หลวงปู่ปรง วัดธรรมเจดีย์ สิงห์บุรี (สายหลวงพ่อกวย) พระสมเด็จ ๙๕ ปี ๒๕๔๓ "เคาะเดียว 150 ฿" - webpra

ประมูล หมวด:พระสมเด็จทั่วไป

หลวงปู่ปรง วัดธรรมเจดีย์ สิงห์บุรี (สายหลวงพ่อกวย) พระสมเด็จ ๙๕ ปี ๒๕๔๓ "เคาะเดียว 150 ฿"

หลวงปู่ปรง วัดธรรมเจดีย์ สิงห์บุรี (สายหลวงพ่อกวย) พระสมเด็จ ๙๕ ปี ๒๕๔๓ "เคาะเดียว 150 ฿" หลวงปู่ปรง วัดธรรมเจดีย์ สิงห์บุรี (สายหลวงพ่อกวย) พระสมเด็จ ๙๕ ปี ๒๕๔๓ "เคาะเดียว 150 ฿"
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง หลวงปู่ปรง วัดธรรมเจดีย์ สิงห์บุรี (สายหลวงพ่อกวย) พระสมเด็จ ๙๕ ปี ๒๕๔๓ "เคาะเดียว 150 ฿"
รายละเอียดหลวงปู่ปรง วัดธรรมเจดีย์ สิงห์บุรี (สายหลวงพ่อกวย) พระสมเด็จ ๙๕ ปี ๒๕๔๓ "ผสมเกศา" เคาะเดียว 150 ฿



หลวงปู่ปรง สาสโน

เดิมชื่อ ปรง ปิ่นทอง เกิด เมื่อ พ.ศ. ๒๔๔๘ เป็นบุตรของคุณพ่อปั้น ปิ่นทอง เเละคุณเเม่ปลีก ปิ่นทอง มีพี่น้องสามคน คนเเรกชื่อ นายโป้ย ปิ่นทอง คนที่สองชื่อนางเปล่ง จงกสิกรรม และหลวงปู่ปรง เป็นคนสุดท้อง



อุปสมบท

หลวงปู่ปรง ท่านอุปสมบทครั้งเเรก เมื่อปี พ.ศ.๒๔๖๘ ที่วัดห้วยเจริญสุข มีหลวงพ่อพระครูศรี วิริยะโสภิต วัดพระปรางค์ เป็นพระอุปัชฌาย์ หลวงพ่อช้าม เเละหลวงพ่อผ่อง เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และเรียนวิชากับหลวงพ่อศรีได้ ๖ พรรษา จากนั้นหลวงปู่ปรงก็ลาสิกขาเพราะร้อนวิชา ออกมามีครอบครัวใช้ชีวิตเเบบฆราวาส และมีบุตรชายหนึ่งคน
ท่านใช้ชีวิตเเบบเสือ นักเลงใหญ่ ภายหลังกลับใจมาบวชอีกครั้ง เพราะเบื่อหน่ายชีวิตที่ต้องหลบๆ ซ่อนๆ



