เหรียญไต้ฮงกง รุ่นแรก เนื้อทองแดง ปี 2493 มูลนิธิปอเต็กตึ๊งสร้าง หายากสุดๆ - webpra

ประมูล หมวด:เหรียญปั๊ม ก่อนปี 2520

เหรียญไต้ฮงกง รุ่นแรก เนื้อทองแดง ปี 2493 มูลนิธิปอเต็กตึ๊งสร้าง หายากสุดๆ

เหรียญไต้ฮงกง รุ่นแรก เนื้อทองแดง ปี 2493 มูลนิธิปอเต็กตึ๊งสร้าง หายากสุดๆ เหรียญไต้ฮงกง รุ่นแรก เนื้อทองแดง ปี 2493 มูลนิธิปอเต็กตึ๊งสร้าง หายากสุดๆ
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง เหรียญไต้ฮงกง รุ่นแรก เนื้อทองแดง ปี 2493 มูลนิธิปอเต็กตึ๊งสร้าง หายากสุดๆ
รายละเอียดเหรียญไต้ฮงกง รุ่นแรก เนื้อทองแดง ปี 2493 มูลนิธิปอเต็กตึ๊งสร้าง หายากสุดๆ

เหรียญไต้ฮงกงรุ่นแรก 2493 สมเด็จสังฆราช (อยู่) ประธาน

"พระเถระชาวจีน ที่คนไทยเชื้อสายจีนนิกายมหายานจะรู้จักกันดี ท่านเป็นพระที่มีความศักดิ์สิทธิ์มาก ชาวบ้านก็ยังเลื่อมใสบูชาต่อเนื่องกันมามิได้ขาด"

หลวงปู่ไต้ฮงกง เป็นพระเถระชาวจีน ที่คนไทยเชื้อสายจีนนิกายมหายานจะรู้จักกันดี โดยเฉพาะคนที่อยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร ท่านเป็นพระที่มีความศักดิ์สิทธิ์มาก แม้ว่าจะมีชีวิตอยู่ในสมัย 1,000 ปีที่แล้ว ชาวบ้านก็ยังเลื่อมใสบูชาต่อเนื่องกันมามิได้ขาด ถ้าบารมีของท่านไม่สูงจริง ชาวจีนตอนอพยพเข้ามาอยู่ประเทศไทย คงไม่นำเอารูปเคารพหลวงปู่ไต้ฮงกงหอบข้ามน้ำข้ามทะเลมาด้วย

จากบันทึก หลวงปู่ไต้ฮงกง ท่านเกิดที่เมืองเหวินโจว มณฑลเจ้อเจียง เมื่อพ.ศ.1582 สมัยราชวงศ์ซ่ง จากตระกูลแซ่ลิ้ม เดิมชื่อว่า หลิงเอ้อ ครอบครัวของท่านสมบูรณ์ด้วยทรัพย์สินได้รับการศึกษาทั้งทางวิชาการและพุทธศาสนา ท่านมีสติปัญญาปราดเปรื่องสามารถสอบไล่ได้ตำแหน่ง "จิ้นซือ" และเข้ารับราชการในตำแหน่งนายอำเภอ มณฑลเจ้อเจียง ท่านปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต สามารถปกครองราษฎรให้อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข สอบได้เป็นบัณฑิตระดับจิ้นซือ (บัณฑิตชั้นเอก)

เมื่ออายุ 54 ปี เกิดความเบื่อหน่ายในชีวิตราชการ ท่านจึงได้สละลาภยศอันสูงเกียรติออกอุปสมบทเป็นพระภิกษุในบวรพุทธศาสนานิกายมหายาน ณ วัดแห่งหนึ่งในมณฑลฮกเกี้ยนได้รับฉายาว่า "ไต้ฮง" หลังบวชแล้วท่านก็ได้หมั่นบำเพ็ญศาสนกิจ ศึกษาพระไตรปิฎกจนแตกฉาน ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานจนบรรลุธรรมอันวิเศษ ท่านไต้ฮงพำนักอยู่ที่วัดดังกล่าวเป็นเวลาหลายปี ด้วยจิตที่เปี่ยมไปด้วยความเมตตากรุณาต้องการออกโปรดสัตว์ ท่านจึงได้ออกธุดงค์จากเมืองฮกเกี้ยนไปตามเมืองต่างๆ ตลอดเส้นทางที่ท่านธุดงค์ผ่านไปนั้น เมืองใดที่ประสบภัยพิบัติต่างๆ ท่านก็จะช่วยขจัดปัดเป่า บรรเทาทุกข์ให้ เมืองใดที่สร้างถนนหรือสะพาน ท่านก็จะช่วยเหลือจนกระทั่งเสร็จเรียบร้อย ในบางแห่งที่มีโรคระบาด มีคนเจ็บและล้มตาย ท่านก็จะช่วยนำยารักษาโรคออกแจกจ่ายแก่ผู้เจ็บป่วย และออกบิณฑบาตไม้มาทำโลงศพและนำศพไปบรรจุฝังตามธรรมเนียม

