เม็ดแตงพระไพรีพินาศ หลวงพ่อยิด ปลุกเสกวัดบวรฯปี34 - webpra

ประมูล หมวด:พระเกจิภาคตะวันออก

เม็ดแตงพระไพรีพินาศ หลวงพ่อยิด ปลุกเสกวัดบวรฯปี34

เม็ดแตงพระไพรีพินาศ หลวงพ่อยิด ปลุกเสกวัดบวรฯปี34 เม็ดแตงพระไพรีพินาศ หลวงพ่อยิด ปลุกเสกวัดบวรฯปี34
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง เม็ดแตงพระไพรีพินาศ หลวงพ่อยิด ปลุกเสกวัดบวรฯปี34
รายละเอียดในยุคนี้ถ้าจะพูดถึงพระไพรีพินาศ หลายๆ คนก็มักจะนึกไปถึงพระกริ่งไพรีพินาศ ปี พ.ศ.๒๔๙๖ อันโด่งดัง ซึ่งสร้างในวาระที่สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส สมเด็จพระสังฆราชพระองค์ที่ ๑๐ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ในโอกาสทรงฉลองพระชนมายุครบ ๘๐ พรรษา ความจริงแล้วนาม "พระไพรีพินาศ" เป็นนามของพระพุทธรูปศิลาแกะโบราณ ซึ่งมีผู้นำมาถวายพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ตั้งแต่สมัยพระองค์ทรงผนวชที่วัดบวรนิเวศวิหาร ปัจจุบันประดิษฐานในเก๋งน้อย ที่สร้างใหม่ ณ ทักษิณชั้นบนของพระเจดีย์ใหญ่ วัดบวรนิเวศวิหาร

พระไพรีพินาศเป็นพระพุทธรูปศิลาแกะ ศิลปะบายน ประทับนั่งแสดงปางประทานอภัย ขนาดหน้าตักกว้าง ๑ คืบ ๔ นิ้ว ประ มาณ ๓๓ ซม. และความสูงตลอดถึงปลายพระรัศมี ๑ ศอก ประมาณ ๕๓ ซม. สมเด็จฯกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ได้ทรงมีพระวินิจฉัยในสาสน์สมเด็จว่า "พระไพรีพินาศเป็นพระพุทธรูปแบบมหายานปางประทับนั่งประทานอภัย กล่าวคือมีพระพุทธลักษณะเหมือนพระปางมารวิชัย พระหัตถ์ขวาที่วางอยู่บนพระชานุ"

พระพุทธรูปองค์นี้ได้แสดงอภินิหารให้ปรากฏ กำราบอริราชศัตรูที่คิดปองร้ายองค์พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ให้ต้องมีอันเป็นไปและพ่ายแพ้ภัยตนเอง เช่น ในช่วงที่มีเหตุการณ์วุ่นวายในราชสำนัก มีผู้คิดคดกบฏต่อราชบัลลังก์ หลังจากได้พระพุทธรูปองค์นี้มา เหตุการณ์ร้ายต่างๆ ก็คลี่คลาย สามารถจับตัวกบฏมาสำเร็จโทษได้ ฯลฯ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์องค์นี้ว่า "พระไพรีพินาศ" ตั้งแต่นั้นมา

โดยมีหลักฐานเป็นกระดาษพับสอดไว้ใต้ฐานมีอักษรเขียนว่า "พระสถูปเจดีย์ศิลาบัลลังก์องค์ จงมีนามว่าพระไพรีพินาศ เทอญ" และอีกด้านเขียนว่า "เพราะตั้งแต่ทำมาแล้ว คนไพรีก็วุ่นวายยับเยินไปโดยลำดับ" หลักฐานดังกล่าวได้ค้นพบเมื่อ เมื่อวันจันทร์ที่ ๓๐ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๐๗ ระหว่างซ่อมแซมพระเจดีย์ ๙๖ ปี วัดบวรนิเวศวิหาร

สำหรับเหรียญพระไพรีพินาศ เนื้อทองฝาบาตร ลพ.ยิด นี้ ได้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.๒๕๓๔ มีจำนวนการสร้างน้อยมากและหายาก ปลุกเสกในพิธีใหญ่มาก ๆ ที่วัดบวรนิเวศวรวิหาร กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระไพรีพินาศซึ่งเป็นพระประจำองค์ของ ร.๔. โดยมีสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก เป็นพระประธานในพิธี ในระหว่างที่ ลพ.ยิด อธิษฐานจิตปลุกเสก เหรียญพระได้กระโดดเหมือนคั่วข้าวโพด พระบางเหรียญกระโดดออกมาด้านนอก เป็นที่อัศจรรย์ ประจักษ์ต่อสายตาพระสงฆ์และผู้เข้าร่วมพิธีในขณะนั้นมากมาย หลังจากเสร็จพิธีต่างมีผู้คนเข้ามาแย่งกันบูชา และเมื่อเอากลับมาที่วัดหนองจอก พระก็หมดจากวัดภายในวันเดียว สมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก ท่านเชื่อในพลังจิตของ ลพ.ยิด หลังจบพิธีปลุกเสกหมู่จะขอให้ ลพ.ยิด ปลุกเสกเดี่ยวอีกครั้ง .. -*- นี่คือที่มาว่าทำไมเหรียญนี้ปลุกเสกที่วัดบวรฯ ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระไพรีพินาศซึ่งเป็นพระประจำองค์ของ ร.๔ .. -*-

-*- คาถาบูชาพระไพรีพินาศ -*-
ตั้งนะโม 3 จบ. - อรหํ สมฺมาสมฺพุทฺโธ สุจิรํ ปรินิพฺพุโต คุเณหิ ธรมาโนทานิ ปารมีหิ จทิสฺสติ ยาวชีวํ อหํ พุทฺธํ ธมฺมํ สงฺฆํ สรณํคโต ปูเชมิ รตนตฺตยํ ธมฺมํ จรามิ โสตฺถินา

อ่านว่า -*- อะระหัง สัมมา สัมพุทโธ สุจิรัง ปะรินิพพุโต คุเณหิ ธัมมาโนทานิ ปาระมีหิ จะ ทิสสะติ ยาวะชีวัง อะหัง พุทธัง ธัมมัง สังฆัง สะระณังคะโต ปูเชมิ ระตะนัตตะยัง ธัมมัง จะรามิ โสตถินา. -*-
ราคาเปิดประมูล590 บาท
ราคาปัจจุบัน600 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ10 บาท
วันเปิดประมูลศ. - 09 มี.ค. 2555 - 11:23.28
วันปิดประมูล ส. - 10 มี.ค. 2555 - 12:22.27 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 600 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ10 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
600 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) ศ. - 09 มี.ค. 2555 - 12:22.27
กำลังโหลด...
Top