เสือกลับใจ

หลวงปู่ปรง ท่านอุปสมบทครั้งที่สอง เมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๔ ที่วัดราชประสิทธิ์ จ.สิงห์บุรี มีหลวงพ่อเตี้ยมเป็นพระอุปัชฌาย์ หลังจากบวชครั้งที่สอง ปีพ.ศ.๒๕๐๔ หลวงปู่ปรงท่านจำพรรษาที่วัดธรรมเจดีย์ โดยตัดทางโลกสิ้นเชิง สมัยนั้นทางกองปราบเคยส่งมือปราบมาควบคุมตัวหลวงปู่ปรง เพราะหลวงปูปรงท่านมีรายชื่ออยู่ในบัญชีดำ ทางกองปราบส่งคนปลอมตัวมาเเบบสามัญชน มาหลอกถามหลวงปู่ปรงว่า… บวชทำไม? บวชแล้วจะสึกไหม? หลวงปู่ปรงท่านตอบไปว่า... "บวชครั้งนี้ ขอบวชให้พระพุทธองค์ จะไม่ขอลาสิกขาอีกแล้ว บวชจนกว่าจะถึงฝั่งพระนิพพาน" ตำรวจที่ปลอมตัวมา เห็นหลวงปู่ปรงท่านพูดจาจริงจัง และเชื่อใจว่าหลวงปู่ปรงได้กลับตัวกลับใจจริงแล้วจึงไม่ทำอะไร อีกทั้งยังได้ลบชื่อหลวงปู่ปรงออกจากรายชื่อบัญชีดำ หลวงปู่ปรงท่านก็ได้ปฏิบัติธรรมอย่างจริงจังดั่งที่หลวงปู่ปรงท่านได้กล่าวออกไป
หลวงปู่ปรงท่านได้มาจำพรรษาที่วัดธรรมเจดีย์ ๓๐ พรรษา จากนั้นหลวงปู่ปรงท่านตั้งมั่นออกธุดงค์บำเพ็ญเพียรตน และฝึกจิตเพื่อสร้างบารมี หลวงปู่ปรงออกเดินทางไปจังหวัดอุทัยธานี เข้าสู่ป่าใหญ่ ออกไปภาคเหนือ มุ่งหน้าสู่ประเทศลาว และสุดท้ายปลายทางที่ประเทศกัมพูชา(เขมร) เป็นเวลา ๓ ปี จึงกลับมายังวัดธรรมเจดีย์



การศึกษาวิทยาคม

หลวงปู่ปรง ได้บวชเรียนเเละศึกษาวิชาต่างๆ กับหลวงพ่อศรี วัดพระปรางค์ ๖ พรรษา (หลวงพ่อศรี ท่านเป็นพระอาจารย์ หลวงพ่อกวย วัดโฆสิตาราม ด้วยเช่นกัน) นอกจากนี้ยังได้เรียนวิชาจากพระสงฆ์ เเละฆราวาสต่างๆ ดังนี้
หลวงพ่อต้วม วัดสนามชัย ชัยนาท
หลวงพ่อคำ จ.อุทัยธานี
หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ
หลวงพ่ออิ่ม วัดหัวเขา
หมอเจียก จ.อุทัยธานี (ฆราวาส)
หลวงพ่อเคน วัดดงเศรษฐี จ.อุทัยธานี (หลวงพ่อเคน ท่านเป็นอาจารย์หลวงพ่อกวย วัดโฆสิตาราม ด้วยเช่นกัน) เก่งวิชารักษาโรค ประสานกระดูก มีวิชาเล่นเเร่เเปรธาตุ ทำตะกั่วให้เป็นทองคำได้ เเบบหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ
อาจารย์รื่น อำเภอวิเชียร จ.เพชรบูรณ์ (ฆราวาส)
พระอาจารย์อ้วน วัดด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี

จากนั้นหลวงปู่ปรงท่านก็ไปศึกษาตำราเก่าของหลวงพ่อศรี วัดพระปรางค์ อีกครั้ง สมัยนั้นหลวงพ่อทอง เป็นเจ้าอาวาส แล้วเดินทางไปเรียนวิชากับหลวงพ่อเคน วัดดงเศรษฐี จ.อุทัยธานี หลวงปู่เก่งวิชาหลายอย่างที่เรียนจากหลวงพ่อศรี เช่น การทำเเหวนเเขน ลงตะกรุด เช่นตะกรุดสามกษัตริย์ ตะกรุดโทน ตะกรุดสามดอก นอกจากนี้ยังเก่งเรื่องทำผงวิเศษ ทำสีผึ้ง ลงมีดหมอได้ขลัง เเละเก่งวิชาตะกรุดกระดอนสะท้อน (ตะกรุดกระดอนสะท้อน คือ ถ้าผู้ใดยิงปืนใส่ผู้ที่มีตะกรุดกระดอนสะท้อนนี้ ลูกปืนที่ยิงไปนั้นจะย้อนกลับมาหาคนที่ยิงทันที)