พระภิกษุไต้ฮงออกธุดงค์โปรดสัตว์อยู่หลายปี จนกระทั่งผ่านมายังเมืองแต้จิ๋ว ก็มีพุทธศาสนิกชนนิมนต์ท่านไปจำพรรษาอยู่ที่วัดเก่าแก่แห่งหนึ่งบนภูเขาปักซัว อำเภอ เตี่ยนเอี้ย ซึ่งตลอดเวลาที่ได้พำนักอยู่ที่วัดแห่งนี้ท่านได้บำเพ็ญศาสนกิจอย่างเคร่งครัด ด้วยความมีเมตตาธรรมจนเป็นที่เลื่องลือไปทั่ว ทำให้บรรดาสาธุชนที่มีความศรัทธาเข้าอุปสมบทเป็นพระภิกษุในบวรพุทธศาสนาเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ท่านยังได้บูรณปฏิสังขรณ์วัดดังกล่าวจนกลายเป็นพระอารามใหญ่ เจริญรุ่งเรืองมาจนทุกวันนี้

ในบั้นปลายชีวิตของท่าน ได้ออกธุดงค์ไปอยู่จำพรรษาที่วัดเมี่ยงอัง ตำบลฮั่วเพ้ง ห่างจากอำเภอเตี่ยนเอี้ยไปประมาณ 15 กิโลเมตร ที่หมู่บ้านนี้มีแม่น้ำเหลียงเจียงไหลผ่าน แบ่งเป็นฝั่งตะวันออกและตะวันตก วัดเมี่ยงอังตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำ ในสมัยนั้นแม่น้ำเหลียงเจียงเมื่อถึงฤดูน้ำหลากน้ำในแม่น้ำไหลเชี่ยวกรากมาก อีกทั้งมีความกว้างใหญ่และลึก ประชาชนจึงใช้เรือเป็นพาหนะ ยามเมื่อเกิดมรสุมจะเกิดเหตุเรือล่มบ่อยๆ ทำให้มีผู้คนเสียชีวิตอยู่เป็นประจำ ท่านไต้ฮงจึงเกิดความเวทนาสงสารประชาชน จึงดำริที่จะสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเหลียงเจียง เพื่อให้ประชาชนได้สัญจรโดยสะดวก ท่านจึงได้บิณฑบาตวัสดุก่อสร้างต่างๆ อยู่หลายปี จนปีพ.ศ.1671 มีพ่อค้าใหญ่เดินทางมานมัสการท่าน และทราบว่าท่านจะสร้างสะพาน จึงได้นำช่างก่อสร้างและวัสดุมาร่วมสร้างสะพานด้วย

ส่วนบริเวณที่จะสร้างสะพานนั้น ท่านได้เลือกตรงหน้าศาลเจ้าหลักเมือง และดูฤกษ์ยามสำหรับการเริ่มงาน ในวันที่เริ่มสร้างสะพาน สิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดคือน้ำในแม่น้ำเกิดลดลงไปจนเกือบแห้งเป็นที่อัศจรรย์ บรรดาประชาชนและช่างต่างก็ก้มลงกราบท่านด้วยความศรัทธา ท่านกลับบอกว่าให้กราบฟ้าดินเถิด การณ์ครั้งนี้น้ำทะเลที่ปากแม่น้ำจะไม่ขึ้นลงเป็นเวลา 7 วัน เมื่อทราบเช่นนั้นพวกช่างจึงสร้างรากฐานสะพานและสร้างถ้ำสำหรับระบายน้ำจำนวน 19 ถ้ำ จนแล้วเสร็จโดยใช้เวลา 7วันพอดี วันต่อมาน้ำในแม่น้ำเหลียงเจียงก็ขึ้นลงตามปกติ การก่อสร้างสะพานจึงเป็นไปด้วยความราบรื่นจนกระทั่งเสร็จ ตั้งชื่อสะพานนี้ว่า "ฮั่วเพ็ง"



ชาวจีนทางตอนใต้แถบซัวเถาศรัทธาเลื่อมใสท่านมาก ปัจจุบันมักเรียกว่า "หลวงปู่ไต้ฮงกง" หรือ "ไต้ฮงกง" ด้วยแรงบันดาลใจในการสงเคราะห์ศพไร้ญาติของท่าน กลุ่มชาวจีนโพ้นทะเลได้เข้ามาอาศัยร่มพระบรมโพธิสมภารแห่งองค์พระมหากษัตริย์ ไทยจึงร่วมกันจัดตั้งองค์กรสงเคราะห์สาธารณภัย เพื่อเจริญรอยตามกุศลเจตนาของท่านไต้ฮงกงโจวซือ โดยใช้ชื่อว่า "มูลนิธิฮั่วเคี้ยวป่อเต็กเซี่ยงตึ๊ง" หรือที่เรารู้จักกันในนามมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง (แปลว่า คุณานุสรณ์) ตั้งอยู่บนถนนพลับพลาไชย กรุงเทพมหานคร มีชื่อเสียงโด่งดังในฐานะสมาคมเก็บศพไร้ญาติที่บำเพ็ญประโยชน์ให้กับสังคมไทยมากมาย

เนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปี แห่งการก่อตั้งมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ตรงกับวันที่ 1-15 มิถุนายน 2493 ทางมูลนิธิได้จัดสร้าง "รูปหล่อจำลองไต้ฮงกงโจวซือขนาดเล็ก" ขึ้น หล่อด้วยเนื้อทองเหลือง เพื่อให้ผู้มีจิตศรัทธานำไปบูชา จำนวน 100,000 องค์ แบ่งออกเป็นแบบบรรจุเม็ดกริ่ง และไม่บรรจุเม็ดกริ่ง อย่างละ 50,000 องค์ โดยทำพิธีทางศาสนาทั้งฝ่ายหินยานและมหายาน ซึ่งมีสมเด็จพระสังฆราช (อยู่) วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กรุงเทพมหานคร เป็นประธานเททอง และยังได้อาราธนาพระเกจิอาจารย์ชื่อดังทั่วทุกภาคกว่า 108 รูป ร่วมปลุกเสกด้วย

"รูปหล่อไต้ฮงกง" เป็นมงคลวัตถุครบเครื่อง นอกจากจะให้คุณทางด้านป้องกันเอื้ออำนวยสุขสวัสดีแล้ว ก็มีอายุมั่นขวัญยืน มีโชคลาภ ปราศจากโรคาพาธ เคยเห็น อาแปะคนหนึ่ง มีรูปหล่อรุ่นนี้อยู่หนึ่งองค์ อาแปะเอาใส่ถุงผ้าแดงขนาดเล็กแล้วใส่กระเป๋าเสื้อ ก่อนจะออกจากบ้านแกจะกำมือไหว้อย่างคนจีนบอกเป็นภาษาแต้จิ๋วพอได้ยินว่า "อากงป๋อห่อ...ป๋อห่อ...ชุกยิบเพ่งอัง..." แปลว่า หลวงปู่ไต่ฮงกงได้โปรดคุ้มครองด้วย ไปไหนมาไหนขอให้ปลอดภัยทุกเมื่อ

นอกจากนี้ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งยังได้จัดสร้าง "เหรียญรูปเหมือนไต้ฮงกงโจวซือ รุ่นแรก" สันนิษฐานว่าเหรียญรุ่นแรกนี้สร้างราวปีพ.ศ.2480 อาจจะสร้างขึ้นเนื่องในโอกาสที่ได้จดทะเบียนก่อตั้งมูลนิธิฮั่วเคี้ยวป่อเต็กเซี่ยงตึ๊ง เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2480 โดยประกอบพิธีพุทธาภิเษกทั้งทางพุทธศาสนาฝ่ายหินยานและมหายาน จากนั้นได้มีการแจกเหรียญรุ่นแรกนี้แก่สาธุชนทั้งไทยและจีนโดยทั่วกัน

ลักษณะเหรียญ เป็นรูปยาวรีเหมือนผลซิ่วท้อจีน ซึ่งถือว่าเป็นผลไม้ทิพย์แห่งสรวงสวรรค์ มีหูในตัว เนื้อทองแดง ขนาดเหรียญสูง 2.5 เซนติเมตร กว้าง 2.0 เซนติเมตร ด้านหน้า กึ่งกลางเหรียญมีรูปหลวงปู่ไต้ฮงกงโจวซือ เป็นรูปครึ่งองค์ ครองจีวรแบบพระภิกษุจีน สวมหมวกจีน มีประภามณฑลล้อมรอบศีรษะ ดุจรัศมีอยู่เบื้องหลังท่าน ด้านหลังมีลวดลายกนกขนาบอยู่สองข้าง ตรงกลางมีตัวอักษรจีน 5 ตัว เรียงตามแนวดิ่ง อ่านจากบนลงล่างว่า "ซ่ง ไต้ ฮง โจว ซือ" แปลว่า "หลวงปู่ไต้ฮงกง ปรมาจารย์แห่งราชวงศ์ซ้อง"

กล่าวขวัญกันว่า พุทธคุณดีในด้านคุ้มครองปกป้องภัยอันตรายได้ดีเยี่ยม เฉกเช่นเดียวกับแผ่นยันต์ หรือฮู้ กระดาษของท่านไต้ฮงกงโจวซือ สภาพสวยขาดบาดตาก็ต้องว่ากันถึงหลักหมื่น

ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ข่าวสด

รับประกันพระแท้ สนใจข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ 083-2699000 ID Line : Ting_sathu Email : Ting_ptk@yahoo.com หรือ Tingsathu@gmail.com

ภาณุภัณฑ์ พระเครื่อง เชิญที่นี่ >>> http://www.web-pra.com/Shop/TingSathu
ราคาเปิดประมูล1,200 บาท
ราคาปัจจุบัน1,250 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ50 บาท
วันเปิดประมูลพฤ. - 22 พ.ย. 2561 - 16:41.54
วันปิดประมูล ศ. - 23 พ.ย. 2561 - 22:09.22 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 1,250 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ50 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
drada (22) (-4) 49.49.237.224
1,250 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) พฤ. - 22 พ.ย. 2561 - 22:09.22
กำลังโหลด...
Top