พระกริ่งนิรันตราย เลี่ยมพร้อมใช้+กล่องนอก+กล่องใน (เฉพาะข้าราชการตำรวจ NO 171764) - webpra

ประมูล หมวด:พระกริ่ง พระชัยวัฒน์

พระกริ่งนิรันตราย เลี่ยมพร้อมใช้+กล่องนอก+กล่องใน (เฉพาะข้าราชการตำรวจ NO 171764)

พระกริ่งนิรันตราย เลี่ยมพร้อมใช้+กล่องนอก+กล่องใน (เฉพาะข้าราชการตำรวจ NO 171764) พระกริ่งนิรันตราย เลี่ยมพร้อมใช้+กล่องนอก+กล่องใน (เฉพาะข้าราชการตำรวจ NO 171764) พระกริ่งนิรันตราย เลี่ยมพร้อมใช้+กล่องนอก+กล่องใน (เฉพาะข้าราชการตำรวจ NO 171764)
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง พระกริ่งนิรันตราย เลี่ยมพร้อมใช้+กล่องนอก+กล่องใน (เฉพาะข้าราชการตำรวจ NO 171764)
รายละเอียดตำรวจไทย อยู่เคียงคู่สังคมไทยมาช้านาน ตั้งแต่สมัยสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ กรุงศรีอยุธยา ครั้นรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ ได้ทรงปฏิรูปโครงสร้างตำรวจใหม่ ให้ทันสมัยและเป็นไปตามประเทศตะวันตก จึงมีการสถาปนากรมตำรวจขึ้นในวันที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๔๕๘ และยึดถือวันที่ ๑๓ ตุลาคมของทุกปีคือ “วันตำรวจ”

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของข้าราชการตำรวจมานาน คือ พระนิรันตราย ซึ่งมีด้วยกัน ๒ องค์ องค์แรกลักษณะเป็นพระพุทธรูปสมัยทวาราวดี ราวพุทธศตวรรษที่ ๑๔-๑๕ ขนาดหน้าตักกว้าง ๖ ซม. องค์พระสูง ๘.๒๐ ซม. ประทับนั่งแบบปรยังกาสนะ ข้อพระบาทไขว้กันอย่างหลวม ๆ แสดงธนายะมุทราโปรดพระหัตถ์ขวาซ้อนเหนือพระหัตถ์ซ้าย พระพักตร์ค่อนข้างกลม พระขนงเป็นเส้นติดกันคล้ายปีกกา พระเนตรเหลือบต่ำ พระนาสิกป้าน พระโอษฐ์ค่อนข้างกว้าง พระกรรณยาวเกือบจรดพระอังสะ พระเศียรประกอบด้วยขมวดพระเกศ มีเกตุมาลาอยู่เบื้องบนปราศจากรัศมี องค์พระครองอุตราสงค์เรียบร้อยไม่มีริ้วห่มเฉียงเปิดพระอังสาขวา ประทับนั่งอยู่บนปัทมาสน์มีกลีบบัวคว่ำบัวหงายประกอบทั้งเบื้องบนเบื้องล่าง

พระนิรันตรายองค์นี้ ล้นเกล้าฯรัชกาลที่ ๔ ได้รับการทูลเกล้าฯถวายจากกำนันอิน อยู่เมืองปราจีนบุรีและบุตรชาย ซึ่งขุดพบในชายป่าห่างจากดงศรีมหาโพธิ์ประมาณ ๓ เส้น ทรงโปรดให้อัญเชิญมาประดิษฐาน ณ หอพระเสถียรธรรมปริตร คู่กับพระกริ่งทองคำน้อย

เมื่อ พ.ศ. ๒๔๐๓ มีคนร้ายลักพระกริ่งองค์น้อยที่ตั้งคู่กันไป แต่พระนิรันตรายไม่หาย ล้นเกล้าฯรัชกาลที่ ๔ จึงมีพระราชดำริว่า พระพุทธรูปนี้เป็นทองคำทั้งแท่ง ใหญ่กว่าพระกริ่ง ควรมีผู้ร้ายมาลักเอาไป แต่กลับแคล้วคลาดถึง ๒ ครั้ง อีกทั้งผู้ที่ขุดพบได้ก็ไม่ทำอันตรายเป็นที่อัศจรรย์อยู่ จึงทรงถวายพระนามพระพุทธรูปองค์นี้ว่า “พระนิรันตราย” อันมีความหมายว่า ปราศจากอันตราย นั่นเอง

อย่างไรก็ตามในภายหลังได้มีการสร้างพระนิรันตรายขึ้นใหม่อีก ๑ องค์ โดยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้หล่อพระนิรันตรายองค์ใหม่ด้วยทองคำและหล่อด้วยเงินบริสุทธิ์คู่กันอีกองค์หนึ่ง ปัจจุบันประดิษฐานอยู่ในหอพระสุลาลัยพิมาน ในหมู่พระมหามณเฑียร