ปฎิปทา

๑. เป็นผู้เเก่เรียน ชอบศึกษา ทำผงได้เก่ง เก่งทางตะกรุด มีดหมอ ลงอาถรรพณ์ วิชาหลายอย่างทำได้เหมือนอย่างหลวงพ่อกวย ไม่แพ้กัน

๒. ชอบทำวัตถุมงคลเอง ที่หน้ากุฏิหลวงปู่ปรงมักนั่งจารตะกรุด หรือเขียนผ้ายันต์ (คนไปกราบท่าน บางครั้งหลวงปู่ปรงท่านนั่งลงยันต์ไป นั่งคุยไป เขียนเสร็จ หลวงปู่ปรงก็เสกเดี๋ยวนั้นเลยก็มี)

๓. ร้อนวิชา หลวงปู่ปรงค่อนข้างร้อนวิชา อย่างที่กล่าว ท่านชอบลงของ ทำของด้วยตัวเอง

๔. ชอบเลี้ยงสัตว์ หลวงปู่ปรงเลี้ยงสุนัข เเมว ไก่ ตอนเช้าๆ ท่านจะขุนข้าวให้มันเอง ปรกติหลังหกโมงเย็น หลังจารตะกรุด หลวงปู่ปรงท่านจะมาให้ข้าวพวกมัน คลุกข้าวให้กินในกุฏิ เสร็จกิจแล้วจะสรงน้ำ ทำวัตรสวดมนต์ ปลุกเสกวัตถุมงคลเเละปฏิบัติธรรม

๕. ชอบยิงคันกระสุน คันกระสุนนี้ ใช้ลูกดินยิงเเทนลูกธนู หลวงปู่ปรงท่านมักวางไว้ใกล้ตัว สมัยก่อน ใครเคยไปกราบ มักจะเห็นคันกระสุนวางข้างๆ ตัวหลวงปู่ปรงเสมอ



คุณวิเศษ

๑. หายตัวได้ หลายครั้งที่ลูกศิษย์มักพบเห็นเหตุการณ์นี้บ่อยๆ เช่น ครั้งหนึ่งมีคนขับรถมาหาหลวงปู่ปรง พอถึงหน้ากุฏิ เห็นหลวงปู่ปรงท่านนั่งจารตะกรุดอยู่ พอลงมาจากรถ จะเดินไปกราบท่านพร้อมนำของมาถวาย กลับมองไม่เห็น เดินหาจนทั่ว พอเดินไปเดินมา กลับเห็นหลวงปู่ปรงท่านนั่งอยู่ที่เดิม พอถามว่าท่านไปไหน หลวงปู่ปรงท่านตอบว่า “ฉันก็นั่งอยู่ตรงนี้ ไม่ได้ไปไหน” ศิษย์ใกล้ชิดบางคนบอกว่า เวลาหลวงปู่ปรงปลุกเสก หรือลงตะกรุดให้เป็นกำบัง ต้องลงจนไม่มีใครเห็นตัวท่านเลย ถึงจะใช้ได้

๒. ถ่ายรูปไม่ติด หลายครั้งที่ท่านไปงานพิธีต่างๆ มีช่างมาขอถ่ายรูปหลวงปู่ปรง บางครั้งท่านรำคาญ ถ่ายเเบบไม่เกรงใจกันเลย เพราะบางทีท่านยังไม่พร้อม พวกช่างภาพบ้างก็กดชัตเตอร์ไม่ลง บางครั้งถ่ายไปไม่ติดก็มี หลวงปู่ปรงจะเหน็บตะกรุดชนิดหนึ่งที่ท่านทำให้คนที่มาทำบุญที่วัด หลวงปู่ปรงท่านมักพกติดตัว มีศิษย์ถามหลวงปู่ปรงว่า… ทำไมต้องพกตะกรุดนี้ด้วย หลวงปู่ปรงท่านตอบว่า.. “ฉันรำคาญพวกถ่ายรูป เลยต้องมีดีติดตัวไว้บ้าง” ครั้งหนึ่งมีศิษย์มาจากอเมริกา มากราบหลวงปู่ปรง ท่านก็ได้เอาตะกรุดชนิดนี้ออกมาให้ทำบุญ ท่านบอกว่า เงินหาได้ เเต่ตะกรุดเเบบนี้ หาได้ยากกว่าหลายร้อยเท่านัก

