เหรียญหลวงพ่อทวง หลังหลวงพ่อกกกอก จ.มหาสารคาม ปี๑๒ - webpra

ประมูล หมวด:พระเกจิภาคอีสานเหนือ

เหรียญหลวงพ่อทวง หลังหลวงพ่อกกกอก จ.มหาสารคาม ปี๑๒

เหรียญหลวงพ่อทวง หลังหลวงพ่อกกกอก จ.มหาสารคาม ปี๑๒ เหรียญหลวงพ่อทวง หลังหลวงพ่อกกกอก จ.มหาสารคาม ปี๑๒
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง เหรียญหลวงพ่อทวง หลังหลวงพ่อกกกอก จ.มหาสารคาม ปี๑๒
รายละเอียดหลวงปู่ทวง ธัมมโชโต" อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านยาง ต.ยาง อ.บรบือ จ.มหาสารคาม เป็นพระเกจิอาจารย์ยุค เก่าเรืองวิทยาคม มีชื่อเสียง โด่งดัง เมื่อเกือบร้อยปีที่แล้วมีชื่อเสียงร่วมสมัยกับหลวงปู่สา วัดบ้านเหล่า อ.พยัคฆภูมิ พิสัย และหลวงปู่ป้อ วัดโพธิ์ศรีบ้านเอียด อ.เมือง จ.มหาสารคาม

หลวงปู่ทวง มรณภาพในปี พ.ศ. 2494 สิริอายุ 73 พรรษา 53

กล่าวถึงวัตถุมงคลของหลวงปู่ทวง สมัยที่ยังมีชีวิต ที่ได้รับความนิยมจากคณะศิษย์ คือ ตะกรุดเนื้อฝาบาตรและตะกรุดจารลงไม้ไผ่ ท่านทำแจกญาติโยมที่มาร่วมทำบุญที่วัด จำนวนการสร้างและขนาดไม่แน่นอน

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่หลวงปู่ทวง มรณภาพครบ 18 ปี ในปี พ.ศ.2512 คณะศิษยานุศิษย์ญาติโยมชาวบ้านยาง ได้ร่วมกันจัดสร้างเหรียญรูปเหมือนหลวงปู่ทวง เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีของหลวงปู่ รายได้สมทบทุนนำไปพัฒนาเสนาสนะภายในวัด



ลักษณะเป็นเหรียญรูปไข่ มีหูห่วง ยกขอบมีจุดไข่ปลารอบ

ด้านหน้าเหรียญ ตรงกลางเหรียญเป็นรูปเหมือนหน้าตรงครึ่งองค์ของหลวงปู่ทวง ที่ใต้รูปเหมือนมีอักษรสองแถว แถวแรก เขียนว่า "หลวงพ่อทวง" แถวที่สอง เขียนว่า "บรบือ" จากด้านขวาของเหรียญขึ้นไปด้านบนถึงใต้ห่วงมีอักขระยันต์ เขียนว่า อะสัง วิสุโร ปุสะพุพะ" เป็นคาถาไตรสรณ์คมส่วนซีกซ้ายเริ่มจากใต้ห่วงโค้งลงมามีอักขระยันต์ อ่านว่า "ทะโร เน ปะ วิ ขุ สะ อะ เม อุ" เป็นคาถาหัวใจปาฏิโมกข์ เป็นยันต์หัวใจ ที่มีพุทธคุณแคล้วคลาด เมตตามหานิยม ฯลฯ

ด้านหลังเหรียญ เริ่มจากด้านขวาของเหรียญเป็นอักขระยันต์โค้งขึ้นไปตามขอบเหรียญด้านบนวกลงไปทางด้านซ้ายเป็นอักขระยันต์เหมือนกับด้านหน้าเหรียญ ตรงกลางเหรียญเป็นรูปพระพุทธรูปปางนั่งสมาธิ แต่ใช้มือปิดหน้า ใต้ฐานพระพุทธรูปมีตัวอักษรเขียนว่า "หลวงพ่อกกกอก ๒๕๑๒" เป็นปีพุทธศักราชที่สร้าง

สำหรับพระพุทธรูปหลวงพ่อกกกอก เป็นพระพุทธรูปในตำนานที่ชาวบ้านในพื้นที่ให้ความเลื่อมใส เล่าสืบต่อกันมาแต่โบราณมีอิทธิฤทธิ์ช่วยปกป้องคุ้มครองเภทภัยต่างๆ ให้กับคนในหมู่บ้านมานานนับร้อยปี ชาวบ้านจึงได้ร่วมใจกันจัดสร้างขึ้นประดิษฐานไว้ ณ วัดบ้านยาง จนถึงปัจจุบัน

เหรียญรุ่นนี้จัดสร้างสองเนื้อ คือ ทอง แดงรมดำ สร้างไม่เกิน 3,000 เหรียญ และกะไหล่เงินอีกจำนวนหนึ่งแจกคณะกรรมการจัดสร้าง

ประกอบพิธีพุทธาภิเษก ณ ปะรำพิธีวัดบ้านยาง ได้นิมนต์พระเกจิคณาจารย์ชื่อดังของมหาสารคามในยุคนั้นหลายรูปมาร่วมพิธีอธิษฐานจิต

หลังประกอบพิธี เปิดให้เช่าบูชาเหรียญทองแดง เหรียญละ 9 บาท

แม้จะเป็นเหรียญตาย สร้างภายหลังจากหลวงปู่ทวงมรณภาพแล้ว แต่ด้วยเจตนาการจัดสร้างที่บริสุทธิ์ ทำให้เหรียญมีพุทธคุณโดดเด่นรอบด้านหลากหลาย

เหรียญหลวงปู่ทวง จัดเป็นเหรียญดีราคาถูกเหรียญหนึ่งของเมืองมหาสารคาม ที่ค่อนข้างหายาก เหรียญรุ่นนี้ผู้บูชาติดตัวมีประสบการณ์มากมาย
ราคาเปิดประมูล25 บาท
ราคาปัจจุบัน50 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ25 บาท
วันเปิดประมูลศ. - 22 มี.ค. 2556 - 15:03.35
วันปิดประมูล จ. - 25 มี.ค. 2556 - 21:43.13 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 50 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ)
ราคาประมูลด่วน100 บาท
เพิ่มครั้งละ25 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
50 บาท (ถึงราคาขั้นต่ำ) อา. - 24 มี.ค. 2556 - 21:43.13
กำลังโหลด...
Top