ต่อมา ในวันที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๕๓ คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณ ๒,๑๑๕,๖๖๗,๐๐๐ บาท เพื่อก่อสร้างอาคารทางการแพทย์ของโรงพยาบาลตำรวจ ๒๐ ชั้น ใช้บริการผู้ป่วยและประชาชน แต่ยังขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์สำคัญหลายรายการ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงร่วมกับมูลนิธิโรงพยาบาลตำรวจในพระบรมราชินูปถัมภ์ จัดสร้างพระนิรันตรายขนาดบูชาและ พระเครื่องให้เช่าบูชา เพื่อหารายได้ซื้อเครื่องมือแพทย์แก่โรงพยาบาลตำรวจ โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการด้านต่าง ๆ ช่วยดูแลให้ลุล่วงตามวัตถุประสงค์ ประกอบด้วย คณะกรรมการที่ปรึกษามี พล.ต.อ.เภา สารสิน เป็นประธานที่ปรึกษา คณะกรรมการอำนวยการ มีผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเป็นประธานกรรมการ คณะกรรมการดำเนินการ มี พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ เป็นประธานกรรมการ โดยตั้งทีมที่ปรึกษา มาร่วมให้ข้อเสนอแนะหลายท่าน ล้วนมีชื่อเสียงในวงการพระเครื่องระดับประเทศไทย อาทิ นายพยัพ คำพันธ์ นายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยและอุปนายกสมาคมฯ คือ นายพิศาล เตชะวิภาค (ต้อย เมืองนนท์) นายกิติ ธรรมจรัส (กวง ท่าพระจันทร์) นายอนุศักดิ์ นารถกุลพัฒน์ (อ้า สุพรรณ) นายสมภพ ไทยธีระเสถียร (อั้ง เมืองชล) นายศุภชัย เรืองสรรงามสิริ (ตี๋เหล้า ท่าพระจันทร์) นายฐาปกรณ์ ดิษยนันท์ (โอ๋ กันตนา) และเลขานุการสมาคมฯ นายเสมอ งิ้วงาม (ป๋อง สุพรรณ) รวมทั้งผู้ใหญ่ของสมาคมร่วมแรงร่วมใจกันอย่างเต็มที่ เพื่อให้งานนี้ลุล่วงไปได้ด้วยดี

สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้กราบบังคมทูลขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตจัดสร้าง “พระนิรันตราย” ขึ้น ๒ ประเภท ได้แก่ พระบูชานิรันตรายจำลององค์ใหม่และพระกริ่งนิรันตรายจำลองแบบองค์เดิม ซึ่งได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จัดสร้างพระนิรันตราย (จำลอง) เพื่อประดิษฐานประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติและมอบเป็นที่ระลึกให้ผู้บริจาคเงินสมทบทุนซื้ออุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ โรงพยาบาลตำรวจตามวัตถุประสงค์

ในวันศุกร์ที่ ๘ มิถุนายน ๒๕๕๕ ได้มีการจัดพิธีบวงสรวงหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ ๔ โดยมี พล.ต.อ.เภา สารสิน ในฐานะประธานมูลนิธิโรงพยาบาลตำรวจในพระบรมราชินูปถัมภ์ และ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานในพิธี ร่วมขอพรให้การจัดสร้างบรรลุตามวัตถุประสงค์ทุกประการ
ในวันพุทธที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๕๕ เวลา ๑๗.๐๐ น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นประธานในพิธีเททองหล่อพระนิรันตราย (จำลอง) ณ พระอุโบสถวัดบวรนิเวศวิหาร ในการนี้ได้ทรงเททองหล่อพระนิรันตรายทั้ง ๓ แบบ ได้แก่ พระบูชานิรันตรายหน้าตัก ๑๙ นิ้ว พระบูชานิรันตรายหน้าตัก ๙ นิ้ว และพระกริ่งนิรันตราย (จำลอง) เนื้อโลหะขนาดคล้องคอ (เนื้อทองคำ, นวโลหะ, สัมฤทธิ์)

พระนิรันตรายรุ่นนี้ถือว่าวาระดี พิธียิ่งใหญ่และคณะผู้สร้างได้นำแผ่นชนวนศักดิ์สิทธิ์ไปให้หัวหน้าพราหมณ์ เทวสถานโบสถ์พราหมณ์ จารอักขระเลขมงคลต่าง ๆ ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจิมตั้งสัตยาธิษฐานถวายเป็นพุทธบูชา อีกทั้งรวบรวมวัตถุมงคล มวลสารศักดิ์สิทธิ์ แผ่นจารโลหะพระเกจิคณาจารย์ต่าง ๆ มากมายเป็นประวัติการณ์มาหลอมรวมหล่อพระนิรันตรายรุ่นนี้อีกด้วย

โดยจะมีกำหนดพิธีมหาพุทธาภิเษกในวันพฤหัสบดีที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๕๕ ณ วัดบวรนิเวศวิหาร คณะกรรมการได้นิมนต์พระเกจิคณาจารย์และพระเถราจารย์ทั่วประเทศมาร่วมอธิษฐานจิตคับคั่ง เป็นพิธียิ่งใหญ่ในรอบปีอีกวาระหนึ่ง

ข้ออนุญาต/ขอบคุณข้อมูล จาก เดลินิวส์ออนไล
ราคาเปิดประมูล100 บาท
ราคาปัจจุบัน1,500 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ50 บาท
วันเปิดประมูลศ. - 01 ก.พ. 2556 - 16:44.38
วันปิดประมูล พฤ. - 07 ก.พ. 2556 - 20:59.09 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 1,500 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ50 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
400 บาท ศ. - 01 ก.พ. 2556 - 17:12.49
500 บาท อ. - 05 ก.พ. 2556 - 14:05.58
800 บาท อ. - 05 ก.พ. 2556 - 14:06.06
1,000 บาท อ. - 05 ก.พ. 2556 - 14:06.10
1,200 บาท พ. - 06 ก.พ. 2556 - 20:58.22
1,250 บาท พ. - 06 ก.พ. 2556 - 20:58.31
1,300 บาท พ. - 06 ก.พ. 2556 - 20:58.40
1,500 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) พ. - 06 ก.พ. 2556 - 20:59.09
กำลังโหลด...
Top