๓. ทำวัตถุมงคลได้ขลัง หลวงปู่ปรงท่านชอบทำพระเครื่องและวัตถุมงคลเอง เเม้อายุมาก อย่าง ผ้ายันต์ ตะกรุดจารเอง มีดหมอ หลวงปู่ปรงท่านก็จารเอง สมเด็จยุคเเรกๆ หลวงปู่ทำเอง ยิ่งเป็นรุ่น พระล้อพิมพ์วัดสามปลื้ม รุ่นนี้หลวงปู่ปรงท่านจัดสร้างเองด้วยความเอกอุ มากเป็นที่สุด รุ่นต่อมาถึงเเม้ไม่ได้ทำเอง เเต่ก็ควบคุมเรื่องมวลสารและขั้นตอนการทำอย่างใกล้ชิด เช่น เนื้อหา ส่วนผสมต่างๆ อย่าง ผงอิทธิเจ เเร่ เส้นเกศา เป็นต้น การปลุกเสกของหลวงปู่ปรงท่านจะมีการอัญเชิญพระอรหันต์ เสกด้วยคาถาชินบัญชร พระคาถาธรรมจักกัปปวัตตนสูตร พระผงหลวงปู่ปรงจึงเด่นทางเมตตาสูง ทุกครั้งที่ปลุกเสกในด้านเมตตามหานิยม จะมีแมลงบินมาเกาะตามตัวหลวงปู่ปรงนับร้อยตัว จนระยะหลังๆ หลวงปรงท่านปลุกเสกวัตถุมงคลครั้งใด ลูกศิษย์จะต้องกางมุ้งให้หลวงปู่ปรงเพื่อป้องกันแมลงมารบกวน ส่วนเหรียญเเละตะกรุดก็เด่นด้านมหาอุตม์ หยุดปืนได้ไม่เเพ้ใคร มีครั้งหนึ่งลูกศิษย์ของหลวงปู่ปรงท่านหนึ่งได้ถามว่า... หลวงพ่อกวยเริ่มมีชื่อเสียงแล้ว อยากจะไปหาพระเครื่องของหลวงพ่อกวยไว้บ้าง หลวงปู่ปรงท่านก็นิ่ง แล้วเอ่ยวาจาออกมาว่า... “ของๆ ฉัน ก็สู้เขาได้นะ” ลูกศิษย์ท่านนั้นได้ฟังแล้วน้ำตาคลอ พร้อมก้มลงกราบหลวงปู่ปรง เพราะที่ผ่านมาก็ล้วนแต่ผ่านเหตุการณ์เลวร้ายต่อชีวิตอยู่บ่อยครั้งแล้วรอดพ้นมาได้ ก็เพราะวัตถุมงคลของหลวงปู่ปรงทั้งสิ้น

๔. ลงอาถรรพณ์ได้ ในสระที่วัด หลวงปู่ปรงท่านได้ขุดสระน้ำไว้ ให้ชาวบ้านได้ใช้น้ำอาบเเละดื่มกิน ท่านได้ลงอักขระที่เสา ฝังไว้ที่ขอบสระทั้งสี่ด้าน ถือเป็นเขตวัด เขตอภัยทาน ต่อมีมีชาวบ้านบางกลุ่มถือวิสาสะ ไม่เกรงใจเขตวัดเขตอภัยทาน มาดักปลาในสระไปทำอาหารกินกัน ต่อมาเกิดอาเพศ บ้านถูกไฟไหม้ ต้องคดีติดคุก มีอันเป็นไปต่างๆ นานา เรื่องนี้เป็นที่กล่าวขานกันมาก ลองไปถามชาวบ้านเเถววัดดู ชาวบ้านแถวนั้นจะทราบกันดี



