ราคาวัดใจ....20...บาท.....เหรียญหลวงพ่อหิน วัดแคใน นนทบุรี ๒๕๑๖ - webpra

ประมูล หมวด:เหรียญปั๊ม ก่อนปี 2520

ราคาวัดใจ....20...บาท.....เหรียญหลวงพ่อหิน วัดแคใน นนทบุรี ๒๕๑๖

ราคาวัดใจ....20...บาท.....เหรียญหลวงพ่อหิน วัดแคใน นนทบุรี ๒๕๑๖ ราคาวัดใจ....20...บาท.....เหรียญหลวงพ่อหิน วัดแคใน นนทบุรี ๒๕๑๖
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง ราคาวัดใจ....20...บาท.....เหรียญหลวงพ่อหิน วัดแคใน นนทบุรี ๒๕๑๖
รายละเอียด“วัดแคใน” ซึ่งตามทะเบียนราษฎร์ ตั้งอยู่เลขที่ 40 หมู่5 ตำบลบางกร่าง อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี

สถานะของวัดแคใน ตั้งแต่อดีตที่เคยเป็นวัดร้างมาก่อนจนได้มีการบูรณะปฎิสังขรณ์ขึ้นมาใหม่และมีการพัฒนาปลูกสร้างศาสนสถานต่างๆ ขึ้นมาเป็นลำดับจนถึงปัจจุบันสถานะของวัดเป็นวัดราษฏร์ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2520 สังกัด มหานิกาย

เนื้อที่ตั้งของวัดแคใน บริเวณพื้นที่ภายในวัดทั่วไป เป็นที่ราบลุ่มมาก่อน แต่ได้รับการปรับปรุงด้วยการนำดินเข้ามาถม มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมมีคลองส่วน้ำอยู่รอบๆประชาชนเป็นชุมชนเกษตรกรรม เพราะฉะนั้นข้างเคียงของวัดแคในจึงล้อมรอบไปด้วยผลไม้ และมีการทำนามาเป็นบางส่วนเนื้อที่ของวัดแคในมีทั้งหมด 22 ไร่ 2 งาน 1 ตารางวา

ประวัติการสร้างวัด “วัดค่าย” เป็นชื่อเดิมของ “วัดแคใน” เป็นที่ตั้งของกองทหาร วัดนี้สร้างขึ้นประมาณ พ.ศ.2300 ในสมัยอยุธยาตอนปลาย ซึ่งมีการรบกับพม่าหลายครั้ง กองทัพพม่าเข้ามาทางด้านด่านเจดีย์ 3 องค์ มีสภาพที่จะพออ้างอิงได้คือบริเวณปัจจุบันคือ วัดปราสาท วัดอุทยาน วัดปรางค์หลวง มีเจดีย์เก่าสมัยอยุธยา

วัดแคใน ตั้งอยู่ระหว่างสวนผลไม้และนาข้าว ไม่พบประวัติผู้สร้างวัดนี้ มีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ คือหลวงพ่อหิน เพราะสร้างด้วยศิลาแลง เป็นที่เคารพนับถือของ ชาวบ้าน และบริเวณใกล้เคียง ผู้เขียนได้เคยตั้งจขิตอธิษฐานขอพรจากท่านและสมความประสงค์มาแล้ว ในช่วงหนึ่งวัดนี้ขาดการทำนุบำรุง จึงกลายเป็นวัดร้างไม่มีพระจำพรรษาไประยะหนึ่ง

