พระผงว่านจำปาสัก ของดีที่คนยุคเก่าเชื่อถือในพุทธคุณครับ (ขนาด ห้อยคอ) ### เคาะเดียว ## - webpra

ประมูล หมวด:พระกรุ เนื้อดิน - เนื้อผง

พระผงว่านจำปาสัก ของดีที่คนยุคเก่าเชื่อถือในพุทธคุณครับ (ขนาด ห้อยคอ) ### เคาะเดียว ##

พระผงว่านจำปาสัก ของดีที่คนยุคเก่าเชื่อถือในพุทธคุณครับ (ขนาด ห้อยคอ) ### เคาะเดียว ## พระผงว่านจำปาสัก ของดีที่คนยุคเก่าเชื่อถือในพุทธคุณครับ (ขนาด ห้อยคอ) ### เคาะเดียว ##
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง พระผงว่านจำปาสัก ของดีที่คนยุคเก่าเชื่อถือในพุทธคุณครับ (ขนาด ห้อยคอ) ### เคาะเดียว ##
รายละเอียดว่านจำปาศักดิ์
การทำพระว่านจำปาสัก มีความเเตกต่างจากพระว่านทางภาคกลาง ที่เน้นเป็นมวลสารศักดิสิทธิ์ (จะเห็นมวลสารว่านเป็นแค่ผงละเอียดๆ) เพราะพระว่านจำปาสัก นอกจากจะพก เป็นของขลัง เป็นพุทธบูชาแล้ว ยังมีลักษณะที่เก็บไว้ใช้เหมือนยาแท่ง จึงไม่แปลกอะไร ที่เราจะเห็นพระว่านจำปาสัก มีรอยบิ่น จากการฝน การหักกิน การหักต้มกิน ฝนทา เป็นยาสารพัดแก้พระว่านจำปาสักก็คือ "พระว่านจากเมืองจำปาสัก" นั่นเอง เพราะแรกพบ (การค้นพบที่เป็นข่าว) คือพบที่เมืองจำปาสัก ประเทศลาว พระว่านจำปาสัก เข้ามาปรากฎในเมืองไทยสามละลอกใหญ่ คือ
๑. ตอนสงครามอินโดจีน ๒. อีกครั้งที่เป็นข่าวครึกโครม รวมถึงปรากฎในหน้าหนังสือพระเครื่องคือ คราว ที่ "เจ้าคุณพระธรรมไตรโลกาจารย์" ท่านตะเวณประเทศลาว และขนเข้ามาเป็นกระสอบ เอามาตากที่ลานวัดศรีเมือง ผู้ที่ไปเอามาพร้อมกับท่านเล่าว่าไปได้ในถ้ำภูเขาควาย ตอนนั้นพบพระบุทอง ด้วย แต่ท่านเจ้าคุณมิได้สนใจ ๓. ยุคที่พระว่านทะลักเข้ามาเยอะที่สุดคือ ยุค "ลาวแตก" คนลาวอพยพ ก็หอบหิ้วของดีของตนข้ามมา หลายอย่างที่คนอพยพนำติดตัวมา เครื่องลางลาว นับว่าพิศดารและน่าชมมาก พระว่านจำปาสัก ในปัจจุบัน ยังเป็นของดีที่คนละเลย แม้ว่าจะเป็นพระกรุโบราณอายุร้อยปีขึ้นไป จะมีราคาสูงหน่อยในพื้นที่ อำเภอธาตุพนม เนื่องจาก ใครมีพระ ก็ยัดกรุเป็นพระว่านจากองค์พระธาตุเสียหมดแม้กรุในอยุธยาก็ยังพบพระว่านในลักษณะนี้ที่มีราคาจะเป็นพวก "พระว่านหน้าทอง"
เอกลักษณะของพระว่านจำปาสักก็คือ
- พระว่านจะมีลักษณะบิดเบี้ยว เพราะการแห้งตัวของว่าน
- พระว่านจะมีหลายขนาด ขนาดใหญ่เป็นฝ่ามือก็มี
- พุทธลักษณะส่วนมากเป็นแบบเชียงรุ้ง
- มักเป็นรูปสามเหลี่ยมกรวย
พระว่านจำแนกตามเนื้อได้สองแบบคือ
๑.พระว่านเนื้อแก่ครั่ง บางทีเรียกพระขี้ครั่ง
พระแบบนี้มีเสน่ห์ตรง เวลาส่องเข้ากล้องจะเห็นเป็นสีแดงสวย เหมือนเกล็ดปลาช่อนอะเมซอน
๒ พระแก่ว่าน หรือเป็นเนื้อว่านร้อยเปอร์เซนต์
มักเป็นสีน้ำตาล ถ้าเจอสีแดงนับว่าเป็นเอก ได้สีเหลืองงามนักมักเจอทางภาคเหนือรายละเอียด ตำราพิชัยสงครามระบุไว้ว่า "ว่านคือสุดยอดคงกระพันโดยธรรมชาติ"นักรบสมัยโบราณนิยมการอาบน้ำว่าน เคี้ยว่าน หรือสอดใส่ผ้าประเจียดรัดแขนด้วยว่านก่อนออกศึกทำสงคราม. พระว่านสมัยโบราณส่วนผสมส่วนใหญ่จะเป็นเนื้อว่านมากกว่า 90%ส่วนอีก 10%ใช้ยางไม้เป็นตัวประสานองค์พระ อำนาจว่านจำปาศักดิ์ ผลจากการนำว่าน 108 ชนิดมาสร้างพระเนื้อว่านจำปาศักดิ์ทำให้เกิดอำนาจตามธรรมชาติที่ร่ำลือกันมากคือ
1.คงกระพันเป็นเยี่ยม 2.กันพิษนานาชนิด 3.กันภูติผีปีศาจ 4.มหาเสน่าโดยธรรมชาติ
พิมพ์พระจะไม่คมหรือชัดเจนเท่ากับพระเนื้อดิน.ในองค์ที่เป็นพระเนื้อว่านเก่าโบราณจะมีน้ำหนักเบามากๆ
พระว่านจัดเป็นพระสมัยโบราณ ส่วนมาที่สร้างขึ้นจะมีส่วนผสมของเนื้อว่านมากกว่า 90% ส่วนอีก 10% ใช้ยางไม้เป็นตัวประสานองค์พระ อำนาจว่านตามธรรมชาติที่ร่ำลือกันมาก ได้แก่ ด้านคงกระพันชาตรี, กันภูตผีปีศาจ, กันพิษสัตว์นานาชนิด และ มหาเสน่ห์โดยธรรมชาติ พระที่สร้างจากว่าน พิมพ์พระจะไม่คม หรือชัดเจนเหมือนกับพระเนื้อดิน ในองค์ที่เป็นพระเนื้อว่านเก่าโบราณจะมีน้ำหนักเบามากๆ ซึ่งการจัดสร้างต้องอาศัยกรรมวิธีและตำราโบราณ ซึ่งปัจจุบันมีแต่จะสูญหายไปเรื่อยๆ ทำให้พระว่านนั้นเป็นสิ่งควรค่า แก่การเก็บหาบูชาเป็นอย่างยิ่ง
ราคาเปิดประมูล400 บาท
ราคาปัจจุบัน450 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ50 บาท
วันเปิดประมูลพฤ. - 01 ส.ค. 2562 - 21:43.36
วันปิดประมูล พ. - 07 ส.ค. 2562 - 19:21.39 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 450 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ50 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
450 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) อ. - 06 ส.ค. 2562 - 19:21.39
กำลังโหลด...
Top