พระเนื้อดินพิมพ์ยอดขุนพลปรกโพธิ์ หลวงพ่อเต๋ วัดสามง่าม จ. นครปฐม พ.ศ.2507 ด้านหลังยันต์สามง่าม - webpra

ประมูล หมวด:หลวงพ่อเต๋ - หลวงพ่อแย้ม วัดสามง่าม – หลวงพ่อน้อย วัดธรรมศาลา - หลวงพ่อน้อย วัดศรีษะทอง

พระเนื้อดินพิมพ์ยอดขุนพลปรกโพธิ์ หลวงพ่อเต๋ วัดสามง่าม จ. นครปฐม พ.ศ.2507 ด้านหลังยันต์สามง่าม

พระเนื้อดินพิมพ์ยอดขุนพลปรกโพธิ์ หลวงพ่อเต๋ วัดสามง่าม จ. นครปฐม พ.ศ.2507  ด้านหลังยันต์สามง่าม   พระเนื้อดินพิมพ์ยอดขุนพลปรกโพธิ์ หลวงพ่อเต๋ วัดสามง่าม จ. นครปฐม พ.ศ.2507  ด้านหลังยันต์สามง่าม   พระเนื้อดินพิมพ์ยอดขุนพลปรกโพธิ์ หลวงพ่อเต๋ วัดสามง่าม จ. นครปฐม พ.ศ.2507  ด้านหลังยันต์สามง่าม   พระเนื้อดินพิมพ์ยอดขุนพลปรกโพธิ์ หลวงพ่อเต๋ วัดสามง่าม จ. นครปฐม พ.ศ.2507  ด้านหลังยันต์สามง่าม   พระเนื้อดินพิมพ์ยอดขุนพลปรกโพธิ์ หลวงพ่อเต๋ วัดสามง่าม จ. นครปฐม พ.ศ.2507  ด้านหลังยันต์สามง่าม
รายละเอียด
ชื่อพระเครื่อง พระเนื้อดินพิมพ์ยอดขุนพลปรกโพธิ์ หลวงพ่อเต๋ วัดสามง่าม จ. นครปฐม พ.ศ.2507 ด้านหลังยันต์สามง่าม
รายละเอียดพระเนื้อดินพิมพ์ยอดขุนพลปรกโพธิ์ หลวงพ่อเต๋ วัดสามง่าม จ. นครปฐม พ.ศ.2507 ด้านหลังยันต์สามง่าม สวยสมบูรณ์

หลวงพ่อเต๋ คงทอง วัดสามง่าม เกิดเมื่อวันจันทร์ ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 7 ปีเถาะ ตรงกับวันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ.2434 ณ บ้านสามง่าม หมู่ที่ 4 โยมบิดาชื่อ จันทร์ โยมมารดาชื่อ บู่ นามสกุล สามงามน้อย ท่านมีพี่น้องร่วมบิดามารดารวม 7 คน เป็นชาย 3 คน เป็นหญิง 4 คน ท่านเป็นบุตรคนที่ 5

เมื่อหลวงพ่อเต๋ มีอายุได้ 15 ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณร ศึกษาพระธรรมวินัยอยู่กับหลวงลุงแดง ร่วมจัดสร้างวัดใหม่ไปพร้อมกัน รวมทั้งได้ศึกษาเล่าเรียนวิชาอาคมเพิ่มเติมจากหลวงลุงแดง ประวัติหลวงลุงแดงท่านเป็นพระเถระที่มีชื่อเสียงโด่งดังและมีความเชี่ยวชาญพุทธาคมทั้งทางด้านเมตตามหานิยมและอยู่ยงคงกระพันชาตรี มีลูกศิษย์ลูกหาเคารพนับถือมากมาย อีกทั้งหลวงพ่อเต๋ มีศักดิ์เป็นหลานของท่าน จึงได้รับถ่ายทอดวิชามาอย่างครบถ้วนโดยไม่มีการปิดบังอำพราง

พ.ศ.2454 ท่านมีอายุได้ 21 ปี จึงได้ทำการบรรพชาอุปสมบทเป็นพระภิกษุ โดยมี พระครูอุตตรการบดี (หลวงพ่อทา) วัดพะเนียงแตก เป็นพระอุปัชฌาย์ พระสมุห์เทศ วัดทุ่งผักกูด เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอธิการจอม วัดลำเหย เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาทางธรรมว่า คงทอง (ภายหลังเปลี่ยนเป็น คงสุวัณโณ แต่ชาวบ้านยังคงเรียกติดปากว่า คงทอง

