นเอง” โดยอาจารย์เชื่อมเป็นผู้บรรจุไว้พอทุกคนรู้ กรรมการวัดรู้ พระเณรในวัดรู้ ต่างก็ดีใจ โดยอยากจะได้พระนี้นำออกมาให้ประชาชนเช่า เพื่อจะได้นำเงินมาบูรณะวัดวาอารามต่อไป

ครั้งถึงเวลาตี3 ครึ่งของปี พ.ศ. 2527 รักษาการเจ้าอาวาสได้ให้พระเณรทำการขุดของเหล่านั้นขึ้นมาเสีย เพราะเห็นว่านายแก้วได้พูดออกมาแล้ว เกรงว่าจะถูกขโมย จึงขุดค้นเสียก่อน ก่อนที่จะสูญหาย เมื่อทำการขุดพบพระดังกล่าวจริงและรักษาการเจ้าอาวาสได้เก็บรักษาพระเหล่านี้ไว้ จนกระทั้งกรรมการวัดรู้เรื่องเข้าต่างก็หาว่าพระเณรในวัดทำอะไรไม่บอกเวลาที่แน่นอน ทำไปโดยพละการ เกิดมีความขุ่นข้องหมองใจกันระหว่างกรรมการวัดและพระเณรในครั้งนั้น จนกระทั่งตั้งกรรมการขึ้นให้นำพระออกจำหน่ายบ้าง ส่วนที่เหลือให้นำไปฝากธนาคารไว้ประมาณ 50-60 องค์ ขณะนี้ยังอยู่ ส่วนพระที่จำหน่ายได้เงินประมาณ 4 แสนบาทเศษ ผอ.รพ.ชัยนาทเช่าไป เพราะศรัทธา องค์ละ 15‚000 บาท ผู้จัดการร้านไชยพฤกษ์เช่าไป 2 องค์ เป็นการทำบุญกับวัด และคนอื่นๆอีกจำนวนหนึ่ง รวมได้เงินทั้งหมดสี่แสนบาทเศษ แต่พระดังกล่าวยังไม่หมด

วัดดอนตาลนี้ ตั้งอยู่ตอนใต้ของวัดปาดคลองมะขามเฒ่า ประมาณ 14 กม. มีเนื้อที่ของวัดประมาณ 25ไร่เศษ เป็นวัดมหานิกาย มีเจ้าอาวาสปกคลองดูแลวัดมาแล้ว 12 องค์ โดยอาจารย์กลับ เป็นคนที่1 และอาจารย์เชื่อมเป็นคนที่4 พระชวลิต(ปัจจุบัน)เป็นคนที่12

ดังที่ผมได้กล่าวมาแล้วตั้งแต่ต้นกระทั้งจบนี้ ท่านผู้อ่านคงจะได้รับรู้และรับทราบว่า พระที่แตกกรุที่วัดดอนตาลนี้ เป็นพระที่หลวงปู่ศุข แห่งวัดปากคลองมะขามเฒ่า ท่านเป็นพระประธานปลุกเสกและหล่อขึ้นมาเมื่อครั้งท่านยังมีชีวิตอยู่ โดยสร้างขึ้นเพื่อทำพีธีสร้างมณฑปของวัดปากคลอง มีลูกศิษย์หลวงปู่ศุขชื่ออาจารย์กลับ นำมาจากวัดปากคลองมะขามเฒ่าจำนวน 404 องค์ เก็บไว้ในกุฎิ ตกทอดกันเรื่อยมา อาจารย์เชื่อมซึ่งก็เป็นเจ้าอาวาสวัดดอนตาลเหมือนกัน ได้นำไปบรรจุไว้เพื่อเป็นมรดกและสืบทอดพระพุทธศาสนา แต่ก็มีผู้ที่ล่วงรู้ พูดคุย จนกระทั้งทำให้พระเณรในวัดแตกตื่นตระหนกตกใจกลัวขโมยจะมาเอาไปเสียก่อน จึงขุดค้นขึ้นมา ผู้รู้และศรัทธาเลื่อมใสในตัวหลวงปู่ศุขทราบเรื่อง จึงได้ไปขอเช่าจากคณะกรรมการวัด ได้เงินจำนวนมากแต่ก็ยังไม่เพียงพอในการสร้างโบสถ์ ส่วนพระที่เหลือคณะกรรมการวัดได้นำไปฝากธนาคารไว้ 60 องค์ (ขณะนี้ยังอยู่ในธนาคาร) ส่วนพระที่กระสานซ่านเซ็นก็มีอยู่บ้าง
ราคาเปิดประมูล900 บาท
ราคาปัจจุบัน9,900 บาท (ถึงราคาประมูลด่วน)
เพิ่มขึ้นครั้งละ900 บาท
วันเปิดประมูลพ. - 26 ก.ย. 2561 - 08:50.41
วันปิดประมูล อา. - 30 ก.ย. 2561 - 19:27.48 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 9,900 บาท (ถึงราคาประมูลด่วน)
ราคาประมูลด่วน9,900 บาท
เพิ่มครั้งละ900 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
1,800 บาท พ. - 26 ก.ย. 2561 - 23:49.36
9,000 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) อา. - 30 ก.ย. 2561 - 19:27.39
9,900 บาท (ถึงราคาประมูลด่วน) อา. - 30 ก.ย. 2561 - 19:27.48
กำลังโหลด...
Top