มรณภาพ

หลวงปู่ปรง ในบั้นปลายชีวิต หลวงปู่ปรงท่านได้ย้ายมาจำพรรษาที่วัดห้วยเจริญสุข บ้านเกิดท่าน เพื่อมาช่วยสร้างโบสถ์ จากนั้นหลวงปู่ปรงท่านก็จำพรรษาที่วัดนี้ จนมรณภาพลงในปลายปี ๒๕๔๐ อายุได้ ๙๕ พรรษา ๔ เดือน ๓ วัน



วัตถุมงคล

๑. เหรียญ
๑.๑. เหรียญรูปใบมะยมขอบหยัก ปี ๒๕๓๓ (ออกให้วัดช่องลม) ด้านหน้ารูปหลวงปู่ปรง ด้านหลังเป็นยันต์ เนื้อทองเเดงกะไหล่เงิน เเละทองเเดงผิวไฟ
๑.๒. เหรียญรูปไข่ ปี ๒๕๓๓ (ออกให้วัดช่องลม) ด้านหน้ารูปหลวงปู่ปรงนั่งทับปืนสั้นสองกระบอก ด้านหลังเป็นพระพุทธรูป หลวงพ่อหิน มีเนื้อทองเเดงรมดำ เเละรมน้ำตาล
*** ทั้ง ๒ เหรียญนี้ถือเป็นรุ่นแรก
๑.๓. เหรียญใบเสมา ปี ๒๕๓๓ (ออกที่วัดธรรมเจดีย์) สร้างปีเดียวกันสองเหรียญที่ออกให้วัดช่องลม ด้านหน้าหลวงปู่ปรงนั่งทับงู ซึ่งเป็นปีเกิดของท่าน ด้านหลังยันต์พุทธซ้อน ออกในคราวหลวงปู่ปรงท่านอายุครบ ๘๕ ปี
๑.๔. เหรียญใบมะยม ปี ๒๕๓๗ เป็นเหรียญทรงใบมะยม ด้านหน้ารูปหลวงปู่ปรง ด้านหลังพญานาคคู่ เนื้อทองเเดงรมน้ำตาล ออกในคราวหลวงปู่ปรงท่านอายุครบ ๙๐ ปี
๑.๕. เหรียญใบมะยม หรือทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ ปี ๒๕๓๘ (ศิษย์สร้างถวาย) เป็นทรงใบมะยม ด้านหน้า หลวงปู่ปรงเต็มองค์ ด้านหลังเรียบ หลวงปู่จารตัว นะ ให้ทุกเหรียญ เนื้อตะกั่วหล่อ ถอดพิมพ์จากเหรียญรุ่นสอง
๑.๖. เหรียญนั่งงู ปี ๒๕๓๙ (ออกให้วัดหัวเด่น) เป็นเหรียญทรงกลม ด้านหน้ารูปหลวงปู่ปรงนั่งงูด้านล่าง ด้านหลังยันต์นะพุทธซ้อน ยันต์ประจำตัวหลวงปู่ปรง เนื้อทองเเดงรมน้ำตาลเเละรมดำ จำนวนจัดสร้าง ๕๐๐๐ เหรียญ ปลุกเสกเดี่ยวก่อนเป็นเวลา ๑ เดือน
๑.๗. เหรียญรูปไข่นั่งบัว ปี ๒๕๓๙ (ออกให้วัดหัวเด่น) เป็นเหรียญทรงกลม ด้านหน้าหลวงปู่ปรงนั่งบนฐานบัว ด้านหลังยันต์นะพุทธซ้อน เนื้อทองเเดงรมดำ กะไหล่เงินเเละกะไหล่ทอง จำนวนจัดสร้าง ๑๐,๐๐๐ เหรียญ หลวงปู่ปรงเสกเดี่ยวนานกว่า ๑ เดือน
๑.๘. เหรียญใบมะหวด (ออกให้วัดห้วยเจริญสุข) เป็นเหรียญทรงใบมะหวด ด้านหน้ารูปหลวงปู่ปรงครึ่งองค์ ด้านหลังเป็นรัชกาลที่ ๕ เนื้อทองเหลืองกะไหล่ทอง ออกปี ๒๕๔๐ ซึ่งเป็นเหรียญรุ่นสุดท้าย ก่อนที่หลวงปู่มรณภาพ

