เหรียญพระเจ้าคำแดง ไม้ลุงขน รุ่น๑ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย - webpra

ประมูล หมวด:พระเกจิภาคเหนือ

เหรียญพระเจ้าคำแดง ไม้ลุงขน รุ่น๑ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

เหรียญพระเจ้าคำแดง ไม้ลุงขน รุ่น๑ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เหรียญพระเจ้าคำแดง ไม้ลุงขน รุ่น๑ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง เหรียญพระเจ้าคำแดง ไม้ลุงขน รุ่น๑ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย
รายละเอียด พ.ศ2529


ความเป็นมาของศาลเจ้าพ่อคำแดงบ้านไม้ลุงขน แรกเริ่มเดิมทีเป็นศาลเจ้าบ้าน มีสถานที่เดิมตั้งอยู่ระหว่างสะพานน้ำบ่อหลวงและสี่แยกน้ำบ่อหลวง ด้านทิศตะวันออกของถนนในสมัยน้นคำว่าเจ้าบ้านย่อมเป็นที่เคารพนับถือของประชาชนทั้งชายและหญิงในหมู่บ้านไม้ลุงขนมาตั้งแต่โบราณ

ต่อมาในราวปีพ.ศ. 2495 - 2500 ประชาชนในหมุ่บ้านไม้ลุงขนได้เห็นความสำคัญต่อเจ้าบ้านจึงได้พร้อมใจกันพัฒนาบริเวณต้นไม้ลุงขนที่บริเวณริมหนองโค้งในสมัยนั้นอาณาบริเวณประมาณ 1 ไร่ จึงได้ประกอบพิธีอัญเชิญเจ้าบ้านมาประดิษฐานไว้ ณ ศาลหลังเล็ก ๆ มุงด้วยหญ้าคาขึ้นสามหลังพร้อมเสาใจบ้านในบริเวณต้นไม้ลุงขน อยู่ทางด้านทิศตะวันออกของหมู่บ้าน เอาไว้กราบไหว้บูชาเคารพนับถือ

ในความเชื่อถือของชาวบ้านไม้ลุงขนเล่าขานกันสืบมาว่าในสมัยโบราณก่อนจะเข้าฤดูทำนาในช่วงเดือน 9 ขึ้น9 ค่ำชาวบ้านไม้ลุงขนจะประกอบพิธีเลี้ยงเมือง ด้วยการป่าวประกาศให้ประชาชนในหมู่บ้านได้ร่วมใจกันบริจากข้าวสารหลังคาเรือนละ 1 ลิตร เงินคนละ 1 บาท (ข้อห้าม...ถ้าหากครอบครัวใดที่มีหญิงตั้งครรภ์ไม่ต้องออก) หลังจากรวบรวมได้แล้วทางผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้านพร้อมด้วยชาวบ้านจะทำการนำข้าวสารมาแช่น้ำแล้วตำหรือโม่ เสร็จแล้วนำมานวดผสมกับน้ำอ้อยห่อทำเป็นขนมเทียนแล้วนึ่งให้สุกเสร็จเรียบร้อย พอรุ่งเช้าของเดือน 9 ขึ้น 9 ค่ำเวลา 05.00 น.ผู้ทรงคุณวุฒิในหมู่บ้าน (พ่อหมอเมือง) เริ่มประกอบพิธีอัญเชิญเจ้าบ้านเจ้าเมือง มารับเอาของเซ่นไหว้ (เลี้ยงเมือง)

ในวันเลี้ยงเมืองสมัยก่อนมีการปิดหมู่บ้านห้ามเข้าห้ามออกในวันดังกล่าว ต่อมาในสมัยนี้วิวัฒนาการทันสมัยไม่สามารถปิดหมู่บ้านได้ ระหว่างทำพิธีจะมีการตีก้อง ฆ้องมอง เซิง ฟ้อนรำแบบพื้นบ้านสิบสองปันนาไปจนเสร็จพิธีเลี้ยงเมือง เชื่อกันว่าเจ้าบ้านเจ้าเมืองจะช่วยบันดาลให้ข้าวกล้าในไร่ในนาอุดมสมบูรณ์ และอยู่เย็นเป็นสุขทุกครัวเรือนหลังจากนั้นขนมเทียนและอาหารเจที่ชาวบ้านนำมาร่วมพิธีได้นำมาแจกจ่ายให้กับผู้มาร่วมพิธีโดยทั่วกัน เชื่อกันว่าเป็นยาทิพย์จะทำให้โรคภัยไข้เจ็บหายไปจากตัวเรา

มาในปีพ.ศ. 2507-2510 ได้มีร่างทรงเจ้าพ่อคำแดง ได้มาทำการเข้าทรงได้บอกกับประชาชนชาวบ้านไม้ลุงขนว่าเจ้าพ่อคำแดงได้เสด็จมาจากถ้ำเชียงดาว อำเภอเชียงดาวจังหวัดเชียงใหม่ มาประทับอยู่ ณ สถานแห่งนี้เพื่อปกปักษ์รักษาหมู่บ้านไม้ลุงขนตั้งแต่นั้นมา

ประชาชนในหมู่บ้านได้ร่วมกันสร้างศาล ทำด้วยไม้หลังคามุงสังกะสี และได้หาช่างมาทำการปั้นรูปเจ้าพ่อคำแดงองค์นี้ไว้ดังที่ท่านทั้งหลายได้เห็นและได้กราบไหว้บูชาตราบเท่าทุกวันนี้
ราคาเปิดประมูล50 บาท
ราคาปัจจุบัน150 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ50 บาท
วันเปิดประมูลพฤ. - 14 ก.พ. 2556 - 02:02.46
วันปิดประมูล ศ. - 15 ก.พ. 2556 - 15:55.25 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 150 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ50 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
100 บาท พฤ. - 14 ก.พ. 2556 - 15:55.20
150 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) พฤ. - 14 ก.พ. 2556 - 15:55.25
กำลังโหลด...
Top