ชินราช กรุบางยี่หน - webpra

ประมูล หมวด:พระกรุ เนื้อดิน - เนื้อผง

ชินราช กรุบางยี่หน

ชินราช กรุบางยี่หน ชินราช กรุบางยี่หน
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง ชินราช กรุบางยี่หน
รายละเอียดพระกรุวัดบางยี่หน วัดบางยี่หน ตั้งอยู่เลขที่ 28 หมู่ที่ 1 ตำบลตะค่า อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย เป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่งที่ก่อตั้งขึ้นแต่ครั้งต้นรัตนโกสินทร์

เป็นแหล่งกำเนิดพระกรุขึ้นชื่ออีกสำนักหนึ่งแห่งเมืองขุนแผนจังหวัดสุพรรณบุรี มีประวัติจนเรียกเป็นคำกล่าวขานถึงพระกรุนี้สำนักนี้ว่า พระกรุบางยี่หน . ยิงไม่ออก

ตามประวัติเล่าว่าจัดสร้างราวปี พ.ศ.2445 โดยหลวงพ่อหยัดได้แกะแม่พิมพ์ด้วยตนเอง และนำดินภายในวัดซึ่งผ่านการกรองและนวดจนได้ที่แล้วนำมากดพิมพ์พระ จากนั้นก็ทำการเผาสุมไฟโดยหลวงพ่อหยัดได้สวดภาวนาเพ่งกสิณไปในคราเดียวจนเนื้อพระสุกได้ที่

หลวงพ่อหยัดจึงรวบรวมพระที่เผากดพิมพ์ได้ทั้งหมดปลุกเสกอีกครั้ง เผอิญขณะนั้น หลวงพ่อแก้ววัดสวนหงษ์ อำเภอบางปลาม้า พระเกจิอาจารย์ยุดเดียวกันกับท่านมาเยี่ยมเยียนท่านที่วัดบางยี่หน หลวงพ่อหยัดจึงนิมนต์หลวงพ่อแก้วปลุกเสกพระเครื่องอีกครั้งก่อนที่จะนำพระดังกล่าวทั้งมดบรรจุเจดีย์

เมื่อประมาณปี พ.ศ.2504 มีชาวมอญตระเวณค้าขายสินค้าทางเรือมาจอดเทียบท่าพักแรมใกล้วัดบางยี่หน พอตกกลางคืนได้เข้าไปลักขุดพระในองค์เจดีย์ได้พระไปจำนวนหนึ่ง เผอิญขณะที่กำลังลักขุดกรุอยู่นั้น สุนัขภายในวัดส่งเสียงเห่าหอนไปทั่ว

ทำให้พระอาจารย์พ่วง สุวัณโณ เจ้าอาวาสวัดบางยี่หนในขณะนั้นพร้อมพระลูกวัดตื่นคว้าไฟฉายตรงดิ่งมายังเจดีย์เพื่อตรวจดูว่าเกิดอะไรขึ้น และปรากฎว่าพบพระเครื่ององค์เล็กตกกระจัดกระจายไปทั่ว พระอาจารย์พ่วงจึงสั่งให้พระลูกวัดช่วยกันเก็บพระดังกล่าวขึ้นไปไว้บนกุฏิของท่าน

ภายหลังข่างพระแตกกรุที่วัดบางยี่หนแพร่สะพัดไปทั่ว ชาวบ้านทั้งใกล้ไกลจึงแห่มาขอพระจากพระอาจารย์พ่วงจนพระใกล้หมดท่านจึงงดแจก เพื่อเก็บไว้ให้เป็นที่ระลึกแก่คณะผ้าป่าและกฐินซึ่งจะเดินทางมาทอดที่วัด

พระกรุวัดบางยี่หน เป็นพระลักษณะเนื้อดินเผา แบ่งพิมพ์พระออกเป็นพิมพ์เชียงแสน 2 หน้า, พิมพ์ชินราช 2 หน้า และ พิมพ์ชินราชหลังพระสอง เนื้อชินก็มีแต่พบจำนวนน้อย
พร้อมเลี่ยม พลาสติกกันน้ำอย่างดี
ราคาเปิดประมูล1,200 บาท
ราคาปัจจุบัน1,270 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ70 บาท
วันเปิดประมูลอ. - 09 ต.ค. 2555 - 14:17.11
วันปิดประมูล ศ. - 12 ต.ค. 2555 - 14:08.38 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 1,270 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ70 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
1,270 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) พฤ. - 11 ต.ค. 2555 - 14:08.38
กำลังโหลด...
Top