พระปิดตาเข่าบุ๋ม เนื้อเมฆพัด วัดโพธิ์เอน จ.สระบุรี ท่านเจ้าคุณโต วัดสมุหประดิษฐ์ จัดสร้าง - webpra

ประมูล หมวด:พระปิดตาทั่วไป

พระปิดตาเข่าบุ๋ม เนื้อเมฆพัด วัดโพธิ์เอน จ.สระบุรี ท่านเจ้าคุณโต วัดสมุหประดิษฐ์ จัดสร้าง

พระปิดตาเข่าบุ๋ม เนื้อเมฆพัด วัดโพธิ์เอน จ.สระบุรี ท่านเจ้าคุณโต วัดสมุหประดิษฐ์ จัดสร้าง พระปิดตาเข่าบุ๋ม เนื้อเมฆพัด วัดโพธิ์เอน จ.สระบุรี ท่านเจ้าคุณโต วัดสมุหประดิษฐ์ จัดสร้าง พระปิดตาเข่าบุ๋ม เนื้อเมฆพัด วัดโพธิ์เอน จ.สระบุรี ท่านเจ้าคุณโต วัดสมุหประดิษฐ์ จัดสร้าง
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง พระปิดตาเข่าบุ๋ม เนื้อเมฆพัด วัดโพธิ์เอน จ.สระบุรี ท่านเจ้าคุณโต วัดสมุหประดิษฐ์ จัดสร้าง
รายละเอียดประวัติ พระปิดตา ท่านเจ้าคุณโต (พระครูโต) วัดสมุหประดิษฐ์ หรือที่เรียกกันว่า พระปิดตาเข่าบุ๋ม วัดโพธิ์เอน

ท่านเจ้าคุณโต ท่านเกิดประมาณปี พ.ศ. 2404 เป็นคนพื้นบ้านหนองนกชุม ต.โคกสะอาด อ.เสาไห้ จ.สระบุรี โยมบิดา-มารดามิได้ปรากฏนาม พออายุท่านพอบวชได้จึงบรรพชาเป็นสามเณรที่วัดบ้านโดนกับพระอุปัชฌาย์ล่าห์ เพื่อศึกษาอักษรสมัย หนังสือไทยและขอม จนอ่านออกเขียนได้ จนอายุครบ 12 ปี จึงได้ลงมาศึกษาต่อที่ กทม. อยู่ที่วัดเอี่ยมวรนุช บางขุนพรหม เรียนมูลกัจจายน์ พออายุได้ 17 ปี ได้ย้ายมาอยู่ที่วัดใหม่อมตรส (วัดบางขุนพรหม)

ต่อมาจึงได้เข้าเฝ้าสมเด็จกรมพระยาวชิรญาณวโรรส วัดบวรนิเวศ และได้ศึกษาอยู่ในสำนักเรียนแห่งนี้ โดยไปเรียนเช้าเย็นกลับ สามเณรโตเป็นที่โปรด ปรานและใกล้ชิดสมเด็จฯ เป็นอย่างยิ่ง ต่อมาพอท่านเจ้าคุณโตอายุครบ 21 ท่านจึงทูลลาสมเด็จฯ กลับมาอุปสมบทที่วัดบ้านโดน โดยอุปสมบทกับพระอุปัชฌาย์ล่าห์ แล้วจึงกลับมาจำพรรษาที่วัดบางขุนพรหม และศึกษาพระปริยัติธรรมในสำนักวัดบวรฯ ตามเดิม ท่านมีความรู้แตกฉานสามารถแปลหนังสือได้คล่องแคล่วแต่ท่านไม่ได้เข้าสอบเอา เปรียญ

ต่อมาเจ้าคณะอำเภอเสาไห้ว่างลง สมเด็จพระสังฆราชเจ้าฯ ท่านจึงโปรดตั้งพระครูโตขึ้นมาดำรงตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอเสาไห้ แต่ท่านหลบไปจำพรรษาอยู่ที่วัดหนองนกชุม ที่บ้านเกิดของท่านอยู่มาไม่นาน ท่านเจ้าคุณศรีพุทธฉายาภิบาล(ศรี) เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี วัดสมุหประดิษฐ์ได้ลาสิกขาบท ครั้งนั้นสมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส ได้เสด็จมาประทับยังวัดสมุหประดิษฐ์ ซึ่งเป็นวัดเจ้าคณะจังหวัด ถามหาพระครูโตและให้คนไปตามมา