ต่อมาปี พ.ศ. 2485 ได้เกิดอุทกภัยน้ำท่วมใหญ่ เรือกสวนไร่นา เสียหายกันทั้งจังหวัดนนทบุรี และจังหวัดใกล้เคียง กรุงเทพฯ ใช้เรือพายกันตามถนนสายต่างๆ เมื่อน้ำได้ลดแห้งลงแล้วก็มี นายกิ่ง อยู่คำ และนายวิง ปานเกตุ มีการปรึกษาหารือกันว่า บัดนี้วัดแค ของเราได้ร้างลงเพราะไม่มีพระอยู่เลยแล้วท่านทั้งสองก็ชวนกันไปบอกบุญเรี่ยไร จาก ทำด้วยใบมะพร้าวจากชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้วัดเพื่อนำมามุงหลังคากุฏิที่ชำรุดทรุดโทรม พอที่จะให้พระที่มาอยู่อาศัยและท่านทั้งสองได้ชวนกันไปนิมนต์พระภิกษุย้อย ซึ่งอยู่วัดเขียน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และพระภิกษุสุข ซึ่งอยู่วัดบางรักน้อย คลองอ้อมนนทบุรี มาอยู่ ณ วัดแคในและต่อมา ชาวบ้านได้ช่วยกันทำนุบำรุงกันมาตลอด

จนถึงสมัยหลวงพ่อคง เป็นเจ้าอาวาสรูปต่อมา ท่านเป็นพระที่เด่นทางน้ำมนต์ มีคนมาจากที่อื่นๆ พากันมานับถือท่านมาก ทำให้เป็นที่ไม่พอใจของคนบางคน ท่านก็ออกจากวัดไป แล้วต่อมาหลวงพ่อ ทวี (มาลี) ได้เป็นเจ้าอาวาส อยู่ระยะหนึ่งท่านก็ได้ลาสิกขาบทไปประกอบอาชีพใหม่ แล้วต่อมาชาวบ้านได้ไปนิมนต์ พระสำรวม สญญโม จากวัดอุทยานมาเป็นเจ้าอาวาส แล้วนายกิ่ง อยู่คำ ก็เข้ามาบวชเป็นพระเพื่อช่วยทำนุบำรุงวัดแคในให้เจริญ

พ.ศ.2512 หลวงพ่อสำรวม ได้ชักชวนชาวบ้านและบริเวณใกล้เคียงพร้อมด้วยคุณนายแพรวพรรณ อังศุสิงห์ นายกสมาคมสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย ได้จัดกฐินทอด ณ วัดแคใน ได้เงินจำนวน 16,000 บาท (หนึ่งหมื่นหกพันบาท) สมัยนั้นนับว่ามากพอสมควรเพื่อนำมาเป็นทุนสร้างอุโบสถหลังใหม่ ที่ท่านได้เห็นอยู่ในปัจจุบันนี้

ปี พ.ศ. 2513 ท่านชักชวนชาวบ้านที่เป็นช่างไม้ ช่วยกันสร้างศาลาการเปรียญ ขึ้นมาหลังหนึ่ง โดยใช้ไม้จากศาลาหลังเก่า เพราะศาลาหลังเก่าชำรุดทรุดโทรมมาก และต่อมาท่านบอกบุญ นายสิน ชื่นแย้ม ออกเงินซ่อมอาคารโรงเรียนวัดแคใน ซึ่งชำรุดทรุดโทรมมาก และให้ที่ดินของวัดแก่ทางราชการเพื่อสร้าง สถานีอนามัยวัดแคใน ดังที่ท่านได้เห็นถึงทุกวันนี้ และในขณะนั้นทางวัด ไม่มีไฟฟ้าใช้ต้องใช้ตะเกียงน้ำมัน หรือเทียนจุดกันเพื่อแสงสว่างในเวลากลางคืน พระภิกษุกิ่ง อยู่คำ ได้รวบรวมเงินจาก มารดา ลูกๆหลานๆ และคุณนายศรี กตุกฤกษ์ ได้ร่วมกันจัดซื้อเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพร้อมอุปกรณ์ ต่อมาได้มีนายสุข อยู่คำ และพระภิกษุกิ่ง ได้บริจาคเงิน สร้างศาลาท่าน้ำ และสร้างถนนจากศาลาท่าน้ำ
ราคาเปิดประมูล10 บาท
ราคาปัจจุบัน20 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ10 บาท
วันเปิดประมูลอา. - 16 ธ.ค. 2555 - 07:46.14
วันปิดประมูล จ. - 17 ธ.ค. 2555 - 21:08.04 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 20 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ10 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
20 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) อา. - 16 ธ.ค. 2555 - 21:08.04
กำลังโหลด...
Top