หลวงพ่อโด่ วัดนามะตูม (พระครูพินิจสมาจาร) ชลบุรี - webpra

ประมูล หมวด:เหรียญปั๊ม ก่อนปี 2520

หลวงพ่อโด่ วัดนามะตูม (พระครูพินิจสมาจาร) ชลบุรี

หลวงพ่อโด่ วัดนามะตูม (พระครูพินิจสมาจาร) ชลบุรี หลวงพ่อโด่ วัดนามะตูม (พระครูพินิจสมาจาร) ชลบุรี
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง หลวงพ่อโด่ วัดนามะตูม (พระครูพินิจสมาจาร) ชลบุรี
รายละเอียด
พระครูพินิจสมาจาร หรือหลวงพ่อโด่ วัดนามะตูม ท่านเกิดที่บ้านเนินมะกอก ตำบลนามะตูม อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ.2421 โยมบิดาชื่อแพ โยมมารดาชื่อจีน เมื่อครั้งเยาว์วัยท่านเป็นคนที่มีสติปัญญาดีฉลาดปราดเปรื่องเรียนอะไรก็ สามารถจำได้รวดเร็ว จึงเป็นที่รักใคร่ของพ่อ-แม่ ต่อมาในปี พ.ศ.2441 คหบดีชื่อฮวด ได้เป็นผู้จัดการอุปสมบทให้ ณ วัดนามะตูม โดยมีพระอาจารย์เพ็ง วัดหน้าพระธาตุ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์ปั้น วัดนามะตูมเป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอาจารย์คง วัดประชาระบือธรรมเป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับนามฉายาว่า "อินทโชโต"

เมื่อ บวชแล้วท่านก็ได้อยู่จำพรรษาอยู่ที่วัดนามะตูมได้ศึกษาพระธรรมวินัย และสรรพวิชาต่างๆ จากพระอาจารย์ปั้น ประกอบกับท่านเป็นผู้ที่มีสติปัญญาดีจึงสามารถศึกษาได้แตกฉานอย่างรวดเร็ว หลวงพ่อโด่ท่านยังได้ออกธุดงค์ไปยังภาคเหนือและได้ศึกษาวิทยาคมต่างๆ กับพระเกจิอาจารย์ที่ท่านพบในป่าอีกด้วย ต่อมาท่านทราบว่าพระอาจารย์ปั้นอาพาธ ท่านจึงกลับมาดูแลปรนนิบัติพระอาจารย์ปั้นจนมรณภาพลงในปี พ.ศ.2466 ชาวบ้าน และคณะสงฆ์จึงนิมนต์ท่านขึ้นเป็นเจ้าอาวาสสืบแทนและท่านก็ได้พัฒนาวัดนา มะตูมให้เจริญรุ่งเรืองตลอดมา ท่านเป็นพระที่ปฏิบัติเคร่งครัด ช่วยเหลือชาวบ้านที่ตกทุกข์ได้ยากและรักษาโรคภัยให้กับชาวบ้านเสมอมา จึงเป็นที่รักเคารพของชาวบ้านแถบนั้นมาก

ในปี พ.ศ.2476 ท่านก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าคณะตำบลนามะตูม ปี พ.ศ.2481 หลวงพ่อโด่ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์ และได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ที่พระครูพินิจสมาจาร ในปี พ.ศ.2503 และได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าคณะอำเภอพนัสนิคม และได้รับพระราชทานพัดยศพิเศษ จ.ป.ร. ปี พ.ศ.2512 ได้รับพระราชทานเป็นพระครูชั้นเอก หลวงพ่อโด่ ท่านมรณภาพลงเมื่อวันที่ 10 เมษายน พ.ศ.2515 สิริอายุได้ 95 ปี พรรษาที่ 74

ขอบคุณข้อมูลจากกรุ สยามมากๆครับ
ราคาเปิดประมูล270 บาท
ราคาปัจจุบัน280 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ10 บาท
วันเปิดประมูลอา. - 21 พ.ย. 2553 - 07:24.32
วันปิดประมูล อ. - 21 ธ.ค. 2553 - 15:27.36 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 280 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ10 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
280 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) จ. - 20 ธ.ค. 2553 - 15:27.36
กำลังโหลด...
Top