เมื่อพระครูโตเข้าเฝ้าจึงได้โปรดสถาปนาให้พระครูโตเป็นเจ้าคณะเมือง และเป็นที่พระครูศรีพุทธฉายาภิบาล และเป็นผู้ดูแลพระพุทธฉายด้วย ท่านพระครูโตอยู่จำพรรษาอยู่ที่วัดสมุหประดิษฐ์ ประมาณ 5 ปี สมเด็จพระสังฆราชฯ ได้เสด็จมาครองราชการและประทับอยู่ที่วัดสมุหประดิษฐ์ ทรงตรวจราชการเห็นความเรียบร้อยจากผลงานปกครองของพระครูโต จึงโปรดสถาปนาให้เป็นพระราชาคณะที่ พระศรีวิสุทธิดิลกสาวกจรรยานยุศสังฆปาโมกข์(โต) และเป็นพระอุปัชฌาย์ ท่านเจ้าคุณโตดำรงตำแหน่งพระราชาคณะตลอดมาถึง 45 ปี จึงมรณภาพลงในปี พ.ศ. 2485 สิริอายุได้ 81 ปี พรรษาที่ 60

ท่านเจ้าคุณโต ท่านได้สร้าง พระไว้ครั้งแรกมีหลายแบบเช่นเหรียญมีสองแบบ และพระปิดตา เพื่อนำไปแจกแก่ผู้ที่มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญสร้างพระอุโบสถวัดหนองนกชุม พระปิดตาเป็นเนื้อโลหะผสม และเมฆพัด ดังที่ได้เล่นหากันผิดเป็นของวัดโพธิ์เอนนั่นเอง

** ขอขอบคุณข้อมูลจากข่าวสด เพื่อเป็นวิทยาทานให้รู้ๆกัน **

สำหรับพระปิดตาพิมพ์นี้ จัดสร้างอยู่ในช่วงปี 2480 - 2484 ในช่วงที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ โดยการหล่อแบบเบ้าประกบสองข้าง ขึ้นรูปที่ละองค์แล้วนำมาแต่ง องค์ไหนใช้ไม่ได้ ค่อยทำการหลอมใหม่ ถ้าองค์ไหนใช้ได้ถึงจะนำมาแต่งที่ละองค์ มีอยู่ในรายการประกวดพระสนามใหญ่ๆ เกีอบทุกสนาม องค์นี้เนื้อเมฆพัด ด้านหลังมีรอยจารเก่า พระปิดตาองค์นี้พุทธคุณ เด่นด้านคงกระพันและมหาอุฒม์ หาพบยากเแล้วในปัจจุบัน สมาชิกท่านใดสนใจโทรมาคุยกัน ไม่เช่าไม่เป็นไร ได้ผ่านมาคุยก็ยินดีแล้ว องค์นี้ไม่แพงแบ่งกันไปใช้ครับ

รับประกันความแท้ตลอดชีพ และ รับประกันความพอใจ 7 วันครับ แท้(ไม่แท้)คืนเต็มตามจำนวนโดยมีเงื่อนไขว่าพระที่เช่าบูชานั้นต้องอยู่สภาพเดิมเหมือนตอนบูชาไปครับ

ข้อมูลการโอนเงิน
ธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) สาขาชุมพร
บัญชีเงินฝากออมทรัพย์เลขที่ 302-0-95649-0
ชื่อบัญชี นายสดใส พิณวานิช
ขอบพระคุณครับ
ภูพระ โทร.081-7785510

ดูพระในร้านกดรูปบ้านด้านบน หรือที่ http://www.web-pra.com/Shop/poohpra
ราคาเปิดประมูล5,000 บาท
ราคาปัจจุบัน5,100 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ100 บาท
วันเปิดประมูลพ. - 02 ม.ค. 2556 - 12:27.59
วันปิดประมูล พ. - 09 ม.ค. 2556 - 12:27.58 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 5,100 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ100 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
5,100 บาท ศ. - 04 ม.ค. 2556 - 12:13.14
กำลังโหลด...
Top