๒. รูปหล่อ
๒.๑. รูปหล่อบูชารุ่นเเรก ปี - (ออกวัดธรรมเจดีย์) ขนาด ๓ นิ้ว เนื้อทองเหลืองรมน้ำตาล สมัยก่อน ออกจากวัดองค์ละ ๕๐๐ บาท
๒.๒. รูปหล่อโบราณรุ่นเเรก ปี ๒๕๓๓ (ออกให้วัดช่อมลม) เป็นรูปหล่อเนื้อทองผสม หล่อโบราณ
๒.๓. รูปหล่อฉีด ปี ๒๕๓๖ คราวหลวงปู่อายุครบ ๙๐ ปี
๒.๔. รูปหล่อตั้งหน้ารถ
๒.๕. รูปหล่อก้นอุดผง ลักษณะเป็นรูปหลวงปู่ปรงทรงชลูด ก้นอุดผงและสีผึ้งหลวงปู่ปรง เนื้อทองเหลือง เนื้อนวโลหะ เเละเนื้อเงิน

๓. พระผง
สมเด็จพญาเงินมา , สมเด็จนะหน้าทอง , สมเด็จ ๙๐ , สมเด็จ ๙๕ , พระขุนแผนพิมพ์ใหญ่ , พระขุนแผนพิมพ์เล็ก , พระปิดตา , พระล้อพิมพ์วัดสามปลื้ม ฯลฯ

๔. ตะกรุด
ตะกรุดโทนสามกษัตริย์ , ตะกรุดโทนสองกษัตริย์ , ตะกรุดอิติปิโสถอยหลัง , ตะกรุดอิติปิโสสร้อยสน , ตะกรุดกันกระทำ , ตะกรุดเมตตา ฯลฯ

๕. มีดหมอ
มีหมอด้ามงา ฝักงา , มีดหมอด้ามไม้งิ้วดำ ฝักไม้งิ้วดำ , มีกปากกาด้ามงา ฝักงา และ มีดปากกาด้ามไม้งิ้วดำ ฝักไม้งิ้วดำ

๖. ผ้ายันต์
ผ้ายันต์กันไฟ ผ้ายันต์สิวลี ผ้ายันต์เสริมดวง ยุคแรกหลวงปู่ปรงท่านจารเองทั้งหมด

๗. แหวน
๗.๑. เเหวนรุ่นแรก เนื้อทองสัมฤทธิ์
๗.๒. เเหวนมงคลเก้า เนื้อเงินเเละเนื้อทองเหลือง

๘. เครื่องรางอื่น
เช่นปลัดขิกเนื้องาเเละไม้ รักยม สมเด็จงาเเกะ นามบัตร ฯลฯ

๙. รูปถ่าย
รูปถ่ายขนาดบูชา รูปถ่ายขนาดห้อยคอ ล็อคเก็ต





บทความ : ประวัติหลวงปู่ธรรมรังษี " ท่านเจ้าคุณสองแผ่นดิน " ฉบับสมบูรณ์
http://www.web-pra.com/Article/Show/1148
ราคาเปิดประมูล140 บาท
ราคาปัจจุบัน150 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ10 บาท
วันเปิดประมูลพฤ. - 23 ก.พ. 2555 - 22:53.39
วันปิดประมูล จ. - 27 ก.พ. 2555 - 18:22.08 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 150 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ10 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
150 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) อา. - 26 ก.พ. 2555 - 18:22.08
กำลังโหลด...
Top