พระปิดตา เนื้อผงใบลานคลุกรัก อุปัชฌาย์เชย แห่งวัดโพธิ์ทองล่าง (อาจารย์หลวงปู่ศุข) - webpra

ประมูล หมวด:พระปิดตาทั่วไป

พระปิดตา เนื้อผงใบลานคลุกรัก อุปัชฌาย์เชย แห่งวัดโพธิ์ทองล่าง (อาจารย์หลวงปู่ศุข)

พระปิดตา เนื้อผงใบลานคลุกรัก อุปัชฌาย์เชย แห่งวัดโพธิ์ทองล่าง (อาจารย์หลวงปู่ศุข) พระปิดตา เนื้อผงใบลานคลุกรัก อุปัชฌาย์เชย แห่งวัดโพธิ์ทองล่าง (อาจารย์หลวงปู่ศุข) พระปิดตา เนื้อผงใบลานคลุกรัก อุปัชฌาย์เชย แห่งวัดโพธิ์ทองล่าง (อาจารย์หลวงปู่ศุข)
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง พระปิดตา เนื้อผงใบลานคลุกรัก อุปัชฌาย์เชย แห่งวัดโพธิ์ทองล่าง (อาจารย์หลวงปู่ศุข)
รายละเอียดพระปิดตา เนื้อผงใบลานคลุกรัก (สร้างโดยหลวงพ่อเชย หรือที่รู้จักกันในนามอุปัชฌาย์เชย แห่งวัดโพธิ์ทองล่าง คลองบางเขน จังหวัดนนทบุรี (อาจารย์หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า) ไม่ค่อยออกมาให้พบเห็นบ่อยนัก เพราะคนพื้นที่เก็บเข้ารังกันหมด ที่พบเห็นในตลาดพระส่วนใหญ่ พวกเซียนพากันตีว่าเป็นของหลวงปู่ศุขแทบทั้งหมดเพื่ออัพราคา จะมีก็แต่คนพื้นที่และละแวกใกล้เคียงเท่านั้นที่รู้ว่าเป็นพระของหลวงพ่อเชย ผู้เป็นอาจารย์เป็นคนจัดสร้าง และมอบให้กับผู้ที่มารอตักบาตรบริเวณริมคลองตอนเช้า ขณะที่ท่านออกบิณฑบาตรในช่วงเช้าหรือมาทำบุญที่วัดเท่านั้น
**สาเหตุที่องค์พระมีขนาดค่อนข้างที่จะเล็ก เพราะสมัยก่อนมวลสารพุทธคุณที่นำมาใช้ผสมเป็นองค์พระค่อนข้างที่จะหายาก การเดินทางไปหาส่วนผสมค่อนข้างมีความยากลำบาก ประกอบกับญาติโยมที่ศรัทธาหลวงพ่อเชยมีจำนวนมาก เพื่อที่จะได้พระสำหรับไว้บูชากันอย่างทั่วถึงกัน ท่านจึงได้เลือกทำพิมพ์ออกมาเป็นองค์ที่มีขนาดค่อนข้างเล็ก มีอยู่ด้วยกันสองพิมพ์ คือ พิมพ์เม็ดกระดุม (หายาก) และพิมพ์กิมจ๊อ ทั้งสองพิมพ์นั้นล้วนแต่อัดแน่นไปด้วยพุทธคุณ**

**ประวัติความเป็นมา
หากจะกล่าวถึงวัดโพธิ์ทองล่างเฉยๆ ขึ้นมานั้น เชื่อว่าหลายคนคงแทบไม่รู้จัก หากไม่ใช่คนพื้นที่หรือเคยแวะเวียนผ่านไปทำบุญหรือธุระในละแวกใกล้เคียง แต่หากเอ่ยถึงหลวงปู่ศุข แห่งวัดปากคลองมะขามเฒ่าขึ้นมาแล้วนั้น เชื่อว่า ผู้คนส่วนใหญ่จะร้องอ๋อกันโดยทันที โดยเฉพาะบรรดาเซียนพระใหญ่น้อยที่นิยมชมชอบและหลงไหลเรื่องราวพุทธคุณของวัตถุมงคลของหลวงปู่ศุข เพราะวัดโพธิ์ทองล่างแห่งนี้ หลวงปู่ศุข แห่งวัดปากคลองมะขามเฒ่า ได้ทำการอุปสมบทเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ เมื่อครั้นอายุ 22 ปี (พ.ศ. 2412) โดยพระอุปัชฌาย์ท่านก็คือ หลวงพ่อเชย จันทสิริ อดีตท่านเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ทองล่างในสมัยนั้นนั่นเอง
วัดโพธิ์ทองล่าง (มหานิกาย) ตั้งอยู่ในซอยกรุงเทพนนท์ 2 ถนนกรุงเทพนนท์ ตำบลบางเขน อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี จากข้อมูลที่ปรากฎในเอกสารตำนานชีวประวัติของหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า สื่อต่างๆ รวมไปจนถึงคำบอกเล่าสืบต่อกันมาของผู้เฒ่าผู้แก่พร้อมทั้งผู้คนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงกับวัดนั้น กล่าวได้ตรงกันว่าวัดโพธิ์ทองล่าง สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2319 (ปลายรัชสมัยของสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี หรือสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช) กล่าวกันว่าวัดนี้มีที่มาจากการขุดพบทรัพย์สมบัติได้ที่บริเวณตั้งวัด ใต้ต้นโพธิ์และต้นทองหลาง แล้วจึงนำทรัพย์เหล่านั้นมาสร้างเสนาสนะในวัด และเรียกชื่อวัดว่า "วัดโพธิ์ทองหลาง" และได้เรียกกันปากต่อปากจนเพี้ยนมาเป็น "วัดโพธิ์ทองล่าง" ใช้เรียกกันจนปัจจุบัน
สำหรับแหล่งข้อมูลบางส่วนยังได้กล่าวว่าวัดโพธิ์ทองล่างนั้น มีชื่อเดิมว่า วัดโพธิ์บางเขน ซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น วัดโพธิ์ทองหลาง และเรียกเพี้ยนมาเป็น วัดโพธิ์ทองล่างในที่สุด และนอกจากนี้ยังชอบมีการเข้าใจผิดว่าเป็นวัดเดียวกับวัดโพธิ์ทองบน จังหวัดปทุมธานีอีกด้วย (วัดโพธิ์ทองล่างนั้น ตั้งอยู่บริเวณปากคลองบางเขนตอนล่าง ส่วนวัดโพธิ์ทองบนอยู่ตอนเหนือของปากคลองบางเขนตอนบน บริเวณจังหวัดปทุมธานี)
ราคาเปิดประมูล150 บาท
ราคาปัจจุบัน200 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ50 บาท
วันเปิดประมูลอ. - 29 ธ.ค. 2563 - 16:02.24
วันปิดประมูล พ. - 06 ม.ค. 2564 - 22:45.17 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
deartu54 (28) (-1) 1.20.139.135
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 200 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
ราคาประมูลด่วน250 บาท
เพิ่มครั้งละ50 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
200 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) พ. - 06 ม.ค. 2564 - 21:45.17
กำลังโหลด...
Top