พระอุปัชฌาย์ของหลวงพ่อเต๋ คือหลวงพ่อทา วัดพะเนียงแตก เป็นพระเถระผู้ทรงเกียรติคุณชื่อเสียงโด่งดังมากในฐานะพระเกจิอาจารย์ที่มีพุทธาคมเข้มขลังในขณะนั้น หลวงพ่อเต๋ได้ศึกษาเล่าเรียนทั้งทางธรรม สมถกัมมัฏฐาน ตลอดจนรับการสืบทอดด้านพุทธาคมต่าง ๆ

หลวงพ่อเต๋ เริ่มออกธุดงค์ระหว่าง พ.ศ. 2455 – 2472 เป็นเวลา 17 ปี รวมทั้งศึกษาวิชาอาคมเพิ่มเติม หลังจากหลวงพ่อทา มรณภาพแล้ว ท่านได้เดินทางไปขอศึกษาวิชาเพิ่มเติมกับ หลวงพ่อแช่ม วัดตาก้อง จากนั้นออกธุดงค์ไปในที่ต่าง ๆ และได้ศึกษาวิชาเพิ่มเติมกับพระอาจารย์อื่นทั้งพระสงฆ์และฆราวาส อาทิ หลวงพ่อกอน วัดบ่อตะกั่ว นอกจากนี้ท่านยังเดินทางไปเรียนกับพระอาจารย์ทางจังหวัดพิจิตร ยังมีอีกหลายรูปในขณะที่เดินธุดงค์ รวมทั้งอาจารย์ฆราวาส ท่านเป็นชาวเขมร เคยเป็นอดีตแม่ทัพเขมร หลวงพ่อเต๋ได้พบอาจารย์ท่านนี้ที่เขาตะลุง จังหวัดกาญจนบุรี เป็นอาจารย์ที่หลวงพ่อเต๋ เคารพนับถือมาก ในสมัยที่ท่านมีชีวิตอยู่ท่านจะทำการไหว้ครูเขมรมิได้ขาด

ในปี พ.ศ.2505-2507 หลวงพ่อเต๋ ท่านได้จัดสร้างพระเครื่องเนื้อดินพิธีใหญ่อีกครั้ง เพื่อฉลองอายุครบ 5 รอบ เนื้อดินที่ใช้ยังได้นำดินทวารวดี ที่ชำรุดหักและผงว่านผสมลงไปด้วย สังเกตเนื้อองค์พระเมื่อเผาแล้ว เนื้อดินจะนุ่มเมื่อถูกเหงื่อถูกสัมผัส ปรากฏมวลสารและว่านแลดูเก่ามาก พิมพ์ที่จัดสร้าง มีดังนี้
1. พระรูปเหมือนซุ้มเรือนแก้ว
2. พระปรกโพธิ์ใหญ่
3. พระปรกโพธิ์เล็ก
4. พระตรีกาย(พระสาม)
5. พระทุ่งเศรษฐี

พระเครื่องเนื้อดิน 4 พิมพ์แรก ด้านหลังจะมียันต์อักขระนูน เรียกว่า ยันต์สามง่าม เนื่องจากด้านหลังมีรูป ตรี เป็นสัญลักษณ์ของวัดสามง่ามนั่นเอง ส่วนพระทุ่งเศรษฐี ด้านหลังมียันต์และชื่อฉายา คงทอง กดประทับลึกลงไปในเนื้อ

ราคาเปิดประมูล100 บาท
ราคาปัจจุบัน300 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มขึ้นครั้งละ100 บาท
วันเปิดประมูลพฤ. - 23 พ.ค. 2556 - 23:25.42
วันปิดประมูล พ. - 12 มิ.ย. 2556 - 23:25.42 ปิดประมูล
ผู้ตั้งประมูล
แชร์หน้านี้
รายละเอียดราคาประมูล
ราคาปัจจุบัน 300 บาท (ยังไม่ถึงราคาขั้นต่ำ)
เพิ่มครั้งละ100 บาท
การประมูลพระเครื่องนี้ ถูกปิดโดยระบบแล้ว
เคาะประมูล
กรุณาทำการ เข้าสู่ระบบ ก่อนทำการประมูลใดๆ
รายละเอียดผู้เสนอราคา
ผู้เสนอราคา ราคา เวลา
200 บาท อ. - 28 พ.ค. 2556 - 16:06.29
300 บาท พฤ. - 06 มิ.ย. 2556 - 22:25.22
กำลังโหลด...
Top