พระผงหลวงพ่อเกษร วัดท่าพระ (รุ่นแรก พระสวย ## # เคาะเดียว ### - webpra

ประมูล หมวด:พระเนื้อผง เนื้อดิน เนื้อว่าน ก่อนปี 2525

พระผงหลวงพ่อเกษร วัดท่าพระ (รุ่นแรก พระสวย ## # เคาะเดียว ###

พระผงหลวงพ่อเกษร วัดท่าพระ (รุ่นแรก พระสวย ## # เคาะเดียว ### พระผงหลวงพ่อเกษร วัดท่าพระ (รุ่นแรก พระสวย ## # เคาะเดียว ### พระผงหลวงพ่อเกษร วัดท่าพระ (รุ่นแรก พระสวย ## # เคาะเดียว ###
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง พระผงหลวงพ่อเกษร วัดท่าพระ (รุ่นแรก พระสวย ## # เคาะเดียว ###
รายละเอียดหลวงพ่อเกษร หรือหลวงพ่อทิพย์เกษร เป็นพระพุทธรูปปลายสมัยอยุธยา ปางมารวิชัย ขัดสมาธิราบ ประดิษฐานบนฐานสิงห์ ๓ ชั้น บัวหงาย ๕ ชั้นวัสดุโลหะลงรักปิดทอง ขนาดหน้าตักกว้าง ๑๐๐ เซ็นติเมตร สูงจากพระบาทถึงพระเกตุมาลา ๑๕๖ เซนติเมตร เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์มิ่งขวัญหลักใจของชาวเมืองท่าฝั่งธนบุรีมาแต่โบราณ
หลวงพ่อเกษร เป็นพระพุทธรูป ปางมารวิชัย เนื้อโลหะ ลงรักปิดทอง หน้าตัก กว้าง ๔๐ นิ้วฟุต ส่วนสูงจากพระรัศมีถึงทับเกษร ๖๓ นิ้วฟุต วงพักตร์กลมมน มีเค้าที่เรียกว่า หน้าเจ้าพรหม พระเมาลีเป็นแบบโอคว่ำ พระรัศมีเปลว แบบสุโขทัย มีพระอุณาโลม ที่หน้าพระรัศมี พระโขนงโค้งคม พระเนตรแบบ เนตรเนื้อ เม็ดพระศกแบบหนามขนุน พระกรรณทั้งสองข้าง ห้อยยาวเกือบจด พระอังสา ลำพระศอกลมมน ปรากฏสร้อยพระศอ ชัดเจน พระอุระนูนถัน พระปรากฏชัด พระอังสาทั้งสองข้างกว้างสมส่วน พระองสกุล ทั้งสองข้างตั้งตรง ไม่ลู่ลง รูปองค์สะสวยโปร่งงาม ซึ่งเป็นพระปฎิมากรศักดิ์สิทธิ์ ศิลปะสมัยอยุธยา ตอนปลายผสมศิลปะตอนต้นกรุงรัตนโกสินทร์ เป็นมิ่งขวัญ และเป็นที่เคารพ สักการระนับถือยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวท่าพระและใกล้เคียง ชาวบ้านทั่วไป เรียกว่า หลวงพ่อเกษร บางกลุ่มเรียกว่า หลวงพ่อทิพย์เกษร
หลวงพ่อเกษรมีความศักดิ์สิทธิ์มาก ได้มีการหล่อเหรียญออกมาเผยแพร่เป็นที่นับถือ มีจารึกอยู่ที่องค์พระซึ่งได้ลอกเนื้อทองที่ปิด องค์พระออกเมื่อวันที่ ๑ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๔๔ แล้วพบข้อความว่า "หลวงมหานากวัดปราสาด ศักราชได้ ๒๒๖๙ พระวะ สาปีมะเมีย อัฎ ๓ เดือน ๔ วัน ๕" จึงสันนิษฐานว่าหลวงพ่อเกษรสร้างขึ้นในสมัยอยุธยา รัชกาลสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประดิษ ฐานอยู่ที่วัดนี้นานแล้ว มีตำนานเรื่องเล่าถึงประวัติหลวงพ่อเกษร ๒ ประการคือ
๑. เป็นพระพี่น้องร่วมกับหลวงพ่อพุทธโสธร จังหวัดฉะเชิงเทรา และหลวงพ่อวัดบ้านแหลม จังหวัดสมุทรสาคร หลวงพ่อวัดบ้านแหลม เป็นพี่ หลวงพ่อวัดโสธรเป็นน้อง เดิมบริเวณพื้นที่วัดท่าพระเป็นเกาะด้านทิศตะวันตกและทิศใต้เป็นลำคลองกว้างขวางเรียกลำคลอง ท่าพระหลวงพ่อเกษรลอยน้ำมาขึ้นท่าน้ำวัดปัจจุบันบริเวณนี้ได้ถมแล้วได้อาราธนาขึ้นประดิษฐานบนวัด
๒. สมัยก่อนบริเวณวัดท่าพระเป็นเป็นเกาะใหญ่ เป็นที่พักของชาวเรือที่ผ่านขึ้นล่องทั้งหลาย ต่างมีศรัทธาสร้างวัด แล้วหล่อพระหลวง พ่อเกษรประดิษฐานอยู่ตราบถึงทุกวันนี้ ทุกปีจะมีประเพณีแห่ผ้าไตรถวายหลวงพ่อเกษร ตั้งแต่พุทธศักราช ๒๔๔๕ ปัจจุบันได้มีพิธี สมโภชในช่วงตรุษจีน และสงกรานต์อย่างกว้างขวาง
พระ ผงหลวงพ่อเกษร วัดท่าพระรุ่นแรกพระชุดนี้ผู้สร้างคือ ขรัวคลุมโปง ผู้สร้างพระปิดตาอันลือลั่นด้านคงกระพันเฉพาะพระเนื้อผงนั้นจะเป็นพระบรรจุ กรุทั้งสิ้นมาค้นพบตอนขยายวิหารลพ.เกษรเมื่อราวปี 248.. กลาง ๆทำให้เนื้อหาที่เป็นผงพุทธคุณอยู่แล้วมีความจัดจ้านน้อง ๆ พระสมเด็จและโซนของเนื้อก็ใกล้เคียงกับพระเนื้อผงกรุวัดอัมพวาอีกด้วยตัว องค์พระมีขนาด 4 x 2 ซม.ครับ พระผง ลพ.เกษร รุ่นแรกมีชื่อเสียงโดดเด่นด้านเมตตามหานิยมและโชคลาภมานานแล้ว เซียนพระรุ่นเก่าทราบดีปัจจุบันหาอ้างอิงได้เฉพาะในหนังสือพระเก่า ๆ เท่านั้นไม่เคยพบเห็นในสนามมาหลายปีแล้วครับ องค์นี้สภาพสวยมาก เนื้อจัด แท้ ดูง่ายฟอร์มติดเต็มครับ พระแบบนี้ล่ะครับที่นักสะสมอาวุโสรุ่นเก่า ๆเห็นแล้วต้องเก็บ
ราคาเปิดประมูล400 บาท
ราคาปัจจุบัน450 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ50 บาท
วันเปิดประมูลส. - 28 ธ.ค. 2562 - 20:38.14
วันปิดประมูล อ. - 14 ม.ค. 2563 - 09:27.15 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 450 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ50 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
450 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) จ. - 13 ม.ค. 2563 - 09:27.15
กำลังโหลด...
Top